แชร์ความปวดหัว ที่เกิดจากความประมาทของเราเอง (และยังไม่จบไม่สิ้น) ของการเป็นเจ้าของห้องตัวอย่างคอนโด Vtara, V Property

ตัดสินใจอยู่นานค่ะ ว่าจะเขียนกระทู้นี้ดีมั้ย?
แต่เพราะช่วงเวลาที่พยายามหาข้อมูลรายละเอียดของเคสต่างๆที่เคยเกิดขึ้น นอกจาก Comment ที่มีการกล่าวถึงว่า มีผู้เดือดร้อนหลายท่าน ตั้งแต่ปี 2559 สามารถค้นหาดูได้ จากกระทู้สอบถามความเห็นเกี่ยวกับคอนโด แต่ไม่สามารถหาข้อมูลใดๆได้เลยในช่วงที่ผ่านมา
ก็พอจะสันนิษฐานได้ว่า ทางบริษัท ไล่ติดต่อผู้เสียหาย ให้การแก้ไขจนเป็นที่พอใจ แล้วจึงขอให้ลบ Post ตามสูตร

เข้าเรื่องกันดีกว่า..

เริ่มจาก เรามองหาที่อยู่ใหม่ ที่มีพื้นที่พอสมควร ราคาเหมาะสม เผื่อการขายต่อในอนาคต
ช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา คอนโด Vtara มี Promotion พิเศษ หั่นราคา ห้อง 1 Bedroom Plus เหลือ 4.5M
ด้วยราคา ทำเล พื้นที่ เข้าตาม Check List
Function ต่างๆภายในห้อง, Build-In & Fur ที่แถมมาให้ ยอมรับว่าไม่ค่อยถูกใจ แต่เรื่องนี้มันไม่ยากที่จะจัดการ
เลยทำเรื่องจองไปช่วงปลายพฤษภา โดยเซลล์แจ้งว่า การแก้ Defect ห้องจะแล้วเสร็จ วันที่ 15 มิถุนายน
*ReMark 1* เราไม่รอบคอบเองค่ะ ที่ไม่ Note วันที่ในสัญญาของเซลล์อย่างชัดเจน ทำให้เราจำได้แค่ เราได้สัญญาจากเซลล์ว่า เราสามารถโอนห้องก่อนได้ และโครงการจะทำการแก้ Defect ห้องทั้งหมดให้ ภายใน 1 ปี จนกว่าเราจะพอใจ

ทางโครงการมีบริษัทข้างนอกมาช่วยตรวจ Defect ให้ค่ะ โอ้โห ขอชื่นชมรายละเอียดการตรวจ Defect ในส่วนของ WallPaper Defect นี่เยอะจนถ้าเอา Post It ติด ก็คงพร้อยไปทั้งห้อง
แต่.. เรื่องที่จำเป็นจริงๆไม่ตรวจ

มาถึงตอนนี้ คงสงสัยใช่มั้ยคะ? ว่า อ้าว ก็รู้นี่ ว่าต้องตรวจอะไรบ้าง ก็ตรวจเพิ่มสิ

ใช่ค่ะ เราให้ตรวจเพิ่มเรื่องน้ำล้น และ Mark จุด Defect รอยต่อ พื้นลามิเนต 8mm. เพิ่ม
โดยน้ำล้น ทางทีมตรวจ แจ้งว่า ตรวจสอบเรียบร้อย และไม่มีปัญหา *Remark 2* เราผิด ที่ไม่ได้ตรวจสอบด้วยตาของตัวเอง (ขออนุญาตเล่าเรื่องตาม Time Line ที่เกิดขึ้นจริงนะคะ)
เรื่องรอยต่อพื้น เราทราบดีว่า พื้นลามิเนต Sensitive กับความชื้นมากๆ ถ้ารอยต่อไม่แนบสนิท เป็นไปได้สูงมาก ว่าพื้นจะเกิดการบวม จากการโดนความชื้นของการถูพื้นเท่านั้น
ถึงขนาดส่งรูปรอยต่อพื้นแบบแนบสนิทไปให้ผู้ดูแลการแก้ Defect ของโครงการ เพื่อบอกว่า ถ้าไม่สนิท เรียบแบบในภาพ เราจะไม่รับงาน

