แชร์ประสบการณ์--โค้ดส่วนลดที่เงื่อนไขไม่ชัดเจน ระบบการชำระเงินล่าช้า คำอธิบายและการแก้ปัญหาสุดยอดแย่ของพนักงาน Shopee!

!!ขอเตือนล่วงหน้าว่าเป็นการบ่นที่ยืดยาวมากสักหน่อยนะคะ!!
 
สวัสดีค่ะ วันนี้เราอยากจะมาแชร์ประสบการณ์สุดยอดแย่จากการทำรายการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Shopee เพื่อเป็นบทเรียนและเตือนเพื่อนๆ ทุกคนที่เป็นทั้งร้านค้าออนไลน์ใน Shopee และผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Shopee ค่ะ ว่าหากคุณเจอปัญหาในการสั่งซื้อสินค้าจาก Shopee แล้ว คุณอย่าได้คาดหวังว่าทาง Shopee จะช่วยแก้ปัญหาอะไรให้กับคุณอย่างเต็มที่ เพราะบางทีอาจจะไม่มีทางแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า และปล่อยให้ ลูกค้าไปเคลียร์กับร้านค้าเอง หรือไม่ก็ปล่อยปัญหาปล่อยเลยไปก็ได้!
 
ส่วนร้านค้าก็อย่าแปลกใจ หากวันดีคืนดีลูกค้ายกเลิกรายการสั่งซื้อเพียงเพราะคำแนะนำแย่ๆ จากเจ้าหน้าที่ให้บริการ Shopee (อาจไม่ใช่ทุกเคสที่เกิดปัญหา แต่ที่แน่ๆ เราเป็นเคสที่ได้รับคำแนะนำในการแก้ปัญหาที่แย่มาก แบบที่ว่าถ้าแนะนำแบบนี้อย่าแนะนำเลยจะดูดีกว่า!)
 
ประสบการณ์ที่เราเจอมากับตัวนี้เป็นเรื่องของการใช้โค้ดส่วนลดแล้วระบบตัดเงินช้าทำให้โค้ดดังกล่าวใช้งานไม่ได้ และการบริการยอดแย่ของเจ้าหน้าที่ Shopee ที่ไม่คิดแก้ปัญหาให้ แต่ปัดปัญหาไปให้ลูกค้ากับร้านค้าจัดการแก้ไขเองค่ะ ลำดับเหตุการณ์เป็นไปตามนี้นะคะ
 
เราเพิ่งเจอมาสดๆร้อนๆเลยค่ะ โดยกรณีนี้ของเราได้กดทำรายการสั่งซื้อสินค้ารายการหนึ่งผ่าน Shopee โดยการเลือกใช้โค้ดส่วนลด (รับเงินคืน 100% Coins ขั้นต่ำ 0 บาท สูงสุด 50 Coins) เวลา 23:59:19 น. และทำการชำระเงินทันทีผ่านระบบ Shopee ซึ่งตัดเงินชำระรายการสั่งซื้อเวลา 00:00:14 น. 
 
วันต่อมาเรามากดดูรายการคำสั่งซื้อภายหลังพบว่า ในรายละเอียดการสั่งซื้อไม่มีระบุจำนวน Coins ที่จะได้รับ ทั้งๆที่เรากดใช้โค้ดส่วนลดรับ Coins คืน! แทนที่จะเลือกใช้โค้ดสั่งฟรีที่มีอยู่ตั้ง 4 โค้ด และเลือกชำระค่าจัดส่งเพิ่มเอง!!
 
