เรานั่งเรือด่วนเจ้าพระยาไปทำงานทุกวัน มักจะนั่งเรือธงส้ม หรือไม่ก็เรือไม่มีธง บ่อยมากที่เห็นพนักงานเก็บค่าโดยสารไม่มีมารยาท ทั้งตะโกนและตะคอกใส่ผู้โดยสารคนไทยและต่างชาติ จนเหมือนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว (แต่ไม่ปกติสำหรับเรา) เราก็พยายามไม่สนใจ เพราะอย่างน้อยเขาก็ไม่ได้มารยาทแย่ใส่เรา และผู้โดยสารที่โดนพนักงานตะโกนใส่ก็ไม่ได้มีท่าทีเดือดร้อนอะไรด้วย จนกระทั่งมันเกิดขึ้นกับเรา!
ใครใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยาเป็นประจำก็จะรู้ว่า ค่าโดยสารมันเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก เดี๋ยวก็ขึ้น 1 บาท เดี๋ยวก็ลง 1 บาท เดือนนึงปรับไม่รู้ตั้งกี่ครั้ง อย่างเมื่อไม่กี่วันมานี้ก็เพิ่งปรับขึ้น 1 บาท เราก็จะพยายามเตรียมเงินให้พอดีกับค่าโดยสาร เพื่อพนักงานจะได้ไม่ต้องลำบากทอนเงิน แต่ล่าสุดเราเกิดพลาดตรงที่ลืมไปว่าเขาปรับขึ้นราคา (ไม่เชิงว่าลืมหรอก แต่เป็นเพราะความเคยชินจากเมื่อก่อน และมันก็เพิ่งจะปรับขึ้น) ทำให้เราจ่ายเงินขาดไป 1 บาท
พนักงานเก็บเงินเราไปนับ แล้วมีท่าทีแปลกๆ เราก็เอะใจว่าต้องมีอะไรแน่ๆ ทีนี้ล่ะ...พนักงานเงยหน้ามองเราด้วยสีหน้าดุๆ (ผู้หญิงน่ะ หน้าตาปกติก็ดุอยู่แล้ว ยังจะมาทำสีหน้าดุอีก) แล้วถามเราด้วยเสียงแข็ง+ดังว่า "ตอนนี้ค่าโดยสารเท่าไหร่!" เราก็ตอบไปแบบอึนๆว่า "15 บาท" พนักงานถามเสียงแข็ง+ดังอีกว่า "แล้วนี่ให้มาเท่าไหร่!" เราก็พูดว่า "ห๊ะ!" แล้วก็นึกออกเลยว่าเราจ่ายเงินไม่ครบ เราก็หยิบเงินจ่ายเพิ่มไปจนครบ เรื่องก็จบแค่นี้ แต่เราสังเกตพนักงานคนนั้นมาตลอดทาง เขาก็ไม่ได้ทำกิริยาแย่ๆกับทุกคนหรอก (แต่คืองงว่าทำไมต้องเป็นเรา)
ในใจเรานึกตำหนิพนักงานต่างๆ นาๆ จริงอยู่ว่าเราผิดที่จ่ายเงินไม่ครบ แต่เราก็ไม่ได้ตั้งใจนี่นา พนักงานคิดว่าเราจะโกงเงิน 1 บาทเหรอ? เขาน่าจะบอกเราดีๆก็ได้ว่า "ยังขาดอีก 1 บาท" หรือ "ตอนนี้ราคา 15 บาทแล้ว" อะไรก็ว่าไป เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าพนักงานบนเรือจะต้องพูดจาดีเหมือนพนักงานบนเครื่องบินสักหน่อย แต่เราก็ไม่พอใจที่เขาพูดกับเราแบบที่เราได้ยิน มันดูเหมือนอาจารย์ดุนักเรียนเวลาที่นักเรียนทำโจทย์เลขผิดยังไงยังงั้น แต่เราก็ไม่ได้พูดโต้ตอบอะไรกลับไป เราทำเป็นไม่แยแสกับกิริยาของเขา (ไม่ใช่ไม่อยากโต้ตอบนะ แต่ไม่ทำ ถ้าเราโต้ตอบ เราคงพูดว่า "นี่ป้า พูดดีๆก็ได้ เขาจ้างมาทำงานบริการ ไม่ได้จ้างมาเหวี่ยงวีน)
จากนั้นเราก็เล่าให้พ่อฟัง พ่อก็พูดว่า "คนพวกนั้นก็นิสัยแบบนั้นแหละ อย่าไปถือสา เฉยๆเข้าไว้ อย่าไปยุ่งด้วย พวกนั้นมันเถื่อน ไม่กลัวตำรวจ เหมือนพวกช่างกลเกเร พวกผู้ดีมีการศึกษาไม่อยากทำงานแบบนั้นกันหรอก" เราก็ใจเย็นลงได้ (เรารู้ว่าพ่อเราพูดไม่ถูกทั้งหมดหรอก แต่คำพูดพ่อทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ แค่นั้นก็พอแล้ว) และพนักงานมารยาทแย่ก็มีแค่บางคน ไม่ใช่ทุกคน คนไหนดีเราก็นึกชื่นชม
---------------------
