ทำงานโรงแรมหรูแต่ไม่ได้เงินเดือน แถมยังต้องจ่ายเพิ่ม

พอดีเราทำงานอยู่โรงแรมหรู ค่าห้องหลักหมื่น ในซอยหลังห้างเอมควาเทียค่ะ แล้วเกิดเคสที่ว่าเอเจ้นท์ทัวร์จองห้องพัก ทุกอย่างราบรื่นตามปกติ ผ่านไปสองเดือนเอเจ้นท์รายนี้ไปปฏิเสธการจ่ายกับทางแบงค์ ทำให้โรงแรมต้องคืนเงินทั้งหมดให้กับเอเจ้นท์เป็นยอดรวม สามแสนกว่าบาท ทีนี้จีเอ็มเลยมาเรียกเก็เงินกับพนักงานแผนกเซลล์และเรสเซอร์เวชั่น เนื่องจากโรงแรมสูญรายได้ โดยถัวเฉลี่ยแล้วเราได้จ่ายอยู่ที่หมื่นห้าพันนิดๆ โดยเค้าให้จ่าย 10% อีก 90% ให้มาทำงานโดยไม่รับค่าจ้าง โดยถัวเฉลี่ย ตกอยู่ที่ 27.5 วัน ภายในเวลา 4เดือน หมายความว่า ของเราต้องมาทำงานฟรี 7วันต่อเดือน บวกกับทางโรวแรมบังคับ leave without pay อีก 3 วัน และเขียนเอกสารมาบังคับให้พนักงานเซ็นรับทราบว่า "ต้องโอนเงินคืนให้โรงแรม10% และทำงานไม่รับค่าจ้างเพื่อให้พนักงานฝึกอบรมและเข้าใจ SOPมากขึ้น หากพนักงานลาออกก่อนกำหนดครบชำระ ต้องชำระเงินคืนให้โรงแรมเต็มจำนวน"

คือตั้งแต่เราทำงานโรงแรมมาเราไม่เคยเจอแบบนี้ เนื่องจากเอเจ้นท์ปฏิเสธการจ่าย ทางโรงแรมต้องไปดำเนนคดีต่างๆ และไม่ควรเก็บเงินกับพนักงาน เนื่องจากพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยปกติ ไม่ได้ทำการช่อโกงโรงแรม

เรารู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมเลยไปแจ้งลาออก ซึ่งพอลาออกทางเฮชอาร์บอกว่าต้องหักเงินเดือนคืนโรงแรม เนื่องจากมีเคสการปฏิการจ่ายของเอเจ้นท์ ซึ่งเรามาทำงานทั้งเดือนได้รับเงินเดือนอยู่ที่ 750บาทหลังจากหักประกันสังคมแล้ว เราไม่คิดว่าทางโรแรมจะทำแบบนี้กับลูกจ้าง เราสามารถฟ้องกรมแรงงานเรื่องที่เราทำงานและไม่ได้รับเงินเดือนได้หรือไม่ แต่เนื่องจากมีเอกสารที่โรงแรมเขียนขึ้นมาเองและให้เซ็น แบบสภาพแวดล้อมบังคับและกดดัน

นอกเหนือจากนี้คือเราไม่สบายเพราะฝนตกหนักและได้ส่งใบลาป่วยไป แต่เฮชอาบอกว่าเราลาป่วยในวันที่ต้องมาทำงานชดใช้เงิน เพราะฉะนั้นจะเรียกเก็บเงิน โดยให้เราโอนเงินคืนบริษัท 1000บาท และโทรมาข่มขู่ทุกวันพร้อมทั้งอีเมลล์และไลน์ โทรหาที่บ้านเราด้วย และขู่จะดำเนินคดีทางกฏหมาย ล่าสุดคือบอกว่าจะไม่คืนโพรวิเด้นท์ฟัน ต้องโอนเงิน 1000 บาท คืนก่อน 

ตอนนี้เรารู้สุกเครียดกับสิ่งที่ไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับเรา เราสามารถฟ้องร้องอะไรได้บ้างมั้ยกับกรณ๊นี้ และฟ้องร้องไปแล้วจะได้คุ้มเสียมั้ย เนื่อบงจากเงินแค่หมื่นกว่าบาท แต่มันทำร้ายความรู้สึกของคนที่โดนกระทำ ยิ่งสถานกาณ์โควิดแบบนี้ 

อยากสอบถามเพื่อนๆว่าเราสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างจากเคสนี้ และมีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้หรือไม่ แล้วจัดการกับปัญหาอย่างไร ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่