วันนี้ขอเล่าประสบการณ์ซื้อมือถือ Oppo เครื่องแรกในชีวิต และคงเป็นเครื่องสุดท้ายครับ
เนื่องจากวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมาได้สั่งซื้อเครื่อง Oppo A5 2020 จากเว็บช๊อปปิ้ง Online เจ้านึง เพราะ โฆษณาทางการตลาด และ สเป๊คเครื่องที่ให้มาเยอะ พร้อมด้วยคุณสมบัติน่าจะเหมาะกับนักเดินทางอย่างผม ที่อยากมีเครื่องใช้ตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องชาตแบต
วันที่ 4 ตุลาคม ได้รับเครื่องทางร้านจัดส่งเครื่องรวดเร็วทันใจ แกะเครื่องดูชอบทันที ทั้งจอใหญ่ และ หน้าจอสีสวยงาม ชาตแบตแรกๆ ยังไม่ค่อยอึดเท่าไร แต่เริ่มใช้งานได้ 2 วัน แบตอยู่ตัวแล้วอึดจริงๆ ใช้งานได้สบายๆ ชาตหนึ่งครั้งใช้งานได้เกือบ 2 วัน
วันที่ 5 ตุลาคม เริ่มไว้วางใจ โหลด App ลงเพื่อใช้งาน อ่อบอกก่อนว่า "ผมซื้อเครื่องนี้มาใช้เป็นเครื่องสำรองเพราะคิดว่าสามารถใช้งานเป็น Power Bank ให้กับเครื่องหลักได้ด้วย"
วันที่ 9 ตุลาคม ผมเริ่มเจอปัญหาหน้าจอทัสกรีนไม่ลื่น ทัสแล้วค้างบ้าง ไปไหลตามมือ ตอนแรกคิดว่าคิดไปเอง จึงลองทดสอบเกมส์ที่ชอบเล่น ไม่ใช่เกมส์ที่ใช้พลังงานเครื่องอะไรเยอะแยะด้วย ชื่อเกมส์ "Kingdom Rush" ปรากฎว่า ไม่สามารถเล่นได้ เนื่องจากทัสกรีน ติดบ้างไม่ติดบ้าง เป็นเกมส์สร้างป้อมป้องกันศัตรู มันกดติดบ้างไม่ติดบ้าง
วันที่ 10 ตุลาคม ติดต่อกลับไปที่ร้านค้า Online เพื่อขอเคลมเครื่อง ยังไม่ถึง 7 วันเลยจากวันที่รับเครื่องมาทดลองใช้งาน ร้านค้า Online แนะนำว่าให้เอาเข้าศูนย์ และออกใบเครมมาเพื่อจะทำการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้
วันที่ 11 ตุลาคม
เวลาเที่ยง ผมได้นำเครื่องเข้าศูนย์ที่ MBK พร้อมด้วยอุปกรณ์ทั้งหมดที่มี เนื่องจากใกล้ที่ทำงาน ผมทำงานอยู่ตรงปทุมวันพอดี ปัญหาเริ่มเกิดดังนี้
เข้าเครื่องเข้าศูนย์ Oppo MBK ครั้งที่ 1
พนักงาน : น้องคนรับเครื่องแจ้งว่าไม่ต้องล้างเครื่อง จะได้สามารถตรวจสอบเครื่องได้ทันที
ผม : ผมจึงถามน้องไปเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยถ้ามี App เกี่ยวกับการเงิน หรือ ธนาคาร อยู่ในเครื่องหละ และ ถ้าผมมีรหัสบัตรเครดิตต่างๆ เก็บไว้ที่เครื่องละ น้องจะรับผิดชอบอย่างไร
พนักงาน : น้องบอกว่าที่ศูนย์ซ่อมมีกล้องวงจรปิด สามารถตรวจสอบได้
ผม : ถามน้องกลับไปว่าต้องให้เกิดเรื่องขึ้นก่อนใช่ไหมถึงค่อยป้องกัน ผมยืนยันที่จะลบข้อมูลในเครื่องออกก่อนที่จะส่งซ่อม
พนักงาน : น้องบอกอีกว่าจะได้ตรวจสอบเครื่องได้ทันที และ ถ้ามันมีปัญหาต้อง Flash ROM รหัสก็จะหายไปเอง
ผม : ผมเริ่มมีอารมณ์ และแจ้งน้องไปว่า เครื่องมือถือที่น้องซ่อมยังไม่สำคัญเท่ากับข้อมูลในเครื่องผมที่มีเลย น้องจึงยอมเอาเครื่องมาให้ Factory Reset
