ขออนุญาติ เล่ายาวหน่อยนะครับ --- คำถามอยู่ข้างล่างครับ --- ใครกำลังคิดจะติดโปรนี้ เลื่อนอ่านล่างสุดได้เลยครับ
1. อยากใช้ router ตนเองแทน ของ ais
ผมติด ais fibre esports เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา โดยแจ้งความประสงค์ใช้ router ของตนเองเป็นตัวหลัก (Asus GT-AX11000) เมื่อช่างเข้ามาติดตั้ง ผมก็พยายามบอกว่าจะใช้ router ตนเอง แต่ช่างได้ติดตั้ง router AIS ตามปกติ เมื่อติดตั้งเสร็จ สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้แล้ว ผมก็ยืนยันว่าจะใช้ router ตอนเอง ช่างโทรหาใครสักคน น่าจะทีมงาน แล้วบอกว่าไม่สามารถใช้ได้ ผมเลยบอกช่างว่า router ผมสามารถกำหนด vlan10 และ vlan60 ได้ (ซึ่งโปรจะเป็น 500/500 ที่บอกว่ามีเน็ต 2 ท่อ) ช่างเลยพยายามติดต่อหลายทีม เพื่อถาม user pass ในการกรอกลง router asus ผม (ซึ่งผมก็หาข้อมูลจากใน pantip นี้ละครับ) สุดท้ายก็ได้มาแต่ใช้อินเทอร์เน็ตไม่ได้ ซึ่งการติดตั้ง ตั้งแต่ 11.00 - 17.00 แล้ว ช่างก็คุยกับทีม สรุปว่าให้ผมปิดงานติดตั้งแล้ว ช่างจะโทรแจ้ง 1175 ต่อให้ผมคุย เพื่อปรึกษากับทีมที่รู้เรื่องนี้ (ซึ่งตอนนั้นผมอยากได้แค่คนที่ กำหนดให้ router ผมใช้งานได้ เพราะรหัสและการกำหนดค่าต่างๆ เรียบร้อยหมดแล้ว) ก็ตามระบบ call center ก็ให้รอไป 24 ชั่วโมง ผมก็เลยบ่นไป เค้าเลยบอก 3 ชั่วโมงจะมีทีมวิศวะกร โทรหา สุดท้ายไม่มี
2. หลังจากที่ผมยอมละ 5 โมงเย็นผมยังไม่ได้กินข้าวเที่ยง เริ่มหิว เลยคุยกับช่างที่มาติดตั้งให้ต่อ router ais เหมือนเดิม เมื่อต่อเสร็จ ทดสอบ speed แล้ว ค่า download ได้ไม่ถึง 400 แต่ค่า upload ได้ 550 กว่า ซึ่งเราปิดงานติดตั้งไปแล้ว ช่างแจ้งค่าสัญญาณจากสายไฟเบอร์ไม่มีปัญหาอะไร ตอนนั้นเราต้องติดต่อ call center แทน หลังจากนั้นผมก็เลยแจ้งปัญหาทั้ง call center 1175 ซึ่งโทรไปก็ รอ 24 ชั่วโมง ทุกครั้งก็รอสายนานตลอด แจ้งทางระบบบนเว็บ ก็จะมี mail กับมาบอกว่าติดต่อช่าง และจะดำเนินการ 24 ชั่วโมง ---- ในที่สุด call center คนนึง บอกจะเร่งให้ กรณีพิเศษ เนื่องจากผมบ่นกับเค้าไป ประมาณ 3 ทุ่มคืนนั้น ก็มีทีมวิศวกร โทรมา ถามข้อมูล ให้เราทดสอบ ให้โหลด app ทดสอบ ให้เราใช้ router asus ต่อฝั่งช่างกดให้ใช้ได้ ซึ่งใช้ได้จริง สุดท้าย remote เข้ามาดูในเครื่อง ค่า download ก็ต่ำกว่าที่ควรจะเป็นอยู่ดี จนติดต่อทีมช่างมาลงพื้นที่ เพื่อเข้ามาดูบ้านผมอีกครั้ง ซึ่งผมนัดแต่เช้า ก่อนช่างเข้ามาดู onu กับ router ได้มีการ restart ช่างเค้ามาดู ค่า download/upload ปกติ ได้ 550/550 ตลอด มีต่ำกว่าบ้างนิดหน่อย ช่างกำหนดค่า channal ของ wifi ให้บอกว่ามันกวนกัน (ทุกครั้งผมทดสอบผ่านสาย lan ตลอด) ช่างเลยบอกว่าตอนเย็นจะเข้ามาดู อีกรอบ เพราะผมก็ไม่เคยใช้เน็ตช่วงเช้าเลยไม่รู้ว่าตอนเช้า อินเทอร์เน็ตปกติ ผมรอสุดท้ายช่าง ไม่ได้มา โทรนัดอีกวันเข้า ฝนตก ผมเลยนัดอีกวัน ตกลงกันเรียบร้อย ไม่มาอีก หลังจากวันนั้น (จริงๆ ประมาณหลัง 5 โมงเย็น download ก็จะค่อยๆ ต่ำลงเรื่อยๆ แล้วกลัมาปกติหลังเที่ยงคืน ถึง ประมาณบ่าย ตลอดทุกวัน ตอนนี้ผมแจ้งผ่านระบบ และมีเมลตอบกลับมาตลอด ให้ส่งผลทดสอบความเร็วกลับไป ล่าสุดส่งไปผ่านมาสองวันยังไม่มีใครติดต่อกลับมา ผมแจ้งไปให้ก็คนใหม่ประสาน 24 ชั่วโมงอีก จนตอนนี้ใช้งานยังไม่ครบเดือน ใบเรียกเก็บค่าบริการมาที่บ้านแล้วครับ
