ใครคิดจะซื้อของผ่าน LAZADA คิดให้ดีก่อนนะครับ ผมขอแชร์ประสบการณ์แย่ๆ กับ LAZADA ให้ฟัง อาจจะยาวหน่อยครับ
ผมสั่งซื้อของจากร้าน A ผ่าน LAZADA ตั้งแต่วันที่ 7/5/20 ยอด 25,000 บาท ทางร้าน A แชทมาบอกว่า ได้ส่งของมาให้ผมตั้งแต่วันที่ 7/5/20 ของน่าจะถึงผมวันรุ่งขึ้น คือวันที่ 8/5/20 ผมลอง track status ใน LAZADA ก็ขึ้นว่า วันที่ 7/5/20 เวลา 16.30 น. “Nim Express ได้รับสินค้าของท่านแล้ว และกำลังอยู่ในระหว่างการจัดส่ง” และในระบบแจ้งว่าของน่าจะส่งถึงผมประมาณ วันที่ ส. 09 พ.ค. - จ. 11 พ.ค. เย็นวันที่ 8 พ.ค. ผมก็ลองเข้าไปเช็คใน LAZADA status ก็ยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยน ผมคิดว่าไม่เป็นไร รอก่อนก็ได้ ผมก็รอจนถึงวันที่ 10 ก็ยังไม่ได้รับของ เข้าไปเช็คใน LAZADA status ก็ยังเหมือนเดิม เลยโทรไปหา call center ของ LAZADA เพื่อจะคุยกับเจ้าหน้าที่ ก็ไม่มีคนรับสาย แชทไปถามใน LAZADA ก็คุยกับ bot ไม่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่อีก ผมก็เริ่มหงุดหงิด เพราะวันที่ 11 เป็นวันทำงาน ผมต้องหยุดเพื่อมารอรับของ มันใช่เรื่องมั้ย
พอวันที่ 11 พ.ค. ผมก็รอรับของแต่เช้า ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาเพื่อส่งของ เข้าไปเช็คใน LAZADA status ก็ยังไม่เปลี่ยน เลยแชทไปหาร้าน A ทางร้านแจ้งว่า “เมื่อก่อน ทางร้านกำหนดเป็น kerry เท่านั้น แต่เดือน 5 ขึ้นไป ทาง LAZADA express เป็นผู้จัดการการจัดส่งเองให้ทั้งหมดครับ ตั้งแต่โดนบังคับเปลี่ยนจาก kerry เป็น LEX ทางร้าน พบปัญหาการส่งสินค้าล่าช้ามากๆครับ” ทางร้าน A แจ้งว่าจะตามให้ผ่าน LAZADA Support คาดว่าน่าจะได้รับของภายในวันนี้ ผมก็รอจนถึง 5 โมงเย็น ก็ไม่มีใครส่งของมา ผมก็เลยโทรไปหา call center คราวนี้ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่พูดตามสคิปอย่างเดียว ไม่มีการเร่งติดตามของให้ ให้รอขนส่งติดต่อเข้าไปอย่างเดียว บทสนทนาข้างล่างที่ผมคุยกับ call center
ผม “วันที่ 12/5/20 ผมต้องไปทำงานแล้ว ไม่มีใครอยู่บ้านเพื่อรับของ จะให้ทำอย่างไร”
Call center “ต้องรอขนส่งติดต่ออย่างเดียว เค้าช่วยอะไรไม่ได้”
ผม “ถ้าจะยกเลิกต้องทำอย่างไร”
Call center “ต้องรอขนส่งติดต่อเข้าไปก่อน แล้วค่อยบอกว่าจะ cancel”
ผม “ถ้าขนส่งติดต่อมาอีก 1 เดือน ก็ต้องรอ 1 เดือนเพื่อ cancel เหรอ”
Call center ……เงียบ
ผม “แล้วทำไมทาง LAZADA ถึงต้องให้ทางร้านส่งของไปที่ LAZADA warehouse ก่อน ทำไมไม่ให้ร้านส่งมาหาลูกค้าโดยตรง จะได้ไม่เสียเวลารอ”
Call center ……เงียบ
จนถึงวันนี้ 12/5/20 ก็ยังไม่มีการติดต่อจากทาง LAZADA เช็คในระบบ status ก็เหมือนเดิม ผมสงสัยว่า ในเมื่อระบบ LAZADA แจ้งว่าลูกค้าจะได้รับของภายในวันที่ 9-12/5/20 เท่ากับว่า ทางคุณ commit กับลูกค้าแล้วว่าจะส่งของให้ได้ตามนั้น ในเมื่อทำไม่ได้ ทำไมไม่แจ้งลูกค้าว่าติดอะไร จะส่งของมาให้เมื่อไร โทรไป Call center ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ไม่ประสานงานกับขนส่งให้ พูดตามสคริปอย่างเดียว ส่วนระบบ Logistic ก็ห่วยมาก ต้องให้ส่งของย้อนไปย้อนมา แทนที่จะให้ร้านค้าส่งให้ลูกค้าโดยตรง จะ Cancel order ก็ทำไม่ได้ ระบบไม่ยอม ต้องรอขนส่งติดต่อมา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะติดต่อมาเมื่อไร จะกี่เดือนกี่ปี ก็ต้องรอแบบไร้ความหวัง เข็ดแล้ว ขอลาขาดจาก LAZADA ครับ
