ถามว่า ลาซาด้า หรือ/และ ผู้ขาย มีความผิดไหม นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ สคบ หรือ หน่วยงานกำกับดูแลทำอะไรได้บ้าง

สั่งซื้อสินค้าผ่านลาซาด้า โดยผู้ขาย เป็น ร้านค้าที่มาใช้บริการขายสินค้า  สินค้าบางตัวจะมีโปรโมชั่น ให้โค้ดส่วนลด ไม่ได้บอกจำนวนจำกัด แจ้งแต่ระยะเวลาใช้สิทธิได้ถึง 31 มีนาคม 2560   พอเลือกตัวสินค้าที่มีโปร แบบเดียวกันแล้ว ได้ทำชำระเงิน  และใช้สิทธิส่วนลด  แต่ใช้ไม่ได้  ระบบฟ้องว่า "ขออภัย คูปองส่วนลดนี้หมดอายุแล้ว"  
ส่งอีเมล์สอบถามไปยังศูนย์ร้องเรียนปัญหากับลาซาด้า ได้คำตอบว่า "ต้องขออภัยในความไม่สะดวกครับ ลาซาด้าขอเรียนให้ทราบว่า จากการตรวจสอบโค้ดส่วนลด OHBBB5 พบว่าโค้ดส่วนลดดังกล่าว สิทธิ์เต็มจำนวนเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ "

กรณีอย่างนี้ ถามว่า เป็นความผิดตามกฎหมาย พรบ คอมพิวเตอร์ ม.14  "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์   ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน   หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์   อัน เป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน "  หรือเปล่า ??   และ  พรบ ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ 2542 ด้วยหรือเปล่า ??

เพราะระบบชำระเงิน สามารถรู้ว่าคูปองหมดอายุ (ยังไม่ถึงกำหนดวันที่ 31 มีนาคม) หรือ สิทธิเต็มจำนวน (ไม่ได้บอกล่วงหน้าว่ามีจำกัดจำนวนการใช้สิทธิ)  สมควรให้ระบบแนะนำตัวสินค้า ถอดโฆษณาส่วนลดออกไปในเวลาเดียวกัน  เพราะการสั่งซื้อสินค้าเป็นระบบออนไลน์    มีความสามารถแก้ไขระบบให้แนะนำสินค้าที่เป็นจริงกว่านี้  
จึงสอบถามว่า หน่วยงานกำกับดูแล ต้องมีมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคด้วยครับ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่