ขอเกริ่นก่อนครับว่าปกติตัวผมเองปกติจะเป็นคนง่าย ๆ ไม่จุกจิก ซื้อของออนไลน์มาก็บ่อยแต่ไม่เคยไปจู้จี้เร่งรัดอะไรใคร จะส่งเร็วบ้างช้าบ้างนิดหน่อยก็ได้หมดขอแค่ให้ได้ของและไม่นานจนผิดปกติเกินไป ปกติก็เลยไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไรเท่าไหร่
แต่ประสบการณ์ประทับใจ (ประชด) จาก Ninja Van ครั้งนี้นี่บอกเลยว่าเกินคำว่ารับได้ไปมากจริง ๆ (ค่อนข้างยาว+รูปเยอะ ใครขี้เกียจอ่านข้ามไปอ่านด้านล่างได้เลยครับ)
เรื่องของเรื่องคือผมได้สั่งสินค้าจากร้านหนึ่งใน Shopee ไปเมื่อวันที่ 22 ส.ค. เดือนที่ผ่านมา โดยทางร้านได้จัดส่งให้ผ่าน Ninja Van ตั้งแต่วันที่ 23 ซึ่งเป็นการส่งประเภท "วันถัดไป" และส่งจากในกทม.มากทม.ด้วยกัน หมายความว่าผมควรจะได้รับของในวันที่ 24 หรืออย่างช้าก็ไม่เกินวันที่ 25
ซึ่งผมก็รอรับพัสดุตั้งแต่วันที่ 24 25 26 . . . ก็ยังไม่มีของมาส่ง แถมไม่มีการติดต่อมาเลยสักครั้ง จนวันที่ 27 ก็มี sms แบบนี้มา
ผมก็ไม่ได้ติดใจอะไร โอเค ช้านิดช้าหน่อยไม่ว่ากัน ไม่ได้รีบร้อนอะไรอยู่แล้ว แต่พอในเช็คในเว็บ Shopee สิ่งที่เห็นกลับเป็นแบบนี้
ผมก็อ้าว เฮ้ย มาส่งก็ไม่มา โทรมาก็ไม่มี แค่ sms มาบอก แล้วมาโมเมเองว่าติดต่อผู้รับไม่ได้งี้หรอ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้โวยวายอะไรครับ เพราะคิดว่าช่างมัน เดี๋ยววันถัดมาก็คงมาส่งใหม่เอง แต่ปรากฏว่าวันถัดมากลับเจอ sms แบบนี้
ทางร้านจัดส่งให้ตั้งแต่วันที 23 นี่วันที่ 28 . . . 5 วันเข้าไปแล้วยังไม่ได้พัสดุ ทั้ง ๆ ที่ส่งในพื้นทื่กทม.ด้วยกัน ผมว่าถ้าเป็นคนอื่นเจอแบบนี้คงโวยไปตั้งนานแล้ว แต่อย่างที่บอกครับ ผมเป็นคนง่าย ๆ ไม่จุกจิก ก็เลยไม่ได้ติดใจอะไร คิดว่าช้านิดหน่อยไม่เป็นไร ยังดีที่มี sms มาอัพเดทความคืบหน้า . . . แต่สิ่งที่ผมได้รับกลับเป็นดังภาพนี้ครับ
คือ . . . เห้ยย!! มันเกินไปมั้ย ถึงผมเป็นคนใจเย็นก็เย็นต่อไม่ไหวแล้ว ถ้าช้านิดหน่อยผมไม่ถือนะ แต่นี่รับปากว่าจะส่งให้ใน 1-2 วัน แล้วผิดคำพูด เลื่อนซ้ำ ๆ แบบนี้นี่รับไม่ได้ ระหว่างนั้นก็เลยโวยไปทาง facebook ของ Ninja Van ก็ได้คำตอบมาแบบนี้
