*** กระทู้นี้มีการจ่ายเงินค่ารักษาสิทธิ์ 500 บาท โดยได้รับคืนที่งาน และทางผู้จัดไม่มีส่วนในการเขียนรีวิวของผม ผมจึงทำเป็น Customer Review นะครับ ***
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2562 ที่ผ่านมา มีการจัดอบรม Skill Driving Experience (Demo) ฟรี ณ ลานริมทะเลสาบเมืองทองธานี โดยทางบริษัทสื่อสากลครับ ซึ่งคอร์สนี้เป็นคอร์ส Demo (ไม่ใช่ผับเดโม่ที่อยู่ทองหล่อนะครับ) แต่เป็นคอร์สตัวอย่าง ซึ่งเป็น 3 ชม. ที่ให้ผู้สนใจได้เห็นภาพคร่าวๆของการอบรมคอร์สจริงครับ ..
ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเคยได้เรียนคอร์สเต็มๆมาแล้ว มีการสอนพื้นฐานการปรับเบาะและจับพวงมาลัย ฝึกทักษะการเปลี่ยนเลนกระทันหัน แก้หน้าดื้อ (understeer) แก้ท้ายปัด (oversteer) รายละเอียดสามารถเข้าไปอ่านได้จากกระทู้นี้เลยครับ..
https://ppantip.com/topic/38883979
ส่วนในคอร์สนี้ ถ้าเทียบกับคอร์สหลักแล้วก็เหมือน playground ให้ผู้สนใจได้ทดสอบรถครับ แค่มาแล้วได้ขับเบนซ์ตัวแรง บีเอ็มตัวแพง และรถขับสี่ แบบครบถ้วน แบบกระทืบได้เต็มข้อ ก็คุ้มแสนคุ้มแล้วครับ ถ้าไม่ได้คอร์สนี้ไม่รู้ผมจะมีโอกาสได้เฉียดรถพวกนี้บ้างหรือเปล่า ยังไงต้องขอขอบพระคุณทางผู้จัดอีกครั้งครับ..
ภาคทฤษฎี
เป็นการสอนเรื่องการปรับเบาะและการจับพวงมาลัยที่ถูกต้องครับ ซึ่งผมได้แอบถ่ายคลิปมาด้วย สามารถรับชมได้เลยครับ..
ภาคปฏิบัติ
รถที่ใช้ในการอบรมมี 3 คันครับ
1. Mercedez-Benz GLA AMG 45 - ขับหน้ากึ่งสี่ แล้วยังเป็นรถเครื่อง 2000 ที่แรงที่สุดในโลก
2. BMW 530E Elite - ขับหลัง แรงมากไม่แพ้กัน
3. Subaru Forester - ขับสี่ ช่วงล่างแน่น
มีการตั้งกรวยแบ่งเป็นฐานต่างๆให้ผู้เรียนได้ทดสอบครับ เริ่มจาก
1. สลาลอม ปรับความคุ้นเคยกับรถ พวงมาลัย คันเร่ง วงเลี้ยว ช่วงล่าง
2. เปลี่ยนเลนกระทัน
3. ยูเทิร์นขวา
4. หักหลบสิ่งกีดขวาง โดยครูฝึกจะเป็นคนสั่งว่าให้หลบซ้านหรือขวา เป็นการฝึกการตอบสนอง
5. หักออกช่องแคบ/ทางแคบ ซึ่งแคบจนเหมือนจะผ่านยาก (ถ้าเจอทางบนถนนแบบนี้ผมคงจอดแล้วลงไปดูก่อนแน่ๆ ไม่กล้าเสี่ยงขับผ่าน)
คลิปตัวอย่างจากครูฝึกครับ ขับให้นักเรียนดูเส้นทาง..
สำหรับผู้เรียน รถแต่ละคันจะมีผู้เรียน 2-3 ท่าน แต่ละท่านจะได้ขับวน 4 รอบ เพิ่มความเร็วขึ้นทีละนิดในแต่ละรอบ พอครบแล้วก็จะเปลี่ยนคนขับจนครบ หลังจากครบก็จะเปลี่ยนคันไปขับคันต่อไปหมุนวนกันจนครบครับ ต่อไปเป็นคลิปของผู้เรียนทั้งสองท่านในรถคันเดียวกับผมนะครับ (ไม่มีผม)
Subaru
พี่เจี๊ยบ :
https://youtu.be/gOHizticZYY
พี่เอ็ม :
https://youtu.be/yfqSY-O6d6w
Mercedez-Benz
พี่เจี๊ยบ :
https://youtu.be/eLNG42nqWUU
พี่เอ็ม :
https://youtu.be/7Nf6EhlWVsQ
BMW
พี่เจี๊ยบ :
https://youtu.be/5uZEljH9lNM
พี่เอ็ม :
https://youtu.be/5fDQN5IKPfk
ขอรีวิวฟีลลิ่งของรถทั้ง 3 คันนี้ตามความรู้สึกผมนะครับ..
