23 ธ.ค. 2567 ที่ผ่านมา มีโทรศัพท์จากพนักงาน(ช.)ของบริษัทประกันภัยfwd ที่โคกับ scb โดยมีใจความว่า
- แจ้งว่าเราเป็นผู้มียอดใช้จ่ายดีเด่น ทางธ.มีโครงการดีๆมามอบให้ โดยตอนแรกคิดว่าเป็นการชวนออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง แถมประกันพ่วงมาด้วย
- โอนเงินสำหรับเดือนแรกไปแล้ว 2700 บาท พนง.บอกว่าจะส่ง sms ยืนยันการสมัคร และส่งเลขกรมธรรม์ให้ภายใน 2-3วัน (ครั้งที่1)
- พอหาข้อมูลเองในเน็ต พบว่าข้อมูลบางอย่างพนักงานบอกไม่หมด ไม่ได้แจ้งก่อน ไม่ตรงตามที่เราเข้าใจ จึงอยากยกเลิก เราเลยแชทสอบถามทางไลน์และเพจเฟซบุ๊ก ทางนั้นบอกรอ พนง. ติดต่อกลับ 2-3 วัน
- 27 ธ.ค. 67 พนง.ชายคนที่ขายติดต่อมา เรายืนยันว่าจะขอยกเลิก แต่ทางนั้นก็ได้โทรมาแจ้งรายละเอียดทั้งหมด (ที่ควรจะแจ้งอย่าง"ตรงไปตรงมา"ตั้งแต่แรก) และจะให้เราตอบ "ตกลง" ที่จะสมัครอย่างเดียว โดยอ้างว่า "ต้องทำขั้นตอนการสมัครให้เสร็จสมบูรณ์ก่อน ถึงจะได้เลขกรมธรรม์มา และจะได้นำเลขกรมธรรม์นั้นไปทำเรื่องยกเลิกได้" เราจึงจำเป็นต้องตอบตกลงไป
- หลังจากตอบตกลงไป พนง. แจ้งว่าใน2-3วัน จะมี sms ส่งมาให้ยืนยันการสมัคร (ครั้งที่2)
- รอ 3 วัน ก็ไม่มีวี่แววอีเมล หรือ sms ใดๆ เราก็คิดว่าติดปีใหม่ เลยทักไปทางเพจให้พนักงานติดต่อกลับมา ทีนี้เป็นเบอร์ 1351 เป็นพนง. หญิงa ก็ไม่ได้เรื่องอะไรอีก เขาบอกแค่ให้รอเล่มกรมธรรม์ภายใน 2-3 วัน (อีกแล้ว) (ครั้งที่3)
- รอนานเท่าไรจำไม่ได้ จนทักไปทางเพจของบ.ประกันอีกรอบ ก็มีพนง.หญิงb อีกคนโทรมาอีก คงจะไม่ได้ประสานงานข้อมูลกัน เลยเหมือนต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด (พนง.ชายคนที่ขายให้เราก็หายหัวไปเลย) ครั้งนี้ก็บอกให้เรารออีก อ้างว่าติดวันหยุด จะเร่งประสานงานเรื่องกรมธรรม์ให้ และให้เราโทรไปอีกทีวันที่ 6 มค (ครั้งที่ 4)
