สวัสดีค่ะ พอดีมีเรื่องจะสอบถามเกี่ยวกับการทำบัญชีต่างๆค่ะ พอดีจะเปิดร้านอาหารบนห้าง แต่ไม่อยากจ้างพนักงานบัญชี คือจะเป็นคนดูและบัญชีเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นซื้อ ขาย เงินสด โอนธุรกรรมต่างๆ จ่ายค่าน้ำ ไฟ ค่าที่ ค่าใช้จ่ายภายในร้าน คือเราจะลงข้อมูลในคอมและเก็บเอกสารทั้งหมดเพื่อดูงบประมาณคร่าวๆ แล้วจ้างสำนักงานบัญชีปิดสรุปงบให้อีกทีค่ะ เพราะเราไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับบัญชีมากนัก เช่นเดบิต เครดิต ทีนี้ลองหาข้อมูลในเน็ตมีหลายส่วนที่ไม่เข้าใจค่ะ หากพี่ๆท่านไหนที่สามารถตอบได้ รบกวนช่วยมาตอบหนูหน่อยนะคะ
1.สมมุติว่าตั้งราคาขายชาบู 199/หัว Vat 7% ในแต่ละวันหนูต้องออกใบกำกับภาษีเก็บใส่แฟ้มไว้ไหมคะ (ถึงแม้ลูกค้าจะไม่ได้ขอก็ตาม)
2.แล้วถ้าหากลูกค้าบางคนพาพนักงานที่บริษัทมาเลี้ยงแล้วขอใบกำกับภาษี หนูต้องปริ๊นท์ใบกำกับภาษีที่เหมือนกัน 2 ใบ เราเก็บใบนึง ให้เค้าใบนึง หรือต้องทำอย่างไรคะ สามารถประทับตราคำว่า สำเนาลงไปได้ไหม
3.ใบสำคัญจ่าย หาอ่านข้อมูลในเน็ตจะมีแต่ต้องยอด 1,000 บาทขึ้นไปและจ่ายเป็นเช็ค หากเราไม่จ่ายเป็นเช็คได้ไหมคะ เช่นซื้อของเข้าร้าน 3,500 ก็ใช้เงินสดที่เจ้าของกิจการให้เราถือไว้สำรองจ่ายได้ไหมคะ
4.แฟ้มเงินสดย่อย หาข้อมูลมายอดต้องไม่เกิน 1,000 บาท แล้วถ้าเกินจะมีผลอะไรไหมคะหรือบังคับว่าห้ามเกิน
5.ร้านทั่วๆไปมีสวัสดิการให้พนักงานอย่างไรบ้างคะ ทั้งพนักงานทดลองงาน และพนักงานประจำ
ปล.เราเริ่มต้นจาก 0 ค่ะ ไม่ได้เรียนทางด้านบัญชี ไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลยค่ะ แต่เคยได้ทำทางด้านนี้มาบ้าง 2-3 เดือน พอไปเริ่มกิจการใหม่ อยากทำทุกอย่างให้ดีและถูกต้องที่สุดค่ะ เจ้านายไว้ใจเราไม่อยากจ้างคนอื่นมาดูเงินค่ะ ทำให้เราต้องทำในส่วนนี้
Edit เพื่อเพิ่มข้อความ
6.เงินทุกบาทที่ขายได้ก่อนจะจ่ายหรือทำธุรกรรมอะไรต้องไปเอาเข้าบัญชีก่อนค่อยถอนออกมาจ่ายไหมคะ เพื่อที่จะได้รู้ว่าบริษัทมียอดเข้าจริงๆเท่าไหร่ หรือสามารถแบ่งออกเป็นจ่ายเงินสดได้ งงไหมคะ? (เช่นยอดขายเดือนนี้ได้ 1 แสน เอาเข้าบัญชีแค่ 8 หมื่น อีก 2 หมื่นเก็บเป็นเงินสดไว้เพื่อใช้จ่ายแบบนี้ แล้วทำใบปะหน้าเป็น Petty Cash ได้ไหมคะ)
7.แล้วยอดขาย หากเริ่มเดือนใหม่ ต้องเอาเงินที่เหลือจากเดือนเก่าเข้าบัญชีทั้งหมดแล้วเริ่มจาก 0 ใหม่ในเดือนถัดไป หรือว่าสามารถยกยอดมารวมกันได้คะ
ขอสอบถามเกี่ยวกับการทำบัญชีค่ะ
1.สมมุติว่าตั้งราคาขายชาบู 199/หัว Vat 7% ในแต่ละวันหนูต้องออกใบกำกับภาษีเก็บใส่แฟ้มไว้ไหมคะ (ถึงแม้ลูกค้าจะไม่ได้ขอก็ตาม)
2.แล้วถ้าหากลูกค้าบางคนพาพนักงานที่บริษัทมาเลี้ยงแล้วขอใบกำกับภาษี หนูต้องปริ๊นท์ใบกำกับภาษีที่เหมือนกัน 2 ใบ เราเก็บใบนึง ให้เค้าใบนึง หรือต้องทำอย่างไรคะ สามารถประทับตราคำว่า สำเนาลงไปได้ไหม
3.ใบสำคัญจ่าย หาอ่านข้อมูลในเน็ตจะมีแต่ต้องยอด 1,000 บาทขึ้นไปและจ่ายเป็นเช็ค หากเราไม่จ่ายเป็นเช็คได้ไหมคะ เช่นซื้อของเข้าร้าน 3,500 ก็ใช้เงินสดที่เจ้าของกิจการให้เราถือไว้สำรองจ่ายได้ไหมคะ
4.แฟ้มเงินสดย่อย หาข้อมูลมายอดต้องไม่เกิน 1,000 บาท แล้วถ้าเกินจะมีผลอะไรไหมคะหรือบังคับว่าห้ามเกิน
5.ร้านทั่วๆไปมีสวัสดิการให้พนักงานอย่างไรบ้างคะ ทั้งพนักงานทดลองงาน และพนักงานประจำ
ปล.เราเริ่มต้นจาก 0 ค่ะ ไม่ได้เรียนทางด้านบัญชี ไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลยค่ะ แต่เคยได้ทำทางด้านนี้มาบ้าง 2-3 เดือน พอไปเริ่มกิจการใหม่ อยากทำทุกอย่างให้ดีและถูกต้องที่สุดค่ะ เจ้านายไว้ใจเราไม่อยากจ้างคนอื่นมาดูเงินค่ะ ทำให้เราต้องทำในส่วนนี้
Edit เพื่อเพิ่มข้อความ
6.เงินทุกบาทที่ขายได้ก่อนจะจ่ายหรือทำธุรกรรมอะไรต้องไปเอาเข้าบัญชีก่อนค่อยถอนออกมาจ่ายไหมคะ เพื่อที่จะได้รู้ว่าบริษัทมียอดเข้าจริงๆเท่าไหร่ หรือสามารถแบ่งออกเป็นจ่ายเงินสดได้ งงไหมคะ? (เช่นยอดขายเดือนนี้ได้ 1 แสน เอาเข้าบัญชีแค่ 8 หมื่น อีก 2 หมื่นเก็บเป็นเงินสดไว้เพื่อใช้จ่ายแบบนี้ แล้วทำใบปะหน้าเป็น Petty Cash ได้ไหมคะ)
7.แล้วยอดขาย หากเริ่มเดือนใหม่ ต้องเอาเงินที่เหลือจากเดือนเก่าเข้าบัญชีทั้งหมดแล้วเริ่มจาก 0 ใหม่ในเดือนถัดไป หรือว่าสามารถยกยอดมารวมกันได้คะ