อยากบอกคุณลูกค้าที่สั่งของแล้วไม่รับของ ไม่น่ารักเลยนะคะทำแบบนี้นะค่ะ

เราขายของใน lazada ค่ะ  

อยู่ๆ ก็มีลูกค้ากดสั่งของแบบให้เก็บเงินแบบเก็บเงินปลายทาง  วันถัดไปเราก็รีบออกไปส่งของให้ลูกค้าตามปกติ  
แต่พอส่งได้ 2-3 วันนี้เราก็ได้รับพัสดุตีกลับคืน   เหตุผลที่เขียนหน้ากล่องคือลูกค้าไม่ยอมรับของ  (พูดง่ายๆ คือ ของไปส่งแล้วแต่ลูกค้าไม่ยอมรับของจ้า คือเปลี่ยนใจไม่เอาแล้วไงคะ)

เรางี้เคืองมาก  เพราะของๆ เราเป็นเครื่องสำอาง  ราคาเกือบพัน  ส่งไปส่งกลับมันก็มีโอกาสเสียหาย  มันควรจะต้องส่งไปแล้วถึงที่หมายแล้วจบการทำงานของเรานะคะ 

เราก็แอดไลน์ลูกค้าไป  ใจจริงอยากจะไลน์ตำหนิลูกค้ามากๆ ค่ะว่าคุณทำแบบนี้ไม่น่ารักเลย  ไม่พร้อมจ่ายก็ไม่ควรกดสั่งสินค้าซิคะ  หรือหากมือลั่นกิเลสล้วนๆ บังตาก็ควรรีบกดยกเลิก  เราแม่ค้าจะได้ไม่ส่งของไปค่ะ    (แต่ก็ได้แต่คิด)

เราก็ถามไปว่าลูกค้าปฏิเสธการรับหรอคะ  เราต้องการถามให้แน่ใจ  เพราะตั้งแต่เราขายของมาเราก็เพิ่งมาโดน Order นี้ครั้งแรกเราก็เลยอยากถามให้แน่ใจ  เค้าก็ตอบมาว่า  ค่ะพอดีเปลี่ยนใจยกเลิกไม่ทัน   เราก็ตอบกลับไปว่านี่โชคดีว่าของที่ส่งคืนไม่เสียหายนะคะ  เพราะถ้าส่งกลับมันมีความเสี่ยงนะคะแล้วถ้าเสียหายใครจะรับผิดชอบ  ลูกค้าก็ตอบกลับมาว่าแค่ว่าขอโทษ......ใจเราอยากจะว่าเยอะกว่านี้นะคะ  แต่ก็พูดได้แต่เพียงว่าโอเค  แล้วเราก็จบการสนทนาไป  คือที่ไลน์ไปนี่คืออยากให้เค้ารับรู้บ้างว่าการทำแบบนี้มันไม่โอเคเลย   ไม่อยากให้เค้าทำแบบนี้กับแม่ค้าคนอื่นๆ เลย  

ของที่คืนกลับครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่ไม่มีอะไรเสียหาย  แต่เราคิดในใจว่าเราจะโชคดีแบบนี้ได้กี่ครั้ง  ที่ของตีกลับไม่เสียหาย   นี่ต้นทุนค่าแพ็คของไม่ต้องคิดค่ะ  ค่ากล่อง+ค่าสก๊อตเทปติดและบับเบิ้ลอปก.แพ็คของ + ค่าถุงใส่ฉลาก + ค่าน้ำมันออกไปส่งของ   และนี่ยังไม่นับรวมอีกว่าถ้าของชิ้นๆ นั้นมีชิ้นเดียว เราก็เสียโอกาสการขายไปอีกนะคะ   สรุปเราเสียฟรีๆ โดยไม่ได้อะไรมาเลยค่ะ  

อยากจะฝากคุณลูกค้านะคะ  หากคุณคิดจะกดสั่งของ   ซึ่งระบบเค้าก็อุตส่าห์มีให้บริการเก็บเงินปลายทางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่คุณแล้ว  คุณก็ควรมีความรับผิดชอบในสิ่งที่คุณกดสั่งหน่อยนะคะ  โปรดเห็นใจแม่ค้าที่ตั้งใจจะขายของด้วยความบริสุทธิ์ใจ   ควรตรึกตรองสักนิดก่อนคุณคิดจะสั่ง   อยากให้คุณลองมาเป็นแม่ค้าแล้วมาโดนลูกค้าเทแบบนี้บ้าง   แล้วคุณคงจะเข้าใจ !!!!