- วันที่6/1/68 เราโทรไป เป็นพนง.อีกคนรับเรื่อง เราแจ้งข้อมูลตั้งแต่ต้นจนจบ พนง. แจ้งว่า เลขบัตรประชาชนเรายังไม่มีข้อมูลกรมธรรม์ (แล้วไอ้ที่โทรไปก่อนหน้า4 รอบ แปลว่าไม่มีใครทำงานเลยใช่มั้ย?คือเอาเงินไปแล้ว แล้วพอรู้ว่าเราจะยกเลิก ก็แกล้งทำงานช้าเพื่อให้เรายกเลิกไม่สำเร็จงี้หรอ?) เขาขอเลขอ้างอิงสลิปโอนเงินไปด้วย แต่สุดท้ายได้คำตอบแบบเดิม ว่าจะเร่งดำเนินการให้ ต้องรออีก 2วัน (ครั้งที่5)
ตอนนี้เราไม่อยากรอแล้ว "เราแค่ต้องการเงินคืน" ข่าวเสียหายของเซลล์ค่ายนี้ว่าเยอะแล้ว พอเจอการทำงานที่ไม่เป็นมืออาชีพแบบนี้ยิ่งอยากยกเลิกขึ้นไปอีก ทำงานกันแบบนี้ เรากลัวว่าจะเลยเถิด เกินเวลา 30 วัน แล้วจะกลายเป็นว่ายกเลิกไม่ได้อีก
******คำถามก็คือ คปภ. จะช่วยเราตรงนี้ได้มั้ย****** ในเมื่อเรายังไม่มีเลขกรมธรรม์เลย (แต่มีหลักฐานการโอน และแชททุกอย่าง เสียดายไม่ได้บันทึกเสียงไว้) เราอยากได้เงินคืนจริงๆ ใครทราบช่วยเราหน่อยนะคะ
อัพเดท 7/1/68 12:58 : โทรปรึกษากับทางคปภ.(1186) เรียบร้อย ทางนั้นแนะนำทางเลือกให้คือ
1. รอเล่มกรมธรรมไปก่อน เพราะหลังได้รับเล่มแล้วถึงจะเริ่มนับ 30 วัน ที่จะทำเรื่องยกเลิกได้ (แต่เราต้องเก็บเงินไว้กับทางนั้นอีกนานเท่าไรก็ไม่รู้ เพระาเคยอ่านบางกระทู้ ตัดบัตรไปหลายเดือนยังไม่ได้เล่มก็มี)
2. ยื่นเรื่องยกเลิกกับสำนักงานใหญ่ fwd โดยตรง เราก็ได้แจ้งไปว่าโทรคุยกับพนง.ญ.b ไปแล้ว แต่ทางนั้นให้รอเลข เราก็กลัวจะไปเสียเที่ยว เสียเวลา
3. ยื่นเรื่องร้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นทางออนไลน์ หรือสำนักงานคปภ. ซึ่งเราลองเข้าไปดูแล้วมีเมนูให้ร้องเรียนนายหน้า หรือตัวบริษัทประกัน เอาจริงๆก็ไม่อยากให้ร้ายแรงถึงขั้นทำให้ใครโดนเพ่งเล็งอะไร เราแค่อยากได้เงินคืนจริงๆ เพราะยอมรับว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะความโลภ และโง่ของเราเองด้วย (ถึงแม้ว่าถ้าพนง.ขาย แจ้งอย่างตรงไปตรงมาแต่แรก เราจะไม่มีทางสมัครและโอนเงินไปก่อนแน่นอนก็เถอะ)
อัพเดท 7/1/68 16:38
พนักงานญ.a โทรมา แจ้งว่าที่ทำงานล่าช้าเนื่องจากติดปีใหม่ (แต่พนง.ช. ที่โทรมาตั้งแต่23 ธ.ค. บอกจะได้รับเล่ม และsms ภายใน3 วัน เพราะเราอยู่กทม. ???)
เราเลยแจ้งว่าอยากรีบเอาเลขกรมธรรม์มาทำเรื่องยกเลิก พนง.a บอกว่าไม่ต้องรอเล่มก็ได้ เดี๋ยวจะทำเรื่องยกเลิกให้เลย--->อันนี้เราโล่งใจมาก ถ้ารู้ว่าง่ายแบบนี้เราจะไม่ตามยิกๆเลย เพราะเคยหาข้อมูล ทั้งแชท ทั้งโทร บอกว่าต้องรอเลข รอเล่มก่อน ถึงจะยกเลิกให้ไได้
- ตอนนี้เราจึงอยู่ในขั้นตอนรอ sms ทำเรื่องยกเลิก(2-3วัน) และจะมีเช็คเงินคืนส่งมาที่อยู่เรา ภายใน15วันหลังทำเรื่องยกเลิกเรียบร้อย ได้เรื่องอย่างไรจะมาอัพเดทที่กระทู้นี้ไว้เป็นเคสตัวอย่าง
เผลอซื้อประกันผ่านโทรศัพท์(scb protect) โอนเงินไปแล้ว ตอนนี้ยังไม่ได้แม้แต่ sms/เลขกรมธรรม์ ยืนยันใดๆ ทำยังไงดี
- แจ้งว่าเราเป็นผู้มียอดใช้จ่ายดีเด่น ทางธ.มีโครงการดีๆมามอบให้ โดยตอนแรกคิดว่าเป็นการชวนออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง แถมประกันพ่วงมาด้วย
- โอนเงินสำหรับเดือนแรกไปแล้ว 2700 บาท พนง.บอกว่าจะส่ง sms ยืนยันการสมัคร และส่งเลขกรมธรรม์ให้ภายใน 2-3วัน (ครั้งที่1)
- พอหาข้อมูลเองในเน็ต พบว่าข้อมูลบางอย่างพนักงานบอกไม่หมด ไม่ได้แจ้งก่อน ไม่ตรงตามที่เราเข้าใจ จึงอยากยกเลิก เราเลยแชทสอบถามทางไลน์และเพจเฟซบุ๊ก ทางนั้นบอกรอ พนง. ติดต่อกลับ 2-3 วัน
- 27 ธ.ค. 67 พนง.ชายคนที่ขายติดต่อมา เรายืนยันว่าจะขอยกเลิก แต่ทางนั้นก็ได้โทรมาแจ้งรายละเอียดทั้งหมด (ที่ควรจะแจ้งอย่าง"ตรงไปตรงมา"ตั้งแต่แรก) และจะให้เราตอบ "ตกลง" ที่จะสมัครอย่างเดียว โดยอ้างว่า "ต้องทำขั้นตอนการสมัครให้เสร็จสมบูรณ์ก่อน ถึงจะได้เลขกรมธรรม์มา และจะได้นำเลขกรมธรรม์นั้นไปทำเรื่องยกเลิกได้" เราจึงจำเป็นต้องตอบตกลงไป
- หลังจากตอบตกลงไป พนง. แจ้งว่าใน2-3วัน จะมี sms ส่งมาให้ยืนยันการสมัคร (ครั้งที่2)
- รอ 3 วัน ก็ไม่มีวี่แววอีเมล หรือ sms ใดๆ เราก็คิดว่าติดปีใหม่ เลยทักไปทางเพจให้พนักงานติดต่อกลับมา ทีนี้เป็นเบอร์ 1351 เป็นพนง. หญิงa ก็ไม่ได้เรื่องอะไรอีก เขาบอกแค่ให้รอเล่มกรมธรรม์ภายใน 2-3 วัน (อีกแล้ว) (ครั้งที่3)
- รอนานเท่าไรจำไม่ได้ จนทักไปทางเพจของบ.ประกันอีกรอบ ก็มีพนง.หญิงb อีกคนโทรมาอีก คงจะไม่ได้ประสานงานข้อมูลกัน เลยเหมือนต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด (พนง.ชายคนที่ขายให้เราก็หายหัวไปเลย) ครั้งนี้ก็บอกให้เรารออีก อ้างว่าติดวันหยุด จะเร่งประสานงานเรื่องกรมธรรม์ให้ และให้เราโทรไปอีกทีวันที่ 6 มค (ครั้งที่ 4)