พนักงาน : น้องบอกจะตรวจสอบและแจ้งผมกลับไป ใช้เวลา 1 ชั่วโมง
ผม : ส่วนตัวแล้วยอมรับได้ถ้าจะซ่อมแล้วเครื่องหายกลับมาใช้งานได้ใหม่ จึงรับใบซ่อมและเดินทางกลับมาทำงาน โดยผมย้ำกลับพนักงานแล้วว่าให้โหลดเกมส์ชื่อ Kingdom Rush มาทดสอบเครื่องดู จะพบปัญหาทันที
เวลา บ่าย 2 น้องโทรศัพท์มาให้ไปรับเครื่อง
ผม: ผมสอบถามน้องไปว่าเปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือ Flash Rom ให้ใหม่ครับ
พนักงาน : น้องแจ้งว่าตรวจสอบแล้ว Flash Rom ให้ใหม่แล้ว เครื่องใช้งานได้เป็นปกติ ทัสกรีนได้ปกติดีทุกอย่าง
ผม : ผมคิดว่าน้องคงตรวจสอบตามที่ผมได้บอกไปแล้ว ก็ไม่ได้ว่าอะไรคิดว่าถ้าหายแล้วก็ดี จะได้มีเครื่องไว้ใช้งานตอนหยุดยาว 3 วันต้องไปต่างจังหวัดด้วย
ไปศูนย์ Oppo MBK ครั้งที่ 2 ตอบบ่าย 3 โมง
พนักงาน : น้องแจ้งว่าตรวจสอบให้แล้วและเครื่องไม่ได้มีปัญหาอะไร ทัสกรีนได้เป็นปกติ ถ้ามีปัญหาอีกให้ถ่าย VDO เก็บมาให้ดู แล้วค่อยกลับมาใหม่
ผม : ตอนนั้นในใจคิดว่าสำหรับคนที่ไม่ได้มีบ้านหรือที่ทำงานใกล้กับศูนย์หละจะทำยังไง ต้องกลับไปกลับมาแบบนี้หรือ ผมจึงบอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวผมลองใส่ Sim Login และ โหลดไอ้เกมส์ที่มันมีปัญหามาเล่นดูอีกรอบ ถ้ามันปกติ ผม OK ที่จะรับเครื่องกลับ ปรากฎว่า ยังคงทัสกรีนไม่ติดเช่นเดิม อาการเดิมเลย ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมจึงแสดงให้น้องดู
พนักงาน : ทีนี้น้องเดินเอาเครื่องไปให้ช่างดูโดยทันที โดย Sim ของผม และรหัสการ Login ทั้งหมดยังคงอยู่ที่เครื่อง
ผม : ผมพูดย้ำอีกรอบน้องต้องให้พี่ล้างเครื่องก่อนไหมถึงจะเอากลับไปให้ช่างซ่อม
พนักงาน : น้องตอบเหมือนเดิมเลย ว่าไม่เป็นไร ให้ช่างตรวจเลย
ผม : ในใจคิดว่าน้องไม่ได้เรียนรู้อะไรไปเลยจากครั้งแรก เรื่องข้อมูลของลูกค้ามีความสำคัญมากนะ ผมรำคาญมากแล้วจริงๆ เลยบอกน้องไปว่างั้นเอา Sim Card กับ SD Card ที่พึ่งใส่ไปเมื่อกี้คืนมา
พนักงาน : น้องถามผมกลับมาว่า พี่จะเอาคืนเหรอ? ยังไงพี่ต้องกลับมาอีกรอบเพื่อเอาอุปกรณ์ทั้งหมดมาส่งคืน หากต้องเปลี่ยนเครื่อง (ทั้งที่ครั้งแรกผมถืออุปกรณ์ทั้งหมดไปด้วย และยืนให้น้องไปทั้งหมดเลยด้วยซ้ำ)
ผม : รู้สึกแย่มากๆ ในการบริหารจัดการหลังการขาย และจัดการกับข้อมูลความลับของลูกค้าของน้องในศูนย์ Oppo มันไม่ ok เลยไม่เคยไปที่ศูนย์ไหนแล้วเจอการบริการแย่ๆ แบบนี้เลย การป้องกันข้อมูลลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่น้องไม่ได้ใส่ใจเลย ยังจะเอา Sim ของผมไว้ในเครื่องที่ซ้อมด้วยซ้ำ ถ้าผมไม่ขอคืน
ผมฝากถามไปยัง Oppo หน่อยดังนี้