รายละเอียดพวกนี้ เรา Remark ไปอย่างละเอียด ก่อนช่างจะเข้ามาแก้ Defect ห้องแล้วนะคะ
และนี่คือครั้งแรก (ซึ่งจริงๆคือ ครั้งที่ 2 ครั้งแรก มีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับเอกสารค่ะ ไว้ค่อยเล่าเป็นขอหวานตบท้ายแล้วกันนะคะ) ที่เราไม่พอใจทีมงานของโครงการ
อย่างที่เราแจ้งไป ว่าโครงการนัดตรวจรับห้อง วันที่ 15 มิถุนา ใช่มั้ยคะ?
เรามีการแวะเวียนเข้ามาเพื่อวัดพื้นที่หน้างาน สำหรับการต่อเติมเรื่อยๆค่ะ ทำให้เราเห็นว่า ไม่มีการเตรียมการใดๆ สำหรับการแก้ Defect ต่างๆ ของห้องเลย
แลดูเหมือนจะยังเปิดให้ลูกค้า เข้ามาดูห้องที่เราจัดการจองไปแล้วด้วย (ในกรณีนี้ ถ้าโครงการแจ้งมาก่อน ตั้งแต่ก่อนการจอง ก็สามารถเข้าใจได้นะคะ ว่าโครงการจำเป็นจะต้องเก็บสภาพห้องที่ตกแต่งไว้ จนถึงวันที่ที่โครงการแจ้ง เพื่อความสะดวกในการขายห้องที่ยังเหลืออยู่)

วันที่ 11 มิถุนาค่ะ วันที่ผู้ดูแลการแก้ Defect ของโครงการแจ้งมา ว่าจะให้ช่างเข้ามาทำการเก็บงาน
ตอนจะทำสัญญา นี่เร่งมากเลยนะคะ ให้เซลล์ทักมาตามรัวๆ
แต่พอจะต้องเก็บงาน นี่ผู้ซื้อรอได้สินะคะ เพราะทางผู้รับเหมา ที่เป็นผู้เก็บงานของโครงการมีคิวแน่น

แล้ววันพฤหัสที่ 11 ก็ไม่มีช่างเข้ามาเก็บงานค่ะ
ไม่พอ ยังไม่มีการจัดเก็บของแต่งห้องทั้งหมด เพื่อเตรียมให้ช่างเข้ามาทำงานด้วย

เพราะงานลนก้นมากๆ จึงทำให้วันเสาร์-อาทิตย์ ทางทีมจำเป็นต้องขอนิติคอนโดเป็นพิเศษ เพื่อให้ช่างเข้ามาเก็บงานค่ะ

วันที่ 15.. งานไม่เรียบร้อย
กลางอาทิตย์ ก็ยังไม่เรียบร้อย Defect งอกเพิ่มเต็มไปหมด จนเราคิดจริงๆ จากสภาพแล้วว่า ไม่น่าจะย้ายเข้าภายในเดือนมิถุนายนได้
ส่วนตัวอยากจะรีบย้ายเข้าค่ะ เพราะมี Plan ทำเลสิกไว้ ช่วงเดือน 7 ค่ะ เลยอยากจะจัดการเรื่องที่อยู่ให้เรียบร้อยไปเรื่องนึง
และต้องการปรับแก้พื้นที่บางส่วนในห้อง เพื่อความสะดวกในการอยู่อาศัยด้วย ถ้าไม่โอนห้องก่อน จะไม่สามารถให้ช่างเข้ามาแก้ไขอะไรในห้องได้
คุยกันไปคุยกันมา ทั้งกับทีมดูแลการเก็บ Defect ของโครงการ และเซลล์ ได้ข้อสรุปว่า จะทำการโอนห้องก่อน เพื่อให้ช่างทีมอื่นๆจะได้สามารถเข้ามาติดตั้ง & แก้ไขพื้นที่ได้ตามที่เราต้องการ ควบคู่ไปกับการแก้ Defect ห้องของทางโครงการ
จาก Remark 1 เพราะเราคิดว่าเรามีเอกสารสัญญาแก้งาน ภายในเวลา 1 ปีอยู่ เราเลยทำการโอนห้อง โดยไม่ได้ตรวจสอบสัญญาอีกรอบ

ความประมาท *Remark 3* คือเรายอมทำใจกับความไม่เรียบกริ๊บของรอยต่อพื้นแล้วค่ะ เนื่องจากผู้ดูแลได้แจ้งกลับมาว่า เค้าพยายามแล้ว เปลี่ยนให้หลายรอบแล้ว ช่างพื้นบอกว่า แนบสนิทได้แค่นี้จริงๆ ไม่สามารถสนิทได้มากกว่านี้อีกแล้ว

