---- ความเห็นส่วนตัว คำถามนี้ เป็นคำถามที่ใช้คำแบบสมมติ คือ ใช้คำว่า พระอรหันต์ (ที่สมมติ เรียกชุดของจิตหรือขันธ์ ในลักษณะ สัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา ฯลฯ)
จึงทำให้ ผู้ตอบ ตอบได้ทั้งแบบคำเรียกแบบสมมติ และตอบแบบคำพูดในความหมายแบบปรมัตถ์
ผู้ฟัง และผู้ตอบท่านต่างๆ จึงถกเถียงกันไปมามากมาย
ถ้า ถามแบบคำปรมัตถ์ อาจจะถามว่า จิตที่บรรลุอรหัตตผล แล้ว (ขันธ์ ที่จะเกิดใหม่ในภพใหม่ ย่อมไม่มี) ที่ขันธ์ ที่เป็นกายเป็นจิต ที่เป็นจิตที่บรรลุอรหันต์แล้วนี้
ยังเรียกว่า เป็นขันธ์ หรือไม่
บางท่านว่า จิตที่บรรลุอรหันต์ แล้ว ย่อมไม่มีขันธ์(5) นามรูป ตาม กฏปฏิจจสมุบปยาท ที่เมื่อวงจรดับไป สิ่งต่างๆในวงจร ย่อมไม่มี
(ถ้าไม่เรียกว่าขันธ์ กายและจิตที่ยังมีอยู่นี้ เรียกว่าอะไร)
บางท่านว่า วงจรดับไปแล้ว แต่ขันธ์(5)ที่เกิดจากผลกรรม(ผลกรรมที่ทำให้มีจิตและกาย เกิดขึ้นมาในชาตินี้) ยังมีอยู่
(แต่แน่นอนว่า ท่านไม่ได้ยึดถือว่าเป็นขันธ์ของท่าน แต่ขันธ์ก็เป็นขันธ์เอง ไม่ใช่ของใคร)
ขันธ์ จึงยังมีอยู่
ท่านผู้อ่าน มีความเห็นอย่างไรครับ
ขอบพระคุณทุกท่านครับ
---- พระอรหันต์ มีขันธ์ หรือไม่? ----- คำถามที่ทำให้เกิด ข้อถกเถียงกัน มาก่อน
จึงทำให้ ผู้ตอบ ตอบได้ทั้งแบบคำเรียกแบบสมมติ และตอบแบบคำพูดในความหมายแบบปรมัตถ์
ผู้ฟัง และผู้ตอบท่านต่างๆ จึงถกเถียงกันไปมามากมาย
ถ้า ถามแบบคำปรมัตถ์ อาจจะถามว่า จิตที่บรรลุอรหัตตผล แล้ว (ขันธ์ ที่จะเกิดใหม่ในภพใหม่ ย่อมไม่มี) ที่ขันธ์ ที่เป็นกายเป็นจิต ที่เป็นจิตที่บรรลุอรหันต์แล้วนี้
ยังเรียกว่า เป็นขันธ์ หรือไม่
บางท่านว่า จิตที่บรรลุอรหันต์ แล้ว ย่อมไม่มีขันธ์(5) นามรูป ตาม กฏปฏิจจสมุบปยาท ที่เมื่อวงจรดับไป สิ่งต่างๆในวงจร ย่อมไม่มี
(ถ้าไม่เรียกว่าขันธ์ กายและจิตที่ยังมีอยู่นี้ เรียกว่าอะไร)
บางท่านว่า วงจรดับไปแล้ว แต่ขันธ์(5)ที่เกิดจากผลกรรม(ผลกรรมที่ทำให้มีจิตและกาย เกิดขึ้นมาในชาตินี้) ยังมีอยู่
(แต่แน่นอนว่า ท่านไม่ได้ยึดถือว่าเป็นขันธ์ของท่าน แต่ขันธ์ก็เป็นขันธ์เอง ไม่ใช่ของใคร)
ขันธ์ จึงยังมีอยู่
ท่านผู้อ่าน มีความเห็นอย่างไรครับ
ขอบพระคุณทุกท่านครับ