มหากาพย์ Lazada Birthday ของไม่ได้ใช้ เงินไม่ได้คืน

สวัสดีครับทุกท่าน

ผมมีเรื่องมาเตือนภัย และขอคำปรึกษาจากพี่ๆ เพื่อนๆ ชาว pantip

ผมได้ซื้อไดร์เป่าผมยี่ห้อ Dyson Supersonic รุ่น 23.75 karat gold สี น้ำเงิน ทอง จาก Lazada มาเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 (Lazada Birthday)
มูลค่า 11,900 บาท (ผ่อน 0%, 10 เดือน) ด้วยความหวังว่าจะเอามาปัดเป่าผมที่ยาวขึ้นในช่วงโควิดให้แห้งไวๆ ครับ

เมื่อได้รับสินค้า ผมเพิ่งมาศึกษาว่าไดร์ตัวนี้มันเป็นรุ่นเก่า จึงตั้งใจส่งสินค้าคืนแก่ Lazada เพื่อซื้อรุ่นใหม่มาใช้แทน

(ภาพการบรรจุสินค้าจากทางผม)
แต่ทาง lazada ได้ปฎิเสธการคืนของ เนื่องจากสินค้าได้ถูกเปิดออกแล้ว ซึ่งเป็นความผิดของผมเอง และยินดีที่จะรับคืนครับ
อย่างไรก็ตามเมื่อ lazada ส่งของกลับคืนมา เข้าใจว่าเป็นฝ่าย qc ได้มีการคืนในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ ดังนี้
1) เกิดรอยขีดข่วนที่ตัวสินค้า
2) เกิดคราบสีขาวบนกล่องกำมะหยี่ด้านในทั้งใบ
3) สินค้าจัดวางอยู่ในลักษณะไม่ถูกต้องเรียบร้อย คล้ายถูกยัดกลับมา

9 เมษายน 2563
เมื่อเกิด defect ที่ตัวสินค้าที่มีมูลค่าสูง ทำให้ผมตัดสินใจส่ง email แจ้งปฎิเสธการรับสินค้าด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ดังภาพข้างล่าง

10 เมษายน 2563
เมื่อทาง lazada ได้รับ email จึงแจ้งรายละเอียดขั้นตอนการคืนสินค้าผ่าน email กลับมา โดยให้คืนไปที่คลังสินค้าของ lazada ที่ตั้งอยู่บริเวณบางพลี พร้อมเหตุผลในการคืน  โดยรายละเอียดจาก email ของ lazada ได้แจ้งไว้ว่าจะใช้เวลา qc ประมาณ 3-5 วันทำการ และจะมีการอนุมัติการคืนเงิน

12 เมษายน 2563
ผมได้ส่งสินค้าคืนไปยังคลังที Tpark บางพลี ของ lazada และแนบเหตุผลการคืน โดยใช้บริการผ่าน kerry express ครับ

28 เมษายน 2563
หลังจากส่งสินค้าไปเกิน 14 วันหรือ 2 อาทิตย์ ซึ่งเกินกว่าที่ทาง lazada แจ้งไว้มากแล้ว ผมจึงโทรติดต่อไปยัง call center เพื่อขอทราบความคืบหน้า
ทาง lazada แจ้งกลับมาว่าขอใช้เวลาในการตรวจสอบสินค้าอีก 3-5 วันทำการ (พี่ผ่าไดร์เป่าผมไปถึงชั้นอะตอมแล้วหรือเปล่าครับ??)