1. คุณมีมาตรฐานอะไรบ้างในการอบรมพนักงานภายในศูนย์บริการ ในการอบรมรู้หรือเปล่าว่าอะไรมีความสำคัญกับลูกค้า หรืออะไรไม่สำคัญ มันสะท้อนถึงการบริการที่ย้ำแย่ของศูนย์คุณเอง แล้วแบบนี้จะให้ลูกค้าเชื่อถืออะไรได้บ้าง
2. มาตรฐานในการถ่ายทอดข้อมูลของพนักงานบริการไปยังช่างซ่อมประจำศูนย์คุณมีบ้างไหม ไปซ่อมครั้งแรกผมบอกชัดเจนมาว่าให้ทดลองกับโปรแกรมอะไรบ้าง แล้วเจอปัญหาเดิมทำให้ผมเสียเวลาไปอีก (นิต้องเดินถืออุปกรณ์ไปอีกในครั้งที่ 3 ทั้งๆที่ครั้งแรกที่ส่งซ่อมผมเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างกล่องใบเสร็จ ทุกอย่างไปให้ครบเลยเพราะเครื่องพึ่งไม่เกิน 7 วันเอง)
3. สำหรับลูกค้าที่ต้องเดินทางไกลๆ เพื่อมายังศูนย์บริการคุณ คุณให้ลูกค้ามาหาคุณบ่อยแบบนี้เลยเหรอ วันนี้ผมต้องเดินไปๆ กลับๆ ที่ทำงานกับศูนย์คุณ 3 รอบด้วยกัน ถ้าอยู่ไกลๆ คงเสียค่ารถกันแย่เลย หรือต้องลางานมาเพื่อจะรอเครื่องซ่อมที่ศูนย์บริการคุณเลยนะเนี้ย ดีที่มันเป็นแค่เครื่องสำรองนะ
Oppo เป็น Brand มือถือ แบนด์ใหญ่มากนะครับสำหรับผม เป็นเบอร์ 4 ในประเทศนี้เลยทำไมการให้บริการถึงแย่แบบนี้ ผิดหวังจริงๆ ที่เลือกใช้งาน Oppo พนักงานบริการแย่ สะท้อนไปถึงปัญหาการจัดการภายในบริษัทนะครับ ฝากให้ Oppo ปรับปรุงเรื่องการบริการ(หลังการขาย) ให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้นกว่านี้ด้วยครับ
ขอบคุณครับ
ประสบการณ์เลวร้ายในการซื้อมือถือ Oppo เครื่องแรก
เนื่องจากวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมาได้สั่งซื้อเครื่อง Oppo A5 2020 จากเว็บช๊อปปิ้ง Online เจ้านึง เพราะ โฆษณาทางการตลาด และ สเป๊คเครื่องที่ให้มาเยอะ พร้อมด้วยคุณสมบัติน่าจะเหมาะกับนักเดินทางอย่างผม ที่อยากมีเครื่องใช้ตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องชาตแบต
วันที่ 4 ตุลาคม ได้รับเครื่องทางร้านจัดส่งเครื่องรวดเร็วทันใจ แกะเครื่องดูชอบทันที ทั้งจอใหญ่ และ หน้าจอสีสวยงาม ชาตแบตแรกๆ ยังไม่ค่อยอึดเท่าไร แต่เริ่มใช้งานได้ 2 วัน แบตอยู่ตัวแล้วอึดจริงๆ ใช้งานได้สบายๆ ชาตหนึ่งครั้งใช้งานได้เกือบ 2 วัน
วันที่ 5 ตุลาคม เริ่มไว้วางใจ โหลด App ลงเพื่อใช้งาน อ่อบอกก่อนว่า "ผมซื้อเครื่องนี้มาใช้เป็นเครื่องสำรองเพราะคิดว่าสามารถใช้งานเป็น Power Bank ให้กับเครื่องหลักได้ด้วย"
วันที่ 9 ตุลาคม ผมเริ่มเจอปัญหาหน้าจอทัสกรีนไม่ลื่น ทัสแล้วค้างบ้าง ไปไหลตามมือ ตอนแรกคิดว่าคิดไปเอง จึงลองทดสอบเกมส์ที่ชอบเล่น ไม่ใช่เกมส์ที่ใช้พลังงานเครื่องอะไรเยอะแยะด้วย ชื่อเกมส์ "Kingdom Rush" ปรากฎว่า ไม่สามารถเล่นได้ เนื่องจากทัสกรีน ติดบ้างไม่ติดบ้าง เป็นเกมส์สร้างป้อมป้องกันศัตรู มันกดติดบ้างไม่ติดบ้าง
