ครม.อนุมัติใช้มาตรฐานจักรยานยนต์ ยูโร4 แก้มลพิษอากาศ
ภาพจาก
https://thestandard.co/motorcycle-exhaust-standards/
7 พฤศจิกายน 2562
ครม.อนุมัติ
มาตรฐานไอเสียจากรถจักรยานยนต์ใหม่ เทียบเท่ามาตรฐานระดับ 7
หรือมาตรฐานยูโร 4 เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ คาดช่วยลดปริมาณคาร์บอนฯ
ในอากาศได้ 50% จากมาตรฐานเดิม
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
เลขที่ มอก. 2915 -2561 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 5126 (พ.ศ. 2562)
ซึ่งกำหนดให้การผลิตรถจักรยานยนต์ เฉพาะด้านความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ต้องอยู่ระดับที่ 7
หรือเทียบเท่ายูโร 4 โดยร่างกฎกระทรวงนี้เป็นการสอดรับกับเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหามลพิษทาง
อากาศเพราะไอเสียจากรถจักรยานยนต์เป็นตัวการสำคัญของอากาศเสีย ที่ผ่านมา มาตรฐานไอเสียจักรยานยนต์
ของประเทศไทยอยู่ที่ระดับ 6 หรือเทียบเท่ายูโร 3 แต่เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562
กระทรวงอุตสาหากรรม โดยสำนักงานมาตรฐานได้จัดทำประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดมาตรฐาน
ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจักรยานยนต์เฉพาะด้านความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ปรับมาตรฐานเป็นระดับที่ 7
เทียบเท่ากับมาตรฐานยูโร 4
โดยมาตรฐานใหม่นี้จะสามารถลดปริมาณสารมลพิษ เช่น คาร์บอนมอนนอกไซด์ และไฮโดรคาร์บอน ในภาพรวม
ได้ประมาณ 50% การยกระดับจากประกาศกระทรวงเป็นกฎกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามมารตฐานอย่างจริงจัง
ทั้งนี้ คาดว่าผู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้ทัน เพราะมีเวลาปรับตัวตั้งแต่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกประกาศมาตรฐาน
ใหม่เมื่อมกราคมที่ผ่านมา และร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ไม่ได้มีผลบังคับใช้ในทันที
แต่จะให้เวลาอีกไม่น้อยกว่าหกสิบวัน
นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/853670
อีก 2 เดือน ราคามอไซค์จะแพงขึ้นมั๊ย
*** ครม.อนุมัติใช้มาตรฐานจักรยานยนต์ ยูโร4 แก้มลพิษอากาศ ***
ภาพจาก https://thestandard.co/motorcycle-exhaust-standards/
7 พฤศจิกายน 2562
ครม.อนุมัติมาตรฐานไอเสียจากรถจักรยานยนต์ใหม่ เทียบเท่ามาตรฐานระดับ 7
หรือมาตรฐานยูโร 4 เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ คาดช่วยลดปริมาณคาร์บอนฯ
ในอากาศได้ 50% จากมาตรฐานเดิม
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
เลขที่ มอก. 2915 -2561 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 5126 (พ.ศ. 2562)
ซึ่งกำหนดให้การผลิตรถจักรยานยนต์ เฉพาะด้านความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ต้องอยู่ระดับที่ 7
หรือเทียบเท่ายูโร 4 โดยร่างกฎกระทรวงนี้เป็นการสอดรับกับเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหามลพิษทาง
อากาศเพราะไอเสียจากรถจักรยานยนต์เป็นตัวการสำคัญของอากาศเสีย ที่ผ่านมา มาตรฐานไอเสียจักรยานยนต์
ของประเทศไทยอยู่ที่ระดับ 6 หรือเทียบเท่ายูโร 3 แต่เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562
กระทรวงอุตสาหากรรม โดยสำนักงานมาตรฐานได้จัดทำประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดมาตรฐาน
ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจักรยานยนต์เฉพาะด้านความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ปรับมาตรฐานเป็นระดับที่ 7
เทียบเท่ากับมาตรฐานยูโร 4
โดยมาตรฐานใหม่นี้จะสามารถลดปริมาณสารมลพิษ เช่น คาร์บอนมอนนอกไซด์ และไฮโดรคาร์บอน ในภาพรวม
ได้ประมาณ 50% การยกระดับจากประกาศกระทรวงเป็นกฎกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามมารตฐานอย่างจริงจัง
ทั้งนี้ คาดว่าผู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้ทัน เพราะมีเวลาปรับตัวตั้งแต่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกประกาศมาตรฐาน
ใหม่เมื่อมกราคมที่ผ่านมา และร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ไม่ได้มีผลบังคับใช้ในทันที แต่จะให้เวลาอีกไม่น้อยกว่าหกสิบวัน
นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/853670
อีก 2 เดือน ราคามอไซค์จะแพงขึ้นมั๊ย