เรามักชมว่าเด็กเก่ง แต่ไม่ยอมระบุว่าเก่งอะไร ห้อง King ควรมีไหม?

ในทางจิตวิทยาเชิงพฤติกรรม
กล่าวว่า ถ้าเราต้องการให้บุคคลตอบสนองหรือทำอะไรบางอย่างถี่ขึ้น ดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เราต้องชมแบบระบุพฤติกรรม ระบุผลลัพธ์ ฯลฯ แต่จะไม่ชมลอยๆ ว่า "เก่ง(เฉยๆ)"
เช่น "หนูเก่งมาก ที่ทำเกรดคณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์ได้ดีมาก"
       "หนูเก่งมากในการวาดรูป"
       "หนูเก่งมากในการเล่นบาส"

ทีนี้เวลาที่โรงเรียนต่าง ๆ ตั้งห้อง King ห้อง Gift อะไรขึ้นมา
มักจะตั้งชื่อลอย ๆ ไม่มีการระบุความเก่งของห้อง King นั้น ๆ 
ปัญหาจึงตามมาอย่างที่อภิปรายกันไปมาว่าควรมีห้อง King หรือไม่ มีแล้วดีอย่างไร
เด็กทุกคนควรจะมีห้อง King เป็นของตัวเองเฉพาะด้าน
และไม่ควรเรียกแบบตีขลุมว่า "ห้อง King (เฉยๆ)"
แต่ควรเรียกให้เป็นทางการไปเลยว่า "ห้อง King วิทย์คณิต"  "ห้อง King พละ"  "ห้อง King คหกรรม" ฯลฯ

เพราะในห้องคิงคณิตศาสตร์ ก็จะมีคนที่แย่เรื่องพละ (ซึ่งเป็นเรื่องจริง)
การจะเหมารวมเรียกว่า "ห้อง King (เฉยๆ)" ดูจะไม่สมเหตุสมผล เพราะนั่นเป็นการเหมาะรวมว่าเด็กห้องนี้เก่งหมดทุกอย่าง

--------เพิ่มเติม 4/7/63---
ผมว่าถ้าตั้งชื่อห้องคิงแบบเฉพาะเจาะจงไม่ได้ ก็ควรตั้งชื่อเป็น "ห้องคิงโดยรวม" "ห้องคิงคะแนนรวม" ฯลฯ แต่ไม่ใช่ "ห้องคิง"เฉยๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่