5 พฤษภาคม 2563
เมื่อครบ 5 วันทำการ ไม่มีสัญญาณตอบรับอะไรเลยจากทาง lazada ผมจึงโทรไปหา call center เพื่อติดตามความคืบหน้า และคราวนี้คุณ Siwanont เป็นเหมือนพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วย เค้ายืนยันว่าภายใน 15 วันจะต้องได้เรื่องแน่นอน (อย่าทำให้ผมผิดหวังนะครับ)

16 พฤษภาคม 2563
อ้าว!.... เห้ย ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา (เพลงอะตอม ชนกันต์ขึ้นมาเลย)
lazada ไม่ติดต่ออะไรมาทั้งนั้น ต้องเป็นทางผมโทรหา call center ไปเอง
ทีนี้ พระเอกขี่ม้าขาว no.2 นามว่า Chadchanan ยืนยันอย่างหนักแน่นผ่าน email ว่าจะคืนเงินภายใน 7 วัน (ครับ...)

24 พฤษภาคม 2563
7 วันผ่านไปไวเหมือนโกหก ไม่มีการตอบรับจาก lazada อีกแล้ว
ผมเลยส่ง email ไปสอบถามความคืบหน้าเรื่องการคืนเงินดังจากพระเอกขี่ม้าขาว no.2 คุณ Chadchanan ตามภาพข้างล่าง

อยู่ดีๆ สันหลังก็เสียววาบๆ เมื่อเจอระบบตอบกลับ email อัตโนมัติจากทาง lazada ว่าคำร้องได้ถูกปิดแล้ว
เห้ย!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! ปิดตอนไหนเนี่ย เงินผมหละครับ (แหม่ มีแปลภาษาอังกฤษให้ด้วยนะครับ)

25 พฤษภาคม 2563
เมื่อคำร้องถูกปิดทางผมจึงตกใจ และกลัวไม่ได้เงินคืน จึงโทรไปถามความคืบหน้ากับทาง call center เช่นเดิม (Routine job มากๆ)
.
27 พฤษภาคม 2563
ผมได้ email แจ้งกลับจากทาง lazada แบบเดิมๆ (พี่พอเปลี่ยน template การตอบกลับบ้างได้หรือเปล่าครับ)

.
หลังจากได้รับ email นี้เกิด event พิเศษเกิดขึ้นคือ คุณ Siwanont (พระเอกขี่ม้าขาวคนแรก) ได้โทรมาเพื่อขอเจรจาเพื่อคืนเงินภายในวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ทางฝ่ายผมทำอะไรไม่ได้ ก็ได้แต่รอให้ถึงเวลานั้น

4 มิถุนายน 2563
ครบ deadline ตามที่พระเอกขี่ม้าขาวนามว่า Siwanont แจ้ง แต่ไม่มีความคืบหน้า ฝ่ายผมต้องเป็นคนโทรไปเช่นเดิม และส่ง email ติดตามผลอีกครั้ง

.
สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด
lazada ตอบกลับมาว่าขอเวลา 2 วัน จะเร่งตอบความคืบหน้าให้รับทราบ

สรุปมหากาพย์การทำงานของ lazada
1. lazada ใช้เวลาตรวจสอบสินค้าและติดตามความคืบหน้าเกือบ 2 เดือน แต่ไม่ได้เรื่องอะไรเลย (โดนตัดบัตรไป 2 งวดแล้วครับ)
2. มีผู้ประสานงานมากกว่า 5 คน แต่ไม่มีคนที่สามารถตัดสินใจได้ และไม่สามารถรักษาคำพูดได้สักคน (บางคนบอกว่าถ้าให้ฟ้องก็จัดการได้เลย)
3. ของไม่ได้ใช้ เงินก็ไม่ได้คืน (อย่างนี้เขาเรียกว่าโกงได้หรือเปล่าครับ)

เพื่อนและพี่ๆ คนไหน เคยเจอเรื่องลักษณะแบบนี้บ้างสามารถมาแชร์กับผมได้ และผมควรดำเนินการต่อไปยังไงดีครับ เช่น ฟ้อง สคบ./ แจ้งความ
ผมหมดหนทางแล้วจริงๆ ครับ T_______________________T

ขอบพระคุณที่รับฟังมหากาพย์ที่ยืดยาว แต่ยังไม่จบของผมนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่