จุดนี้คือเริ่มไม่ไหวละ มันแย่มาก ไอ้ที่พูดว่าพนักงานจัดส่งไม่เพียงพอนี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะเอามาตอบลูกค้าได้เพราะมันไม่ใช่ปัญหาของลูกค้าโว้ยยยยย มันเป็นปัญหาการบริหารจัดการของคุณเอง จะให้ลูกค้ามาเดือดร้อนจากความผิดพลาดของตัวเองแล้วมาตอบแบบนี้ไม่ได้
แล้วเหตุการณ์ก็วนอยู่แบบนี้ ถามไปกี่รอบก็เอาแต่ตอบว่าจะรีบนำส่ง ๆ ๆ แล้วก็หายไปเหมือนเดิม จนสุดท้ายได้คำตอบแบบนี้ครับ
อ้าว เห้ย ๆ ๆ ตีกลับ?? ตีกลับเพื่อ?? ใครเป็นคนบอกให้ตีกลับ?? เท่าที่เคยเจอมาถ้าเป็นเจ้าอื่นเค้าจะตีกลับก็ต่อเมื่อไม่มีผู้รับพัสดุภายในเวลาที่กำหนด แต่นี่อะไร ไม่ติดต่อมา ไม่มาส่งสักครั้ง ดองพัสดุไว้ที่ตัวเอง แล้วก็ตีกลับไปเอง แบบนี้ก็ได้หรอเห้ย??
กลายเป็นว่าตอนนี้ต้องรอพัสดุตีกลับไปต้นทางแล้วค่อยว่ากันใหม่ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าชาติไหนจะถึงต้นทางอีก (ที่เขียนว่า "คืนสินค้าสำเร็จ" นั่นก็ไม่ได้แปลว่าของถึงต้นทางแล้วนะ เพราะถามต้นทางมาแล้วทางนั้นก็ยังไม่ได้ของคืน)
สรุปส่งท้ายประสบการณ์ประทับใจกับ Ninja Van ครับ
1. ส่งของในพื้นที่กทม.ด้วยกันเอง ใช้เวลาเกือบ 2 สัปดาห์ยังไม่ถึง
2. ถ้าดูจากรูปสุดท้าย ของถึงคลังจตุจักรตั้งแต่วันที่ 24 . . . แล้วบ้านผมเนี่ย อยู่ในเขตที่ติดกับเขตจตุจักร ผมให้คุณเดินเท้าเปล่าเลยแถมแบกของไปด้วยอย่างมาก 2 ชั่วโมงก็ถึงแล้วครับ ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าคนส่งใช้ยานพาหนะอะไร 2 สัปดาห์ยังไม่ถึงสักที
3. การเอาปัญหาเช่น 'พนักงานส่งไม่เพียงพอ' มาอ้างกับลูกค้า มันใช้ไม่ได้ครับ มันเป็นความผิดพลาดในการบริหารจัดการของคุณเอง มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้า ไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องรับรู้ ลูกค้าไม่จำเป็นต้องมาร่วมรับผิดชอบหรือเดือดร้อนไปด้วยเพราะปัญหาของคุณ ถ้ารู้ตัวว่าไม่พร้อมก็ไม่ควรรับพัสดุตั้งแต่แรกครับ
4. Policy ในการตีกลับที่ตลกมาก ปกติผมจะเคยเห็นแต่ของตีกลับเพราะไม่มีผู้รับภายในกำหนด แต่นี่อะไรครับ เอาพัสดุไปดองไว้ 2 อาทิตย์ คนรับก็รอไปเหอะ โทรมาสักครั้งก็ไม่มี มาส่งสักครั้งก็ไม่มา แล้วจู่ ๆ พัสดุก็ตีกลับไปเองแบบงง ๆ เออว่ะ แบบนี้ก็มีด้วย
