ดิฉันสมัครบัตรเดรบิต SCB ผิดใบ เรื่องวุ่นๆกับ call center จึงเกิดขี้น เรื่องอาจจะยาวสักนิดแต่พยายามทำให้ทุกคนเข้าใจนะคะว่าเกิดอะไรขึ้น
23 ธันวาคม 2562
ดิฉันต้องการจะสมัครบัตรเดบิตผ่าน SCB Easy เพื่อทดแทนบัตร ATM เดิมที่ธนาคารแจ้งให้เปลี่ยน โดยการสมัครบัตรใหม่ ซึ่งเสียค่าธรรมเนียมไป 300 บาท โดยไม่ทราบว่าการเลือกหัวข้อ "สมัครแทนใบเดิม" นั้นไม่เสียค่าธรรมเนียม
24 ธันวาคม 2562
เมื่อดิฉันทราบว่าสามารถสมัครบัตรใหม่โดยเลือก "สมัครแทนใบเดิม" ได้ จึงทำการสมัครผ่าน SCB Easy อีกครั้ง ซึ่งสามารถสมัครได้และไม่เสียค่าธรรมเนียม หลังจากนั้นดิฉันจึงโทรไป SCB Call Center เพื่อแจ้งยกเลิกการสมัครครั้งแรกที่เสียค่าธรรมเนียม 300 บาท เจ้าหน้าที่รับเรื่องเพื่อดำเนินการยกเลิกให้และจะดำเนินการคืนเงินให้ดิฉัน
26 ธันวาคม 2562
ดิฉันโทรตามเรื่อง เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่าจะโอนค่าธรรมเนียม 300 บาทคืนเข้าบัญชีภายในวันที่ 27 ธันวาคม 2562
28 ธันวาคม 2562
ดิฉันโทรตามเรื่อง เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่ากำลังดำเนินการ และจะโทรกลับภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2562
30 ธันวาคม 2562
เจ้าหน้าที่ call center โทรมาแจ้งว่ากำลังดำเนินการ ยังไม่มีความคืบหน้า
6 มกราคม 2563
ดิฉันได้รับบัตรเดรบิต 2 ใบ จากไปรษณีย์ เลยโทรไปถาม call center ว่าเรื่องคืนค่าธรรมเนียมไปถึงไหน เจ้าหน้าที่ call center ตอบว่าจะเร่งรัดให้ ดิฉันถามว่าดิฉันได้รับบัตรเดรบิตแล้ว 2 ใบจะให้เปิดใช้ใบไหน เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่า เปิดใบไหนก็ได้ค่ะ ดิฉันทดลองใส่เลขบัตรใบแรกซึ่งสามารถดำเนินการต่อได้ และลองใส่เลขบัตรใบที่ 2 พบว่าไม่สามารถดำเนินการต่อได้ จึงทำการเปิดบัตรใบแรก
7 มกราคม 2563
เจ้าหน้าที่ call center โทรมาแจ้งว่าไม่สามารถคืนค่าธรรมเนียม 300 บาทให้ดิฉันได้ เพราะดิฉันได้เปิดบัตรไปแล้ว ดิฉันชี้แจงว่าได้สอบถาม เจ้าหน้าที่ call center แล้วว่าเปิดใบไหน เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ให้ดิฉันรออะไร บอกว่าเปิดใบไหนก็ได้ ดิฉันเลยเปิดบัตร ซึ่งเมื่อลองใส่เลขบัตรดูก็พบว่าบัตรใบที่ 2 ดำเนินการต่อไม่ได้ เท่ากับว่าธนาคารบังคับให้ดิฉันเปิดได้แค่บัตรใบแรก บัตรใบที่ดิฉันขอค่าธรรมเนียมคืน อย่างนี้จงใจให้ดิฉันเปิดใช้บัตรก่อนจึงโทรมาบอกว่าไม่สามารถคืนค่าธรรมเนียมใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่ call center ตอบดิฉันว่าจะทำเรื่องขอยกเลิกบัตรใบที่ 2 ให้แทนและขอเงินคืนให้ดิฉัน
13 มกราคม 2563
Call center โทรมาดิฉันไม่เห็นจึงไม่ได้รับสาย
14 มกราคม 2563
Call center โทรมาดิฉันไม่เห็นจึงไม่ได้รับสาย แต่ดิฉันได้โทรกลับตอน 17:30 น. เจ้าหน้าที่แค่รับเรื่อง