ขอบคุณที่ให้แม่ค้าระบายค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
การแอดไลน์ไปเป็นการเสียมารยาทระดับร้ายแรงมากนะ
ลูกค้าสั่งคุณใน lazada ก็ต้องใช้ช่องทางของ lazada ในการตาม feedback

การลุกล้ำความเป็นส่วนตัวระดับนี้นี่เลวร้ายระดับที่น่าจะฉุกคิดได้บ้างนะ
ความคิดเห็นที่ 7
ไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่ต้องขายแบบเก็บเงินปลายทางค่ะ
ความคิดเห็นที่ 29
ทางเวปไซด์ที่ขายควรมีระบบให้คนซื้อ คนขายมีเงินในบัญชีไว้ด้วย ในกรณีแบบนี้คนขายจัดส่งสินค้าแล้ว แต่คนซื้อเปลี่ยนใจไม่เอาไม่เป็นไร แต่คนสั่งจะต้องเสียค่าส่งสินค้า อย่างนี้น่าจะยุติธรรมที่สุด เพราะว่าคนซื้อก็ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเองด้วย
ความคิดเห็นที่ 117
เอาง่ายๆ ค่ะ จิตสาธารณะ ความรับผิดชอบ หน้าที่ ทุกคนต้องรู้ตัวเอง ไม่ใช่เรียกร้องแต่สิทธิ แต่ไม่ยอมทำหน้าที่ตัวเอง
สั่งของก็มีหน้าที่ต้องรับ ถ้ารู้ตัวว่าไม่ค่อยอยู่บ้าน ติดประชุม รับโทรศัพท์ไม่ได้ กลัวได้ของไม่ดี ไม่ตรงปก ก็ไม่ควรสั่งเก็บปลายทาง หรือทางที่ดีก็ไม่ต้องสั่งออนไลน์เลย อันนี้ไม่ได้ประชดนะคะ พูดจริงๆ จากใจเลย เพราะขนาดเราขายออนไลน์มา 10 ปี ของบางอย่าง เช่น เสื้อผ้า รองเท้า เรายังไม่ค่อยสั่งออนไลน์ กลัวไม่ตรงปก ถ้ารีบสุดๆ แบบว่าถ้าของไม่มา event จะไม่เกิด เราก็ไม่สั่งออนไลน์เหมือนกัน ไปซื้อที่ห้างดีกว่า ไม่จำเป็นต้องผลักภาระให้แม่ค้า

สมัยก่อนไม่มีเก็บเงินปลายทาง โอนเงินกันมาก่อน ของช้าก็รอได้ ไม่อยู่บ้านก็ไปรับที่ ปณ.ได้
แต่พอมีเก็บเงินปลายทาง ช้าวันเดียว ไม่เอา ปณ.โทรมาไม่รับ ให้โทรกลับก็ไม่โทร ปล่อยของคืน
เพราะอะไร...เพราะฉันไม่เดือดร้อนไงล่ะ เงินก็ยังไม่เสีย ส่วนแม่ค้าจะเป็นยังไงช่างหัวเขา ฉันไม่เดือดร้อนก็พอ

สุดท้าย ประเทศชาติจะก้าวหน้า เริ่มต้นที่ประชากรค่ะ เรียกร้องสิทธิแล้ว ต้องรู้จักทำหน้าที่ของตัวเองด้วย มีจิตสาธารณะ คิดถึงใจเขาใจเรา ขอบคุณค่ะ \\ยกมือไหว้แบบจริตเวเน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่