พอดีเห็นข่าวเยอะเกี่ยวกับการบินไทยกับการที่กระทรวงการคลังจะอุ้มการบินไทย โดยค้ำการให้กู้เงิน50000ล้านบาท
รบกวนผู้เชี่ยวชาญมาตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ
1) ที่บอกว่าไม่ต้องห่วงจะกำไรหลังจากการอุ้ม ก็บอกยังงี้ทุกครั้งใช่ไหมครับเพื่ออนุมัติ แล้วก็ต้องมาอุ้มใหม่ในอนาคตคราวหน้าอีกอยู่ดี ไม่รู้เมื่อไหร่
2) หนี้ที่เกิดขึ้นใหม่ จะทำให้การบินไทยมีเงินไปซื้อเครื่องบินใหม่ เห็นว่าการซื้อเครื่องบินจะได้%คอมมิสชั่นใช่ไหมครับ หลังจากนั้นก็สบายละ บริษัทจะเป็นยังไงไม่สน ขอให้ได้ซื้อเครื่องบิน จริงหรอครับ
3) 5หมื่นล้าน นี่แค่ช่วยต่อลมหายใจ ใช่ไหมครับ หนี้จริงมากกว่านั้นเยอะ ยังต้องดิ้นรนต่อไปหลังจากได้เงินกู้50000ล้าน
4) ข้อดีการเป็นรัฐวิสาหกิจ เห็นประธานสหภาพมาต่อต้าน และจำเป็นไหมครับ สำหรับสายการบิน พอเป็นรัฐวิสาหกิจไล่ออกไม่ได้ เช้าชามเย็นชามได้ในเวลา เน้นทำงานนอกเวลาทำOTจริงหรอครับ
5) ผู้บริหารพอได้เงินกู้มาให้บริษัท ใช้หนี้บางส่วนและบริหารต่อไป ถ้าไปไม่รอดอีก อย่างมากก็แค่หางานใหม่ ไม่เดือดร้อนใช่ไหมครับ หนี้ไม่ต้องรับผิดชอบ ไม่ต้องร่วมชดใช้ แต่ได้สร้างหนี้ภาระเพิ่มมากมายไว้ให้คนที่อยู่ต่อไปต้องลำบากหรอครับ
6) เห็นบอกว่าจ้างแพงๆ ที่ปรึกษา13คน ทำไมยังขาดทุนมาได้ตั้งหลายปี ที่ปรึกษาไม่อายหรอครับเวลาไปทำงานทุกวัน หรือ13คนยังไม่พอ ต้องจ้างเพิ่มมากกว่านี้ครับ
7) สายการบินเรื่องเป็นหนี้เป็นเรื่องปกติใช่ไหมครับ แต่ทำไมสายการบินอื่น ยังมีกำไรได้ แถมพนักงานน้อยกว่า แล้วมีเครื่องบินมากกว่าเราด้วยครับ
8) ถ้าไม่ช่วยไม่ได้ใช่ไหมครับ เพราะคนไทยด้วยกัน ไม่มีผลกระทบอะไรกับประชาชนคนไทยนะครับ?
คำถามเป็นแค่ข้อสงสัยส่วนตัวจากการอ่านในเนท ไม่น่าจะมีมูลความเป็นจริง ไม่ได้กล่าวหาหรือพาดพิงใครนะครับ
ตกงานช่วงโควิดครับ ผมรักการบินไทยครับอยากให้กลับมาเริ่มบินต่อเร็วๆ
#savethaiairways #savetaxpayers
การที่กระทรวงการคลังจะอุ้มการบินไทยแล้ว มีข้อเสียผลกระทบอะไรบ้างครับ ผมต้องห่วงกังวลอะไรไหมครับ
รบกวนผู้เชี่ยวชาญมาตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ
1) ที่บอกว่าไม่ต้องห่วงจะกำไรหลังจากการอุ้ม ก็บอกยังงี้ทุกครั้งใช่ไหมครับเพื่ออนุมัติ แล้วก็ต้องมาอุ้มใหม่ในอนาคตคราวหน้าอีกอยู่ดี ไม่รู้เมื่อไหร่
2) หนี้ที่เกิดขึ้นใหม่ จะทำให้การบินไทยมีเงินไปซื้อเครื่องบินใหม่ เห็นว่าการซื้อเครื่องบินจะได้%คอมมิสชั่นใช่ไหมครับ หลังจากนั้นก็สบายละ บริษัทจะเป็นยังไงไม่สน ขอให้ได้ซื้อเครื่องบิน จริงหรอครับ
3) 5หมื่นล้าน นี่แค่ช่วยต่อลมหายใจ ใช่ไหมครับ หนี้จริงมากกว่านั้นเยอะ ยังต้องดิ้นรนต่อไปหลังจากได้เงินกู้50000ล้าน
4) ข้อดีการเป็นรัฐวิสาหกิจ เห็นประธานสหภาพมาต่อต้าน และจำเป็นไหมครับ สำหรับสายการบิน พอเป็นรัฐวิสาหกิจไล่ออกไม่ได้ เช้าชามเย็นชามได้ในเวลา เน้นทำงานนอกเวลาทำOTจริงหรอครับ
5) ผู้บริหารพอได้เงินกู้มาให้บริษัท ใช้หนี้บางส่วนและบริหารต่อไป ถ้าไปไม่รอดอีก อย่างมากก็แค่หางานใหม่ ไม่เดือดร้อนใช่ไหมครับ หนี้ไม่ต้องรับผิดชอบ ไม่ต้องร่วมชดใช้ แต่ได้สร้างหนี้ภาระเพิ่มมากมายไว้ให้คนที่อยู่ต่อไปต้องลำบากหรอครับ
6) เห็นบอกว่าจ้างแพงๆ ที่ปรึกษา13คน ทำไมยังขาดทุนมาได้ตั้งหลายปี ที่ปรึกษาไม่อายหรอครับเวลาไปทำงานทุกวัน หรือ13คนยังไม่พอ ต้องจ้างเพิ่มมากกว่านี้ครับ
7) สายการบินเรื่องเป็นหนี้เป็นเรื่องปกติใช่ไหมครับ แต่ทำไมสายการบินอื่น ยังมีกำไรได้ แถมพนักงานน้อยกว่า แล้วมีเครื่องบินมากกว่าเราด้วยครับ
8) ถ้าไม่ช่วยไม่ได้ใช่ไหมครับ เพราะคนไทยด้วยกัน ไม่มีผลกระทบอะไรกับประชาชนคนไทยนะครับ?
คำถามเป็นแค่ข้อสงสัยส่วนตัวจากการอ่านในเนท ไม่น่าจะมีมูลความเป็นจริง ไม่ได้กล่าวหาหรือพาดพิงใครนะครับ
ตกงานช่วงโควิดครับ ผมรักการบินไทยครับอยากให้กลับมาเริ่มบินต่อเร็วๆ
#savethaiairways #savetaxpayers