เราจึงได้ทำการสอบถามกับเจ้าหน้าที่ Shopee เกี่ยวกับการกดใช้โค้ดส่วนลดดังกล่าวแล้ว แต่เหตุใดจึงไม่ได้รับ Coins คืน
 
เมื่อเจ้าหน้าที่สอบถามแล้วจึงได้ขอให้เราแคปหน้าจอรายการสั่งซื้อและเงื่อนไขโค้ดส่วนลดดังกล่าวของเราส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทางแชท และได้ให้คำตอบกลับมาตามลำดับ สรุปได้ดังนี้ค่ะ
 
1. ทางลูกค้าทำรายการสั่งซื้อสินค้าดังกล่าว วันที่ 02-02-2020 เวลา 23:59:19 น. แต่ระบบตัดเงินวันที่ 03-02-2020 เวลา 00:00:14 น. จึงทำให้การทำรายการดังกล่าวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการใช้โค้ดส่วนลดนั้น ที่ระบุว่าต้องใช้โค้ดดังกล่าวภายในวันที่ 02-02-2020
 
เราจึงได้แย้งว่า เมื่อเราทำรายการเสร็จได้ทำการชำระเงินผ่านระบบของ Shopee ทันที ซึ่งการที่ลูกค้าทำรายการสั่งซื้อสินค้าวันที่ 02-02-2020 เวลา 23:59:19 น. แต่ระบบตัดเงินวันที่ 03-02-2020 เวลา 00:00:14 น. นั้น เกิดจากระบบของ Shopee ที่ตัดเงินล่าช้า ไม่ได้เกิดจากตัวลูกค้า เพราะเราได้ทำการกดสั่งซื้อภายในวันเวลาที่กำหนดพร้อมกดชำระเงินทันที แต่ระบบกลับตัดเงินช้าทำให้เวลาคลาดเคลื่อนไป (วันที่ 02-02-2020 เวลา 23:59:19 น. ยังเป็นวันที่ 02-02-2020 ตามเงื่อนไข)
 
2. ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ให้คำตอบมาว่าจะดำเนินการติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ต่อไป โดยขออีเมล์ของเราเพื่อติดต่อในภายหลัง
 
3. เราได้รับอีเมล์จากเจ้าหน้าที่ Shopee ฉบับที่ 1 วันที่ 03-02-2020 เวลา 15.00 น. เรื่อง “ขอเคลมโค้ดเนื่องจากระบบตัดเงินช้า” โดยมีใจความสำคัญว่า ทางบริษัทฯ ได้รับข้อมูลดังกล่าวแล้ว และจะส่งคำร้องให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะทำการแจ้งความคืบหน้าให้ทราบโดยเร็วที่สุด
 
4. ต่อมาได้รับอีเมล์จากเจ้าหน้าที่ Shopee ฉบับที่ 2 วันที่ 04-02-2020 เวลา 16.23 น. โดยมีใจความว่า
 
จากเรื่องที่แจ้งเกี่ยวกับขอเคลมโค้ดเนื่องจากระบบตัดเงินช้า Shopee ได้ทำการตรวจสอบ และพบว่า 
 
หมายเลขคำสั่งซื้อ : 200xxxxxxxxxxx 
เวลาสั่งซื้อสินค้า    = 02-02-2020 เวลา 23:59:19 น.
ระบบตัดเงิน           = 03-02-2020 เวลา 00:00:14 น.

เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว ที่คุณทำการสั่งซื้อสินค้าและกดชำระเงิน เป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวระหว่างวันใหม่
และเงื่อนไขโค้ดส่วนลด -โค้ดรับเงินคืน จะต้องใช้งานภายในวันที่ 2020-02-02 เวลา 23:59:00 น. เท่านั้น และในรายระเอียดคำสั่งซื้อ กดชำระเงิน เวลา 23:59:19 น. ซึ่ง ไม่ตรงกับเงื่อนไขการใช้งานโค้ดส่วนลดจึงไม่สามารถขอเคลมโค้ดให้คุณได้ 
 
