ลาซาด้า ทำแบบนี้ถือว่าเป็นธรรมแก่ผู้บริโภคที่จนลงในยุคเศรษฐกิจย่ำแย่มั้ยครับ ?

ลาซาด้าหักเงินในวอเล็ตของจขกทไปพันกว่าบาทโดยไม่มีการอีเมลมาแจ้งเตือนล่วงหน้า 5 วันตามข้อกำหนดที่ตัวเองวางไว้

เงินจำนวนนี้ไม่เกี่ยวกับคูปอง แต่เป็นเงินของจขกทเองที่โอนเข้าวอเล็ตเพื่อใช้ซื้อสินค้าเมื่อหลายเดือนก่อน แต่สินค้าที่สั่งมาใช้งานไม่ได้ จึงส่งของคืน และได้รับเงินคืนเข้าวอเล็ต โดยตอนคืนก็ไม่มีการแจ้งวันที่จะหมดอายุของเงินให้เห็นในแอปเลย (ทุกอย่างแคปหน้าจอไว้หมด)

จนกระทั่งเมื่อวานกะว่าจะเข้าไปหาซื้อสินค้าในลาซาด้า กลับพบว่าเงินพันกว่าบาทถูกหักออกไปจากวอเล็ตโดยเขียนว่าหมดอายุ !!

หากลาซาด้าจะอ้างว่าบริษัทมีสิทธิ์ทำกับลูกค้าอย่างนี้ เพราะลูกค้าไม่นำเงินที่ได้รับคืนมาในวอเล็ตไปช้อปซื้อสินค้าให้หมดภายในเวลาที่กำหนดก็ตามเถอะ แต่จขกท.ได้ตรวจสอบอีเมลย้อนหลังแล้ว ไม่พบว่าลาซาด้าส่งอีเมลมาแจ้งเตือนว่าเงินคืนจะหมดอายุแต่อย่างใด (อีเมลของลาซาด้าที่ส่งมาอยู่ครบทุกฉบับ ไม่มีเรื่องเตือนวันหมดอายุของเงินจำนวนนี้เลย)

จึงขอสอบถามว่า จขกทควรได้รับเงินจำนวนนี้คืนมาเพื่อใช้ซื้อสินค้าต่อหรือไม่? ในเมื่อทางลาซาด้าเองทำไม่ถูกกฏระเบียบที่ตัวเองวางไว้ ด้วยการไม่ส่งอีเมลแจ้งเตือนก่อนเพื่อลูกค้าจะได้รับทราบแล้วใช้เงินได้ทัน (ย้ำ ทั้งๆ ที่เป็นเงินของลูกค้าเองที่ได้กลับมาจากการส่งคืนสินค้าที่ใช้ไม่ได้)

หากทางลาซาด้าไม่ยอมคืน จขกท.ควรทำอย่างไร เรื่องนี้สามารถร้องเรียนต่อสคบ.ได้มั้ย แล้วช่องทางไหนดำเนินการได้เร็วที่สุดครับ ? ขอบคุณสำหรับทุกคำชี้แนะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
แล้วการใช้คำว่า หมดอายุ กับเงินของลูกค้าเอง ก็แปลก

เพราะเงินก็คือเงิน ไม่ได้หมดอายุแล้วหายไปเฉยๆ

อัพเดท: ผมโทรถามลาซาด้าแล้ว จนท.บอกจะตามเรื่องให้ภายในสองวันทำการ แล้วผมจะอัพเดทข่าวให้สมาชิกทราบว่าทางลาซาด้าจะตัดสินใจทำอย่างไรกับเคสนี้ครับ
สมาชิกท่านใดโดนเรื่องเงินที่ได้รับกลับเข้าวอเล็ตจากการคืนสินค้า เงินหมดอายุไปเฉยๆ โดยลาซาด้าไม่แจ้งเตือนล่วงหน้าก่อน 5 วันบ้างครับ
...........................................................................................................................................................................................
อัพเดท ความคืบหน้าครับ เมื่อวาน 30/3/63 ประมาณ 6 โมงเย็น ทางลาซาด้าส่งอีเมลมาหาผมว่าได้ประสานงานเพื่อดำเนินการให้เรียบร้อยแล้ว ให้ผมตรวจสอบยอดเงินได้ภายใน 1-2 วันทำการ
เมื่อครู่ผมตรวจสอบแล้วยังเหมือนเดิม แล้วพรุ่งนี้ 1 เม.ย. ผมจะเช็คใหม่แล้วอัพเดทให้ทราบอีกทีครับ

อีกทั้งผมยังได้ชี้แจง lazada ไปทางอีเมลเมื่อครู่นี้ แต่แล้วไม่แน่ใจว่านั่นเป็นอีเมลอัตโนมัติที่ตอบแล้วไม่มีใครอ่านหรือเปล่า
จึงขอเอามาลงไว้ตรงนี้ เผื่อทาง Lazada Thailand Official มาเห็นจะได้รับทราบครับ

