ขอแจ้งก่อนนะคะ โพสนี้ไม่ได้ต้องการทำให้ธนาคาร หรือ ผู้ให้บริการใดเสื่อมเสีย แต่เป็นการเตือนเพื่อให้เพื่อนๆ ระมัดระวัง และเป็นแนวทางปฏิบัติ หากเกิดขึ้นกับตัวเอง
เหตุเกิดขึ้นเมื่อเช้า หลังจากตื่นนอน ประมาณ 6.30 น. ก็ทำการเชคข้อความเป็นปกติ แต่มีข้อความจากธนาคารที่น่าสงสัย คือ
มีการตัดเงินจ่าย paypal จำนวน 4,751.09 บาท (3ครั้งติด ในเวลาเดียวกัน) ในใจยังคิดว่า เห้ยใครใส่เบอร์โทรผิดหรือเปล่า เราไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้ซื้ออะไร ทำไมมีข้อความแจ้งการใช้เงิน เพื่อความไม่ประมาท กดเข้า app ของธนาคาร เห้ย เงินหายจริง เอาแล้ว กุโดนแล้ววว...
เราจึงติดต่อไปที่ call center ของธนาคารซึ่งตามstep ธนาคารถามว่า ได้สอบถามคนในครอบครัวหรือยัง ซึ่งเรายืนยันว่าไม่มีใครแน่นอน อีกอย่างเราไม่ได้ใช้บัตรเดบิท ชำระค่าสินค้า ถ้าจะซื้ออะไร เราจะใช้เป็นบัตรเครดิต
ประเด็นคือ ทำไม ไม่มี OTP ให้เราใส่ระหัสยืนยันการชำระเงิน เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่า ถ้าทำธุรกรรมในประเทศ จึงจะมี OTP แจ้งให้ใส่รหัส แต่ธุกรรมต่างประเทศ ไม่มีแจ้งเตือน
ลองดูในรูปนะคะ เหมือนมีการทดลองก่อน หักเงิน 0.00 บาท (ลองว่าบัญชีนี้ใช้ได้) แล้วจึงตัดเงินรัวๆ
และอีกคำถามที่สงสัยคือ ถ้าเป็นคนที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยี แล้วมีคนแอบอ้างเอาบัตร หรือ เอาเงินในบัญชี ไปใช้ ผ่านไปเป็นปีๆ เพิ่งจะรู้แบบนี้จะทำยังไง
มีแนวทางหรือวิธีป้องกันมากกว่านี้ไหม?
ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ call center รับเรื่องอายัดบัตรให้แล้ว และเราได้ส่งแบบฟอร์มทักท้วงการใช้บัตรแล้ว เจ้าหน้าที่บอกจะทำการตรวจสอบและคืนเงินให้ ภายใน 8 วันทำการ
เงินในบัญชีหาย โดย paypal หักผ่านบัญชีธนาคารกสิกร ทั้งที่เราไม่ได้ทำธุรกรรมใดๆ
เหตุเกิดขึ้นเมื่อเช้า หลังจากตื่นนอน ประมาณ 6.30 น. ก็ทำการเชคข้อความเป็นปกติ แต่มีข้อความจากธนาคารที่น่าสงสัย คือ
มีการตัดเงินจ่าย paypal จำนวน 4,751.09 บาท (3ครั้งติด ในเวลาเดียวกัน) ในใจยังคิดว่า เห้ยใครใส่เบอร์โทรผิดหรือเปล่า เราไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้ซื้ออะไร ทำไมมีข้อความแจ้งการใช้เงิน เพื่อความไม่ประมาท กดเข้า app ของธนาคาร เห้ย เงินหายจริง เอาแล้ว กุโดนแล้ววว...
เราจึงติดต่อไปที่ call center ของธนาคารซึ่งตามstep ธนาคารถามว่า ได้สอบถามคนในครอบครัวหรือยัง ซึ่งเรายืนยันว่าไม่มีใครแน่นอน อีกอย่างเราไม่ได้ใช้บัตรเดบิท ชำระค่าสินค้า ถ้าจะซื้ออะไร เราจะใช้เป็นบัตรเครดิต
ประเด็นคือ ทำไม ไม่มี OTP ให้เราใส่ระหัสยืนยันการชำระเงิน เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่า ถ้าทำธุรกรรมในประเทศ จึงจะมี OTP แจ้งให้ใส่รหัส แต่ธุกรรมต่างประเทศ ไม่มีแจ้งเตือน
ลองดูในรูปนะคะ เหมือนมีการทดลองก่อน หักเงิน 0.00 บาท (ลองว่าบัญชีนี้ใช้ได้) แล้วจึงตัดเงินรัวๆ
และอีกคำถามที่สงสัยคือ ถ้าเป็นคนที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยี แล้วมีคนแอบอ้างเอาบัตร หรือ เอาเงินในบัญชี ไปใช้ ผ่านไปเป็นปีๆ เพิ่งจะรู้แบบนี้จะทำยังไง
มีแนวทางหรือวิธีป้องกันมากกว่านี้ไหม?
ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ call center รับเรื่องอายัดบัตรให้แล้ว และเราได้ส่งแบบฟอร์มทักท้วงการใช้บัตรแล้ว เจ้าหน้าที่บอกจะทำการตรวจสอบและคืนเงินให้ ภายใน 8 วันทำการ