เป็นช็อยส์ให้คนเลือกรถ ซึ่งลางเนื้อก็อาจชอบลางยา ได้ครับ
ความเห็นต่อท้ายผมคงแตกต่างกันออกไป ผมจึงลงเฉพาะรถผม คันเดียว (ไม่เทียบแม้รถตัวเองคันอื่นที่มีระบบขับเคลื่อนและช่วงล่างดีมาก คือ AMG / M performance โดย BM และ MB ผม เป็นตัวท็อป (ไม่แพงมาก) มีหลายอย่างไม่เหมือนตัวเริ่มต้น รวมถึงช่วงล่าง และ พวงมาลัย (ของ AMG) เป็นต้น
แต่สำหรับผมที่มี PHEV อีกยี่ห้อ คือ Volvo ซึ่งบังคับขับหลังได้ / บังคับขับหน้าเกือบได้ถ้าไม่เร่ง / ขับสี่กึ่งบังคับ rear-bias ได้ / ขับสี่เร่งแบบ front-bias ไม่ยัก understeer (ผมรู้ชัด เพราะ Launch รถตัวเอง จนล้อหลังฟรีมาแล้ว พวงมาลัยผมตรงสบายมือเลย บางรุ่นพี่คันใหญ่กว่ายี่ห้อเดียวกับผม เขาว่าเครื่องหน้ามันแรงเกินมอเตอร์หลังไป)
ผมพบว่า
1. ตอนขับ < 80 km/h เช่น ขับในเมืองประจำ ผมไม่พบว่ารถผมขับสี่ สบายตัวกว่าขับหน้า ขับหลัง เลย
กลับกัน คือ มันเกาะถนนเกินไป เป็นภาระต่อกล้ามเนื้อผม
2. ทุกย่านความเร็ว ขับหลัง สนุกกว่าขับหน้า (ไม่ได้ = ขับดีกว่าเสมอไป เพราะ ถ้าฝนตกหนักแล้วผมไม่มี Volvo ผมก็เลือกเอารถขับหน้าผมออก) อันนี้ หลายท่านคงเห็นด้วยและทราบอยู่แล้ว
3. ตอนขับ > 80 km/h เช่น ขับต่างจังหวัดประจำ ผมไม่พบว่ารถผมขับสอง สบายตัวกว่าขับสี่ front/rear-bias
กลับกัน คือ
3.1 ถ้าขับหน้า มือผมได้รับแรงจาก ICE มากระทบมือผมอย่างชัดเจน และ เป็นความรู้สึกที่ต่างจากขับสี่อย่างมาก
3.2 ถ้าขับหลัง มือผมถูกผลักเบา ๆ จากด้านหลังตลอด แม้ขับทางตรงแต่ถนนเอียง
ในรูป ผมขับมาต่างจังหวัดวันนี้ ผม Hold battery (แบตผมเหลือเกือบเต็มแม้ขับมา 150 กม.) ทำให้ ICE ส่งแรงเลี้ยงส่วนปั่นไฟมอเตอร์ ดังนั้น ICE จะด้อยแรงลง เป็น rear-bias อย่างสบายตัวยิ่งนัก (ย้ำว่าที่ 80 km/h ขึ้นถึงเหมาะกับขับสี่ และย้ำว่า สำหรับผม)
[CR] ชุดขับใด เหมาะกับท่านใด ในสถานการณ์ใด
ความเห็นต่อท้ายผมคงแตกต่างกันออกไป ผมจึงลงเฉพาะรถผม คันเดียว (ไม่เทียบแม้รถตัวเองคันอื่นที่มีระบบขับเคลื่อนและช่วงล่างดีมาก คือ AMG / M performance โดย BM และ MB ผม เป็นตัวท็อป (ไม่แพงมาก) มีหลายอย่างไม่เหมือนตัวเริ่มต้น รวมถึงช่วงล่าง และ พวงมาลัย (ของ AMG) เป็นต้น
แต่สำหรับผมที่มี PHEV อีกยี่ห้อ คือ Volvo ซึ่งบังคับขับหลังได้ / บังคับขับหน้าเกือบได้ถ้าไม่เร่ง / ขับสี่กึ่งบังคับ rear-bias ได้ / ขับสี่เร่งแบบ front-bias ไม่ยัก understeer (ผมรู้ชัด เพราะ Launch รถตัวเอง จนล้อหลังฟรีมาแล้ว พวงมาลัยผมตรงสบายมือเลย บางรุ่นพี่คันใหญ่กว่ายี่ห้อเดียวกับผม เขาว่าเครื่องหน้ามันแรงเกินมอเตอร์หลังไป)
ผมพบว่า
1. ตอนขับ < 80 km/h เช่น ขับในเมืองประจำ ผมไม่พบว่ารถผมขับสี่ สบายตัวกว่าขับหน้า ขับหลัง เลย
กลับกัน คือ มันเกาะถนนเกินไป เป็นภาระต่อกล้ามเนื้อผม
2. ทุกย่านความเร็ว ขับหลัง สนุกกว่าขับหน้า (ไม่ได้ = ขับดีกว่าเสมอไป เพราะ ถ้าฝนตกหนักแล้วผมไม่มี Volvo ผมก็เลือกเอารถขับหน้าผมออก) อันนี้ หลายท่านคงเห็นด้วยและทราบอยู่แล้ว
3. ตอนขับ > 80 km/h เช่น ขับต่างจังหวัดประจำ ผมไม่พบว่ารถผมขับสอง สบายตัวกว่าขับสี่ front/rear-bias
กลับกัน คือ
3.1 ถ้าขับหน้า มือผมได้รับแรงจาก ICE มากระทบมือผมอย่างชัดเจน และ เป็นความรู้สึกที่ต่างจากขับสี่อย่างมาก
3.2 ถ้าขับหลัง มือผมถูกผลักเบา ๆ จากด้านหลังตลอด แม้ขับทางตรงแต่ถนนเอียง
ในรูป ผมขับมาต่างจังหวัดวันนี้ ผม Hold battery (แบตผมเหลือเกือบเต็มแม้ขับมา 150 กม.) ทำให้ ICE ส่งแรงเลี้ยงส่วนปั่นไฟมอเตอร์ ดังนั้น ICE จะด้อยแรงลง เป็น rear-bias อย่างสบายตัวยิ่งนัก (ย้ำว่าที่ 80 km/h ขึ้นถึงเหมาะกับขับสี่ และย้ำว่า สำหรับผม)
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้