คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เพราะเครื่องบินมีปีก
ลมวิ่งผ่านทั้งด้านล่างตัวรถและบนรถ เหมือนกับลมใต้-บนปีกของเครื่องบิน
แต่รูปทรงของสิ่งที่ลมวิ่งผ่าน มันต่างกัน
ปีกถูกออกแบบให้มีแรงยก เมื่อลมไหลผ่านด้วยความเร็วที่มากพอ
และด้วยหลักการทำนองเดียวกัน
สปอยเลอร์รถยนต์ ถูกออกแบบมาให้เกิดแรงกด เมื่อลมไหลผ่านด้วยความเร็ว
กดรถ ให้เกาะติดถนนมากขึ้น
ถ้าไม่กดไว้ วิ่งเร็ว ๆ แรงลมจากความเร็วที่วิ่ง มันทำให้เหินได้เหมือนกัน
แต่บินไม่ได้ รูปทรงไม่ได้ออกแบบมาให้บิน เหินแล้วพลิก เสียการทรงตัวไปเลย
อย่างในคลิปบน เวลาที่ 4:44
(ส่วนรถไฟ เหินไม่ได้ เพราะความเร็วไม่มากพอที่จะยกน้ำหนักมหาศาลให้เหินแบบรถยนต์)
ลมวิ่งผ่านทั้งด้านล่างตัวรถและบนรถ เหมือนกับลมใต้-บนปีกของเครื่องบิน
แต่รูปทรงของสิ่งที่ลมวิ่งผ่าน มันต่างกัน
ปีกถูกออกแบบให้มีแรงยก เมื่อลมไหลผ่านด้วยความเร็วที่มากพอ
และด้วยหลักการทำนองเดียวกัน
สปอยเลอร์รถยนต์ ถูกออกแบบมาให้เกิดแรงกด เมื่อลมไหลผ่านด้วยความเร็ว
กดรถ ให้เกาะติดถนนมากขึ้น
ถ้าไม่กดไว้ วิ่งเร็ว ๆ แรงลมจากความเร็วที่วิ่ง มันทำให้เหินได้เหมือนกัน
แต่บินไม่ได้ รูปทรงไม่ได้ออกแบบมาให้บิน เหินแล้วพลิก เสียการทรงตัวไปเลย
อย่างในคลิปบน เวลาที่ 4:44
(ส่วนรถไฟ เหินไม่ได้ เพราะความเร็วไม่มากพอที่จะยกน้ำหนักมหาศาลให้เหินแบบรถยนต์)
แสดงความคิดเห็น
รถไฟ Vs เครื่องบิน
เวลาเครื่องบินบินปะทะกับลมก็จะมีแรงดันที่ยกเครื่องบินให้ลอยขึ้นใช่ไหมครับ ?
แล้วทำไมเวลาที่รถไฟวิ่งปะทะกับลม รถไฟถึงไม่ลอยขึ้นบ้าง ทั้งๆที่ก็มีลมวิ่งผ่านทั้งด้านล่างตัวรถและบนรถ เหมือนกับลมใต้-บนปีกของเครื่องบิน