จากข่าวของ ThaiPublica แจ้งว่า
“เสนอราคาสูงสุด ไม่ใช่ผู้ชนะ” เกี่ยวกับการประมูลสนามบินอู่ตะเภา ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้• ผลตอบแทนที่คิดเป็นมูลค่าปัจจุบันสุทธิ หรือ Net Present Value (NPV) ที่ 3.76%
• ระยะเวลาให้สัมปทาน 50 ปี
• IRR คืออัตราดิสเคาต์เรต (discount rate — อัตราคิดลด) ที่ NPV เท่ากับศูนย์
แล้วในข่าวแจ้งว่า
"แต่ที่ต่างกันคือการคำนวน IRR ของแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน"
ซึ่งข่าวยังแจ้งอีกว่า "บางกลุ่มเมื่อคำนวน IRR แล้วค่อนข้างต่ำ ซึ่งจะทำให้โครงการฯ อาจจะอยู่ในภาวะขาดทุน และความเป็นไปได้ของโครงการอาจจะต่ำ มาก
ดังนั้น "หมายความว่า หากโครงการลงทุนสนามบินอู่ตะเภามี IRR ต่ำกว่า 10% ย่อมมีความเสี่ยงที่โครงการจะประสบปัญหาได้ หรือโครงการลงทุนไหนที่ IRR สูงเลข 2 หลักขึ้นไป ย่อมมีผลตอบแทนที่สูงกว่า ความเป็นไปได้ของโครงการจะสูงกว่า"
พอมีใครจะอธิบาย และสอนการคิดคำนวณแบบง่ายๆ ให้เข้าใจเกี่ยวกับโครงการเสนอราคาประมูลฯ ในโครงการนี้ให้ได้บ้างครับ
จากที่ตามข่าวมาเห็นตัวเลขล่าสุดที่สื่อนำเสนอ และราคานิ่งแล้วจะเป็น
• กลุ่ม BBS - 305,555 ล้านบาท
• กลุ่ม CP - 102,217 ล้านบาท
• กลุ่ม Grand - 100,903 ล้านบาท
ว่ากลุ่มไหนมีความเป็นไปได้มากกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ
ใครเก่งบัญชี หรือเศรษฐศาสตร์ เกี่ยวกับ "โครงการประมูลสนามบินอู่ตะเภา" รบกวนหน่อยครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แล้วในข่าวแจ้งว่า "แต่ที่ต่างกันคือการคำนวน IRR ของแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน"
ซึ่งข่าวยังแจ้งอีกว่า "บางกลุ่มเมื่อคำนวน IRR แล้วค่อนข้างต่ำ ซึ่งจะทำให้โครงการฯ อาจจะอยู่ในภาวะขาดทุน และความเป็นไปได้ของโครงการอาจจะต่ำ มาก
ดังนั้น "หมายความว่า หากโครงการลงทุนสนามบินอู่ตะเภามี IRR ต่ำกว่า 10% ย่อมมีความเสี่ยงที่โครงการจะประสบปัญหาได้ หรือโครงการลงทุนไหนที่ IRR สูงเลข 2 หลักขึ้นไป ย่อมมีผลตอบแทนที่สูงกว่า ความเป็นไปได้ของโครงการจะสูงกว่า"
พอมีใครจะอธิบาย และสอนการคิดคำนวณแบบง่ายๆ ให้เข้าใจเกี่ยวกับโครงการเสนอราคาประมูลฯ ในโครงการนี้ให้ได้บ้างครับ