ใครเก่งบัญชี หรือเศรษฐศาสตร์ เกี่ยวกับ "โครงการประมูลสนามบินอู่ตะเภา" รบกวนหน่อยครับ

จากข่าวของ ThaiPublica แจ้งว่า “เสนอราคาสูงสุด ไม่ใช่ผู้ชนะ” เกี่ยวกับการประมูลสนามบินอู่ตะเภา ครับ 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แล้วในข่าวแจ้งว่า "แต่ที่ต่างกันคือการคำนวน IRR ของแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน" 

ซึ่งข่าวยังแจ้งอีกว่า "บางกลุ่มเมื่อคำนวน IRR แล้วค่อนข้างต่ำ ซึ่งจะทำให้โครงการฯ อาจจะอยู่ในภาวะขาดทุน และความเป็นไปได้ของโครงการอาจจะต่ำ มาก 

ดังนั้น "หมายความว่า หากโครงการลงทุนสนามบินอู่ตะเภามี IRR ต่ำกว่า 10% ย่อมมีความเสี่ยงที่โครงการจะประสบปัญหาได้ หรือโครงการลงทุนไหนที่ IRR สูงเลข 2 หลักขึ้นไป ย่อมมีผลตอบแทนที่สูงกว่า ความเป็นไปได้ของโครงการจะสูงกว่า"

พอมีใครจะอธิบาย และสอนการคิดคำนวณแบบง่ายๆ ให้เข้าใจเกี่ยวกับโครงการเสนอราคาประมูลฯ ในโครงการนี้ให้ได้บ้างครับ

จากที่ตามข่าวมาเห็นตัวเลขล่าสุดที่สื่อนำเสนอ และราคานิ่งแล้วจะเป็น
• กลุ่ม BBS - 305,555 ล้านบาท
• กลุ่ม CP - 102,217 ล้านบาท
• กลุ่ม Grand  - 100,903 ล้านบาท

ว่ากลุ่มไหนมีความเป็นไปได้มากกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่