- จากคำชี้แจงแรกในเงื่อนไขส่วนลดที่ชี้แจงมาในอีเมล์นี้ทำให้เราอึ้งมาก เพราะในเงื่อนไขการใช้โค้ดส่วนลดรับเงินคืนที่หน้า App ตอนแรกระบุเพียงว่า  เวลาที่ใช้ได้ คือ วันที่ 02-02-2020 00:00 ถึง 02-02-2020 23.59 ไม่ได้อ้างถึง 02-02-2020 23.59.00 ตั้งแต่แรก พูดง่ายๆ คือเพิ่มหน่วยวัดวินาที .00 เข้ามาด้วย เพื่อให้เคสเราที่กดสั่งซื้อที่เวลา 23:59:19 น. ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการใช้โค้ดส่วนลด จึงทำให้ใช้โค้ดส่วนลดไม่ได้ อึ้งไปเลยดิ! ฉลาดจริงๆ!! ปรบมือให้รัวๆเลยจ้า!!!
 
- เราจึงติดต่อไปทางแชท Shopee ทันทีและชี้แจงไปว่าตอนแรกหน้า App เงื่อนไขคุณระบุเพียงว่า ใช้โค้ดดังกล่าวภายในเวลา 23:59 น. ไม่ได้มีการกล่าวอ้างถึงหน่วยวัดที่เป็นวินาที (ตอนแรกเงื่อนไขระบุเพียง ภายใน 23.59 น. ของวันที่ 02-02-2020 ถ้าตามเงื่อนไขนี้ 23.59.19 จะอยู่ในเงื่อนไข เพราะยังถือเป็นเวลา 23.59 น.ของวันที่ 02-02-2020 อยู่)

- เหมือนเจ้าหน้าที่เจตนาตัดปัญหาให้กลายเป็นการใช้โค้ดไม่เป็นไปตามเงื่อนไข แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ให้คำตอบใดที่ฟังขึ้นกว่าเดิมมาเพิ่มเติมอีก (จากตอนแรกอ้างว่าไม่จ่ายเงินในเวลาที่กำหนด เป็นไม่ได้กดซื้อภายในเวลาที่กำหนดแทนจ้า เราไปต่อไม่ถูกเลย 555)
 
นอกจากนี้ในอีเมล์ยังระบุว่า
 
หากโค้ดส่วนลดไม่สามารถใช้งานได้ Shopee จะพิจารณาคืนโค้ดให้ในกรณีดังต่อไปนี้ 
1. ผู้ขายกดยกเลิกคำสั่งซื้อ หรือ ผู้ขายแจ้งให้ผู้ซื้อกดยกเลิกคำสั่งซื้อ (มีภาพหลักฐานการสนทนาประกอบ)
2. ผู้ขายไม่กดส่งสินค้า ส่งผลให้คำสั่งซื้อถูกยกเลิกโดยระบบอัตโนมัติ
 
- อยากจะบอกว่าคำตอบการแก้ของคุณมันยอดแย่มาก เพราะตอนที่เจ้าหน้าที่ส่งอีเมล์ฉบับที่ 2 กลับมาหาเรานั้น ทางร้านค้าได้ทำการจัดส่งสินค้าดังกล่าวมาให้เราแล้ว ขึ้นสถานะโชว์ในระบบของ Shopee ขึ้นสถานะแจ้งว่าสินค้าอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดส่ง! 
 
- ทาง Shopee แจ้งว่าลูกค้าต้องกดยกเลิกคำสั่งซื้อนั้นกับร้านค้า ทาง Shopee ถึงจะเคลมโค้ดส่วนลดนั้นคืนให้ ทั้งๆที่รายการสั่งซื้อนั้น ถ้าใช้โค้ดส่วนลดรับเงินคืน เราก็ต้องเสียเงินค่าส่งสินค้าเองเพิ่มตามปกติ (เรามีโค้ดส่งฟรี 4 โค้ด แต่กลับเลือกใช้โค้ดส่วนลดรับ Coins คืนแทน เลยต้องเสียค่าส่ง เพราะในระบบชำระเงินสามารถเลือกใช้โค้ดได้เพียงโค้ดเดียว จึงทำให้ใช้ร่วมกับโค้ดส่งฟรีไม่ได้) 
 
