คือความเห็นผิดว่าขันธ์ ๕ เป็นตัวตน เป็นเรา ของเรา เพราะเป็นการยากที่จะรู้ที่จะเห็นเพราะติดใจ พอใจ
ยิ่งตอนก่อนพระที่พระพุทธเจ้าจะอุบัติขึ้นในโลก คนส่วนมากก็ติดอยู่ในข่ายนี้ พระพุทธถึงตร้สว่า
ต้องเวียนว่าตายเกิดอยู่อย่างไม่มีวันจบสิ้น
แต่ความเห็นผิดที่มั่วกว่านั้น คือ ความเห็นที่ว่า นิพพาน เป็น อนัตตา
ทั้งที่พระพุทธเจ้าก็อุบัติขึ้นแล้วในโลกตรัสพระธรรมคำสั่งสอนวไว้ตั้ง 84000พระธรรมขันต์
แปลเป็นไทยก็สามารถอ่านได้รู้ความหมายได้ขัดเจน อมตะนิพพาน ไม่เกิดแก่เจ็บตาย
แต่ก็ยังเชื่ออยู่เหมือนคนไม่ใช่ชาวพุทธ ว่า นิพพานเป็นอนัตตา อยู่อย่างคนไม่เคยสดับรับฟัง
อัตตาเป็นไฉน....
อัตตาไม่ได้มาจากไหน อัตตาไม่ได้เกิดจากอะไร
อัตตามีอยู่แล้วในธรรมชาติ มีอยู่ตามลำพังอย่างนั้น เป็นอสังขตธรรม
ลักษณะจึงเป็นของเที่ยง มั่นคง ยั่งยืน ไม่มีความแปรปรวน ได้แก่นิพพาน
แต่คนพาล ทรามปัญญา ที่มีอวิชชาเป็นเครื่องห่อหุ้ม จึงเกิดตัณหาเกิดอุปทาน
ยึดโมเมเอาเองว่า ขันธ์ ๕ เป็นตัวตน ของตน จึงเกิดขึ้น นั่นเป็นเป็นความเข้าใจที่ผิด
เห็นผิด อย่างใหญ่หลวง เป็นการโกง
ความเห็นผิดแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดาของคนทั้งโลก ?
ยิ่งตอนก่อนพระที่พระพุทธเจ้าจะอุบัติขึ้นในโลก คนส่วนมากก็ติดอยู่ในข่ายนี้ พระพุทธถึงตร้สว่า
ต้องเวียนว่าตายเกิดอยู่อย่างไม่มีวันจบสิ้น
แต่ความเห็นผิดที่มั่วกว่านั้น คือ ความเห็นที่ว่า นิพพาน เป็น อนัตตา
ทั้งที่พระพุทธเจ้าก็อุบัติขึ้นแล้วในโลกตรัสพระธรรมคำสั่งสอนวไว้ตั้ง 84000พระธรรมขันต์
แปลเป็นไทยก็สามารถอ่านได้รู้ความหมายได้ขัดเจน อมตะนิพพาน ไม่เกิดแก่เจ็บตาย
แต่ก็ยังเชื่ออยู่เหมือนคนไม่ใช่ชาวพุทธ ว่า นิพพานเป็นอนัตตา อยู่อย่างคนไม่เคยสดับรับฟัง
อัตตาเป็นไฉน....
อัตตาไม่ได้มาจากไหน อัตตาไม่ได้เกิดจากอะไร
อัตตามีอยู่แล้วในธรรมชาติ มีอยู่ตามลำพังอย่างนั้น เป็นอสังขตธรรม
ลักษณะจึงเป็นของเที่ยง มั่นคง ยั่งยืน ไม่มีความแปรปรวน ได้แก่นิพพาน
แต่คนพาล ทรามปัญญา ที่มีอวิชชาเป็นเครื่องห่อหุ้ม จึงเกิดตัณหาเกิดอุปทาน
ยึดโมเมเอาเองว่า ขันธ์ ๕ เป็นตัวตน ของตน จึงเกิดขึ้น นั่นเป็นเป็นความเข้าใจที่ผิด
เห็นผิด อย่างใหญ่หลวง เป็นการโกง