วันที่ 10 ตุลาคม ติดต่อกลับไปที่ร้านค้า Online เพื่อขอเคลมเครื่อง ยังไม่ถึง 7 วันเลยจากวันที่รับเครื่องมาทดลองใช้งาน ร้านค้า Online แนะนำว่าให้เอาเข้าศูนย์ และออกใบเครมมาเพื่อจะทำการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้
วันที่ 11 ตุลาคม
เวลาเที่ยง ผมได้นำเครื่องเข้าศูนย์ที่ MBK พร้อมด้วยอุปกรณ์ทั้งหมดที่มี เนื่องจากใกล้ที่ทำงาน ผมทำงานอยู่ตรงปทุมวันพอดี ปัญหาเริ่มเกิดดังนี้
เข้าเครื่องเข้าศูนย์ Oppo MBK ครั้งที่ 1
พนักงาน : น้องคนรับเครื่องแจ้งว่าไม่ต้องล้างเครื่อง จะได้สามารถตรวจสอบเครื่องได้ทันที
ผม : ผมจึงถามน้องไปเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยถ้ามี App เกี่ยวกับการเงิน หรือ ธนาคาร อยู่ในเครื่องหละ และ ถ้าผมมีรหัสบัตรเครดิตต่างๆ เก็บไว้ที่เครื่องละ น้องจะรับผิดชอบอย่างไร
พนักงาน : น้องบอกว่าที่ศูนย์ซ่อมมีกล้องวงจรปิด สามารถตรวจสอบได้
ผม : ถามน้องกลับไปว่าต้องให้เกิดเรื่องขึ้นก่อนใช่ไหมถึงค่อยป้องกัน ผมยืนยันที่จะลบข้อมูลในเครื่องออกก่อนที่จะส่งซ่อม
พนักงาน : น้องบอกอีกว่าจะได้ตรวจสอบเครื่องได้ทันที และ ถ้ามันมีปัญหาต้อง Flash ROM รหัสก็จะหายไปเอง
ผม : ผมเริ่มมีอารมณ์ และแจ้งน้องไปว่า เครื่องมือถือที่น้องซ่อมยังไม่สำคัญเท่ากับข้อมูลในเครื่องผมที่มีเลย น้องจึงยอมเอาเครื่องมาให้ Factory Reset
พนักงาน : น้องบอกจะตรวจสอบและแจ้งผมกลับไป ใช้เวลา 1 ชั่วโมง
ผม : ส่วนตัวแล้วยอมรับได้ถ้าจะซ่อมแล้วเครื่องหายกลับมาใช้งานได้ใหม่ จึงรับใบซ่อมและเดินทางกลับมาทำงาน โดยผมย้ำกลับพนักงานแล้วว่าให้โหลดเกมส์ชื่อ Kingdom Rush มาทดสอบเครื่องดู จะพบปัญหาทันที
เวลา บ่าย 2 น้องโทรศัพท์มาให้ไปรับเครื่อง
ผม: ผมสอบถามน้องไปว่าเปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือ Flash Rom ให้ใหม่ครับ
พนักงาน : น้องแจ้งว่าตรวจสอบแล้ว Flash Rom ให้ใหม่แล้ว เครื่องใช้งานได้เป็นปกติ ทัสกรีนได้ปกติดีทุกอย่าง
ผม : ผมคิดว่าน้องคงตรวจสอบตามที่ผมได้บอกไปแล้ว ก็ไม่ได้ว่าอะไรคิดว่าถ้าหายแล้วก็ดี จะได้มีเครื่องไว้ใช้งานตอนหยุดยาว 3 วันต้องไปต่างจังหวัดด้วย
ไปศูนย์ Oppo MBK ครั้งที่ 2 ตอบบ่าย 3 โมง
พนักงาน : น้องแจ้งว่าตรวจสอบให้แล้วและเครื่องไม่ได้มีปัญหาอะไร ทัสกรีนได้เป็นปกติ ถ้ามีปัญหาอีกให้ถ่าย VDO เก็บมาให้ดู แล้วค่อยกลับมาใหม่
ผม : ตอนนั้นในใจคิดว่าสำหรับคนที่ไม่ได้มีบ้านหรือที่ทำงานใกล้กับศูนย์หละจะทำยังไง ต้องกลับไปกลับมาแบบนี้หรือ ผมจึงบอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวผมลองใส่ Sim Login และ โหลดไอ้เกมส์ที่มันมีปัญหามาเล่นดูอีกรอบ ถ้ามันปกติ ผม OK ที่จะรับเครื่องกลับ ปรากฎว่า ยังคงทัสกรีนไม่ติดเช่นเดิม อาการเดิมเลย ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมจึงแสดงให้น้องดู
