การผสมผสานออกแบบ โลก จักรวาล จักรภพ
โลก จักรวาล จักรภพ มันไม่น่าจะเกิดขึ้นเอง หรือเป็นแค่การผสมทางเคมีโดยบังเอิญ มันต้องมีคนสร้างคนออกแบบมันไหม?
ตอบว่า "จริง" ถ้าเราคิดอย่างนั้นก็ได้ แต่บุคคลที่สร้างคือ หลอมรวมกัน เป็นอันเนื่องกัน คือ สรรพสิ่งย่อมมีโดยธรรม
มีโดยธรรมหมายความว่าอย่างไร มีเหตุโน้น เหตุนี้ มาปนกันหมด มาร่วมกันทำนั่น นี่ เหตุโน้น เหตุนี้ สิ่งนั้นทำนี่ สิ่งนี้ทำนั่น ภาษาจีนเรียกว่า "ห่วย" (移) เหมือนกับคำว่า หล่อหลอมรวมกันไปเรื่อยๆ อะไรก็ออกมาเรื่อยๆ เหมือนกันเราปนสี ผสมสีไม่มีที่สิ้นสุด แต่เราไปไล่ต้นตอต้นๆ ว่า มีสีอะไรบ้าง ก็จะนานมาก เกินกว่าความรู้ของมนุษย์
ฉะนั้น เราต้องยอมรับอยู่อย่างหนึ่งว่า อันนี้เป็นเหตุที่มาผสมผสานเจือปน ให้เกิดเป็นผล แต่เหตุอันนี้ไม่อยู่นิ่งเป็นที่สิ้นสุด มีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย เป็นไปตามกฎแห่งพระไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
แต่เหตุเปลี่ยนยังไง ผลก็เปลี่ยนไปเรื่อย ตลอด
^_^ ..._/\_... ^_^
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต
การผสมผสานออกแบบ โลก จักรวาล จักรภพ
โลก จักรวาล จักรภพ มันไม่น่าจะเกิดขึ้นเอง หรือเป็นแค่การผสมทางเคมีโดยบังเอิญ มันต้องมีคนสร้างคนออกแบบมันไหม?
ตอบว่า "จริง" ถ้าเราคิดอย่างนั้นก็ได้ แต่บุคคลที่สร้างคือ หลอมรวมกัน เป็นอันเนื่องกัน คือ สรรพสิ่งย่อมมีโดยธรรม
มีโดยธรรมหมายความว่าอย่างไร มีเหตุโน้น เหตุนี้ มาปนกันหมด มาร่วมกันทำนั่น นี่ เหตุโน้น เหตุนี้ สิ่งนั้นทำนี่ สิ่งนี้ทำนั่น ภาษาจีนเรียกว่า "ห่วย" (移) เหมือนกับคำว่า หล่อหลอมรวมกันไปเรื่อยๆ อะไรก็ออกมาเรื่อยๆ เหมือนกันเราปนสี ผสมสีไม่มีที่สิ้นสุด แต่เราไปไล่ต้นตอต้นๆ ว่า มีสีอะไรบ้าง ก็จะนานมาก เกินกว่าความรู้ของมนุษย์
ฉะนั้น เราต้องยอมรับอยู่อย่างหนึ่งว่า อันนี้เป็นเหตุที่มาผสมผสานเจือปน ให้เกิดเป็นผล แต่เหตุอันนี้ไม่อยู่นิ่งเป็นที่สิ้นสุด มีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย เป็นไปตามกฎแห่งพระไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
แต่เหตุเปลี่ยนยังไง ผลก็เปลี่ยนไปเรื่อย ตลอด
^_^ ..._/\_... ^_^
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต