๑. อัตถิตา - นัตถิตา (พระมหาปัฏฐาน พระอภิธรรมปิฎก)
๒. ความเห็นว่า มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา ไปเกิดหลังจากตาย - ความเห็นว่า พระอรหันต์ ตายแล้ว ขาดสูญ เป็นมิจฉาทิฏฐิหรือไม่ อย่างไร
๓. ใช้อัตตาเป็นทางไปสู่อนัตตา (ดอกบัวเกิดแต่ตมเลน หรือ ทารกน้อยเจริญมาจากครรภ์ของมารดา) และ เพราะอาศัยทุกขสัจเป็นบาทให้ละสมุทยสัจฯ ถูกต้องหรือไม่ อย่างไร
๔. ปฏิจจสมุปบาท/อิทัปปัจจยตา และ กฏแห่งกรรม เป็นเรื่องสภาวะธรรมเดียวกันหรือไม่ อย่างไร และ สภาวะธรรมทั้งสองเป็นอนัตตาหรือไม่ อย่างไร
๕. ความหมายที่แท้จริงของ "สุญญโต โลกํ อเวคฺคสฺสุ," หรือ "อัตเตนะ วา อัตตะนิเยนะ วา" หรือ "อะหังการะ มะมังการะ" คืออะไร จะปรับใช้กับการเจริญธรรมสัมมาปฏิบัติของเราได้อย่างไร
.. อยากให้เพื่อนๆ ในพันทิปที่สนใจ ร่วมกันอภิปราย/ศึกษาไปด้วยกัน ด้วยเหตุด้วยผล ไม่เอาความเข้าใจส่วนตนว่า ดีกว่าคนอื่น ๆ ผิดหมด. ทั้งนี้เพื่อความเจริญก้าวในพระสัทธรรมของสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมามัมพุทธเจ้า พระองค์ โดยทั่วกัน
ว่าด้วยเรื่องความเห็นผิดว่า มีตน
๒. ความเห็นว่า มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา ไปเกิดหลังจากตาย - ความเห็นว่า พระอรหันต์ ตายแล้ว ขาดสูญ เป็นมิจฉาทิฏฐิหรือไม่ อย่างไร
๓. ใช้อัตตาเป็นทางไปสู่อนัตตา (ดอกบัวเกิดแต่ตมเลน หรือ ทารกน้อยเจริญมาจากครรภ์ของมารดา) และ เพราะอาศัยทุกขสัจเป็นบาทให้ละสมุทยสัจฯ ถูกต้องหรือไม่ อย่างไร
๔. ปฏิจจสมุปบาท/อิทัปปัจจยตา และ กฏแห่งกรรม เป็นเรื่องสภาวะธรรมเดียวกันหรือไม่ อย่างไร และ สภาวะธรรมทั้งสองเป็นอนัตตาหรือไม่ อย่างไร
๕. ความหมายที่แท้จริงของ "สุญญโต โลกํ อเวคฺคสฺสุ," หรือ "อัตเตนะ วา อัตตะนิเยนะ วา" หรือ "อะหังการะ มะมังการะ" คืออะไร จะปรับใช้กับการเจริญธรรมสัมมาปฏิบัติของเราได้อย่างไร
.. อยากให้เพื่อนๆ ในพันทิปที่สนใจ ร่วมกันอภิปราย/ศึกษาไปด้วยกัน ด้วยเหตุด้วยผล ไม่เอาความเข้าใจส่วนตนว่า ดีกว่าคนอื่น ๆ ผิดหมด. ทั้งนี้เพื่อความเจริญก้าวในพระสัทธรรมของสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมามัมพุทธเจ้า พระองค์ โดยทั่วกัน