- วันที่6/1/68 เราโทรไป เป็นพนง.อีกคนรับเรื่อง เราแจ้งข้อมูลตั้งแต่ต้นจนจบ พนง. แจ้งว่า เลขบัตรประชาชนเรายังไม่มีข้อมูลกรมธรรม์ (แล้วไอ้ที่โทรไปก่อนหน้า4 รอบ แปลว่าไม่มีใครทำงานเลยใช่มั้ย?คือเอาเงินไปแล้ว แล้วพอรู้ว่าเราจะยกเลิก ก็แกล้งทำงานช้าเพื่อให้เรายกเลิกไม่สำเร็จงี้หรอ?) เขาขอเลขอ้างอิงสลิปโอนเงินไปด้วย แต่สุดท้ายได้คำตอบแบบเดิม ว่าจะเร่งดำเนินการให้ ต้องรออีก 2วัน (ครั้งที่5)
ตอนนี้เราไม่อยากรอแล้ว "เราแค่ต้องการเงินคืน" ข่าวเสียหายของเซลล์ค่ายนี้ว่าเยอะแล้ว พอเจอการทำงานที่ไม่เป็นมืออาชีพแบบนี้ยิ่งอยากยกเลิกขึ้นไปอีก ทำงานกันแบบนี้ เรากลัวว่าจะเลยเถิด เกินเวลา 30 วัน แล้วจะกลายเป็นว่ายกเลิกไม่ได้อีก
******คำถามก็คือ คปภ. จะช่วยเราตรงนี้ได้มั้ย****** ในเมื่อเรายังไม่มีเลขกรมธรรม์เลย (แต่มีหลักฐานการโอน และแชททุกอย่าง เสียดายไม่ได้บันทึกเสียงไว้) เราอยากได้เงินคืนจริงๆ ใครทราบช่วยเราหน่อยนะคะ
อัพเดท 7/1/68 12:58 : โทรปรึกษากับทางคปภ.(1186) เรียบร้อย ทางนั้นแนะนำทางเลือกให้คือ
1. รอเล่มกรมธรรมไปก่อน เพราะหลังได้รับเล่มแล้วถึงจะเริ่มนับ 30 วัน ที่จะทำเรื่องยกเลิกได้ (แต่เราต้องเก็บเงินไว้กับทางนั้นอีกนานเท่าไรก็ไม่รู้ เพระาเคยอ่านบางกระทู้ ตัดบัตรไปหลายเดือนยังไม่ได้เล่มก็มี)
2. ยื่นเรื่องยกเลิกกับสำนักงานใหญ่ fwd โดยตรง เราก็ได้แจ้งไปว่าโทรคุยกับพนง.ญ.b ไปแล้ว แต่ทางนั้นให้รอเลข เราก็กลัวจะไปเสียเที่ยว เสียเวลา
3. ยื่นเรื่องร้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นทางออนไลน์ หรือสำนักงานคปภ. ซึ่งเราลองเข้าไปดูแล้วมีเมนูให้ร้องเรียนนายหน้า หรือตัวบริษัทประกัน เอาจริงๆก็ไม่อยากให้ร้ายแรงถึงขั้นทำให้ใครโดนเพ่งเล็งอะไร เราแค่อยากได้เงินคืนจริงๆ เพราะยอมรับว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะความโลภ และโง่ของเราเองด้วย (ถึงแม้ว่าถ้าพนง.ขาย แจ้งอย่างตรงไปตรงมาแต่แรก เราจะไม่มีทางสมัครและโอนเงินไปก่อนแน่นอนก็เถอะ)
อัพเดท 7/1/68 16:38
พนักงานญ.a โทรมา แจ้งว่าที่ทำงานล่าช้าเนื่องจากติดปีใหม่ (แต่พนง.ช. ที่โทรมาตั้งแต่23 ธ.ค. บอกจะได้รับเล่ม และsms ภายใน3 วัน เพราะเราอยู่กทม. ???)
เราเลยแจ้งว่าอยากรีบเอาเลขกรมธรรม์มาทำเรื่องยกเลิก พนง.a บอกว่าไม่ต้องรอเล่มก็ได้ เดี๋ยวจะทำเรื่องยกเลิกให้เลย--->อันนี้เราโล่งใจมาก ถ้ารู้ว่าง่ายแบบนี้เราจะไม่ตามยิกๆเลย เพราะเคยหาข้อมูล ทั้งแชท ทั้งโทร บอกว่าต้องรอเลข รอเล่มก่อน ถึงจะยกเลิกให้ไได้
- ตอนนี้เราจึงอยู่ในขั้นตอนรอ sms ทำเรื่องยกเลิก(2-3วัน) และจะมีเช็คเงินคืนส่งมาที่อยู่เรา ภายใน15วันหลังทำเรื่องยกเลิกเรียบร้อย ได้เรื่องอย่างไรจะมาอัพเดทที่กระทู้นี้ไว้เป็นเคสตัวอย่าง