เข็ดแล้ว กับการซื้อสินค้าผ่าน LAZADA
ผมสั่งซื้อของจากร้าน A ผ่าน LAZADA ตั้งแต่วันที่ 7/5/20 ยอด 25,000 บาท ทางร้าน A แชทมาบอกว่า ได้ส่งของมาให้ผมตั้งแต่วันที่ 7/5/20 ของน่าจะถึงผมวันรุ่งขึ้น คือวันที่ 8/5/20 ผมลอง track status ใน LAZADA ก็ขึ้นว่า วันที่ 7/5/20 เวลา 16.30 น. “Nim Express ได้รับสินค้าของท่านแล้ว และกำลังอยู่ในระหว่างการจัดส่ง” และในระบบแจ้งว่าของน่าจะส่งถึงผมประมาณ วันที่ ส. 09 พ.ค. - จ. 11 พ.ค. เย็นวันที่ 8 พ.ค. ผมก็ลองเข้าไปเช็คใน LAZADA status ก็ยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยน ผมคิดว่าไม่เป็นไร รอก่อนก็ได้ ผมก็รอจนถึงวันที่ 10 ก็ยังไม่ได้รับของ เข้าไปเช็คใน LAZADA status ก็ยังเหมือนเดิม เลยโทรไปหา call center ของ LAZADA เพื่อจะคุยกับเจ้าหน้าที่ ก็ไม่มีคนรับสาย แชทไปถามใน LAZADA ก็คุยกับ bot ไม่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่อีก ผมก็เริ่มหงุดหงิด เพราะวันที่ 11 เป็นวันทำงาน ผมต้องหยุดเพื่อมารอรับของ มันใช่เรื่องมั้ย
พอวันที่ 11 พ.ค. ผมก็รอรับของแต่เช้า ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาเพื่อส่งของ เข้าไปเช็คใน LAZADA status ก็ยังไม่เปลี่ยน เลยแชทไปหาร้าน A ทางร้านแจ้งว่า “เมื่อก่อน ทางร้านกำหนดเป็น kerry เท่านั้น แต่เดือน 5 ขึ้นไป ทาง LAZADA express เป็นผู้จัดการการจัดส่งเองให้ทั้งหมดครับ ตั้งแต่โดนบังคับเปลี่ยนจาก kerry เป็น LEX ทางร้าน พบปัญหาการส่งสินค้าล่าช้ามากๆครับ” ทางร้าน A แจ้งว่าจะตามให้ผ่าน LAZADA Support คาดว่าน่าจะได้รับของภายในวันนี้ ผมก็รอจนถึง 5 โมงเย็น ก็ไม่มีใครส่งของมา ผมก็เลยโทรไปหา call center คราวนี้ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่พูดตามสคิปอย่างเดียว ไม่มีการเร่งติดตามของให้ ให้รอขนส่งติดต่อเข้าไปอย่างเดียว บทสนทนาข้างล่างที่ผมคุยกับ call center
ผม “วันที่ 12/5/20 ผมต้องไปทำงานแล้ว ไม่มีใครอยู่บ้านเพื่อรับของ จะให้ทำอย่างไร”
Call center “ต้องรอขนส่งติดต่ออย่างเดียว เค้าช่วยอะไรไม่ได้”
ผม “ถ้าจะยกเลิกต้องทำอย่างไร”
Call center “ต้องรอขนส่งติดต่อเข้าไปก่อน แล้วค่อยบอกว่าจะ cancel”
ผม “ถ้าขนส่งติดต่อมาอีก 1 เดือน ก็ต้องรอ 1 เดือนเพื่อ cancel เหรอ”
Call center ……เงียบ
ผม “แล้วทำไมทาง LAZADA ถึงต้องให้ทางร้านส่งของไปที่ LAZADA warehouse ก่อน ทำไมไม่ให้ร้านส่งมาหาลูกค้าโดยตรง จะได้ไม่เสียเวลารอ”
Call center ……เงียบ
จนถึงวันนี้ 12/5/20 ก็ยังไม่มีการติดต่อจากทาง LAZADA เช็คในระบบ status ก็เหมือนเดิม ผมสงสัยว่า ในเมื่อระบบ LAZADA แจ้งว่าลูกค้าจะได้รับของภายในวันที่ 9-12/5/20 เท่ากับว่า ทางคุณ commit กับลูกค้าแล้วว่าจะส่งของให้ได้ตามนั้น ในเมื่อทำไม่ได้ ทำไมไม่แจ้งลูกค้าว่าติดอะไร จะส่งของมาให้เมื่อไร โทรไป Call center ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ไม่ประสานงานกับขนส่งให้ พูดตามสคริปอย่างเดียว ส่วนระบบ Logistic ก็ห่วยมาก ต้องให้ส่งของย้อนไปย้อนมา แทนที่จะให้ร้านค้าส่งให้ลูกค้าโดยตรง จะ Cancel order ก็ทำไม่ได้ ระบบไม่ยอม ต้องรอขนส่งติดต่อมา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะติดต่อมาเมื่อไร จะกี่เดือนกี่ปี ก็ต้องรอแบบไร้ความหวัง เข็ดแล้ว ขอลาขาดจาก LAZADA ครับ