---- คำถาม คือ มันเป็นปกติใช้ไหมครับ เพราะคนอยู่บ้านกันเยอะใช้งานกันเยอะ ทำให้ เน็ตโปรที่บอกว่า ออกสองท่อ เล่นเกมไม่แลค แต่พอใช้งานจริงๆ ทั้งแลค ทั้งหลุดการเชื่อมต่อ ผมลองทั้งสองท่อแล้ว ก็ปัญหาเหมือนกัน ค่า download ทุกต่ำกว่าปกติมาก ทั้งๆที่ บอกว่า ได้เพิ่ม speed overdrive ให้ อีก 50/50 รายแรกของไทย แต่เมื่อเวลาใช้จริงมันไม่ได้ตามนั้นเลย
**** ใครที่คิดว่ากำลังจะติดตั้ง โปร AIS Fibre eSports เอาเป็นข้อมูลตัดสินใจนะครับ สาย fibre จะลากเข้าบ้านเราเส้นเดียว ผ่าน onu แปลงเข้า router ais ตัวที่ 1 จะให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไป และต่อจาก router ais ตัวที่ 1 ไปตัวที่ 2 เพื่อให้ใช้สำหรับเล่น เกม ส่วน wifi ก็แบ่งตาม router 2 ตัวนี้ เลือกเองว่าจะต่อ router ais ตัวที่ 1 หรือตัวที่ 2 คอม เครื่องเกม เราจะต่อ router 1 หรือ 2 ส่วนความเร็วแยกท่อต่างๆ ผมไม่ได้เห็นผลอะไรชัดเจนนะครับ เกมที่ เล่น fifa20 overwatch ก็หน่วงหลุดได้ ตลอด เพราะปัญหาข้างต้นที่ผมเล่า ในราคาเท่ากัน และไม่ต้องการ ค่า upload สูง ลองดู โปรอื่นๆ เปรียบเทียบได้นะครับ
AIS Fibre eSports กับสิ่งที่ไม่ได้เป็นดังหวัง
1. อยากใช้ router ตนเองแทน ของ ais
ผมติด ais fibre esports เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา โดยแจ้งความประสงค์ใช้ router ของตนเองเป็นตัวหลัก (Asus GT-AX11000) เมื่อช่างเข้ามาติดตั้ง ผมก็พยายามบอกว่าจะใช้ router ตนเอง แต่ช่างได้ติดตั้ง router AIS ตามปกติ เมื่อติดตั้งเสร็จ สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้แล้ว ผมก็ยืนยันว่าจะใช้ router ตอนเอง ช่างโทรหาใครสักคน น่าจะทีมงาน แล้วบอกว่าไม่สามารถใช้ได้ ผมเลยบอกช่างว่า router ผมสามารถกำหนด vlan10 และ vlan60 ได้ (ซึ่งโปรจะเป็น 500/500 ที่บอกว่ามีเน็ต 2 ท่อ) ช่างเลยพยายามติดต่อหลายทีม เพื่อถาม user pass ในการกรอกลง router asus ผม (ซึ่งผมก็หาข้อมูลจากใน pantip นี้ละครับ) สุดท้ายก็ได้มาแต่ใช้อินเทอร์เน็ตไม่ได้ ซึ่งการติดตั้ง ตั้งแต่ 11.00 - 17.00 แล้ว ช่างก็คุยกับทีม สรุปว่าให้ผมปิดงานติดตั้งแล้ว ช่างจะโทรแจ้ง 1175 ต่อให้ผมคุย เพื่อปรึกษากับทีมที่รู้เรื่องนี้ (ซึ่งตอนนั้นผมอยากได้แค่คนที่ กำหนดให้ router ผมใช้งานได้ เพราะรหัสและการกำหนดค่าต่างๆ เรียบร้อยหมดแล้ว) ก็ตามระบบ call center ก็ให้รอไป 24 ชั่วโมง ผมก็เลยบ่นไป เค้าเลยบอก 3 ชั่วโมงจะมีทีมวิศวะกร โทรหา สุดท้ายไม่มี