ถ้ามีผู้เกี่ยวข้องของ Ninja Van เข้ามาเห็น รบกวนอ่านแล้วทบทวนการทำงานของตัวเองด้วยนะครับ เพราะมันแย่จนเข้าขั้นเกินที่จะรับได้จริง ๆ
[Ninja Van] ซื้อของออนไลน์มา 20 กว่าปี เพิ่งเคยเจอขนส่งที่ทำให้ประทับใจได้ขนาดนี้
แต่ประสบการณ์ประทับใจ (ประชด) จาก Ninja Van ครั้งนี้นี่บอกเลยว่าเกินคำว่ารับได้ไปมากจริง ๆ (ค่อนข้างยาว+รูปเยอะ ใครขี้เกียจอ่านข้ามไปอ่านด้านล่างได้เลยครับ)
เรื่องของเรื่องคือผมได้สั่งสินค้าจากร้านหนึ่งใน Shopee ไปเมื่อวันที่ 22 ส.ค. เดือนที่ผ่านมา โดยทางร้านได้จัดส่งให้ผ่าน Ninja Van ตั้งแต่วันที่ 23 ซึ่งเป็นการส่งประเภท "วันถัดไป" และส่งจากในกทม.มากทม.ด้วยกัน หมายความว่าผมควรจะได้รับของในวันที่ 24 หรืออย่างช้าก็ไม่เกินวันที่ 25
ซึ่งผมก็รอรับพัสดุตั้งแต่วันที่ 24 25 26 . . . ก็ยังไม่มีของมาส่ง แถมไม่มีการติดต่อมาเลยสักครั้ง จนวันที่ 27 ก็มี sms แบบนี้มา
ผมก็ไม่ได้ติดใจอะไร โอเค ช้านิดช้าหน่อยไม่ว่ากัน ไม่ได้รีบร้อนอะไรอยู่แล้ว แต่พอในเช็คในเว็บ Shopee สิ่งที่เห็นกลับเป็นแบบนี้
ผมก็อ้าว เฮ้ย มาส่งก็ไม่มา โทรมาก็ไม่มี แค่ sms มาบอก แล้วมาโมเมเองว่าติดต่อผู้รับไม่ได้งี้หรอ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้โวยวายอะไรครับ เพราะคิดว่าช่างมัน เดี๋ยววันถัดมาก็คงมาส่งใหม่เอง แต่ปรากฏว่าวันถัดมากลับเจอ sms แบบนี้
ทางร้านจัดส่งให้ตั้งแต่วันที 23 นี่วันที่ 28 . . . 5 วันเข้าไปแล้วยังไม่ได้พัสดุ ทั้ง ๆ ที่ส่งในพื้นทื่กทม.ด้วยกัน ผมว่าถ้าเป็นคนอื่นเจอแบบนี้คงโวยไปตั้งนานแล้ว แต่อย่างที่บอกครับ ผมเป็นคนง่าย ๆ ไม่จุกจิก ก็เลยไม่ได้ติดใจอะไร คิดว่าช้านิดหน่อยไม่เป็นไร ยังดีที่มี sms มาอัพเดทความคืบหน้า . . . แต่สิ่งที่ผมได้รับกลับเป็นดังภาพนี้ครับ
คือ . . . เห้ยย!! มันเกินไปมั้ย ถึงผมเป็นคนใจเย็นก็เย็นต่อไม่ไหวแล้ว ถ้าช้านิดหน่อยผมไม่ถือนะ แต่นี่รับปากว่าจะส่งให้ใน 1-2 วัน แล้วผิดคำพูด เลื่อนซ้ำ ๆ แบบนี้นี่รับไม่ได้ ระหว่างนั้นก็เลยโวยไปทาง facebook ของ Ninja Van ก็ได้คำตอบมาแบบนี้
จุดนี้คือเริ่มไม่ไหวละ มันแย่มาก ไอ้ที่พูดว่าพนักงานจัดส่งไม่เพียงพอนี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะเอามาตอบลูกค้าได้เพราะมันไม่ใช่ปัญหาของลูกค้าโว้ยยยยย มันเป็นปัญหาการบริหารจัดการของคุณเอง จะให้ลูกค้ามาเดือดร้อนจากความผิดพลาดของตัวเองแล้วมาตอบแบบนี้ไม่ได้
