สองมาตรฐาน ของ ธนาคาร ออมสิน กรณีปล่อยกู้ การบินไทย

กระทู้สนทนา
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            บอร์ดออมสินไฟเขียวปล่อยกู้ระยะสั้นให้การบินไทย 7 พันล้านบาท แบบมีเงื่อนไข ให้คลังทำหนังสือยืนยันช่วยหาแหล่งเงินกู้ระยะยาวให้ ด้านคลังยอมรับ ต้องอุ้มสายการบินแห่งชาติไม่ให้ล้ม

            เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 นายธัชพล กาญจนกุล รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบริหารของธนาคารออมสินมีมติอนุมัติสินเชื่อระยะสั้นแก่ บมจ.การบินไทย จำนวน 7,000 ล้านบาท เป็นการเร่งด่วน ตามนโยบายการให้สินเชื่อรัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง

            นายธัชพล กล่าวต่อว่า การอนุมัติสินเชื่อดังกล่าวมีเงื่อนไขคือ กระทรวงการคลังหรือการบินไทยจะต้องทำหนังสือยืนยันการหาแหล่งเงินกู้ระยะยาวมาทดแทนเงินกู้ก้อนนี้ เมื่อได้หนังสือมา ทางออมสินก็จะปล่อยกู้ได้ คาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพราะการบินไทยต้องการสภาพคล่องเร่งด่วน ดังนั้นขณะนี้ทั้งกระทรวงการคลังและการบินไทยกำลังดูช่องทางว่าหาเงินกู้ระยะยาวมาคืนได้อย่างไร

            นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขให้การบินไทยจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ทั้งในช่วงระยะสั้น 1 ปี และระยะยาวประกอบในเอกสารขอสินเชื่อ เพื่อให้ธนาคารมั่นใจว่ามีแนวทางพลิกฟื้นกิจการลดผลขาดทุนให้ได้ โดยเฉพาะในปีนี้

            ขณะที่นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารออมสิน กล่าวถึงการอนุมัติสินเชื่อให้ บมจ.การบินไทย ว่า เป็นการให้เงินกู้แบบมีเงื่อนไข คือวงเงินกู้ระยะสั้น ประเภท Committed Credit Line (ตั๋วสัญญาใช้เงิน) วงเงินไม่เกิน 7,000 ล้านบาท อายุเงินกู้ไม่เกิน 12 เดือน หากการบินไทยไม่สามารถคืนเงินให้ธนาคารได้ตามกำหนด ธนาคารได้ขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาขอผ่อนปรนไม่นำมาจัดชั้นหนี้ตามมาตรฐาน ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

            ด้าน นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งได้รับมอบหมายจาก นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ บมจ.การบินไทย ให้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ระบุว่า กระทรวงการคลังยอมรับว่าต้องดูแลสายการบินแห่งชาติไม่ให้ล้ม ซึ่งจะมีการหารือกรณีที่ออมสินปล่อยกู้ให้การบินไทยกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ต่อไป

MCOT
อย่างไรก็ตาม จากสถานะของการบินไทยที่คาดว่าจะขาดทุนปีนี้ถึง 20,000 ล้านบาท ทำให้สถาบันการเงินไม่กล้าปล่อยกู้ รวมทั้งธนาคารกรุงไทยด้วย หากจะให้ออมสินอนุมัติการปล่อยกู้ก็ต้องมีแนวทางลดความเสี่ยงให้ด้วย เช่น อาจให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน เพราะเครดิตการบินไทยขณะนี้ไม่เหมือนเดิม หรือหากกระทรวงการคลังสามารถค้ำประกันให้ไม่ได้เพราะอาจเกินเพดานการค้ำประกันเงินกู้ของรัฐวิสาหกิจ อาจใช้แนวทางแยกเป็นการปล่อยกู้โครงการพีเอสเอ ที่รัฐอาจต้องชดเชยให้เหมือนกับที่ปล่อยกู้ให้รัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนอย่างองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ส่วนเงินที่จะปล่อยกู้ไม่มีปัญหา ขณะนี้ออมสินยังมีสภาพคล่องอีกกว่า 170,000 ล้านบาท



ออมสิน ปล่อยกู้การบินไทย ทั้ง ๆ ที่ กระทรวงการคลังไม่ยอมค้ำประกัน เพียงแค่ทำแผนคืนเงิน

แต่

ออมสิน กลับไม่ยอมปล่อยกู้เงินจำนำข้าว ทั้ง ๆ ที่ กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันให้ ธกส. ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่