อนัตตา (บาลี: อนตฺตา) หรือ อนาตมัน
แปลว่า ไม่มีอัตตา ไม่มีตัวตน
อนัตตาที่แปลว่าไม่มีตัวตน แปลผิด
อนัตตาคือ ไม่ใช่ตัวตน หรือ สภาพที่บังคับบัญชาไม่ได้
อนัตตา และอัตตาเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน
เป็นธรรมที่อยู่ตรงข้ามกัน
ละอัตตาได้อนัตตาเกิด
ละอัตตาไม่ได้อนัตตาไม่เกิด
เห็นจักษุด้วยความเป็นทุกข์
เห็นรูปด้วความเป็นทุกข์
เห็นขันธ์5ด้วยความเป็นทุกข์
เมื่อเห็นทุกข์
เกิดเบื่อหน่าย
แล้วต้องหาวิธีคลายกำหนัด
ก็ละสมุทัยได้
ละสักกายฑิฏฐิได้
ละอัตตาได้
เกิดอนัตตาได้
ถ้าไม่เบื่อหน่าย
และคลายกำหนัดด้วย
ไม่มีทางละอัตตาได้
ไม่มีทางเกิดอนัตตา
จะมาบอกว่าอ่านตำราเข้าใจแล้ว
ตำราบอกว่าในโลกนี้ไม่มีอัตตา
มีแต่อนัตตา
แล้วอนัตตามาจากไหน
จะไปหาได้ที่ไหน
ต้องปฏิบัติเองเห็นเอง
ไม่ใช่อ่านตำราแล้วเชื่อโดยสนิทใจ
แบบนี้เขาเรียกว่าหลงอนัตตา
เหมือนคนที่เป็นทุกข์แต่ไม่หาสาเหตุของทุกข์
แต่กลับไปกินเหล้ากินยาย้อมใจ
และบอกว่าเป็นอนัตตา
เพราะไปบังคับอะไรไม่ได้เลย
ไม่มีตัวตน จะมาหาอนัตตา
อนัตตามาจากไหน?
แปลว่า ไม่มีอัตตา ไม่มีตัวตนอนัตตาที่แปลว่าไม่มีตัวตน แปลผิด
อนัตตาคือ ไม่ใช่ตัวตน หรือ สภาพที่บังคับบัญชาไม่ได้
อนัตตา และอัตตาเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน
เป็นธรรมที่อยู่ตรงข้ามกัน
ละอัตตาได้อนัตตาเกิด
ละอัตตาไม่ได้อนัตตาไม่เกิด
เห็นจักษุด้วยความเป็นทุกข์
เห็นรูปด้วความเป็นทุกข์
เห็นขันธ์5ด้วยความเป็นทุกข์
เมื่อเห็นทุกข์
เกิดเบื่อหน่าย
แล้วต้องหาวิธีคลายกำหนัด
ก็ละสมุทัยได้
ละสักกายฑิฏฐิได้
ละอัตตาได้
เกิดอนัตตาได้
ถ้าไม่เบื่อหน่าย
และคลายกำหนัดด้วย
ไม่มีทางละอัตตาได้
ไม่มีทางเกิดอนัตตา
จะมาบอกว่าอ่านตำราเข้าใจแล้ว
ตำราบอกว่าในโลกนี้ไม่มีอัตตา
มีแต่อนัตตา
แล้วอนัตตามาจากไหน
จะไปหาได้ที่ไหน
ต้องปฏิบัติเองเห็นเอง
ไม่ใช่อ่านตำราแล้วเชื่อโดยสนิทใจ
แบบนี้เขาเรียกว่าหลงอนัตตา
เหมือนคนที่เป็นทุกข์แต่ไม่หาสาเหตุของทุกข์
แต่กลับไปกินเหล้ากินยาย้อมใจ
และบอกว่าเป็นอนัตตา
เพราะไปบังคับอะไรไม่ได้เลย
ไม่มีตัวตน จะมาหาอนัตตา