To Lazada
วันนี้ยังไม่ได้รับเงินของผมคืนเข้ามาในวอเล็ตครับ
พร้อมกับอีเมลนี้ผมได้ส่งภาพที่แคปหน้าจอตอนนั้นแสดงให้เห็นว่า
เงินคืนที่ได้รับมา ตอนที่แสดงในหน้าวอเล็ตตรงบรรทัดการคืนเงินนั้นไม่มีบอกวันหมดอายุครับ มีแต่พวกคูปองเท่านั้นที่แสดงวันหมดอายุกำกับ
ช่วงที่ผมซื้อของจากลาซาด้า ผมใช้เวบบราวเซอร์บน PC ตลอดครับ เพราะตอนนั้นมือถือผมรุ่นเก่าลง app อะไรไม่ค่อยได้
ต่อมาผมก็ไม่มีเวลาเข้าเวบของลาซาด้าอีก ลาซาด้าก็ไม่เคยอีเมลมาแจ้งว่าเงินคืนมีวันหมดอายุ อีกทั้งก่อนหักเงินก็ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า
...........................................................................................................................................................................................
อัพเดทล่าสุด ทางลาซาด้าได้คืนเงินของผมที่หักไปเข้ามาในวอเล็ตแล้ว ดูจากระบบ น่าจะคืนมาเมื่อวาน (31/3/63) ตอนสามทุ่มกว่า

ผมได้ทำเรื่องถอนเงินเข้าบช.ธนาคารตอนบ่ายวันนี้ (1/4/63) คาดว่า เงินควรเข้าบช.อีกไม่เกิน 7 วันทำการ
ไม่ได้สั่งซื้อสินค้าตามที่ตั้งใจแต่แรกครับ เพราะเกิดความไม่มั่นใจ กลัวเคสอื่นตามมาอีก

ขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกชาวพันทิปทุกคนที่เข้ามาสนับสนุนทั้งเรื่องให้กำลังใจและคำแนะนำ และยังไงก็เห็นใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ Lazada Thailand ในพันทิปนี้ด้วยที่ต้องเป็นหน้าด่านหนังหน้าไฟ ช่วยประสานงานติดตามเรื่องเหล่านี้ให้

จากหลายกระทู้ จะพบว่ามีสมาชิกหลายท่านก็โดนหักเงินคืนหายไปจากวอเล็ตด้วยเงื่อนไขหมดอายุนี้เช่นกัน
หากท่านเห็นว่าไม่เป็นธรรม ต้องการเงินของตัวเองคืน ลองร้องเรียนไปที่สายด่วนของลาซาด้า 02-018-0000 นะครับ

แต่ในอนาคต ผมหวังว่าลาซาด้าจะแก้ข้อกำหนดเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์แก่ลูกค้า ไม่ใช่ก่อให้เกิดโทษเหมือนอย่างที่ผ่านมานี้

ท้ายนี้ ผมต้องขออภัยหากกระทู้นี้เป็นเหตุให้เพื่อนสมาชิกต้องถูกบางล็อคอินเข้ามาป่วน โดยใช้ข้อความถากถาง ส่อเสียด ยั่วยุอย่างไม่ลดราวาศอก

หนทางหนึ่งที่จะรับมือ คือถ้าไม่เคยรู้จัก ก็ลองอ่านดูก่อน ถ้าเห็นว่าไม่ได้การแล้ว ให้หยุดอ่าน แล้วมาดูชื่อล็อคอิน พยายามจำไว้หน่อย
*** อย่าไปตอบกระทู้เด็ดขาด ***
หลังจากนั้น ถ้ามีความคิดเห็นข้อความใหม่มา ให้ดูตรงชื่อล็อคอินก่อนเสมอ ถ้าคนเดียวกัน ก็ไม่ต้องอ่าน ไม่ต้องสนใจแล้วครับ ไม่มีประโยชน์

ไม่อ่าน ไม่ตอบ ไม่ต้องเสียอารมณ์ ไม่ต้องเสียเวลาครับ

เปรียบเสมือน เราแวะเข้าไปกินในร้านอาหาร แล้วเกิดคลื่นไส้ ท้องเสีย เพราะอาหารเป็นพิษ อาหารขยะ ก็รีบออกมา แล้วดูชื่อร้าน จำไว้คราวหน้าจะได้ไม่เผลอแวะเข้าไปอีก
ความคิดเห็นที่ 14
แบบนี้ไงครับ

ผมถึงไม่พยายามที่จะใช้วอลเล็ตทุกยี่ห้อ

บ่อยครั้งที่โฆษณาว่าจะให้นั่นนี่ ก็ไม่เอาด้วยหรอกครับ

ยิ่ง หน่วยงานบ้านเรา มักจะไม่ทำงานที่จะป้องกัน
ใครโวยค่อยเดินเรื่อง จึงเป็นช่องทางให้เอารัดเอาเปรียบได้เสมอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่