18:00 เจ้าหน้าที่ call center โทรมาแจ้งว่า บัตรใบที่ 2 ไม่สามารถคืนค่าธรรมเนียมได้เพราะดิฉันไม่ได้เสียค่าธรรมเนียม
ทั้งหมดนี้ดิฉันสรุปได้คือ
1. ดิฉันสมัครบัตรผิดใบ สมัครบัตรใหม่แทนที่จะสมัครบัตรแทนบัตรเดิม ซึ่งเป็นความผิดของดิฉันเองเพราะตอนนั้นดิฉันไม่รู้ว่าการสมัครทดแทนบัตรเดิมจะไม่เสียค่าธรรมเนียม
2. ดิฉันก็ไม่ได้นิ่งนอนใจรีบโทรไปขอดำเนินการยกเลิกเพราะดิฉันสมัครผิด และ SCB Easy ก็ยังให้ดิฉันทำรายการสมัครบัตรเพื่อทดแทนบัตรเดิมได้อีก โดยไม่ได้บล็อกแต่อย่างใดทั้งๆที่ดิฉันสมัครบัตรใหม่ไปแล้ว
3. ความล่าช้าของธนาคารในการยกเลิกบัตรใบแรกที่ดิฉันเสียค่าธรรมเนียม 300 บาท ดิฉันแจ้งเรื่องไปตั้งแต่วันที่ 24 ธันวา แต่ธนาคารดึงเวลาให้ดิฉันเปิดใช้บัตรในวันที่ 6 มกรา จึงโทรมาแจ้งว่าดิฉันเปิดบัตรไปแล้ว ไม่สามารถคืนค่าธรรมเนียมได้
4. เจ้าหน้าที่ call center ให้ข้อมูลดิฉันผิดพลาด และทำให้ดิฉันเสียเวลาติดตาม แต่ละครั้งที่โทรสอบถามรอสายนานมาก บอกว่าจะโอนเงินคืน แต่ไม่มีเงินโอนคืนมา บอกให้ดิฉันเปิดใช้งานบัตรใบไหนก็ได้
ดิฉันเสียความรู้สึกกับการดำเนินการของธนาคารในครั้งนี้มากๆ ดิฉันไม่ได้เสียดายค่าธรรมเนียม 300 บาทที่เสียไป แต่รู้สึกว่าธนาคารที่มีชื่อเสียงไม่สามารถแก้ปัญหากับเรื่องเล็กน้อยแค่นี้ได้ ใช้เวลาจัดการนาน เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลกับลูกค้าแบบส่งๆ
ถ้ามีคนสมัครบัตรผิดแบบดิฉันสักแสนคน ล้านคน ธนาคารคงได้ประโยชน์ไม่ใช่น้อย
SCB Call Center ให้ข้อมูลผิด แต่ละครั้งพูดไม่ตรงกัน เราจะร้องเรียนช่องทางไหนดี
23 ธันวาคม 2562
ดิฉันต้องการจะสมัครบัตรเดบิตผ่าน SCB Easy เพื่อทดแทนบัตร ATM เดิมที่ธนาคารแจ้งให้เปลี่ยน โดยการสมัครบัตรใหม่ ซึ่งเสียค่าธรรมเนียมไป 300 บาท โดยไม่ทราบว่าการเลือกหัวข้อ "สมัครแทนใบเดิม" นั้นไม่เสียค่าธรรมเนียม
24 ธันวาคม 2562
เมื่อดิฉันทราบว่าสามารถสมัครบัตรใหม่โดยเลือก "สมัครแทนใบเดิม" ได้ จึงทำการสมัครผ่าน SCB Easy อีกครั้ง ซึ่งสามารถสมัครได้และไม่เสียค่าธรรมเนียม หลังจากนั้นดิฉันจึงโทรไป SCB Call Center เพื่อแจ้งยกเลิกการสมัครครั้งแรกที่เสียค่าธรรมเนียม 300 บาท เจ้าหน้าที่รับเรื่องเพื่อดำเนินการยกเลิกให้และจะดำเนินการคืนเงินให้ดิฉัน
26 ธันวาคม 2562
ดิฉันโทรตามเรื่อง เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่าจะโอนค่าธรรมเนียม 300 บาทคืนเข้าบัญชีภายในวันที่ 27 ธันวาคม 2562
28 ธันวาคม 2562
ดิฉันโทรตามเรื่อง เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่ากำลังดำเนินการ และจะโทรกลับภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2562
30 ธันวาคม 2562
เจ้าหน้าที่ call center โทรมาแจ้งว่ากำลังดำเนินการ ยังไม่มีความคืบหน้า
6 มกราคม 2563
