สวัสดีค่ะ. เรามีเรื่องจะสอบถามแนวทางว่าควรจะจัดการอย่างไรดี ยาวนะคะ
เบื้องต้นของเล่าก่อนนะคะ เราขายเครื่องสำอางค์มีแบรนด์ออนไลน์ ในig Facebook โดยที่มีบริการดังนี้
1. สินค้าทุกราคาจัดส่งฟรี(จริงๆคือรวมค่าจัดส่ง 50บาทแล้วค่ะ แต่เมื่อก่อนแจ้งว่ารวมค่าจัดส่ง ลูกค้ายังเข้ามาสอบถามเรื่องค่าส่งอีก พอใช้คำว่า จัดส่งฟรี โอเค ทุกคนเข้าใจ)
2. ถ้าลูกค้าซื้อชิ้นที่ 2 ขึ้นไป เราลดให้ชิ้นละ 20บาทค่ะ (ลดค่าส่ง ถ้ากล่องเดียวกัน)
3. เรามีเทสเตอร์แถมทุกกล่อง
4. เรามีสะสมแต้มแลกของรางวัล รางวัลราคาตั้งแต่หลัก10 ถึง700กว่าบาท
5. รับฝากส่งในนาม (สำหรับแม่ค้า) และมีส่วนลดอีกสำหรับแม่ค้าที่ซื้อเกิน10000บาทต่อรอบซื้อ (แต่เราไม่ได้ประกาศ เราจะเลือกแม่ค้าที่ซื้อประจำแล้วรู้สึกจริงใจ เราจะลดให้เค้าเอง)
เราขายมาซักพักแล้วค่ะ มีลูกค้ามาเรื่อยๆ ทั้งลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ ลูกค้าที่เป็นแม่ค้าอีกที คนอื่นๆที่ขายสินค้าประเภทเดียวกันก็มีที่บางรายการขายถูกกว่าบ้าง ขายแพงกว่าบ้าง เฉลี่ยๆกันไป ซึ่งเราโอเค เน้นที่บริการ
และแน่นอนเราขายของแท้ เราซื้อมาเอง มีใบเสร็จทุกชิ้น ยืนยันได้ ตรวจสอบได้
แต่จะมีอยู่คนที่เราว่าเค้าไม่มีมารยาทในการขายอย่างมาก ขอเรียกเค้าว่าคุณ B คือมาตัดราคา 5-10บาท ไม่เกินกว่านี้ เช่น เราโพสขายสินค้า ก. ราคา 1050฿ จัดส่งฟรี(ของ1000+50บาทค่าส่ง) ซักพักคุณ B ก็จะโพสขายในราคา 990 (คุณ B ไม่รวมค่าส่ง คิดค่าส่ง ตามน้ำหนักจริง เริ่มที่ 50บาท)
หรือสินค้าข. คุณ B โพสขายที่ 2000 ไม่รวมจัดส่ง เราโพสขายของเรา 2050 (รวมจัดส่ง) (เราคิดราคามาตรฐานอยู่ ไม่ได้บวกตามใจ) ซักพักคุณ B ก็จะโพสขายสินค้า ข. ใหม่ (ลบโพสเก่าทิ้ง) ในราคา 1990 ไม่รวมค่าส่ง ซึ่งคนที่สังเกตเห็นคือลูกค้าเรา 2-3คน แล้วมาบอกเรา (ทั้งสามคนนี้ไม่ได้เป็นเพื่อนกันในเฟส แต่มีเราและคุณ B เป็นเพื่อนในเฟสหมด) พอเรามาสังเกตุก็จริงตามที่ลูกค้าว่า
ที่พีคมากคือ เราคุ้นๆหน้า เหมือนเคยซื้อขายกัน พอเราเข้ามาดูในข้อความเก่าๆ พบว่า นางมาถามราคากับเราตรงๆ เพื่อเอาไปขายตัดราคาเราชิ้นละ 10 บาท (ไม่เกินนี้จริงๆ)หลายรอบมาก เพราะเรายังไม่โพสขายสินค้าที่นางต้องการขาย (ดูจากเวลาโพสของคุณ Bและเวลาที่มาถามเราในในmessenger)
ที่เด็ดคือ มีครั้งนึงที่คุณ B มาซื้อของกับเรา แล้วฝากส่งในนาม (เรารู้ตัวแล้ว และจับตามองอยู่) โดนทักๆๆมาจนเรารำคาญ ต้องเข้าไปดู โดยมาซื้อในราคาเต็ม 1230฿ รวมค่าส่ง 1 ชิ้นทั้งๆที่ตัวเองก็ขายของชิ้นนั้นด้วยราคา 1170+ค่าส่ง 50=1220บาท (เพราะเราเห็นลูกค้าคนนึงถามราคารวมส่ง คุณB ก็ตอบในคอมเม้นท์ ซึ่งชื่อเฟสของลูกค้าคนนั้น ตรงกับชื่อผู้รับที่คุณ B ให้มา) ทำให้เราสงสัยมาก
1. ยอมขายขาดทุนเหรอ?
2. แล้วของตัวเองซื้อมาเอง หรือรับมาจากหลายๆที่ ถ้าซื้อมาจากหลายๆที่ มีปลอมปนมั้ย (เค้าเคลมว่าตัวเองซื้อมาเอง แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องใบเสร็จ)
เข้าคำถามแล้วค่ะ😂😂
ควรจัดการ ดัดหลัง ดัดสันดานคุณ B ยังไงดี ตอนแรกเรากะจะแกล้งบอกอีกราคานึง เช่นเราตั้งใจจะขาย 1550 เราก็จะบอกคุณ B ว่า 1560 เพราะเดี๋ยวคุณ B ต้องเอาไปขาย 1500+50 แน่นอน แต่ก็ไม่อยากทำ เพราะก็เป็นการบอกราคาไม่เท่ากันกับลูกค้าคนอื่น แต่ก็ยังเก็บหลักฐานที่นางมาสั่งของกับเรา ซึ่งไม่ตรงกับที่บอกว่าซื้อมาเอง
เอาเป็นว่า แก้เผ็ดยังไงให้เรายังสวยอยู่คะ 5555
ขอบคุณที่ทนอ่านมาถึงบรรทัดนี้ แล้วขอโทษด้วยนะคะ ถ้าอ่านลำบาก
วิธีจัดการคนที่มาคอยถามราคาเพื่อเอาไปตัดราคา
เบื้องต้นของเล่าก่อนนะคะ เราขายเครื่องสำอางค์มีแบรนด์ออนไลน์ ในig Facebook โดยที่มีบริการดังนี้
1. สินค้าทุกราคาจัดส่งฟรี(จริงๆคือรวมค่าจัดส่ง 50บาทแล้วค่ะ แต่เมื่อก่อนแจ้งว่ารวมค่าจัดส่ง ลูกค้ายังเข้ามาสอบถามเรื่องค่าส่งอีก พอใช้คำว่า จัดส่งฟรี โอเค ทุกคนเข้าใจ)
2. ถ้าลูกค้าซื้อชิ้นที่ 2 ขึ้นไป เราลดให้ชิ้นละ 20บาทค่ะ (ลดค่าส่ง ถ้ากล่องเดียวกัน)
3. เรามีเทสเตอร์แถมทุกกล่อง
4. เรามีสะสมแต้มแลกของรางวัล รางวัลราคาตั้งแต่หลัก10 ถึง700กว่าบาท
5. รับฝากส่งในนาม (สำหรับแม่ค้า) และมีส่วนลดอีกสำหรับแม่ค้าที่ซื้อเกิน10000บาทต่อรอบซื้อ (แต่เราไม่ได้ประกาศ เราจะเลือกแม่ค้าที่ซื้อประจำแล้วรู้สึกจริงใจ เราจะลดให้เค้าเอง)
เราขายมาซักพักแล้วค่ะ มีลูกค้ามาเรื่อยๆ ทั้งลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ ลูกค้าที่เป็นแม่ค้าอีกที คนอื่นๆที่ขายสินค้าประเภทเดียวกันก็มีที่บางรายการขายถูกกว่าบ้าง ขายแพงกว่าบ้าง เฉลี่ยๆกันไป ซึ่งเราโอเค เน้นที่บริการ
และแน่นอนเราขายของแท้ เราซื้อมาเอง มีใบเสร็จทุกชิ้น ยืนยันได้ ตรวจสอบได้
แต่จะมีอยู่คนที่เราว่าเค้าไม่มีมารยาทในการขายอย่างมาก ขอเรียกเค้าว่าคุณ B คือมาตัดราคา 5-10บาท ไม่เกินกว่านี้ เช่น เราโพสขายสินค้า ก. ราคา 1050฿ จัดส่งฟรี(ของ1000+50บาทค่าส่ง) ซักพักคุณ B ก็จะโพสขายในราคา 990 (คุณ B ไม่รวมค่าส่ง คิดค่าส่ง ตามน้ำหนักจริง เริ่มที่ 50บาท)
หรือสินค้าข. คุณ B โพสขายที่ 2000 ไม่รวมจัดส่ง เราโพสขายของเรา 2050 (รวมจัดส่ง) (เราคิดราคามาตรฐานอยู่ ไม่ได้บวกตามใจ) ซักพักคุณ B ก็จะโพสขายสินค้า ข. ใหม่ (ลบโพสเก่าทิ้ง) ในราคา 1990 ไม่รวมค่าส่ง ซึ่งคนที่สังเกตเห็นคือลูกค้าเรา 2-3คน แล้วมาบอกเรา (ทั้งสามคนนี้ไม่ได้เป็นเพื่อนกันในเฟส แต่มีเราและคุณ B เป็นเพื่อนในเฟสหมด) พอเรามาสังเกตุก็จริงตามที่ลูกค้าว่า
ที่พีคมากคือ เราคุ้นๆหน้า เหมือนเคยซื้อขายกัน พอเราเข้ามาดูในข้อความเก่าๆ พบว่า นางมาถามราคากับเราตรงๆ เพื่อเอาไปขายตัดราคาเราชิ้นละ 10 บาท (ไม่เกินนี้จริงๆ)หลายรอบมาก เพราะเรายังไม่โพสขายสินค้าที่นางต้องการขาย (ดูจากเวลาโพสของคุณ Bและเวลาที่มาถามเราในในmessenger)
ที่เด็ดคือ มีครั้งนึงที่คุณ B มาซื้อของกับเรา แล้วฝากส่งในนาม (เรารู้ตัวแล้ว และจับตามองอยู่) โดนทักๆๆมาจนเรารำคาญ ต้องเข้าไปดู โดยมาซื้อในราคาเต็ม 1230฿ รวมค่าส่ง 1 ชิ้นทั้งๆที่ตัวเองก็ขายของชิ้นนั้นด้วยราคา 1170+ค่าส่ง 50=1220บาท (เพราะเราเห็นลูกค้าคนนึงถามราคารวมส่ง คุณB ก็ตอบในคอมเม้นท์ ซึ่งชื่อเฟสของลูกค้าคนนั้น ตรงกับชื่อผู้รับที่คุณ B ให้มา) ทำให้เราสงสัยมาก
1. ยอมขายขาดทุนเหรอ?
2. แล้วของตัวเองซื้อมาเอง หรือรับมาจากหลายๆที่ ถ้าซื้อมาจากหลายๆที่ มีปลอมปนมั้ย (เค้าเคลมว่าตัวเองซื้อมาเอง แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องใบเสร็จ)
เข้าคำถามแล้วค่ะ😂😂
ควรจัดการ ดัดหลัง ดัดสันดานคุณ B ยังไงดี ตอนแรกเรากะจะแกล้งบอกอีกราคานึง เช่นเราตั้งใจจะขาย 1550 เราก็จะบอกคุณ B ว่า 1560 เพราะเดี๋ยวคุณ B ต้องเอาไปขาย 1500+50 แน่นอน แต่ก็ไม่อยากทำ เพราะก็เป็นการบอกราคาไม่เท่ากันกับลูกค้าคนอื่น แต่ก็ยังเก็บหลักฐานที่นางมาสั่งของกับเรา ซึ่งไม่ตรงกับที่บอกว่าซื้อมาเอง
เอาเป็นว่า แก้เผ็ดยังไงให้เรายังสวยอยู่คะ 5555
ขอบคุณที่ทนอ่านมาถึงบรรทัดนี้ แล้วขอโทษด้วยนะคะ ถ้าอ่านลำบาก