(คลิปเสียง) การทำงานของประกันสังคมห่วยแตก โยนงานกันไปมาคนรับเคราะห์คือประชาชน

คลิปเสียงในการโทรสอบถามผ่าน 1506

สวัสดีค่ะอยากแชร์ประสบการณ์ล่าสุดในการติดต่อสอบถามถึงการรับเงินประกันสังคม ณ.ข้อมูลข่าวที่ระบุว่าภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 63 นี้จะทยอยได้จนครบรอบแรก...

1.คร่าวๆ ดิฉันแจ้งลาออกทำงานวันสุดท้ายคือวันที่ 18 มีนาคมและหลังจากนั้น wop จนถึง 31 เมษายน 63 และทางนายจ้างยื่นเรื่องลาออกวันที่ 1 เมษายน (ดิฉันอาจจะมีความผิดพลาดในการยื่นเรื่องส่วนนี้จริงตาม จนท. ว่า)

2. ดิฉัน ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 3 เมษายน 63 และขึ้นทะเบียนว่างงานพร้อมรายงานตัวเสร็จในวันที่ 26 เมษายน 63 และรอเงินโอนเข้าบัญชีภายใน  7 วันทำการ (และโทรถาม 1506 เพื่อความแน่ใจว่าทำถูกต้องครบเงื่อนไขหมดแล้วหรือยัง ซึ่งได้ความว่าให้รอภายใน 7 วันไม่เกินนี้)

3. ผ่านไป 10วันดิฉันยังไม่ได้รับเงินเข้าบัญชี จึงเริ่มโทรสอบถามผ่าน 1506  เป็นครั้งแรก ทางจนท. อ้างว่าไม่สามารถตรวจสอบขั้นตอนได้ พร้อมให้เบอร์สำนักงานเขตมา (รอสายเกือบ 30นาที เพื่อเบอร์โทรเบอร์เดียว และไม่สามารถติดต่อเบอร์นั้นที่ให้มาได้อีกด้วย)

4. ดิฉันเริ่มอยู่ไม่สุขเพราะระยะเวลายืดมาเรื่อยๆ ก็ยังไม่ได้รับเงิน จึงได้โทรสอบถาม 1506 อีกครั้ง ครั้งนี้พนักงานทำการตรวจสอบข้อมูลให้ (แต่รอบแรกแจ้งว่าตรวจสอบไม่ได้ ได้แต่รับเรื่อง .. ?? อ้าวสิคะคุณ งงค่ะ)
และแจ้งดิฉันว่าข้อมูลระบุวันลาออกจากงานไม่ตรงกับนายจ้างและให้ติดต่อทางสำนักงานเขตที่ลงทะเบียนไว้ด้วยตัวเองเพราะ 1506 ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลใดใดได้เหมือนเดิม 

5. ดิฉันจึงเดินทางไปสำนักงานเขตดังกล่าวด้วยตนเอง เนื่องจากโทรติดต่อไม่ติดเลยเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงเต็ม ทั้งๆที่คอยกดโทรตั้งแต่เวลาเปิดสำนักงานคือ 8:30 น. ก็โทรไม่ติดตั้งแต่เวลานี้เลยเป็นต้นมา 

 ซึ่งพอดิฉันมาถึงสำนักงาน สภาพคือเหมือนแรงงานต่างด้าวรอหลบยืนรอคิวกลางดงกลางแดด ข้าราชการพนักงาน ยกโต๊ะคอมออกมารับเรื่องนอกอาคาร โดยพอถึงคิวดิฉัน ซึ่งรอเกือบๆชั่วโมงหรือราวๆนี้ พนักงานก็มอบถามติดต่อเรื่องอะไร ดิฉันจึงบอกเหตุผลว่าทาง 1506 บอกว่าข้อมูลลาออกไม่ตรงกับนายจ้าง 
ทางพนักงานทำการคีย์หาข้อมูลนิดหน่อยก่อนแจ้งว่า ถ้าแจ้งไม่ตรงกันระยะไม่เกิน 30 วันไม่มีปัญหาอะไร และตอนนี้เหลือแค่รออนุมัติ แต่คงนานหน่อย อาจจะซัก 5-10 วัน ซึ่งดิฉันแย้งว่า ดิฉันก็รอมาแล้วนะเป็น 10 วันตามคุณแจ้งแล้วหลังรายงานตัว ซึ่งพนักงานก็ยังอ้างต่อว่า ณ.ตอนนี้อาจจะล่าช้าเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีผู่ลงทะเบียนเข้ามาเยอะมาก... แต่ว่าตอนนี้ไม่ต้องการข้อมูลใดใดเพิ่มแล้ว และรออนุมัติอย่างเดียว 
   ดิฉันก็ใจชื้นและกลับบ้านไปด้วยความสบายใจแล้ว เพราะพนักงานได้แจ้งมาว่ารออนุมัติแล้วตอนนี้

6. จนแล้วจนรอด ณ. วันนี้ วันที่ 15 พฤษภาคม 63 ตามการให้ข่าวทางสื่อต่างๆ ดิฉันก็ยังไม่ได้รับเงินอยู่ดี จนต้องโทรสอบถาม 1506 เป็นรอบที่ 3 (และแต่ละรอบรอสายฟังเพลงวนๆไปราวๆ เกือบๆหรือ 30 นาทีตลอด จึงค่อยรับสาย)

7. ตอนนี้ดิฉันไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวดิฉันเองได้เท่าที่ควร จึงมีการอารมณ์เสียและโวยวายใส่ จนท. ไปเยอะมาก ( ซึ่งอันนี้ต้องขอชื่นชมตัว จนท.เองที่รับมือและใจเย็นอยู่ดีมาก เป็นข้อดีเดียวเท่านั้น!)
 

8. โดยสรุปแล้ว 1506 ปัดเรื่องไปมากับสำนักงานเขต เหมือนทำงานแยกกัน และไม่ดำเนินเรื่องผ่านกัน 
จนท. อ้างว่าอำนาจการอนุมัติอยู่ที่สำนักงานเขต แต่สำนักงานเขตกลับแจ้งอีกอย่างและไม่อัพเดทข้อมูลให้ 
ดิฉันเสียทั้งเงิน และเวลา และเสี่ยงออกไปนั่งรอในพื้นที่ๆคนมากหน้าหลายตาทยอยมาเรื่องๆ แต่ดูภาครัฐทำงาน... เงินหักตรง แต่ตอนไปรอติดต่อทำเหมือนดิฉันและคนอื่นๆเป็นแรงงานต่างด้าวก็ไม่ปาน


สรุปแล้ว การสื่อสารที่แจ้งออกมาตามสื่อออนไลน์ต่างๆเป็นความจริงมากน้อยแค่ไหนคะ... ร้องเรียนใดใดก็ไม่ได้ 
#พ่อขุนราม #พระเจ้าตากคงไม่ได้รวมชาติมาเพื่อให้เกิดความวิบัติแบบนี้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่