อวิชชา ปัจจะยา สังขารา
สังขาระ ปัจจะยา วิญญานัง
วิญญานะ ปัจจะยา นามะรูปัง
วิญญานะ ปัจจะยา นามะรูปัง
วิญญานะ ปัจจะยา รูปัง
วิญญานะ ปัจจะยา นามัง
--------------------------------
-อวิชชา ปัจจะยา สังขารา อวิชชาเป็นปัจจัยให้สังขาร ๖ เกิด
พอ สังขาร จะมี ๒ ส่วน เจตนากรรม กับ จิต ๒๙ ท่านต้องแยกก่อนนะว่าเป็นเจตนาที่อยู่ในจิต เป็นเจตนากรรมที่อยู่ในจิต จิตเหล่านั้นแหละมี ๒๙ แต่ถูกกรองออกมาเหลือเพียงแค่ ๒๕ เรียกว่า กัมมะวิญญาน ที่เลือกออกมาเพียงแค่ ๒๕ เนื่องจาก อรูปกุศล ไม่เป็นปัจจัยให้รูปเกิดจึงถูกคัดออก ส่วน ๒๕ เป็นปัจจัยให้แก่รูปได้ เราเลยเรียกว่า กัมมะวิญญาน
---------------------------------------------------------
-สังขาร จะเดินงานต่อ
-สังขาระ ปัจจะยา วิญญานัง สังขาร เป็นปัจจัยให้ วิญญานในปฏิสนธิกาล และ วิญญานในปวัตติกาล
-วิญญานในตอนปฏิสนธิกาล คือ ตอนนำเกิด
-หลังจากเกิดแล้วก็ต้องรับอารมณ์ดีไม่ดีตามไปด้วยเลย ใช่หรือเปล่า
-สังขาระ ปัจจะยา วิญญานัง จบองค์ของสังขาร และหมดแล้วนะ
----------------------------------------------------------------------------
ตอนนี้จะเดินงานต่อ คืออะไร
-วิญญานะ ปัจจะยา นามะรูปัง
-รูปังในที่นี้ต้องเป็นปฏิสนธิกัมมัชรูป วิญญาน นามรูป เหล่านี้มีขณะแรกขณะเดียวจะเกิดพร้อมกัน เป็น สหชาตะกัมมะปัจจัย
-ใน ปวัตติกาล วิญญานตัวนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากใคร วิญญานตัวนี้ได้รับความอนุเคราะห์มาจากองค์ที่ชื่อว่าอะไร
-เจตนา คือ สังขาร
-สังขาระ ปัจจะยา วิญญานัง ในปวัตติกาล วิญญานะ ปัจจะยา นามะรูปัง ต้องลดวิญญานเหลือ ๑๘ เพราะเป็นปัจจัยให้ จิตตชรูป เหลือ ๑๘ เท่านั้น แล้วเกิดพร้อมกันด้วย วิญญาน นามรูป เกิดพร้อมกันในปวัตติกาล วิญญานนามรูปเกิดพร้อมกันในปฏิสนธิกาล
-แสดงว่า วิญญาน นามรูป เกิดพร้อมกันอยู่แล้วไม่ต้องสงสัย ยังไงๆก็พร้อม
-แต่ตัวที่เป็นตัวแปรก็คือ ตัวรูป ถ้าพร้อมก็หมายถึง ปฏิสนธิกัมมัชรูป เท่านั้น ถ้าพร้อมในปวัตติกาลก็หมายถึง จิตตชรูปเท่านั้น
-แต่ ปวัตติกัมมัชรูป ไม่พร้อมแล้ว เป็นวิญญานที่ต้องอาศัยวิญญานในภพก่อนที่เป็นปัจจัยให้ รูปัง
-วิญญานะ ปัจจะยา รูปัง
-แต่เนื่องจากมีการเว้น ๑๔ ออกใช่หรือเปล่า แล้วทิ้งไปไหนเดี๋ยวไม่ครบใช่หรือเปล่า ในเมื่อแสดง ๑๘ เป็นอะไร วิญญานะ ปัจจะยา รูปัง
-เหลือ ๑๔ ก็ต้องแสดงอะไร วิญญานะ ปัจจะยา นามัง
-ถ้ารวมทั้งหมดกระดานกลายเป็นอะไร
-วิญญานะ ปัจจะยา นามะรูปัง
-----------------------------------
-