1. Mercedez-Benz GLA AMG 45 - อารมณ์สปอร์ต เบาะนั่งกระชับ พวงมาลัยหนักตั้งแต่รอบเดินเบา พวงมาลัยหักน้อยแต่เลี้ยวมาก หมุนพวงมาลัยสุดได้แค่ 1 รอบกะอีก 1 ควอเตอร์ (ถ้าจำไม่ผิด) ปล่อยรถไหลมีความรู้สึกหนืดๆฝืดๆนิดนึง ช่วงล่างกระด้างแม้จะเป็นโหมด comfort แล้วนะครับ อารมณ์สปอร์ตมันเป็นแบบนี้นี่เอง และที่สำคัญแรงมากๆครับ กระทืบแล้วรอรอบแปปเดียวจากนั้นดึงหน้าหงายเลย
2. BMW 530E Elite - เบาะนุ่มนั่งสบายมากทั้งคนขับและผู้โดยสาร พวงมาลัยเบาหวิวหมุนง่ายสบายมือ แต่ต้องหมุนเยอะครับ เพราะหมุนแล้วล้อเลี้ยวน้อยมาก ช่วงล่างนุ่มสบายแต่ก็เฟิร์มไม่ได้ย้วยนะครับ การขับขี่คันนี้จะดูอุ้ยอ้ายนิดนึงครับ รู้สึกว่าคันใหญ่มาก ความแรงไม่แพ้คันแรกเท่าไรครับ กระทืบแล้วค่อยๆดึงแรงขึ้นเรื่อยๆตามรอบเลย
3. Subaru Forester - ต้องขออภัยท่านผู้อ่านเป็นอย่างสูง ผมมีประสบการณ์ขับรถยกสูงน้อยมากครับ รับรู้ได้แต่เพียงว่าการจัดท่านั่งมันไม่เหมือน Sedan มันดูโย่งๆนิดนึง ตำแหน่งที่นั่งจะอยู่สูงๆหน่อย มองทางได้ไกลและชัดขึ้น ส่วนช่วงล่างก็ไม่ค่อยมีความย้วยให้รู้สึกนะครับ ขับสลาลอม หักหลบ ยูเทิร์น รถก็ไปตามพวงมาลัยดีไม่มีหน้าดื้อเลย อาจจะเพราะความเร็วค่อนข้างต่ำด้วยครับ
ต้องบอกว่าทุกคนได้รับความรู้ปละสนุกสนานกันอย่างเต็มที่เลยครับ คณาจารย์ทุกท่านก็ตั้งใจสอนกันอย่างเต็ม 100 เลย คือเหมือนเอาคนที่ชอบรถมารวมตัวกัน ความมันส์ก็บังเกิดสิครับ สุดท้ายนี้ รีวิวโพสต์นี้ตั้งใจเขียนเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ หากมีสิ่งใดผิดพลาด ผมต้องขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วยนะครับ ต้องขอขอบคุณอีกครั้งกับคอร์สนี้และคณาจารย์ทุกท่านไปจนถึงบริษัทสื่อสากล ที่เปิดอบรมคอร์สดีๆ รวมถึงสปอนเซอร์ เบนซ์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซูบารุ และยางดีสโตนครับ
ฝากกดไลค์เป็นกำลังใจ และติดตามผลงานได้ที่เพจ Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน ครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[CR] รีวิว คอร์สอบรม Skill Driving Experience (Demo) 2019
https://ppantip.com/topic/38883979
ส่วนในคอร์สนี้ ถ้าเทียบกับคอร์สหลักแล้วก็เหมือน playground ให้ผู้สนใจได้ทดสอบรถครับ แค่มาแล้วได้ขับเบนซ์ตัวแรง บีเอ็มตัวแพง และรถขับสี่ แบบครบถ้วน แบบกระทืบได้เต็มข้อ ก็คุ้มแสนคุ้มแล้วครับ ถ้าไม่ได้คอร์สนี้ไม่รู้ผมจะมีโอกาสได้เฉียดรถพวกนี้บ้างหรือเปล่า ยังไงต้องขอขอบพระคุณทางผู้จัดอีกครั้งครับ..
ภาคทฤษฎี
รถที่ใช้ในการอบรมมี 3 คันครับ
1. Mercedez-Benz GLA AMG 45 - ขับหน้ากึ่งสี่ แล้วยังเป็นรถเครื่อง 2000 ที่แรงที่สุดในโลก
2. BMW 530E Elite - ขับหลัง แรงมากไม่แพ้กัน
3. Subaru Forester - ขับสี่ ช่วงล่างแน่น
มีการตั้งกรวยแบ่งเป็นฐานต่างๆให้ผู้เรียนได้ทดสอบครับ เริ่มจาก
1. สลาลอม ปรับความคุ้นเคยกับรถ พวงมาลัย คันเร่ง วงเลี้ยว ช่วงล่าง
2. เปลี่ยนเลนกระทัน
3. ยูเทิร์นขวา
4. หักหลบสิ่งกีดขวาง โดยครูฝึกจะเป็นคนสั่งว่าให้หลบซ้านหรือขวา เป็นการฝึกการตอบสนอง
5. หักออกช่องแคบ/ทางแคบ ซึ่งแคบจนเหมือนจะผ่านยาก (ถ้าเจอทางบนถนนแบบนี้ผมคงจอดแล้วลงไปดูก่อนแน่ๆ ไม่กล้าเสี่ยงขับผ่าน)
คลิปตัวอย่างจากครูฝึกครับ ขับให้นักเรียนดูเส้นทาง..