ปล. ส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วยกับท่าเรือบางท่าที่ผู้โดยสารตัองซื้อตั๋วก่อนลงเรือ เพราะเราไปลงท่าสาทร พนักงานขายตั๋วจะหยิบตั๋วเรือธงส้มให้ทุกที (14-15 บาท) แต่หลายครั้งเรากลับได้ลงเรือไม่มีธงแทน (10-11 บาท) รู้สึกขาดทุนน่ะ เรือลำไหนมาจอดเทียบท่าก่อน เราก็ต้องลงลำนั้นอยู่แล้ว เพราะทั้ง 2 ลำก็ไปถึงสาทรเหมือนกัน
มารยาทของพนักงานเรือด่วนเจ้าพระยา(บางคน)หายไปไหนนะ
ใครใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยาเป็นประจำก็จะรู้ว่า ค่าโดยสารมันเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก เดี๋ยวก็ขึ้น 1 บาท เดี๋ยวก็ลง 1 บาท เดือนนึงปรับไม่รู้ตั้งกี่ครั้ง อย่างเมื่อไม่กี่วันมานี้ก็เพิ่งปรับขึ้น 1 บาท เราก็จะพยายามเตรียมเงินให้พอดีกับค่าโดยสาร เพื่อพนักงานจะได้ไม่ต้องลำบากทอนเงิน แต่ล่าสุดเราเกิดพลาดตรงที่ลืมไปว่าเขาปรับขึ้นราคา (ไม่เชิงว่าลืมหรอก แต่เป็นเพราะความเคยชินจากเมื่อก่อน และมันก็เพิ่งจะปรับขึ้น) ทำให้เราจ่ายเงินขาดไป 1 บาท
พนักงานเก็บเงินเราไปนับ แล้วมีท่าทีแปลกๆ เราก็เอะใจว่าต้องมีอะไรแน่ๆ ทีนี้ล่ะ...พนักงานเงยหน้ามองเราด้วยสีหน้าดุๆ (ผู้หญิงน่ะ หน้าตาปกติก็ดุอยู่แล้ว ยังจะมาทำสีหน้าดุอีก) แล้วถามเราด้วยเสียงแข็ง+ดังว่า "ตอนนี้ค่าโดยสารเท่าไหร่!" เราก็ตอบไปแบบอึนๆว่า "15 บาท" พนักงานถามเสียงแข็ง+ดังอีกว่า "แล้วนี่ให้มาเท่าไหร่!" เราก็พูดว่า "ห๊ะ!" แล้วก็นึกออกเลยว่าเราจ่ายเงินไม่ครบ เราก็หยิบเงินจ่ายเพิ่มไปจนครบ เรื่องก็จบแค่นี้ แต่เราสังเกตพนักงานคนนั้นมาตลอดทาง เขาก็ไม่ได้ทำกิริยาแย่ๆกับทุกคนหรอก (แต่คืองงว่าทำไมต้องเป็นเรา)
ในใจเรานึกตำหนิพนักงานต่างๆ นาๆ จริงอยู่ว่าเราผิดที่จ่ายเงินไม่ครบ แต่เราก็ไม่ได้ตั้งใจนี่นา พนักงานคิดว่าเราจะโกงเงิน 1 บาทเหรอ? เขาน่าจะบอกเราดีๆก็ได้ว่า "ยังขาดอีก 1 บาท" หรือ "ตอนนี้ราคา 15 บาทแล้ว" อะไรก็ว่าไป เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าพนักงานบนเรือจะต้องพูดจาดีเหมือนพนักงานบนเครื่องบินสักหน่อย แต่เราก็ไม่พอใจที่เขาพูดกับเราแบบที่เราได้ยิน มันดูเหมือนอาจารย์ดุนักเรียนเวลาที่นักเรียนทำโจทย์เลขผิดยังไงยังงั้น แต่เราก็ไม่ได้พูดโต้ตอบอะไรกลับไป เราทำเป็นไม่แยแสกับกิริยาของเขา (ไม่ใช่ไม่อยากโต้ตอบนะ แต่ไม่ทำ ถ้าเราโต้ตอบ เราคงพูดว่า "นี่ป้า พูดดีๆก็ได้ เขาจ้างมาทำงานบริการ ไม่ได้จ้างมาเหวี่ยงวีน)
จากนั้นเราก็เล่าให้พ่อฟัง พ่อก็พูดว่า "คนพวกนั้นก็นิสัยแบบนั้นแหละ อย่าไปถือสา เฉยๆเข้าไว้ อย่าไปยุ่งด้วย พวกนั้นมันเถื่อน ไม่กลัวตำรวจ เหมือนพวกช่างกลเกเร พวกผู้ดีมีการศึกษาไม่อยากทำงานแบบนั้นกันหรอก" เราก็ใจเย็นลงได้ (เรารู้ว่าพ่อเราพูดไม่ถูกทั้งหมดหรอก แต่คำพูดพ่อทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ แค่นั้นก็พอแล้ว) และพนักงานมารยาทแย่ก็มีแค่บางคน ไม่ใช่ทุกคน คนไหนดีเราก็นึกชื่นชม
---------------------
ปล. ส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วยกับท่าเรือบางท่าที่ผู้โดยสารตัองซื้อตั๋วก่อนลงเรือ เพราะเราไปลงท่าสาทร พนักงานขายตั๋วจะหยิบตั๋วเรือธงส้มให้ทุกที (14-15 บาท) แต่หลายครั้งเรากลับได้ลงเรือไม่มีธงแทน (10-11 บาท) รู้สึกขาดทุนน่ะ เรือลำไหนมาจอดเทียบท่าก่อน เราก็ต้องลงลำนั้นอยู่แล้ว เพราะทั้ง 2 ลำก็ไปถึงสาทรเหมือนกัน