เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวาน
เราอยากได้จักรยานออกกำลังกายมาใช้ในบ้าน หาข้อมูลอยู่หลายวันจึงตัดสินใจจะซื้อสินค้าแบรนด์หนึ่งที่บริษัทตั้งอยู่ย่านพัฒนาการ
เมื่อเข้าไปที่โชว์รูม เจอพนักงานขายผู้ชายประจำอยู่คนเดียว ซึ่งตอนแรกเขาดูแลและแนะนำดีมากๆ จนเราตัดสินใจซื้อ
ราคาสินค้าอยู่ที่ 12,900 บาท โดยพนักงานแจ้งว่า ค่าจัดส่งระยะทางไปบ้านเราอยู่ที่ 500 บาท
แต่โปรผ่อนชำระ 0% ของบัตรเครดิตธนาคารเรา ต้องทำการสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ เขาจึงให้เราสแกน QR Code เพื่อสั่งซื้อทางออนไลน์ โดยระบบให้กรอกราคาเองตามที่เจ้าหน้าที่แจ้ง เราจึงกรอก 13,400 บาท แต่เมื่อระบบสรุปยอดชำระให้ เราพบข้อความว่า Free Shipping
จากนั้นบทสนทนามีดังนี้
เรา "เอ... ทำไมในระบบเขียน free shipping ล่ะคะ"
พนักงานไม่ตอบ ก้มหน้าทำเอกสารเหมือนไม่ได้ยิน
"น้องคะ ทำไมในระบบเขียน free shipping ล่ะคะ" เราถามอีกครั้ง
พนักงานค่อยๆ เงยหน้า สีหน้าเปลี่ยนไปจากตอนที่ดูแลเราอย่างเห็นได้ชัด "ไม่รู้ครับ" แล้วก้มหน้าทำเอกสารต่อ
ตอนนั้นเรารู้แล้วว่ามีบางอย่างไม่ปกติ "แล้วอย่างนี้พี่จะรู้ได้ยังไง ว่าตกลงยังไง" ถึงประโยคนี้เขาก็พูดจาด้วยน้ำเสียงห้วนทันที "ไหน ขอดูหน่อย" เราตกใจแต่ก็ยื่นให้ดู "ถ้าพี่อยากรู้ก็แคปไปถามแอดมินในไลน์เลย " เราหน้าชาพยายามใจเย็นมากๆ เพราะอยู่ในโชว์รูมกันแค่ 2 คนจึงห่วงเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง
จากนั้นบรรยากาศตกอยู่ในความเงียบ เราพยายามทำใจดีสู้เสือ เพราะตั้งใจมาซื้อจักรยานมาก เราลองกดหาข้อมูลในเว็บบริษัทแต่ก็ไม่พบ จึงพูดขึ้นว่า "ในเว็บไม่มีข้อมูลเลย" ถึงตอนนี้เขาก็ระเบิดอารมณ์ทันที
"ก็ถ้า free shipping ก็ต้องรอส่ง 2 วันไง แล้วก็ต้องเอาไปประกอบเอง" (สรุปว่าเขารู้ แต่เลือกที่จะไม่บอก)
เราโกรธมากและสวนไปว่า "น้องหาเรื่องพี่ก่อนนะ ที่พี่ถามเพราะพี่สงสัย พี่ไม่มีสิทธิรู้ทางเลือกในการจัดส่งเลยหรือไง"
เขาสวนกลับเสียงดัง "ก็เดี๋ยวซื้อแล้วจะออกใบให้ ถ้าพรุ่งนี้พี่ไม่ได้ของ ก็เอาใบไปแจ้งความได้เลย" ถึงตอนนี้เรารู้แล้วว่าคุยคนละประเด็นกัน เพราะถามถึงคำว่า free shipping แต่เขากลับเบี่ยงไปประเด็นไม่ส่งของ เราจึงลุกเดินออกจากร้านทันที และถามเขาว่า "น้องชื่ออะไรนะ"
เขาตอบ "ชื่อ..." ก่อนจะต่อท้ายประโยคว่า "มีคนเดียว"
เราเสียความรู้สึกกับเหตุการณ์นี้มาก และได้โทรไปคอมเพลนที่ call center โดยทางนั้นบอกว่าจะแจ้งผู้จัดการให้ แต่ติดตามผลไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องระบบภายในเดี๋ยวจะตักเตือนกันเอง เราถามว่าเคยมีคนคอมเพลนพนักงานคนนี้มั้ย call center บอกว่ามีบ้าง แต่ก็ไม่บ่อย
ซึ่งสุดท้ายเราก็ยังซื้อจักรยานของแบรนด์นี้ตามที่ตั้งใจไว้แต่แรก แต่ซื้อผ่านน้องแอดมินออนไลน์ ซึ่งดูแลให้ข้อมูลครบถ้วนดีมากๆ และบอกด้วยว่าจัดส่งฟรีโดยลูกค้าต้องประกอบเองบางส่วนซึ่งไม่ยาก (ตอนหลังเราดูรีวิวสินค้า จึงรู้ว่าลูกค้าประกอบกันเองทุกคน) แต่หากให้ทางร้านประกอบให้จะคิดค่าส่งตามระยะทาง ซึ่งเป็นทางเลือกที่พนักงานที่มีประเด็นกับเราไม่ได้พูดเลย บอกแค่ว่าค่าส่ง 500 บาท
ก็ได้แต่หวังว่า ผู้จัดการจะตักเตือนพนักงานคนดังกล่าวจริง ทั้งเรื่องการปกปิดทางเลือกในการจัดส่ง และการแสดงมารยาทแย่และอันธพาลใส่ลูกค้า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับใครอีก
เมื่อไปซื้อจักรยานออกกำลังกาย ได้แต่มารยาทแย่ของพนักงานขายกลับมา
เราอยากได้จักรยานออกกำลังกายมาใช้ในบ้าน หาข้อมูลอยู่หลายวันจึงตัดสินใจจะซื้อสินค้าแบรนด์หนึ่งที่บริษัทตั้งอยู่ย่านพัฒนาการ
เมื่อเข้าไปที่โชว์รูม เจอพนักงานขายผู้ชายประจำอยู่คนเดียว ซึ่งตอนแรกเขาดูแลและแนะนำดีมากๆ จนเราตัดสินใจซื้อ
ราคาสินค้าอยู่ที่ 12,900 บาท โดยพนักงานแจ้งว่า ค่าจัดส่งระยะทางไปบ้านเราอยู่ที่ 500 บาท
แต่โปรผ่อนชำระ 0% ของบัตรเครดิตธนาคารเรา ต้องทำการสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ เขาจึงให้เราสแกน QR Code เพื่อสั่งซื้อทางออนไลน์ โดยระบบให้กรอกราคาเองตามที่เจ้าหน้าที่แจ้ง เราจึงกรอก 13,400 บาท แต่เมื่อระบบสรุปยอดชำระให้ เราพบข้อความว่า Free Shipping
จากนั้นบทสนทนามีดังนี้
เรา "เอ... ทำไมในระบบเขียน free shipping ล่ะคะ"
พนักงานไม่ตอบ ก้มหน้าทำเอกสารเหมือนไม่ได้ยิน
"น้องคะ ทำไมในระบบเขียน free shipping ล่ะคะ" เราถามอีกครั้ง
พนักงานค่อยๆ เงยหน้า สีหน้าเปลี่ยนไปจากตอนที่ดูแลเราอย่างเห็นได้ชัด "ไม่รู้ครับ" แล้วก้มหน้าทำเอกสารต่อ
ตอนนั้นเรารู้แล้วว่ามีบางอย่างไม่ปกติ "แล้วอย่างนี้พี่จะรู้ได้ยังไง ว่าตกลงยังไง" ถึงประโยคนี้เขาก็พูดจาด้วยน้ำเสียงห้วนทันที "ไหน ขอดูหน่อย" เราตกใจแต่ก็ยื่นให้ดู "ถ้าพี่อยากรู้ก็แคปไปถามแอดมินในไลน์เลย " เราหน้าชาพยายามใจเย็นมากๆ เพราะอยู่ในโชว์รูมกันแค่ 2 คนจึงห่วงเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง
จากนั้นบรรยากาศตกอยู่ในความเงียบ เราพยายามทำใจดีสู้เสือ เพราะตั้งใจมาซื้อจักรยานมาก เราลองกดหาข้อมูลในเว็บบริษัทแต่ก็ไม่พบ จึงพูดขึ้นว่า "ในเว็บไม่มีข้อมูลเลย" ถึงตอนนี้เขาก็ระเบิดอารมณ์ทันที
"ก็ถ้า free shipping ก็ต้องรอส่ง 2 วันไง แล้วก็ต้องเอาไปประกอบเอง" (สรุปว่าเขารู้ แต่เลือกที่จะไม่บอก)
เราโกรธมากและสวนไปว่า "น้องหาเรื่องพี่ก่อนนะ ที่พี่ถามเพราะพี่สงสัย พี่ไม่มีสิทธิรู้ทางเลือกในการจัดส่งเลยหรือไง"
เขาสวนกลับเสียงดัง "ก็เดี๋ยวซื้อแล้วจะออกใบให้ ถ้าพรุ่งนี้พี่ไม่ได้ของ ก็เอาใบไปแจ้งความได้เลย" ถึงตอนนี้เรารู้แล้วว่าคุยคนละประเด็นกัน เพราะถามถึงคำว่า free shipping แต่เขากลับเบี่ยงไปประเด็นไม่ส่งของ เราจึงลุกเดินออกจากร้านทันที และถามเขาว่า "น้องชื่ออะไรนะ"
เขาตอบ "ชื่อ..." ก่อนจะต่อท้ายประโยคว่า "มีคนเดียว"
เราเสียความรู้สึกกับเหตุการณ์นี้มาก และได้โทรไปคอมเพลนที่ call center โดยทางนั้นบอกว่าจะแจ้งผู้จัดการให้ แต่ติดตามผลไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องระบบภายในเดี๋ยวจะตักเตือนกันเอง เราถามว่าเคยมีคนคอมเพลนพนักงานคนนี้มั้ย call center บอกว่ามีบ้าง แต่ก็ไม่บ่อย
ซึ่งสุดท้ายเราก็ยังซื้อจักรยานของแบรนด์นี้ตามที่ตั้งใจไว้แต่แรก แต่ซื้อผ่านน้องแอดมินออนไลน์ ซึ่งดูแลให้ข้อมูลครบถ้วนดีมากๆ และบอกด้วยว่าจัดส่งฟรีโดยลูกค้าต้องประกอบเองบางส่วนซึ่งไม่ยาก (ตอนหลังเราดูรีวิวสินค้า จึงรู้ว่าลูกค้าประกอบกันเองทุกคน) แต่หากให้ทางร้านประกอบให้จะคิดค่าส่งตามระยะทาง ซึ่งเป็นทางเลือกที่พนักงานที่มีประเด็นกับเราไม่ได้พูดเลย บอกแค่ว่าค่าส่ง 500 บาท
ก็ได้แต่หวังว่า ผู้จัดการจะตักเตือนพนักงานคนดังกล่าวจริง ทั้งเรื่องการปกปิดทางเลือกในการจัดส่ง และการแสดงมารยาทแย่และอันธพาลใส่ลูกค้า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับใครอีก