สำหรับมือใหม่เอารถตรวจระยะกับศูนย์ ทำยังไงไม่ให้ถูกศูนย์หลอก
เราขอเล่าเคสเราก่อนนะคะ
วันที่ 25/09/62 โทรเช็คกับ call center ศูนย์แห่งหนึ่งเรื่องการตรวจระยะ 40,000 กิโลเมตร (2 ปี) ว่าค่าใช้จ่ายในการตรวจระยะประมาณเท่าไร ซึ่ง call center แจ้งว่า ราคาประมาณ 5,232 บาท ยังไม่รวม VAT 7% และถ้าใช้น้ำมันสังเคราะห์ต้องจ่ายเพิ่มอีก 1,900 บาท (call center แจ้งตั้งแต่วันนัดหมาย แต่โทรไปคอนเฟิร์มวันนี้อีกครั้งเพราะเอะใจเรื่องราคา)
จากเหตุการณ์นี้ทำให้ลองเข้าเว็บไซต์ของ Toyota
https://www.toyota.co.th/customerservice/maintenance_lookup_125_40000 เพื่อเช็คค่าใช้จ่ายและรายการตรวจระยะเบื้องต้น จึงพบว่าค่าใช้จ่ายต่างกันมาก
ในเว็บแจ้ง 1,824 บาทโดยประมาณ >>> แต่ศูนย์เสนอราคามา 5-6,000 บาท
ซึ่งคิดว่ากรณีนี้ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานที่ Toyota กำหนดไว้ จึงโทรกลับไปเช็คกับ call center ศูนย์อีกครั้งเพื่อ confirm รายการและราคา ซึ่งพบว่ามีหลายรายการที่ศูนย์ให้ตรวจทั้งที่ยังไม่ถึงระยะต้องตรวจ เช่น
- หัวเทียน (จริงๆ ควรเปลี่ยนระยะ 100,000 โล)
- กรองเชื้อเพลิง (จริงๆ ควรเปลี่ยนระยะ 80,000 โล)
- น้ำมันเฟืองท้าย (ซึ่งรถไม่ต้องใช้ เพราะเรารถเก๋ง)
และแจ้งให้ทราบว่าไม่ตรงกับเว็บไซต์มาตรฐานที่ Toyota กำหนด จึงได้ส่งคลิปเสียง ไฟล์เสนอราคาต่างๆ จากศูนย์ดังกล่าวให้ทาง Toyota Motor Thailand ทั้งหมด
แต่กลับได้รับคำตอบที่ไม่ได้มาตรฐานกลับมา มาตรฐานการทำงานของ Toyota Motor Thailand เมื่อรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า ในเรื่องการทำงานที่ไม่ได้มาตรฐานของ Dealers ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของ Toyota นั้น ในฐานะลูกค้าที่ร้องเรียนการทำงานไม่โปร่งใส และไร้จรรยาบรรณของศูนย์โตโยต้าแห่งหนึ่ง รู้สึกผิดหวังกับ Toyota motor Thailand เป็นอย่างมาก บริษัทที่ระบุว่าเป็นหนึ่งในเรื่องคุณภาพ กลับตอบลูกค้ากลับว่า
"การดำเนินการให้ dealers ปรับปรุงตามเรื่องที่ลูกค้าร้องเรียนนั้นเป็นเรื่องภายใน ที่ไม่สามารถเปิดเผย หรืออธิบายผลการดำเนินงานของ Toyota ให้ลูกค้ารับทราบได้ เป็นเรื่องที่ Toyota จะดำเนินการกับศูนย์ เพราะต้องตรวจคุณภาพอยู่แล้ว"
ตอบคำถามได้เหมือนกับบริษัทที่ไร้มาตรฐานเอามาก ในฐานะลูกค้ารู้สึกผิดหวังอย่างยิ่ง การดำเนินการที่อ้างว่าดำเนินการแล้วแต่ลูกค้าไม่รับทราบ ดำเนินการอยู่ใน black box อย่างนี้จะเรียกว่ามีความโปร่งใสในการดำเนินงาน มีธรรมาภิบาลหรือไม่ แล้วอย่างนี้ลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเรื่องที่ลูกค้าร้องเรียนไปได้รับการแก้ไข และมั่นใจได้อย่างไรว่าศูนย์บริการดังกล่าวกลับมาได้คุณภาพ
เราเลยอยากให้เพื่อนๆ ทุกคนไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรือผู้หญิงที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถอย่างเรา หรือใครก็ตามอ่ะนะ ก่อนรถเข้าศูนย์ ลอง ตอบคำถามเหล่านี้กับตัวเองก่อน
1. ก่อนเอารถเข้าศูนย์เคยตรวจรายการมาตรฐานการตรวจของแต่ระยะกิโลนั้นๆ ไหม เว็บกลางของบริษัทรถนั้นๆ
2. ทุกครั้งที่เอาเข้าศูนย์ดูรายการตรวจนั้นๆ เป็นไหมว่ามันจำเป็นต้องเปลี่ยน ต้องเติม จริงหรือเปล่า
3. เคยทำสัญลักษณ์ที่ตัวอะไหล่ในรถเราก่อนเข้าตรวจไหม แล้วเช็คกับรายการที่ศูนย์เปลี่ยนให้ ว่าเขาได้เปลี่ยนให้จริงไหม?
