ใครอยากรู้ว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น จึงทำให้เราร้องเรียน ขอให้กลับไปดูกระทู้ก่อนหน้านี้ของเราค่ะ
เราร้องเรียนไปทางไลน์กลุ่มบริษัท ซึ่งหาเจอทางเน็ต มีคนเอามาลงไว้และแนะนำให้ร้องเรียนทางนั้น เพราะเขาเคยร้องเรียนได้สำเร็จ
เราก็เลยเอาบ้าง แจ้งเรื่องที่เราเจอไปทางไลน์บริษัท ปรากฏว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย... มีแต่ข้อความอัตโนมัติเด้งขึ้นมาว่า 'จะนำข้อเสนอแนะต่างๆ มาพิจารณาปรับปรุงการให้บริการ และชี้แจงกลับโดยเร็ว'
เราร้องเรียนไป 3-4 วันแล้ว ยังไม่ได้รับการตอบรับหรือชี้แจงใดๆ จากบริษัท (โดยมนุษย์จริงๆ ไม่ใช่ข้อความอัตโนมัติ)
จนตอนนี้เราเลิกคาดหวังแล้วว่าจะได้รับการตอบกลับ กิจการผูกขาดนี่นะ ลูกจ้างตัวเองจะแย่ยังไงก็คงไม่สนใจ พนักงานคือพระเจ้า
คงต้องหวังว่าสักวันจะมีใครสามารถเปิดกิจการเรือด่วนแข่งกับองค์กรนั้น มีพนักงานมารยาทดีๆ จะคิดค่าตั๋วแพงกว่าเขาสักหน่อยเราก็ยอมจ่าย
เราคุยกับพ่อเราเรื่องนี้ด้วย ซึ่งพ่อก็ไม่เคยคิดเข้าข้างหรือเข้าใจเราเลย เอาแต่บอกว่าเราโลกสวย บอกว่าคนเรานิสัยร้อยพ่อพันแม่ ถ้าเราไปร้องเรียนมากๆ บริษัทเขาก็คงวุ่นวาย คนมีปัญหาเยอะ สังคมก็วุ่นวาย และก็กลัวว่าคนรับเรื่องร้องเรียนจะไปบอกพนักงานคู่กรณีแล้วจะมีปัญหาตามมาทีหลัง เราก็ไม่ยอมสิ คิดต่าง เราก็เถียงพ่อเลยว่า ก็เพราะมัวแต่ปล่อยนั่นแหละ พนักงาน(บางคน)ถึงได้แย่มาจนถึงทุกวันนี้ เราไม่กลัวหรอกถ้าต้องร้องเรียน ถ้าคิดจะทำงานที่ต้องเจอลูกค้า ต้องบริการลูกค้า แต่ไม่รู้จักมีมารยาท ก็อย่ามาทำงานแบบนี้เลย (เราเคยเจอคนเก็บเงินเถียงกับผู้โดยสาร คนเก็บเงินบ่นว่าเหนื่อยนะ เราก็คิดในใจว่า แล้วคนอื่นเขาเหนื่อยไม่เป็นหรือ ตัวเองเหนื่อยเป็นอยู่คนเดียวหรือ)
เรื่องก็ประมาณนี้ ทุกวันนี้เรายังจำเป็นต้องใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา แต่บอกได้เลยว่าถ้าเรามีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า(และค่าใช้จ่ายไม่สูงกว่ามากนัก) เราจะไม่ใช้บริการมันแน่นอน แต่ละลำก็อัดแน่นด้วยผู้โดยสารจำนวนเกินพิกัด อุปกรณ์ช่วยชีวิตก็มีไม่พอ ความปลอดภัยอยู่ตรงไหนก็ไม่รู้
สิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากร้องเรียนบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา เรื่องพฤติกรรมของพนักงาน
เราร้องเรียนไปทางไลน์กลุ่มบริษัท ซึ่งหาเจอทางเน็ต มีคนเอามาลงไว้และแนะนำให้ร้องเรียนทางนั้น เพราะเขาเคยร้องเรียนได้สำเร็จ
เราก็เลยเอาบ้าง แจ้งเรื่องที่เราเจอไปทางไลน์บริษัท ปรากฏว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย... มีแต่ข้อความอัตโนมัติเด้งขึ้นมาว่า 'จะนำข้อเสนอแนะต่างๆ มาพิจารณาปรับปรุงการให้บริการ และชี้แจงกลับโดยเร็ว'
เราร้องเรียนไป 3-4 วันแล้ว ยังไม่ได้รับการตอบรับหรือชี้แจงใดๆ จากบริษัท (โดยมนุษย์จริงๆ ไม่ใช่ข้อความอัตโนมัติ)
จนตอนนี้เราเลิกคาดหวังแล้วว่าจะได้รับการตอบกลับ กิจการผูกขาดนี่นะ ลูกจ้างตัวเองจะแย่ยังไงก็คงไม่สนใจ พนักงานคือพระเจ้า
คงต้องหวังว่าสักวันจะมีใครสามารถเปิดกิจการเรือด่วนแข่งกับองค์กรนั้น มีพนักงานมารยาทดีๆ จะคิดค่าตั๋วแพงกว่าเขาสักหน่อยเราก็ยอมจ่าย
เราคุยกับพ่อเราเรื่องนี้ด้วย ซึ่งพ่อก็ไม่เคยคิดเข้าข้างหรือเข้าใจเราเลย เอาแต่บอกว่าเราโลกสวย บอกว่าคนเรานิสัยร้อยพ่อพันแม่ ถ้าเราไปร้องเรียนมากๆ บริษัทเขาก็คงวุ่นวาย คนมีปัญหาเยอะ สังคมก็วุ่นวาย และก็กลัวว่าคนรับเรื่องร้องเรียนจะไปบอกพนักงานคู่กรณีแล้วจะมีปัญหาตามมาทีหลัง เราก็ไม่ยอมสิ คิดต่าง เราก็เถียงพ่อเลยว่า ก็เพราะมัวแต่ปล่อยนั่นแหละ พนักงาน(บางคน)ถึงได้แย่มาจนถึงทุกวันนี้ เราไม่กลัวหรอกถ้าต้องร้องเรียน ถ้าคิดจะทำงานที่ต้องเจอลูกค้า ต้องบริการลูกค้า แต่ไม่รู้จักมีมารยาท ก็อย่ามาทำงานแบบนี้เลย (เราเคยเจอคนเก็บเงินเถียงกับผู้โดยสาร คนเก็บเงินบ่นว่าเหนื่อยนะ เราก็คิดในใจว่า แล้วคนอื่นเขาเหนื่อยไม่เป็นหรือ ตัวเองเหนื่อยเป็นอยู่คนเดียวหรือ)
เรื่องก็ประมาณนี้ ทุกวันนี้เรายังจำเป็นต้องใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา แต่บอกได้เลยว่าถ้าเรามีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า(และค่าใช้จ่ายไม่สูงกว่ามากนัก) เราจะไม่ใช้บริการมันแน่นอน แต่ละลำก็อัดแน่นด้วยผู้โดยสารจำนวนเกินพิกัด อุปกรณ์ช่วยชีวิตก็มีไม่พอ ความปลอดภัยอยู่ตรงไหนก็ไม่รู้