มารู้จักกับคลาสและจ็อบใน FFXIV: FFXIV: SHADOWBRINGERS กัน (อัพเดต 5.0)

ตอนนี้สามารถทดลองเล่นได้โดยไม่จำกัดเวลาแล้วโดยมีข้อจำกัดตามในกระทู้และรายละเอียดตามในกระทู้นี้ >> https://ppantip.com/topic/36273606
ทดสอบประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ว่าสามารถเล่นได้หรือไม่ได้ที่นี่ >> https://na.finalfantasyxiv.com/benchmark/
ชุมชนคนไทยที่เล่นเกมนี้ >> https://www.facebook.com/groups/1392467150967189


FINAL FANTASY XIV: SHADOWBRINGERS - Job Actions
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

FINAL FANTASY XIV: SHADOWBRINGERS Benchmark Trailer
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ระบบจ็อบเป็นจุดเด่นที่สำคัญอย่างหนึ่งของ FFXIV ผู้เล่นสามารถเล่นทุกจ็อบได้ภายในตัวละครเดียวกัน สามารถสับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาหลังจากมีการปลดล็อคแล้วโดยแค่ทำการเปลี่ยนอาวุธหรือเครื่องมือของจ็อบนั้นๆ อย่างไรก็ตามแต่ละจ็อบมีเลเวลแยกกันต่างหากไม่มีการแชร์กันทุกครั้งที่ต้องการเล่นจ็อบใหม่จึงต้องเก็บเลเวลใหม่อีกครั้ง ซึ่งเกมก็มีโบนัสและเครื่องมือช่วยเหลือมากให้สำหรับการเก็บจ็อบที่สองเป็นต้นไปไม่ลำบากจนเกินไปให้อยู่แล้วสำหรับจ็อบแรกที่เลือกแม้จะไม่ได้โบนัส แต่เกมได้อำนวยความสะดวกโดยให้ค่าประสบการณ์จากเควสต์เนื้อเรื่องหลักที่จำเป็นต้องผ่านเพื่อเข้าถึงเนื้อหาท้ายเกมนั้นมีมากเพียงพอที่จะที่ทำให้จ็อบแรกที่มุ่งจะเก็บให้สุดนั้นมีเลเวลเต็มจากการทำเควสต์เนื้อเรื่องเพียงอย่างเดียวโดยที่ไม่จำเป็นต้องไปฟาร์มเก็บจากแหล่งอื่นๆ แบบจ็อบที่สอง (มีขาดช่วงบ้างแต่ทำภารกิจประจำวันหรือเก็บเลเวลเล็กน้อยก็สามารถทำเนื้อเรื่องต่อได้ไม่นาน) ทำให้การเก็บเลเวลหลายจ็อบในเกมนี้ไม่ยากอย่างที่คิด

จ็อบในเกมนี้สามารถแบ่งได้เป็น 4 หมวด ดังนี้คือ

Disciples of War
เป็นสายต่อสู้ที่เน้นการใช้การโจมตีทางกายภาพเป็นหลักการใช้งานสกิลต่างๆ จะอิงค่า Physical Damage เป็นหลัก (มีเพียงส่วนน้อยที่จะมีการโจมตีแบบ Magic บ้างแต่ไม่ใช่การโจมตีหลักและเวลาคำนวนก็ยังอิงกับ Physical Damage ของจ็อบอยู่)

Disciples of Magic
เป็นสายต่อสู้ที่เน้นการใช้เวทมนต์เป็นหลักการใช้งานสกิลต่างๆ จะอิงค่า Magic Damage ในการคำนวณและใช้ MP เป็นแหล่งพลังงานหลักในการใช้งานเวทมนต์ต่างๆ เครื่องป้องกันของสายนี้จะมีการป้องกันทางกายภาพต่ำที่สุดและเพิ่มพลังชีวิตให้น้อยกว่าสาย Disciples of War แต่จะมีการป้องการเวทมนต์สูงกว่าสาย DPS แบบกายภาพ

Discipline of the Hand
สายสร้างสิ่งของในเกมนี้ซึ่งมีความแตกต่างจากเกมทั่วไป การสร้างสิ่งของต้องใช้สกิลที่หลากหลายร่วมกันเพื่อสร้างของให้สำเร็จและมีประสิทธิภาพสูงสุดที่เรียกว่า High Quality ต้องมีการเก็บเลเวลเพื่อให้มีสกิลเพิ่มขึ้น มีสเตตัสที่ส่งผลกับค่าที่ได้ของสกิลต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ % ความสำเร็จโดยตรง % ความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับการใช้สกิลสะสมแต้มขึ้นมาเอง สายสร้างสิ่งของในเกมนี้จึงเปรียบเสมือนคลาสหนึ่งที่ต้องมาต่อสู้กับวัตถุดิบและทำสงครามกับตลาดผู้เล่น แทนที่ต้องออกไปสู้ในแผนที่

นอกจากนี้สิ่งของและเครื่องสวมใส่ต่างๆ ในเกมนี้ไม่ได้อยู่ตายตัวกับคลาสใดคลาสหนึ่งเหมือนเกมอื่นๆ แต่ละคลาสจะมีการผสมผสานสิ่งของที่สร้างโดยหลายๆ คลาส เช่น สายแทงค์ที่ใส่เกราะหนักในบางช่วงเลเวลอาจมีการใส่กางเกงที่เป็นผ้าที่สร้างโดย Weaver ถุงมือหรือเข็มขัดที่เป็นหนังที่สร้างด้วย Leatherworker ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดโลหะทั้งตัวทุกชิ้น ต้องสร้างด้วย Armorer อย่างเดียวเสมอไป เช่นเดียวกันที่สายเวทไม่จำเป็นต้องใส่ชุดผ้าทั้งตัวเสมอไป อาจมีการใส่รัดเกล้าหรือแว่นตาที่สร้างโดย Goldsmith หรือรองเท้าที่ทำด้วยหนัง เป็นต้น เครื่องประดับของเกมนี้เองก็มีความหลากหลายที่สามารถสร้างด้วยหนัง ผ้า หรือไม้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องสร้างด้วย Goldsmith ตลอดเสมอไปเช่นเดียวดัน ดังนั้นการเลือกสายคราฟต์เพียงคลาสเดียวเพื่อให้ตรงกับคลาสต่อสู้หลักที่ใช้เป็นไปได้ยาก

Discipline of the Land
เช่นเดียวกับสายสร้าง สายเก็บเกี่ยวเกมนี้ก็จำเป็นที่ต้องใช้สกิลต่างๆ เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ต้องคิดคำนวณจากสเตตัสที่มีอยู่ว่าจะเก็บเกี่ยวเอาปริมาณ หรือจะเอาคุณภาพ ต้องใช้สกิลใดเพื่อจะให้การเก็บเกี่ยวประสบผลสำเร็จและคุ้มที่สุด ยิ่งเป็นการเก็บเกี่ยวในระดับสูง ตำแหน่งการเก็บเกี่ยวจะปรากฏในช่วงเวลาที่จำกัดเท่านั้น ในการเก็บเกี่ยวแต่ละครั้งจึงต้องมีการวางแผนที่ดีทั้งการคำนวณระยะเวลา การใช้สกิล และโรเทชั่นการเกิดของโหนดวัตถุดิบต่างๆ ให้มีความคุ้มค่าเพื่อไม่ให้เสียเวลาและได้ประโยชน์สูงสุด

บทบาทหน้าที่ของแต่ละจ็อบ
เกมบังคับว่าคุณต้องมีจ็อบสายสู้เป็นหลักอย่างน้อย 1 จ็อบ จึงจะสามารถดำเนินเนื้อเรื่องในเกมได้ ซึ่งเกมได้แบ่งบทบาทหน้าที่ของสายสู้ทั้ง Disciples of War และ Disciples of Magic ออกเป็น 3 บทบาทหลัก คือ Tank, Healer และ DPS โดย DPS จะมีการแบ่งลักษณะออกเป็นบทบาทย่อยอีก 3 รูปแบบ คือ Melee, Physical Ranged และ Magic Ranged โดยในแต่ละบทบาทในโรลเดียวกันจะมีภาพรวมของจ็อบและหน้าที่ในปาร์ตี้แบบเดียวกัน เพียงแต่จะมีลักษณะการเล่นเฉพาะที่ต่างกันไปในแต่ละจ็อบ ดังนี้

Disciples of War
Tank
จ็อบที่อยู่ในโรลนี้: Paladin, Warrior, Dark Knight, Gunbreaker
จ็อบในสาย Tank มีบทบาทสำคัญในการนำปาร์ตี้และปกป้องปาร์ตี้จากศัตรู คอยดึงศัตรูไม่ให้ไปโจมตีสมาชิกคนอื่นๆ โดยจะมีแพสซีพเฉพาะตัวที่ช่วยลดทอนความเสียหายจากศัตรูต่างจากสายอื่นๆ และมีโหมดเพิ่มการสร้างค่า Enmity ซึ่งเป็นค่าความเกลียดชังของศัตรูให้มาโจมตีแทงค์ง่ายขึ้น สกิลส่วนใหญ่ของสายนี้จะเน้นการป้องกันตัวเอง ขัดขวางศัตรู และจัดการกับ Enmity เป็นหลัก โรลนี้จะใช้เครื่องสวมใส่ประเภท Fending ร่วมกันได้

Melee DPS
จ็อบที่อยู่ในโรลนี้: Monk, Dragoon, Ninja, Samurai
จ็อบในสายโจมตีระยะประชิดนี้มีจุดเด่นคือเน้นการโจมตีแบบคอมโบในทิศทางที่เหมาะสมเพื่อสร้างความเสียหายให้กับการโจมตีสูงสุดร่วมกับการโจมตีอัตโนมัติ เป็นสายที่สามารถทำความเสียหายทั้งแบบต่อเนื่องและเบิร์สได้สูง แต่มีข้อเสียคือการทำความเสียหายจะลดลงมากหากมีเมคานิคที่ต้องออกจากตัวบอสบ่อยๆ รวมทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีต่างๆ มากกว่าสายโจมตีระยะไกล นอกจากนี้ของสวมใส่สายนี้มีหลากหลายและใช้ร่วมกันไม่ได้ มีเพียง Monk และ Samurai ที่ใช้เครื่องสวมใส่สายชุดเบาประเภท Striking ร่วมกันได้ ในขณะที่ Dragoon จะใช้เครื่องสวมใส่สายเกราะหนักประเภท Maiming แต่ทั้ง 3 จ็อบยังสามารถแชร์เครื่องประดับ STR ประเภท Slaying ร่วมกันได้ ส่วน Ninja จะใส่ชุดเบา Scouting แม้จะเป็นชุดเบา แต่จะใช้สเตตัส DEX และใช้เครื่องประดับร่วมกับโรล Physical Ranged DPS แทน

Physical Ranged DPS
จ็อบที่อยู่ในโรลนี้: Bard, Machinist, Dancer
เป็นสายโจมตีกายภาพเพียงสายเดียวที่สามารถโจมตีระยะไกลได้ มีจุดเด่นคือสามารถเคลื่อนที่ขณะโจมตีได้และสามารถโจมตีอัตโนมัติได้ตลอดเวลาจากระยะไกลตราบเท่าที่ยังล็อคเป้าศัตรูและอยู่ในระยะยิง ด้วยเหตุนี้จึงแลกด้วยการโจมตีต่อครั้งที่เบากว่าสาย Melee และ Magic แต่มีความสามารถในการทำความเสียหายแบบต่อเนื่องดีที่สุดในบรรดา DPS โรลนี้จะใช้เครื่องสวมใส่ประเภท Aiming ร่วมกันได้