ดิฉันได้รับบัตรเดรบิต 2 ใบ จากไปรษณีย์ เลยโทรไปถาม call center ว่าเรื่องคืนค่าธรรมเนียมไปถึงไหน เจ้าหน้าที่ call center ตอบว่าจะเร่งรัดให้ ดิฉันถามว่าดิฉันได้รับบัตรเดรบิตแล้ว 2 ใบจะให้เปิดใช้ใบไหน เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่า เปิดใบไหนก็ได้ค่ะ ดิฉันทดลองใส่เลขบัตรใบแรกซึ่งสามารถดำเนินการต่อได้ และลองใส่เลขบัตรใบที่ 2 พบว่าไม่สามารถดำเนินการต่อได้ จึงทำการเปิดบัตรใบแรก
7 มกราคม 2563
เจ้าหน้าที่ call center โทรมาแจ้งว่าไม่สามารถคืนค่าธรรมเนียม 300 บาทให้ดิฉันได้ เพราะดิฉันได้เปิดบัตรไปแล้ว ดิฉันชี้แจงว่าได้สอบถาม เจ้าหน้าที่ call center แล้วว่าเปิดใบไหน เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ให้ดิฉันรออะไร บอกว่าเปิดใบไหนก็ได้ ดิฉันเลยเปิดบัตร ซึ่งเมื่อลองใส่เลขบัตรดูก็พบว่าบัตรใบที่ 2 ดำเนินการต่อไม่ได้ เท่ากับว่าธนาคารบังคับให้ดิฉันเปิดได้แค่บัตรใบแรก บัตรใบที่ดิฉันขอค่าธรรมเนียมคืน อย่างนี้จงใจให้ดิฉันเปิดใช้บัตรก่อนจึงโทรมาบอกว่าไม่สามารถคืนค่าธรรมเนียมใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่ call center ตอบดิฉันว่าจะทำเรื่องขอยกเลิกบัตรใบที่ 2 ให้แทนและขอเงินคืนให้ดิฉัน
13 มกราคม 2563
Call center โทรมาดิฉันไม่เห็นจึงไม่ได้รับสาย
14 มกราคม 2563
Call center โทรมาดิฉันไม่เห็นจึงไม่ได้รับสาย แต่ดิฉันได้โทรกลับตอน 17:30 น. เจ้าหน้าที่แค่รับเรื่อง
18:00 เจ้าหน้าที่ call center โทรมาแจ้งว่า บัตรใบที่ 2 ไม่สามารถคืนค่าธรรมเนียมได้เพราะดิฉันไม่ได้เสียค่าธรรมเนียม
ทั้งหมดนี้ดิฉันสรุปได้คือ
1. ดิฉันสมัครบัตรผิดใบ สมัครบัตรใหม่แทนที่จะสมัครบัตรแทนบัตรเดิม ซึ่งเป็นความผิดของดิฉันเองเพราะตอนนั้นดิฉันไม่รู้ว่าการสมัครทดแทนบัตรเดิมจะไม่เสียค่าธรรมเนียม
2. ดิฉันก็ไม่ได้นิ่งนอนใจรีบโทรไปขอดำเนินการยกเลิกเพราะดิฉันสมัครผิด และ SCB Easy ก็ยังให้ดิฉันทำรายการสมัครบัตรเพื่อทดแทนบัตรเดิมได้อีก โดยไม่ได้บล็อกแต่อย่างใดทั้งๆที่ดิฉันสมัครบัตรใหม่ไปแล้ว
3. ความล่าช้าของธนาคารในการยกเลิกบัตรใบแรกที่ดิฉันเสียค่าธรรมเนียม 300 บาท ดิฉันแจ้งเรื่องไปตั้งแต่วันที่ 24 ธันวา แต่ธนาคารดึงเวลาให้ดิฉันเปิดใช้บัตรในวันที่ 6 มกรา จึงโทรมาแจ้งว่าดิฉันเปิดบัตรไปแล้ว ไม่สามารถคืนค่าธรรมเนียมได้
4. เจ้าหน้าที่ call center ให้ข้อมูลดิฉันผิดพลาด และทำให้ดิฉันเสียเวลาติดตาม แต่ละครั้งที่โทรสอบถามรอสายนานมาก บอกว่าจะโอนเงินคืน แต่ไม่มีเงินโอนคืนมา บอกให้ดิฉันเปิดใช้งานบัตรใบไหนก็ได้
ดิฉันเสียความรู้สึกกับการดำเนินการของธนาคารในครั้งนี้มากๆ ดิฉันไม่ได้เสียดายค่าธรรมเนียม 300 บาทที่เสียไป แต่รู้สึกว่าธนาคารที่มีชื่อเสียงไม่สามารถแก้ปัญหากับเรื่องเล็กน้อยแค่นี้ได้ ใช้เวลาจัดการนาน เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลกับลูกค้าแบบส่งๆ
ถ้ามีคนสมัครบัตรผิดแบบดิฉันสักแสนคน ล้านคน ธนาคารคงได้ประโยชน์ไม่ใช่น้อย