หวังว่าเคสเรา จะช่วยให้ทุกคนประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นจากศูนย์ ไม่มากก็น้อยนะคะ รอบนี้เราประหยัดเงินไป 5000 บาทโดยประมาณค่ะ
สำหรับมือใหม่เอารถตรวจระยะกับศูนย์ ทำยังไงไม่ให้ถูกศูนย์หลอก
เราขอเล่าเคสเราก่อนนะคะ
วันที่ 25/09/62 โทรเช็คกับ call center ศูนย์แห่งหนึ่งเรื่องการตรวจระยะ 40,000 กิโลเมตร (2 ปี) ว่าค่าใช้จ่ายในการตรวจระยะประมาณเท่าไร ซึ่ง call center แจ้งว่า ราคาประมาณ 5,232 บาท ยังไม่รวม VAT 7% และถ้าใช้น้ำมันสังเคราะห์ต้องจ่ายเพิ่มอีก 1,900 บาท (call center แจ้งตั้งแต่วันนัดหมาย แต่โทรไปคอนเฟิร์มวันนี้อีกครั้งเพราะเอะใจเรื่องราคา)
จากเหตุการณ์นี้ทำให้ลองเข้าเว็บไซต์ของ Toyota https://www.toyota.co.th/customerservice/maintenance_lookup_125_40000 เพื่อเช็คค่าใช้จ่ายและรายการตรวจระยะเบื้องต้น จึงพบว่าค่าใช้จ่ายต่างกันมาก
ในเว็บแจ้ง 1,824 บาทโดยประมาณ >>> แต่ศูนย์เสนอราคามา 5-6,000 บาท
ซึ่งคิดว่ากรณีนี้ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานที่ Toyota กำหนดไว้ จึงโทรกลับไปเช็คกับ call center ศูนย์อีกครั้งเพื่อ confirm รายการและราคา ซึ่งพบว่ามีหลายรายการที่ศูนย์ให้ตรวจทั้งที่ยังไม่ถึงระยะต้องตรวจ เช่น
- หัวเทียน (จริงๆ ควรเปลี่ยนระยะ 100,000 โล)
- กรองเชื้อเพลิง (จริงๆ ควรเปลี่ยนระยะ 80,000 โล)
- น้ำมันเฟืองท้าย (ซึ่งรถไม่ต้องใช้ เพราะเรารถเก๋ง)
และแจ้งให้ทราบว่าไม่ตรงกับเว็บไซต์มาตรฐานที่ Toyota กำหนด จึงได้ส่งคลิปเสียง ไฟล์เสนอราคาต่างๆ จากศูนย์ดังกล่าวให้ทาง Toyota Motor Thailand ทั้งหมด
แต่กลับได้รับคำตอบที่ไม่ได้มาตรฐานกลับมา มาตรฐานการทำงานของ Toyota Motor Thailand เมื่อรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า ในเรื่องการทำงานที่ไม่ได้มาตรฐานของ Dealers ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของ Toyota นั้น ในฐานะลูกค้าที่ร้องเรียนการทำงานไม่โปร่งใส และไร้จรรยาบรรณของศูนย์โตโยต้าแห่งหนึ่ง รู้สึกผิดหวังกับ Toyota motor Thailand เป็นอย่างมาก บริษัทที่ระบุว่าเป็นหนึ่งในเรื่องคุณภาพ กลับตอบลูกค้ากลับว่า
"การดำเนินการให้ dealers ปรับปรุงตามเรื่องที่ลูกค้าร้องเรียนนั้นเป็นเรื่องภายใน ที่ไม่สามารถเปิดเผย หรืออธิบายผลการดำเนินงานของ Toyota ให้ลูกค้ารับทราบได้ เป็นเรื่องที่ Toyota จะดำเนินการกับศูนย์ เพราะต้องตรวจคุณภาพอยู่แล้ว"
ตอบคำถามได้เหมือนกับบริษัทที่ไร้มาตรฐานเอามาก ในฐานะลูกค้ารู้สึกผิดหวังอย่างยิ่ง การดำเนินการที่อ้างว่าดำเนินการแล้วแต่ลูกค้าไม่รับทราบ ดำเนินการอยู่ใน black box อย่างนี้จะเรียกว่ามีความโปร่งใสในการดำเนินงาน มีธรรมาภิบาลหรือไม่ แล้วอย่างนี้ลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเรื่องที่ลูกค้าร้องเรียนไปได้รับการแก้ไข และมั่นใจได้อย่างไรว่าศูนย์บริการดังกล่าวกลับมาได้คุณภาพ
เราเลยอยากให้เพื่อนๆ ทุกคนไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรือผู้หญิงที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถอย่างเรา หรือใครก็ตามอ่ะนะ ก่อนรถเข้าศูนย์ ลอง ตอบคำถามเหล่านี้กับตัวเองก่อน
1. ก่อนเอารถเข้าศูนย์เคยตรวจรายการมาตรฐานการตรวจของแต่ระยะกิโลนั้นๆ ไหม เว็บกลางของบริษัทรถนั้นๆ
2. ทุกครั้งที่เอาเข้าศูนย์ดูรายการตรวจนั้นๆ เป็นไหมว่ามันจำเป็นต้องเปลี่ยน ต้องเติม จริงหรือเปล่า
3. เคยทำสัญลักษณ์ที่ตัวอะไหล่ในรถเราก่อนเข้าตรวจไหม แล้วเช็คกับรายการที่ศูนย์เปลี่ยนให้ ว่าเขาได้เปลี่ยนให้จริงไหม?
หวังว่าเคสเรา จะช่วยให้ทุกคนประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นจากศูนย์ ไม่มากก็น้อยนะคะ รอบนี้เราประหยัดเงินไป 5000 บาทโดยประมาณค่ะ