- อีกทั้งกรณีนี้ ทางร้านค้าไม่ได้มีความผิดอะไรเลย ปัญหามันเกิดจากการตัดเงินของระบบล่าช้า ทำให้ใช้โค้ดส่วนลดนั้นไม่ได้ และในระบบก็ขึ้นแจ้งว่าร้านค้าได้ทำการจัดส่งพัสดุแล้ว และพัสดุอยู่ระหว่างการจัดส่ง จะไปยกเลิกรายการสั่งซื้อสินค้านั้นได้อย่างไร? ซึ่งทางร้านค้าจัดส่งสินค้ามาให้แล้ว และไม่ได้ทำอะไรผิด กลับถูกยกเลิกรายการสั่งซื้อแบบนี้ มันยุติธรรมกับทางร้านค้าแล้วหรือ? 
 
- แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ให้วิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีกว่านี้มาอีก กล่าวลาด้วยเพียงประโยคเบสิคเพื่อตัดการสนทนาว่า ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นด้วย และขอน้อมรับทุกความคิดเห็นของท่าน นำไปเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการให้บริการในอนาคตต่อไป เพื่อให้ผู้ใช้งานทุกท่านได้รับความพึงพอใจสูงสุดนะคะ จากนั้นก็จบการสนทนาไว้แต่เพียงเท่านี้....
 
การให้คำตอบของเจ้าหน้าที่ Shopee เป็นการให้คำตอบที่ไร้ความรับผิดชอบทั้งต่อลูกค้าและร้านค้าเป็นอย่างมาก 
กิตติศัพท์ชื่อเสีย(ง)ของ Shopee ในด้านไร้จิตสำนึกและไร้ความผิดชอบทั้งต่อลูกค้าและร้านค้าช่างสมคำร่ำลือจริงๆ ความน่าเชื่อถือและไว้วางใจช่างหาได้ยากยิ่ง 

สุดท้ายในเคสนี้เราไม่ได้กดยกเลิกรายการสั่งซื้อนี้ค่ะ เพราะกดไม่ได้เนื่องจากสินค้าร้านค้าจัดส่งให้แล้วเรียบร้อย อยู่ระหว่างดำเนินการจัดส่ง จึงไม่อยากให้ทางร้านลำบากใจ เพราะทางร้านค้าไม่ได้มีความผิดอะไรเลย ถ้าสินค้ามาถึงและกดคืนสินค้านี่คงจะไม่เป็นการยุติธรรมกับทางร้านค้ามากๆ 
 
ที่เรามาแชร์ประสบการณ์ในที่นี้ เพื่อจะเตือนให้เพื่อนๆที่ใช้บริการ Shopee และเจ้าของร้านค้าใน Shopee ควรเตรียมใจไว้บ้างหากเจอปัญหาดังกล่าวแล้ว อาจไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาเท่าที่ควรจะได้รับ (อย่าคาดหวังเยอะว่าเค้าจะแก้ปัญหาให้ทุกเคส) และระวังการซื้อสินค้าใน Shopee ให้มากขึ้นกับการใช้โค้ดส่วนลดต่างๆที่มีเงื่อนไขไม่ชัดเจน เพราะหากทาง Shopee พบช่องโหว่ในเงื่อนไขการใช้ส่วนลดที่เค้าสามารถได้ประโยชน์จากส่วนช่องโหว่ความไม่ชัดเจนนั้น เค้าจะปฏิเสธความรับผิดชอบของเค้าทันที จะพยายามตอบคำถามลูกค้าโดยเลี่ยงความรับผิดชอบสุดฤทธิ์และปัดความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาไปให้ลูกค้ากับร้านค้าเป็นฝ่ายแก้ปัญหาเอง

