บัตรเครดิต Citibank โดนเอาไปรูดจ่าย Apple ยอดรวม 21,276 บาท

เขียนไว้เตือนภัยให้ระวังครับ

วันนี้ 1 ธ.ค. 62 - บัตรเครดิต Citibank ของผมโดนรูดโดยไม่ได้ทำรายการเอง 
ตรวจสอบ Apple ID ทั้ง 4 อันที่มีเรียบร้อยแล้ว ไม่พบรายการใดๆ 
แสดงว่าคนร้ายน่าจะได้เลขบัตรเครดิตแล้วนำไปรูดผ่านบัญชี Apple ID ของตนเอง

รูดเข้ามาเวลา 19:00-20:00 น. รวมแล้ว 12 รายการ



โทรแจ้งทาง Citibank เรียบร้อย ได้รับคำตอบว่า
- ระงับบัตรให้แล้ว
- ส่งบัตรใหม่ให้ทางไปรษณีย์
- ถ้าตรวจสอบแล้ว เป็นรายการที่ผมใช้เอง จะมีค่าตรวจสอบรายการละ 107 บาท (x 12 รายการเข้าไป)

ตรวจสอบธุรกรรมย้อนหลังในช่วงที่ผ่านมา บัตรใบนี้มีใช้กับ:
* Facebook
* Central
* AIS
* AirAsia
* Daiso ญี่ปุ่น
* Hostgator

ก็ยังไม่ได้ปักใจสงสัยว่ารั่วไปที่ไหน และเท่าที่เช็กก็ไม่ได้ผูกค่าใช้จ่ายกับบริการใดยกเว้นของ Facebook & Hostgator

บัตรเครดิตดีอย่างนึงคือ เงินยังไม่หายไป 
นี่เป็นเหตุผลที่ผมไม่เคยใช้บัตรเดบิตในการรูดชำระเงินเลยไม่ว่าจะในกรณีใดๆ 
เพราะถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ เงินสดหายไปจากกระเป๋า
พอเงินหายไป ต้องไปนั่งทำเรื่องตามเงินคืน 
แต่ถ้าเป็นบัตรเครดิต เราก็แค่ปฏิเสธรายการ

ชีวิตนี้ใช้บัตรเครดิตอย่างระมัดระวังมาก นี่โดนเป็นรอบที่ 3 หรือ 4 ตลอดช่วง 20 ปี

แอพซี้ซั้วไม่เคยลง เพราะใช้มือถือเพื่อทำงานเป็นส่วนใหญ่ 
แยกบัตรเครดิตแต่ละใบเพื่อการใช้จ่ายแต่ละประเภท 
รหัสผ่านแต่ละเว็บแทบไม่เคยซ้ำกัน (ไฟล์เก็บรหัสผ่านของผมมีรายการรวมแล้วเป็นพันรายการ)
OTP ก็รับผ่านคนละเครื่องกับมือถือที่ใช้แอพ (OTP รับผ่านมือถือเก่ารุ่นปี 2007 - 5555 ยังแฮกได้ก็แฮกไป Nokia Symbian ครับ)
เรียกว่าปลอดภัยสุดๆ เท่าที่จะทำได้แล้ว แต่ก็ยังโดน 

ผมเดาว่าข้อมูลอาจหลุดไปจากบางแห่ง .. 
แต่ไม่อยากเอ่ยนาม ยิ้ม

ใครเจอเหมือนกัน ก็รีบโทรไปแจ้งธนาคารให้ทราบและทำเรื่องปฏิเสธรายการนะครับ

ปล. แก้ชื่อกระทู้ให้ชัดเจน เปลี่ยนจากคำว่า โดนแฮก (กลัวเข้าใจผิดว่า Citibank โดนแฮก) เป็น..โดนเอาไปรูด

*************************
อัพเดต 6 ธ.ค. 62: สรุปว่า Citibank ยังไม่ได้ยื่นเรื่องและตรวจสอบรายการหลังผ่านมา 4-5 วัน ; แต่มีเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่า Apple ยกเลิกรายการเหล่านั้นให้เอง แสดงว่าทาง Apple น่าจะเจอ Apple ID ที่มีปัญหาแล้ว ทำงานกันเร็วดี ; ส่วนผมก็ยังไม่ได้โทรแจ้ง Apple เช่นกัน มีแต่กรอกฟอร์มรอไว้ 

งานนี้ .. Apple ทำงานเร็วสุด ยิ้ม ขอชื่นชม .. โดยที่เจ้าของบัตรไม่ต้องทำอะไร ธนาคารไม่ต้องทำอะไร

คนที่เสียเวลาสุดคือ "ผม" -- ต้องไปตามเปลี่ยนบัตรที่ผูกไว้กับบริการออนไลน์ เศร้า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่