2. หลังจากที่ผมยอมละ 5 โมงเย็นผมยังไม่ได้กินข้าวเที่ยง เริ่มหิว เลยคุยกับช่างที่มาติดตั้งให้ต่อ router ais เหมือนเดิม เมื่อต่อเสร็จ ทดสอบ speed แล้ว ค่า download ได้ไม่ถึง 400 แต่ค่า upload ได้ 550 กว่า ซึ่งเราปิดงานติดตั้งไปแล้ว ช่างแจ้งค่าสัญญาณจากสายไฟเบอร์ไม่มีปัญหาอะไร ตอนนั้นเราต้องติดต่อ call center แทน หลังจากนั้นผมก็เลยแจ้งปัญหาทั้ง call center 1175 ซึ่งโทรไปก็ รอ 24 ชั่วโมง ทุกครั้งก็รอสายนานตลอด แจ้งทางระบบบนเว็บ ก็จะมี mail กับมาบอกว่าติดต่อช่าง และจะดำเนินการ 24 ชั่วโมง ---- ในที่สุด call center คนนึง บอกจะเร่งให้ กรณีพิเศษ เนื่องจากผมบ่นกับเค้าไป ประมาณ 3 ทุ่มคืนนั้น ก็มีทีมวิศวกร โทรมา ถามข้อมูล ให้เราทดสอบ ให้โหลด app ทดสอบ ให้เราใช้ router asus ต่อฝั่งช่างกดให้ใช้ได้ ซึ่งใช้ได้จริง สุดท้าย remote เข้ามาดูในเครื่อง ค่า download ก็ต่ำกว่าที่ควรจะเป็นอยู่ดี จนติดต่อทีมช่างมาลงพื้นที่ เพื่อเข้ามาดูบ้านผมอีกครั้ง ซึ่งผมนัดแต่เช้า ก่อนช่างเข้ามาดู onu กับ router ได้มีการ restart ช่างเค้ามาดู ค่า download/upload ปกติ ได้ 550/550 ตลอด มีต่ำกว่าบ้างนิดหน่อย ช่างกำหนดค่า channal ของ wifi ให้บอกว่ามันกวนกัน (ทุกครั้งผมทดสอบผ่านสาย lan ตลอด) ช่างเลยบอกว่าตอนเย็นจะเข้ามาดู อีกรอบ เพราะผมก็ไม่เคยใช้เน็ตช่วงเช้าเลยไม่รู้ว่าตอนเช้า อินเทอร์เน็ตปกติ ผมรอสุดท้ายช่าง ไม่ได้มา โทรนัดอีกวันเข้า ฝนตก ผมเลยนัดอีกวัน ตกลงกันเรียบร้อย ไม่มาอีก หลังจากวันนั้น (จริงๆ ประมาณหลัง 5 โมงเย็น download ก็จะค่อยๆ ต่ำลงเรื่อยๆ แล้วกลัมาปกติหลังเที่ยงคืน ถึง ประมาณบ่าย ตลอดทุกวัน ตอนนี้ผมแจ้งผ่านระบบ และมีเมลตอบกลับมาตลอด ให้ส่งผลทดสอบความเร็วกลับไป ล่าสุดส่งไปผ่านมาสองวันยังไม่มีใครติดต่อกลับมา ผมแจ้งไปให้ก็คนใหม่ประสาน 24 ชั่วโมงอีก จนตอนนี้ใช้งานยังไม่ครบเดือน ใบเรียกเก็บค่าบริการมาที่บ้านแล้วครับ
---- คำถาม คือ มันเป็นปกติใช้ไหมครับ เพราะคนอยู่บ้านกันเยอะใช้งานกันเยอะ ทำให้ เน็ตโปรที่บอกว่า ออกสองท่อ เล่นเกมไม่แลค แต่พอใช้งานจริงๆ ทั้งแลค ทั้งหลุดการเชื่อมต่อ ผมลองทั้งสองท่อแล้ว ก็ปัญหาเหมือนกัน ค่า download ทุกต่ำกว่าปกติมาก ทั้งๆที่ บอกว่า ได้เพิ่ม speed overdrive ให้ อีก 50/50 รายแรกของไทย แต่เมื่อเวลาใช้จริงมันไม่ได้ตามนั้นเลย
**** ใครที่คิดว่ากำลังจะติดตั้ง โปร AIS Fibre eSports เอาเป็นข้อมูลตัดสินใจนะครับ สาย fibre จะลากเข้าบ้านเราเส้นเดียว ผ่าน onu แปลงเข้า router ais ตัวที่ 1 จะให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไป และต่อจาก router ais ตัวที่ 1 ไปตัวที่ 2 เพื่อให้ใช้สำหรับเล่น เกม ส่วน wifi ก็แบ่งตาม router 2 ตัวนี้ เลือกเองว่าจะต่อ router ais ตัวที่ 1 หรือตัวที่ 2 คอม เครื่องเกม เราจะต่อ router 1 หรือ 2 ส่วนความเร็วแยกท่อต่างๆ ผมไม่ได้เห็นผลอะไรชัดเจนนะครับ เกมที่ เล่น fifa20 overwatch ก็หน่วงหลุดได้ ตลอด เพราะปัญหาข้างต้นที่ผมเล่า ในราคาเท่ากัน และไม่ต้องการ ค่า upload สูง ลองดู โปรอื่นๆ เปรียบเทียบได้นะครับ