ผมเจอ defect iPhone 11 Pro Max ที่สั่งจาก AIS (ระวัง!!! ออกจากช้อปแล้วไม่มีใครรรับผิดชอบ ทุกกรณี)

สวัสดีเพื่อนๆในเพจทุกท่านครับ ผมมีเรื่องมาแบ่งปันเกี่ยวกับการสั่งจอง iPhone 11 Pro Max ล่วงหน้าผ่าน AIS ผมเข้ารับเครื่องเป็นวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม เวลาประมาณ 12:30 น. ซึ่งผมใช้เวลาพักกลางวันไปรับเครื่องที่ AIS Serenade Emquatier ชั้น 3 ก็รีบๆในการรับเครื่อง ดูเบื้องต้นไม่มีอะไรน่ากังวลใจ (ใจฟูมากตอนเห็นเครื่องนี้มันจะเป็นของเรา) 
 
พอกลับบ้านก็ยังไม่ได้ทำอะไรทั้งสิ้น จนมาเปิดใช้เครื่องวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม ตอน 21:00 ด้วยวันเสาร์ผมมีนัดและขี้เกียจโอนข้อมูล เลยทิ้งๆมันไว้ก่อน จนเพื่อสนิทส่งลิงค์ที่เค้ารีวิวเครื่องรุ่นนี้มาให้ดูว่าเจอ defect จากการผลิตหลายจุด ผมจึงมาดูเครื่องอีกครั้งหนึ่ง ไอ้…หยา เครื่องเราดันเจอรอย 1 รอยข้างๆกับ แฟลชด้านหลัง ขนาด 1 เซนติเมตรได้ ใช้มือลูบจะรู้สึกถึงความสะดุดโดยทันที เกิดอาการกังวลใจขึ้นมาโดยทันทีว่าเราจะต้องทำอย่างไรต่อ จะเปลี่ยนเครื่องได้หรือไม่
 
เช้าวันอาทิตย์รีบโทรหา Apple IconSiam เจ้าหน้าที่บอกว่าให้ติดต่อที่ AIS โดยตรง เพราะเป็นสิทธิ์ของทาง AIS หากซื้อกับทาง Apple IconSiam ก็สามารถให้เปลี่ยนเครื่องได้ภายใน 14 วัน
 
12:00 ผมรีบดีดตัวเองไปยัง AIS Serenade Emquitier เจ้าหน้าที่คนแรก (front) แจ้งว่าเป็นสิทธิ์ของทาง Apple Icon ในการให้เปลี่ยนเครื่องหรือไม่ แต่ผมย้ำว่าโทรสอบถามมาแล้ว เค้าว่าทาง Operator ต้องเป็นคนดำเนินการ น้อง Front ยังบอกอีกว่า พวกเราได้รับบรีฟก่อนขายมาจาก Apple
 
พอถึงคิว เจ้าหน้าที่คนที่สอง เอาสเตคลีนมาถูๆเช็ดๆ ก็ไม่ออกเลยปรึกษา Supervisor วาจะยังไงดี มีเจ้าหน้าที่เดินออกมาจากหลังช้อปบอกว่าเป็นผู้จัดการสาขา ซึ่งอธิบายไปมา ปรากฏว่าไม่สามารถให้เปลี่ยนเครื่องได้ ทั้งๆที่ผมมีรูปถ่ายตอนถ่ายอยู่ใน AIS Emquitier ซึ่งซูมแล้วก็เห็นรอยขาวๆไม่เนียนไปกับผิวเครื่อง
 
เธอบอกว่าเป็นสิทธิ์ที่ลูกค้าต้องทำการตรวจสอบและยอมรับเครื่องก่อนออกจากร้าน หากออกจากร้านแล้วทางร้านไม่สามารถดำเนินการได้ในทุกๆกรณี เธอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า วันที่ 18 มีลูกค้าหลายรายมากๆที่พบปัญหาที่ตัวเครื่องและไม่รับเครื่องกลับ อีกทั้งมีบางกลุ่มรอของล็อตใหม่ จึงไม่สามารถให้เปลี่ยนได้ในทุกๆกรณีหากพ้นร้านไปแล้ว
 
ระหว่างทางไป CTW ผมแวะขึ้นร้าน iServe อัมรินทร์พลาซ่า เจ้าหน้าที่ดูเครื่องแล้วก็บอกว่า รีบติดต่อ Apple Care, Singapore เลยครับ ทางนั้นสามารถให้คำแนะนำได้ดีที่สุด
 
ผมติดต่อ Apple Care Singapore เจ้าหน้าที่ผู้หญิงรับสาย ผมอธิบายทุกอย่างโดยละเอียดว่า รับเครื่องยังไง เจอตอนไหน ทำอย่างไรต่อ พูดคุยกับใครมาแล้ว จนเธอให้หมายเลขเคสมา … แต่หลังจากนั้น เธอขอ hold สายเพื่อสอบถาม supervisor อีกครั้งเพื่อดำเนินการติดต่อกับทาง Apple IconSiam
 
พอกลับมาอีกครั้ง senior supervisor คุยสายเอง ขอดูรูปถ่าย ผมก็ส่งให้ทางอีเมล์ ต่อมาก็อธิบายบลาๆๆๆๆๆ สรุปคือไม่สามารถทำอะไรได้ เปลี่ยนเครื่องไม่ได้ เปิดเคสให้ไม่ได้ ทุกสิ่งอย่างเป็นดุลพินิจจากทาง AIS ซึ่งเป็น Reseller รับเครื่องไปก่อนส่งมือลูกค้า เราต้องเคารพการตัดสินใจของทาง AIS
 
สรุปคือผมทำอะไรไม่ได้เลยสำหรับเคสนี้ ผมซื้อเครื่องราคาสี่หมื่นกว่า ใช่.. ผมผิดที่ตรวจสอบไม่เรียบร้อย แต่ละคนโยนกันไปโยนกันมา เกี่ยงกันว่าใครต้องเป็นคนดำเนินเรื่องต่อ สรุปคือเครื่องผมไม่ได้เกิด defect ที่เป็นผลในการใช้งาน ผมต้องยอมรับเพราะผมไม่รักษาสิทธิ์ตอนตรวจรับเครื่อง 
 
ผมใช้ AIS มาตลอด 19 ปี ผมใช้ Apple Product ทุกตัว ผมคิดว่าเรื่องแค่นี้น่าจะมีทางออกที่ดีให้กับลูกค้านะครับ ผมหวังว่าโพสนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อนๆใช้ความรอบคอบมากขึ้นในการตรวจรับเครื่อง 
 
ขอบคุณครับผม
 
มู๋มู๋
 
 
ฝากรูปครับผม
https://www.picz.in.th/image/cIqEES
https://www.picz.in.th/image/cIqOVn
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่