สำหรับผู้เรียน รถแต่ละคันจะมีผู้เรียน 2-3 ท่าน แต่ละท่านจะได้ขับวน 4 รอบ เพิ่มความเร็วขึ้นทีละนิดในแต่ละรอบ พอครบแล้วก็จะเปลี่ยนคนขับจนครบ หลังจากครบก็จะเปลี่ยนคันไปขับคันต่อไปหมุนวนกันจนครบครับ ต่อไปเป็นคลิปของผู้เรียนทั้งสองท่านในรถคันเดียวกับผมนะครับ (ไม่มีผม)
Subaru
พี่เจี๊ยบ : https://youtu.be/gOHizticZYY
พี่เอ็ม : https://youtu.be/yfqSY-O6d6w
Mercedez-Benz
พี่เจี๊ยบ : https://youtu.be/eLNG42nqWUU
พี่เอ็ม : https://youtu.be/7Nf6EhlWVsQ
BMW
พี่เจี๊ยบ : https://youtu.be/5uZEljH9lNM
พี่เอ็ม : https://youtu.be/5fDQN5IKPfk
ขอรีวิวฟีลลิ่งของรถทั้ง 3 คันนี้ตามความรู้สึกผมนะครับ..
1. Mercedez-Benz GLA AMG 45 - อารมณ์สปอร์ต เบาะนั่งกระชับ พวงมาลัยหนักตั้งแต่รอบเดินเบา พวงมาลัยหักน้อยแต่เลี้ยวมาก หมุนพวงมาลัยสุดได้แค่ 1 รอบกะอีก 1 ควอเตอร์ (ถ้าจำไม่ผิด) ปล่อยรถไหลมีความรู้สึกหนืดๆฝืดๆนิดนึง ช่วงล่างกระด้างแม้จะเป็นโหมด comfort แล้วนะครับ อารมณ์สปอร์ตมันเป็นแบบนี้นี่เอง และที่สำคัญแรงมากๆครับ กระทืบแล้วรอรอบแปปเดียวจากนั้นดึงหน้าหงายเลย
2. BMW 530E Elite - เบาะนุ่มนั่งสบายมากทั้งคนขับและผู้โดยสาร พวงมาลัยเบาหวิวหมุนง่ายสบายมือ แต่ต้องหมุนเยอะครับ เพราะหมุนแล้วล้อเลี้ยวน้อยมาก ช่วงล่างนุ่มสบายแต่ก็เฟิร์มไม่ได้ย้วยนะครับ การขับขี่คันนี้จะดูอุ้ยอ้ายนิดนึงครับ รู้สึกว่าคันใหญ่มาก ความแรงไม่แพ้คันแรกเท่าไรครับ กระทืบแล้วค่อยๆดึงแรงขึ้นเรื่อยๆตามรอบเลย
3. Subaru Forester - ต้องขออภัยท่านผู้อ่านเป็นอย่างสูง ผมมีประสบการณ์ขับรถยกสูงน้อยมากครับ รับรู้ได้แต่เพียงว่าการจัดท่านั่งมันไม่เหมือน Sedan มันดูโย่งๆนิดนึง ตำแหน่งที่นั่งจะอยู่สูงๆหน่อย มองทางได้ไกลและชัดขึ้น ส่วนช่วงล่างก็ไม่ค่อยมีความย้วยให้รู้สึกนะครับ ขับสลาลอม หักหลบ ยูเทิร์น รถก็ไปตามพวงมาลัยดีไม่มีหน้าดื้อเลย อาจจะเพราะความเร็วค่อนข้างต่ำด้วยครับ
ต้องบอกว่าทุกคนได้รับความรู้ปละสนุกสนานกันอย่างเต็มที่เลยครับ คณาจารย์ทุกท่านก็ตั้งใจสอนกันอย่างเต็ม 100 เลย คือเหมือนเอาคนที่ชอบรถมารวมตัวกัน ความมันส์ก็บังเกิดสิครับ สุดท้ายนี้ รีวิวโพสต์นี้ตั้งใจเขียนเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ หากมีสิ่งใดผิดพลาด ผมต้องขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วยนะครับ ต้องขอขอบคุณอีกครั้งกับคอร์สนี้และคณาจารย์ทุกท่านไปจนถึงบริษัทสื่อสากล ที่เปิดอบรมคอร์สดีๆ รวมถึงสปอนเซอร์ เบนซ์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซูบารุ และยางดีสโตนครับ
ฝากกดไลค์เป็นกำลังใจ และติดตามผลงานได้ที่เพจ Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน ครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้