พนักงาน : ทีนี้น้องเดินเอาเครื่องไปให้ช่างดูโดยทันที โดย Sim ของผม และรหัสการ Login ทั้งหมดยังคงอยู่ที่เครื่อง
ผม : ผมพูดย้ำอีกรอบน้องต้องให้พี่ล้างเครื่องก่อนไหมถึงจะเอากลับไปให้ช่างซ่อม
พนักงาน : น้องตอบเหมือนเดิมเลย ว่าไม่เป็นไร ให้ช่างตรวจเลย
ผม : ในใจคิดว่าน้องไม่ได้เรียนรู้อะไรไปเลยจากครั้งแรก เรื่องข้อมูลของลูกค้ามีความสำคัญมากนะ ผมรำคาญมากแล้วจริงๆ เลยบอกน้องไปว่างั้นเอา Sim Card กับ SD Card ที่พึ่งใส่ไปเมื่อกี้คืนมา
พนักงาน : น้องถามผมกลับมาว่า พี่จะเอาคืนเหรอ? ยังไงพี่ต้องกลับมาอีกรอบเพื่อเอาอุปกรณ์ทั้งหมดมาส่งคืน หากต้องเปลี่ยนเครื่อง (ทั้งที่ครั้งแรกผมถืออุปกรณ์ทั้งหมดไปด้วย และยืนให้น้องไปทั้งหมดเลยด้วยซ้ำ)
ผม : รู้สึกแย่มากๆ ในการบริหารจัดการหลังการขาย และจัดการกับข้อมูลความลับของลูกค้าของน้องในศูนย์ Oppo มันไม่ ok เลยไม่เคยไปที่ศูนย์ไหนแล้วเจอการบริการแย่ๆ แบบนี้เลย การป้องกันข้อมูลลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่น้องไม่ได้ใส่ใจเลย ยังจะเอา Sim ของผมไว้ในเครื่องที่ซ้อมด้วยซ้ำ ถ้าผมไม่ขอคืน
ผมฝากถามไปยัง Oppo หน่อยดังนี้
1. คุณมีมาตรฐานอะไรบ้างในการอบรมพนักงานภายในศูนย์บริการ ในการอบรมรู้หรือเปล่าว่าอะไรมีความสำคัญกับลูกค้า หรืออะไรไม่สำคัญ มันสะท้อนถึงการบริการที่ย้ำแย่ของศูนย์คุณเอง แล้วแบบนี้จะให้ลูกค้าเชื่อถืออะไรได้บ้าง
2. มาตรฐานในการถ่ายทอดข้อมูลของพนักงานบริการไปยังช่างซ่อมประจำศูนย์คุณมีบ้างไหม ไปซ่อมครั้งแรกผมบอกชัดเจนมาว่าให้ทดลองกับโปรแกรมอะไรบ้าง แล้วเจอปัญหาเดิมทำให้ผมเสียเวลาไปอีก (นิต้องเดินถืออุปกรณ์ไปอีกในครั้งที่ 3 ทั้งๆที่ครั้งแรกที่ส่งซ่อมผมเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างกล่องใบเสร็จ ทุกอย่างไปให้ครบเลยเพราะเครื่องพึ่งไม่เกิน 7 วันเอง)
3. สำหรับลูกค้าที่ต้องเดินทางไกลๆ เพื่อมายังศูนย์บริการคุณ คุณให้ลูกค้ามาหาคุณบ่อยแบบนี้เลยเหรอ วันนี้ผมต้องเดินไปๆ กลับๆ ที่ทำงานกับศูนย์คุณ 3 รอบด้วยกัน ถ้าอยู่ไกลๆ คงเสียค่ารถกันแย่เลย หรือต้องลางานมาเพื่อจะรอเครื่องซ่อมที่ศูนย์บริการคุณเลยนะเนี้ย ดีที่มันเป็นแค่เครื่องสำรองนะ
Oppo เป็น Brand มือถือ แบนด์ใหญ่มากนะครับสำหรับผม เป็นเบอร์ 4 ในประเทศนี้เลยทำไมการให้บริการถึงแย่แบบนี้ ผิดหวังจริงๆ ที่เลือกใช้งาน Oppo พนักงานบริการแย่ สะท้อนไปถึงปัญหาการจัดการภายในบริษัทนะครับ ฝากให้ Oppo ปรับปรุงเรื่องการบริการ(หลังการขาย) ให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้นกว่านี้ด้วยครับ
ขอบคุณครับ