Disciples of Magic
Magic Ranged DPS
จ็อบที่อยู่ในโรลนี้: Black Mage, Summoner, Red Mage, Blue Mage
จ็อบในสายนี้จะโจมตีระยะไกล แต่ต่างจาก Physical Ranged DPS คือเน้นการโจมตีด้วย Magic Attack จากสกิลประเภทเวทมนต์ที่มีความรุนแรงต่อครั้งสูง เน้นการโจมตีแบบเบิร์สที่ระเบิดการโจมตีแบบรุนแรงเป็นรอบๆ และต้องรอเวลาถึงจะเบิร์สได้อีกรอบ มีข้อจำกัดคือจะต้องมีการระยะเวลาการร่ายสกิลและไม่มีโจมตีอัตโนมัติระยะไกลแบบสายกายภาพเป็นการชดเชยที่มีความสามารถทางการโจมตีเท่า Melee DPS แต่สามารถหลบการโจมตีของบอสได้สะดวกกว่าจากการโจมตีในระยะไกล โรลนี้จะใช้เครื่องสวมใส่ประเภท Casting ร่วมกันได้

Healer
จ็อบที่อยู่ในโรลนี้: White Mage, Scholar, Astrologian
จ็อบในสายนี้ทำหน้าที่ฟื้นฟู HP ให้กับปาร์ตี้ และสามารถสนับสนุนปาร์ตี้ด้วยลักษณะเฉพาะของแต่ละจ็อบที่มีความแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม Healer เกมนี้มีความสามารถในการโจมตีพื้นฐานในระดับปกติ เน้นการโจมตีง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ไม่จำเป็นต้องฮีลตลอดเวลา แต่สามารถโจมตีช่วยเหลือปาร์ตี้ด้วยการโจมตีได้ด้วย แต่ก็จะต้องระมัดระวังในการบริหาร MP ไว้ใช้ในการฮีลและไม่โจมตีเพลินจนเกิดการฮีลผิดพลาดด้วยเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้สายจ็อบนี้จึงสามารถโซโลคอนเทนท์ได้ไม่มีความแตกต่างจากจ็อบอื่นๆ โรลนี้จะใช้เครื่องสวมใส่ประเภท Healing ร่วมกันได้

การเปลี่ยนจ็อบของเกมนี้นั้นมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปตาม Expasntion ดังนี้

จ็อบเริ่มต้น
เป็นจ็อบที่สามารถเล่นได้ตั้งแต่เริ่มเกมโดยในตอนสร้างตัวละครจะบังคับให้เลือก 1 จ็อบก่อน แต่จะสามารถเปลี่ยนได้อิสระหลังจากทำเควสต์จ็อบที่เลือกตอนสร้างตัวถึงเลเวล 10 จ็อบพวกนี้จะเริ่มจากการเป็นคลาสที่มีชื่อต่างกันซึ่งเป็นมรดกจาก 1.0 แต่ปัจจุบันตั้งแต่ 4.0 ได้จัดว่าคลาสเป็นสายจ็อบเดียวกันต่อเนื่องแล้วเมื่อเลเวลคลาสดังกล่าวถึง 30 ผู้เล่นก็สามารถทำเควสต์เปลี่ยนเป็นจ็อบหลักต่อเนื่องได้ทันที ซึ่งมีด้วยกัน 10 จ็อบ ดังนี้
- Class: Gladiator > Job: Paladin
- Class: Marauder > Job: Warrior
- Class: Pugilist > Job: Monk
- Class: Lancer > Job: Dragoon
- Class: Archer > Job: Bard
- Class: Thaumaturge > Job: Black Mage
- Class: Conjurer > Job: White Mage
- Class: Arcanist > Job: Summoner/Scholar คลาสนี้จะพิเศษคือเมื่อเลเวล 30 จะสามารถเปลี่ยนเป็นจ็อบ 2 จ็อบที่มีโรลแตกต่างกันได้ แต่แชร์เลเวลร่วมกัน สามารถสับเปลี่ยนระหว่าง Summoner กับ Scholar ได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเก็บเลเวลใหม่
- Class: Rogue > Job: Ninja คลาสนี้จะไม่มีให้เลือกตอนสร้างตัวเนื่องจากเป็นคลาสที่เพิ่มมาทีหลังใน 2.4 แต่ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนได้ทันทีเมื่อเก็บเลเวลคลาสใดๆ ถึงเลเวล 10 เช่นเดียวกับคลาสอื่น (แนะนำ Marauder หรือ Arcanist เนื่องจากเริ่มต้นที่เมืองเดียวกัน)

Extra Jobs
Extra Jobs เป็นจ็อบพิเศษที่เพิ่มมาใน Expansion ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ โดยจ็อบนี้จะไม่ต้องการคลาสเริ่มต้น มีเลเวลเริ่มต้นที่แตกต่างกัน โดยมีเงื่อนไขดังนี้

3.0 Extra Jobs
เป็นจ็อบที่เพิ่มมาใน Expansion 3.0 Heavensward มีเงื่อนไขในการเปลี่ยนจ็อบคือต้องมีจ็อบสายสู้ใดๆ เลเวล 50 และผ่านเควสต์เนื้อเรื่องจนถึงเมืองแรกของ 3.0 Ishgard ถึงจะเปลี่ยนได้ เนื่องจาก NPC เปลี่ยนจ็อบอยู่ในเมืองดังกล่าว และจะมีเลเวลเริ่มต้นที่เลเวล 30 ได้แก่
- Dark Knight
- Machinist
- Astrologian

4.0 Extra Jobs
เป็นจ็อบที่เพิ่มมาใน Expansion 4.0 Stromblood มีเงื่อนไขในการเปลี่ยนจ็อบคือต้องมีจ็อบสายสู้ใดๆ เลเวล 50 ต่างจาก 3.0 คือไม่จำเป็นต้องทำเควสต์เนื้อเรื่องถึง 50 ก็ได้ขอแค่มีจ็อบใดๆ เลเวล 50 ก็พอ และจะมีเลเวลเริ่มต้นที่เลเวล 50 ได้แก่
- Samurai
- Red Mage

5.0 Extra Jobs
เป็นจ็อบที่เพิ่มมาใน Expansion 5.0 Shadowbringer มีเงื่อนไขในการเปลี่ยนจ็อบคือต้องมีจ็อบสายสู้ใดๆ เลเวล 60 เช่นเดียวกับ 4.0 คือไม่จำเป็นต้องทำเควสต์เนื้อเรื่องถึง 60 ก็ได้ขอแค่มีจ็อบใดๆ เลเวล 60 ก็พอ และจะมีเลเวลเริ่มต้นที่เลเวล 60 ได้แก่
- Gunbreaker
- Dancer

Limited Job
เป็นจ็อบพิเศษที่ไม่สามารถนำไปใช้ดำเนินเนื้อเรื่องได้ ไม่สามารถใช้ระบบสุ่มปาร์ตี้ได้ ต้องตั้งปาร์ตี้ขึ้นมาเองเท่านั้น และจะมีเลเวลแคปที่แตกต่างจากจ็อบอื่น ขณะนี้มีเพียง Blue Mage เพียงจ็อบเดียว จ็อบนี้สร้างขึ้นมาเพื่อใส่คุณลักษณะของจ็อบที่ปรับสมดุลยากในการเล่นแบบปาร์ตี้ และจะมีคอนเทนท์พิเศษเป็นของตัวเองที่ไม่เกี่ยวกับคอนเทนท์หลัก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่