แล้วเหตุการณ์ก็วนอยู่แบบนี้ ถามไปกี่รอบก็เอาแต่ตอบว่าจะรีบนำส่ง ๆ ๆ แล้วก็หายไปเหมือนเดิม จนสุดท้ายได้คำตอบแบบนี้ครับ
อ้าว เห้ย ๆ ๆ ตีกลับ?? ตีกลับเพื่อ?? ใครเป็นคนบอกให้ตีกลับ?? เท่าที่เคยเจอมาถ้าเป็นเจ้าอื่นเค้าจะตีกลับก็ต่อเมื่อไม่มีผู้รับพัสดุภายในเวลาที่กำหนด แต่นี่อะไร ไม่ติดต่อมา ไม่มาส่งสักครั้ง ดองพัสดุไว้ที่ตัวเอง แล้วก็ตีกลับไปเอง แบบนี้ก็ได้หรอเห้ย??
กลายเป็นว่าตอนนี้ต้องรอพัสดุตีกลับไปต้นทางแล้วค่อยว่ากันใหม่ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าชาติไหนจะถึงต้นทางอีก (ที่เขียนว่า "คืนสินค้าสำเร็จ" นั่นก็ไม่ได้แปลว่าของถึงต้นทางแล้วนะ เพราะถามต้นทางมาแล้วทางนั้นก็ยังไม่ได้ของคืน)
สรุปส่งท้ายประสบการณ์ประทับใจกับ Ninja Van ครับ
1. ส่งของในพื้นที่กทม.ด้วยกันเอง ใช้เวลาเกือบ 2 สัปดาห์ยังไม่ถึง
2. ถ้าดูจากรูปสุดท้าย ของถึงคลังจตุจักรตั้งแต่วันที่ 24 . . . แล้วบ้านผมเนี่ย อยู่ในเขตที่ติดกับเขตจตุจักร ผมให้คุณเดินเท้าเปล่าเลยแถมแบกของไปด้วยอย่างมาก 2 ชั่วโมงก็ถึงแล้วครับ ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าคนส่งใช้ยานพาหนะอะไร 2 สัปดาห์ยังไม่ถึงสักที
3. การเอาปัญหาเช่น 'พนักงานส่งไม่เพียงพอ' มาอ้างกับลูกค้า มันใช้ไม่ได้ครับ มันเป็นความผิดพลาดในการบริหารจัดการของคุณเอง มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้า ไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องรับรู้ ลูกค้าไม่จำเป็นต้องมาร่วมรับผิดชอบหรือเดือดร้อนไปด้วยเพราะปัญหาของคุณ ถ้ารู้ตัวว่าไม่พร้อมก็ไม่ควรรับพัสดุตั้งแต่แรกครับ
4. Policy ในการตีกลับที่ตลกมาก ปกติผมจะเคยเห็นแต่ของตีกลับเพราะไม่มีผู้รับภายในกำหนด แต่นี่อะไรครับ เอาพัสดุไปดองไว้ 2 อาทิตย์ คนรับก็รอไปเหอะ โทรมาสักครั้งก็ไม่มี มาส่งสักครั้งก็ไม่มา แล้วจู่ ๆ พัสดุก็ตีกลับไปเองแบบงง ๆ เออว่ะ แบบนี้ก็มีด้วย
ถ้ามีผู้เกี่ยวข้องของ Ninja Van เข้ามาเห็น รบกวนอ่านแล้วทบทวนการทำงานของตัวเองด้วยนะครับ เพราะมันแย่จนเข้าขั้นเกินที่จะรับได้จริง ๆ