กรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงทรัพย์สิน (บจก.เทเวศประกันภัย)

สวัสดีค่ะ เพื่อนสมาชิกที่กำลังอ่าน
เพื่อรบกวนขอข้อมูลและช่วยแนะนำให้ความรู้เพิ่มเติม
เรื่อง กรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงทรัพย์สิน (บจก.เทเวศประกันภัย)
ขอท้าวความเป็นมาเป็นไป ดังนี้
ในกรณีที่ซื้อคอนโด โดยกู้สินเชื่อผ่าน K-Bank ซึ่งเราต้องทำประกันอัคคีภัยอาคาร โดยสามารถเลือก
1.ทำประกัน(บจก.เทเวศประกันภัย)ผ่าน จนท.K-Bankเลย ก็ได้ = กรณีนี้ เอกสารเกี่ยวกับกรมธรรม์ จะถูกส่งไปให้ K-Bank เก็บไว้เป็นหลักประกัน จนกว่าเราจะผ่อนชำระเงินกู้ครบ เพราะถือว่าสินทรัย์ห้องดังกล่าวยังเป็นของ K-Bankอยู่
หรือ 
2.เราจะไปทำประกันกับบริษัทฯอื่นเอง แล้วค่อยส่งเอกสารเกี่ยวกับกรมธรรม์ ตามไปให้K-Bank ในภายหลัง 
ก็ได้อย่างใดอย่างหนึ่ง
3.หากเราไม่มีเอกสารใดๆ ภายใน 30 วัน K-Bankจะดำเนินการแจ้งทำประกัน ที่(บจก.เมืองไทยประกันภัย) แล้วให้เราจ่ายโดยหักจากบัญชีของเราอัตโนมัติ
 
   แต่ เราไม่ได้ทำผ่านK-Bank และไม่ได้ทำเองข้างนอก เพราะเห็นว่า 
1.นิติ.คอนโด ได้ทำประกันหมู่ให้ทุกห้องที่มีคนพักอาศัยอยู่ อยู่แล้ว(นิติไม่ได้แจ้งเราล่วงหน้า ค่อยแจ้งตอนเรียกเก็บเงิน) โดยทางนิติจะจ่ายชำระเป็นเงินก้อนเดียวให้ทาง บจก.ประกัน ก่อน แล้วจึงค่อยมาเรียกเก็บจากลูกบ้านในภายหลัง โดยเรียกเก็บจากลูกบ้านแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด ชำระรวมในSlipที่เรียกเก็บค่าส่วนกลางของนิติ 
2.ต่อมา ทางK-Bank มีแจ้งหนังสือมา ให้เรานำส่ง ต้นฉบับกรมธรรม์และสำเนาใบเสร็จรับเงิน ไปให้K-Bank โดยต้องสลักหลังผู้รับผลประโยชน์เป็นK-Bank
3.เราจึงไปขอเอกสารที่นิติเพื่อจะนำไปยื่นK-Bank โดยเอกสารที่นิติให้มา เป็นสำเนาเฉพาะหน้าแรกของกรมธรรม์ มีลักษณะคล้ายประกันหมู่ ระบุชื่อผู้เอาประกันเป็นนิติ  ไม่มีจุดที่ระบุผู้รับผลประโยชน์เป็นชื่อเราซึ่งเป็นเจ้าของห้องและผู้จ่ายเงิน จึงได้ถามเบื้องต้นแล้ว นิติ แจ้งว่า ในกรณีที่เกิดเหตุ ทางนิติจะเป็นผู้ดำเนินการเครมให้เอง แล้วจึงมาหักลบค่าซ่อมแซมให้ลูกบ้านเจ้าของห้องตามลำดับ 
 
    ประเด็นที่ขอคำแนะนำคือ
1.เรามีสิทธิขอเอกสารกรมธรรม์ จากนิติ พร้อมสามารถขอให้สลักหลังระบุชื่อผู้รับผลประโยชน์เป็นK-Bank เพื่อจะนำไปยื่นให้K-Bank ได้หรือไม่
2.ถ้าขอเอกสารดังกล่าวไม่ได้ และหรือถ้าขอได้ แล้วนำไปยื่นK-Bank แล้วไม่ผ่าน ทำให้เราต้องถูกK-Bankดำเนินการแจ้งทำประกัน ที่(บจก.เมืองไทยประกันภัย) แล้วให้เราจ่ายโดยหักจากบัญชีของเราอัตโนมัติ เราสามารถแจ้งขอยกเลิกไม่ทำประกันกับนิติได้หรือไม่ ด้วยเหตุมองว่าเป็นการทำประกันซ้ำซ้อนหลายที่หรือเปล่า เวลาเครม บจก.ประกันทุกที่ต่างก็ต้องการใช้บิลฉบับจริง โดยปกติบิลจะออกให้ได้แค่ฉบับเดียว ก็อาจเครมได้ที่เดียวอยู่ดี 
 
ปล.รบกวนขอความอนุเคราะห์จากผู้รู้ ช่วยแนะนำให้ความรู้เพิ่มเติมค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่