เราจึงทำ List Defect ทั้งหมด พร้อมรูปถ่าย ที่โครงการต้องจัดการให้ ส่งให้ทีมดูแลของโครงการอีกรอบ
และทำการโอนห้องในวันอาทิตย์ที่ 21
หลังจากเซ็นเอกสารโอนเรียบร้อย ต้องตั้งรหัส Digital Door Lock แต่ระบบมีปัญหาค่ะ ตั้งไม่ได้ จนท. ที่ดูแลเราในเวลานั้น แจ้งว่าจะรีบตามช่างมาจัดการให้ เวลาล่วงเลยจนมาถึงวัน พุธ ยังเงียบ ติดต่อ จนท. ไม่ได้ด้วยค่ะ โทรไม่รับสาย ไม่อ่าน Line ทางบริษัทแจ้งว่า ลางาน และไม่ได้ฝากงานไว้ที่ใคร

สุดท้าย เราต้องโทรเข้าบริษัท และโทรตามเรื่องด้วยตัวเอง เช้า-กลางวัน-เย็น กว่าจะได้คุยสายกับหัวหน้าทีม
ยังไม่รวมถึง จนท. คนที่รับเรื่องว่าจะดำเนินการติดตามให้ พร้อมแจ้งว่าจะติดต่อกลับภายในเที่ยง แล้วหายตัวนะคะ
จากเรื่องทั้งหมด ตั้งแต่แรก จนถึงตอนนี้ ก็ค่อนข้างจะชัดแล้วค่ะ ว่าบริษัทมีความใส่ใจในลูกค้ามากแค่ไหน

จุดนี้ หันหลังกลับก็ยากแล้วค่ะ มีแต่ต้องไปให้สุดเท่านั้น
เราเห็นว่า ระดับผู้จัดการมาดูแล อะไรๆ ก็น่าจะเป็นไปอย่างที่มันควรจะเป็นได้แล้ว

เราส่ง List ทั้งหมดที่ต้องการแก้ไขให้ผู้จัดการ เพื่อดำเนินการอีกรอบค่ะ โดยได้รับคำยืนยันเช่นเดิม ว่าโครงการจะรีบดำเนินการให้โดยเร็วที่สุด
แต่อาจจะมีเรื่องของที่ไม่สามารถซ่อมได้ จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ เช่นชุดก๊อกน้ำ ในส่วนเปียก ที่กดเปลี่ยนทางน้ำแล้ว น้ำยังหยด เพราะยางเสื่อมสภาพ ที่ต้องใช้เวลา เนื่องจากระบบการสั่งซื้อ และเบิกจ่ายของบริษัท
เรารับทราบ และจัดการนัดทีมอื่นๆให้เข้ามารุมจัดการส่วนต่างๆของห้องให้เรียบร้อยตาม Plan แรก

Part แรกจบไปเรียบร้อยค่ะ ขอมาต่อครึ่ง 2 วันหลังนะคะ
ก่อนเบรค ขอ List Defect พร้อม Remark รายละเอียดไว้เพื่อเป็นตัวอย่างเคสค่ะ

1. รางลิ้นชัก ยิ่งเป็นราง 2 ตอนแบบที่โครงการใช้ ยิ่งราคาต่ำ ยิ่งมีปัญหาค่ะ รางจะตกบ่อย Soft Close ทำยังไงก็ไม่ดูด ต้องปิดโดยใช้มือตามไป จนเกือบสุด
ปกติ ไม่ว่ารางจะแพงแค่ไหน ลิ้นชักเปล่า จะทำให้ความเสถียร ในการเปิด-ปิด มีน้อยลง เนื่องจากไม่มี นน. ถ่วงสมดุลย์ พอมี นน. ของของเข้ามา จะลื่นค่ะ
รางยิ่งถูก ยิ่งมีปัญหา ไม่ว่าจะมีของ หรือไม่มีก็ตาม
- ส่วนนี้ (คิดว่า) จนท. คนแรก แจ้งว่าได้พยายามแก้ไขให้แล้ว ทั้งการถอดรางออกมาล้าง หยดน้ำมัน และอัดก๊าซ แต่ได้เท่านี้จริงๆ
- ปัจจุบัน ตั้งแต่ย้ายเข้ามาอยู่ เป็นเวลา 1 เดือน 2 อาทิตย์ รางตกไป 2 รอบ และมีลิ้นชักที่ไม่ได้ระดับ กำลังรอการแก้งานจากทีมใหม่อยู่อีก 1 ชุดค่ะ

2. ท่อน้ำทิ้งของอ่างล้างจานในชุดครัว มีขนาดไม่เท่ากับท่อน้ำเสียที่อาคารปล่อยทิ้งไว้ให้ และไม่มีการเก็บงานที่ดี ทำให้พอใช้งานจริงแล้วน้ำทิ้งย้อนขึ้นมารั่วในตู้ใต้อ่างค่ะ
- Remark 2 คือเรื่องนี้ค่ะ ส่วนตัวคิดว่าถ้าเราได้ตรวจสอบน้ำล้นด้วยตัวเอง เป็นไปได้ว่าเราจะเห็นการรั่วซึมที่จุดนี้ แล้วแจ้งให้จัดการตั้งแต่แรก แทนที่เพิ่งมารู้ตัว ตอนย้ายเข้าห้องมาใช้งานจริง
- ทีมผู้จัดการ แก้ไขให้เรียบร้อย
ครั้งแรกที่เข้ามาจัดการ แก้ปัญหาโดยการยิง Silicone อุดรูไว้ เราก็เตือนแล้ว ว่าการซึมในลักษณะนี้ ไม่สามารถใช้ Silicone ปิดได้ แล้วก็ตามนั้นค่ะ ไม่ถึง 24 ชั่วโมง อาการเดิม ใช้ไม่ได้เลยค่ะ
รอบที่ 2 มากับช่างของบริษัท พอฟังวิธีที่น้องช่างจะแก้ให้ ก็เห็นด้วยค่ะ ตอนนี้เรียบร้อย ไม่รั่วแล้วค่ะ
- จากข้อนี้ ก็แสดงให้เห็นว่า จนท. ที่โครงการมอบหมายมาให้ดูแลการแก้งานของโครงการ มีความรู้ไม่ครอบคลุมกับงานที่ต้องทำ ถ้า จนท. ที่เป็นผู้ดูแล ไม่ทราบว่าควรจะแก้ไขวิธีไหน ถึงจะไม่ทำให้เกิดปัญหาอีก แล้วงานแก้ไขจะเรียบร้อยได้อย่างไรคะ?

3. ฝักบัวของโครงการ เป็นแบบที่สามารถเปลี่ยนทางน้ำได้ค่ะ ว่าจะให้ออกจากก๊อก สำหรับอ่างอาบน้ำ หรือฝักบัว
แต่เมื่อกดเปลี่ยนทางน้ำแล้ว น้ำหยด เป็นไปได้ว่าเพราะห้องตัวอย่างไม่ค่อยได้ใช้งาน ยางด้านในจึงเสื่อม..
แล้วห้องอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้งานเช่นกัน จะไม่เสื่อมเหมือนกันหรือคะ?
- ส่วนนี้ยังไม่ได้แก้ไข รอสั่งของมาเดือนนึงแล้วค่ะ ทีมแรกบอกว่าทำเรื่องสั่งของให้แล้ว ตอนนี้ ทีมที่ 2 เข้ามาดูแล บอกว่าสั่งของอยู่ค่ะ.. (เรื่องการเปลี่ยนทีม อยู่ใน Part 2 นะคะ)
- ขอรวบยอดกับตัวจับฝักบัวหลวม ปรับขี้น-ลงลำบากด้วยเลยนะคะ

4. การ Oxidize ของ Stainless ทั้งฝาปิดช่องสายไฟ และสะดืออ่างในห้องน้ำ เป็นสนิม

5. ขอบ Wallpaper เผยอ ชื้น สีเปลี่ยน / ยาแนวซิลิโคนหดตัว-แตก / เตียงเสริม ในห้องเล็ก แยกตัวกับผนัง เนื่องจากยึดแบบตั้งไว้กับผนัง PreCast ส่วนที่เป็นเสารับ นน. ยึดติดกับผนังอื่นๆ ด้วยซิลิโคน และเพราะ พื้นไม่ได้ระนาบ เรียบ ฉาก กับผนัง พอมีการใช้งาน นน. จึงดึงให้เตียงพับแยกตัวออกมา
ปัจจุบันคิดว่ารอยแยกเสถียรแล้ว มีช่องว่างอยู่ประมาณ ครึ่งนิ้วได้ค่ะ

6. ประตูห้องน้ำบวม / สีหลุดลอกร่อน (ผู้จัดการคนใหม่จะขอซ่อมด้วยการเก็บสีให้ ยอมรับว่า ตอนได้ยินนี่อดเสียมารยาทกรอกตาไม่ไหวจริงๆค่ะ)

7. พื้นบวม..

ไม่นับรวม Defect ยิบย่อย ที่ยอมๆไป เพราะรู้ว่าแจ้งไป โครงการก็แก้ให้ไม่ได้ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่