อย่างเคสเราเป็นต้น ที่พนักงานเลี่ยงแล้วเลี่ยงอีกตั้งแต่
1. ระบบตัดเงินไม่ได้ตัดในวันที่ 02-02-2020 (เราแย้งว่าระบบตัดเงินคุณล่าช้านะ) 
2. ลูกค้าทำรายการสั่งซื้อช้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไข (ตอนแรกเงื่อนไขระบุเพียง ภายใน 23.59 น. ของวันที่ 02-02-2020 ถ้าตามเงื่อนไขนี้ 23.59.19 จะอยู่ในเงื่อนไข เพราะยังถือเป็นเวลา 23.59 อยู่ แต่พนักงานอ้างว่าต้องภายใน 23.59.00 คือ ต้อง.00 วินาทีด้วยนะ คุณจึงไม่เข้าเงื่อนไข เพราะคุณทำรายการช้าไป 19 วินาที!! (ตอนแรกไม่ได้ระบุวินาทีในเงื่อนไขส่วนลดนี่หว่า?)
3. แนะนำให้เรากดยกเลิกคำสั่งซื้อ (สินค้าส่งมาแล้ว กดยกเลิกไม่ได้จร้า!
4. ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และขอน้อมรับทุกความคิดเห็นของท่าน นำไปเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการให้บริการในอนาคตต่อไป เพื่อให้ผู้ใช้งานทุกท่านได้รับความพึงพอใจสูงสุด 
5. จบการแก้ปัญหาเคสนี้เรียบร้อย...ปิดจ๊อบ เคลียร์เนอะ!
 
ส่วนร้านค้าก็อย่าแปลกใจ หากวันดีคืนดีเจอลูกค้าบางคนยกเลิกรายการสั่งซื้อเพียงเพราะคำแนะนำแย่ๆ จากเจ้าหน้าที่ให้บริการ Shopee เพราะดูจากเคสนี้ดูแล้ว ดูเหมือนพนักงานจะไม่ค่อยใส่ใจเท่าไหร่ หากลูกค้ายกเลิกรายการสินค้านั้น แล้วร้านค้าจะเสียหายก็ตาม
 
ท้ายที่สุดบอกเลยว่าเสียความรู้สึกมาก ทั้งที่ที่เราใช้บริการ Shopee และเป็นลูกค้าที่ดีมาโดยตลอด แต่พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ บอกเลยเฟลมาก

ตอนนี้ที่บ้านทุกคนเลยพร้อมใจกันลบแอปเลิกใช้กันแล้วค่ะ เลือกไปใช้ Lazada , JD Central ดีกว่า เวลามีปัญหาแจ้งไปเจ้าหน้าที่บริการดีมาก มีจิตบริการพยายามแก้ปัญหาให้ลูกค้าอย่างเต็มที่จริงๆ ใส่ใจความรู้สึกของลูกค้ามากๆ

ที่ผ่านมาเพื่อนๆที่ทำงานเริ่มเลิกใช้บริการ Shopee กันแล้ว และเคยเตือนเราให้ระวังหลายครั้ง เพราะ Shopee ปัญหาเยอะ เช่น สินค้ามีปัญหาเคลมคืนยาก เจอสินค้าปลอมจากร้านค้าใน Shopee  โค้ดส่วนลดเงื่อนไขไม่ชัดเจน การให้บริการของเจ้าหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ ฯลฯ เอาปัญหาที่เจอมาเล่ามาแชร์ให้ฟัง แต่เราก็ยังไม่เชื่อเต็มร้อยว่าจะได้รับการบริการแก้ปัญหาที่ยอดแย่แบบนี้ พอเจอกับตัวเองบ้าง บอกเลยค่ะว่า....ไม่เอาแล้วค่ะ!!
 
ลาก่อน พอกันทีกับ Shopee!
 
ขอบคุณสำหรับความเอาใจใส่อันยอดเยี่ยมของ shopeeeeeeeee มากค่ะ!!

เพี้ยนเซ็งเป็ดเพี้ยนเซ็งเป็ดเพี้ยนเซ็งเป็ดเพี้ยนเซ็งเป็ด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่