สาธยาย ปฏิจจสมุปบาท (อย่างนี้กันหรือเปล่าครับ) (อวิชชา ถึง นามรูปํ)
สังขาระ ปัจจะยา วิญญานัง
วิญญานะ ปัจจะยา นามะรูปัง
วิญญานะ ปัจจะยา นามะรูปัง
วิญญานะ ปัจจะยา รูปัง
วิญญานะ ปัจจะยา นามัง
--------------------------------
-อวิชชา ปัจจะยา สังขารา อวิชชาเป็นปัจจัยให้สังขาร ๖ เกิด
พอ สังขาร จะมี ๒ ส่วน เจตนากรรม กับ จิต ๒๙ ท่านต้องแยกก่อนนะว่าเป็นเจตนาที่อยู่ในจิต เป็นเจตนากรรมที่อยู่ในจิต จิตเหล่านั้นแหละมี ๒๙ แต่ถูกกรองออกมาเหลือเพียงแค่ ๒๕ เรียกว่า กัมมะวิญญาน ที่เลือกออกมาเพียงแค่ ๒๕ เนื่องจาก อรูปกุศล ไม่เป็นปัจจัยให้รูปเกิดจึงถูกคัดออก ส่วน ๒๕ เป็นปัจจัยให้แก่รูปได้ เราเลยเรียกว่า กัมมะวิญญาน
---------------------------------------------------------
-สังขาร จะเดินงานต่อ
-สังขาระ ปัจจะยา วิญญานัง สังขาร เป็นปัจจัยให้ วิญญานในปฏิสนธิกาล และ วิญญานในปวัตติกาล
-วิญญานในตอนปฏิสนธิกาล คือ ตอนนำเกิด
-หลังจากเกิดแล้วก็ต้องรับอารมณ์ดีไม่ดีตามไปด้วยเลย ใช่หรือเปล่า
-สังขาระ ปัจจะยา วิญญานัง จบองค์ของสังขาร และหมดแล้วนะ
----------------------------------------------------------------------------
ตอนนี้จะเดินงานต่อ คืออะไร
-วิญญานะ ปัจจะยา นามะรูปัง
-รูปังในที่นี้ต้องเป็นปฏิสนธิกัมมัชรูป วิญญาน นามรูป เหล่านี้มีขณะแรกขณะเดียวจะเกิดพร้อมกัน เป็น สหชาตะกัมมะปัจจัย
-ใน ปวัตติกาล วิญญานตัวนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากใคร วิญญานตัวนี้ได้รับความอนุเคราะห์มาจากองค์ที่ชื่อว่าอะไร
-เจตนา คือ สังขาร
-สังขาระ ปัจจะยา วิญญานัง ในปวัตติกาล วิญญานะ ปัจจะยา นามะรูปัง ต้องลดวิญญานเหลือ ๑๘ เพราะเป็นปัจจัยให้ จิตตชรูป เหลือ ๑๘ เท่านั้น แล้วเกิดพร้อมกันด้วย วิญญาน นามรูป เกิดพร้อมกันในปวัตติกาล วิญญานนามรูปเกิดพร้อมกันในปฏิสนธิกาล
-แสดงว่า วิญญาน นามรูป เกิดพร้อมกันอยู่แล้วไม่ต้องสงสัย ยังไงๆก็พร้อม
-แต่ตัวที่เป็นตัวแปรก็คือ ตัวรูป ถ้าพร้อมก็หมายถึง ปฏิสนธิกัมมัชรูป เท่านั้น ถ้าพร้อมในปวัตติกาลก็หมายถึง จิตตชรูปเท่านั้น
-แต่ ปวัตติกัมมัชรูป ไม่พร้อมแล้ว เป็นวิญญานที่ต้องอาศัยวิญญานในภพก่อนที่เป็นปัจจัยให้ รูปัง
-วิญญานะ ปัจจะยา รูปัง
-แต่เนื่องจากมีการเว้น ๑๔ ออกใช่หรือเปล่า แล้วทิ้งไปไหนเดี๋ยวไม่ครบใช่หรือเปล่า ในเมื่อแสดง ๑๘ เป็นอะไร วิญญานะ ปัจจะยา รูปัง
-เหลือ ๑๔ ก็ต้องแสดงอะไร วิญญานะ ปัจจะยา นามัง
-ถ้ารวมทั้งหมดกระดานกลายเป็นอะไร
-วิญญานะ ปัจจะยา นามะรูปัง
-----------------------------------
-