สาเหตุที่ FFXIV ได้รับการชื่นชมว่าเป็นสวนสนุกของ Final Fantasy

หลายๆ คนที่สงสัยว่าทำไมถึงมีคนชื่นชมว่า FFXIV เป็น FF ยุคหลังที่มีความเป็นแฟนตาซีสมกับเป็น FF มากที่สุด ภาคนี้เป็นเหมือนสวนสนุกของ FF ส่วนหนึ่งนั้นก็เนื่องมาจาการนำสิ่งเก่าๆ ใน FF มาใช้ประกอบนี่เอง นอกจากช่วยให้คนเล่นเก่าได้ระลึกความหลัง ยังช่วยเติมเต็มจินตนาการที่ว่าหากนำบอส 2D เหล่านั้นมาทำด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันหน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไรด้วย ช่องนี้ได้รวบรวมที่มาของบอสต่างๆ ในภาคเก่าๆ ที่ FF14 นำมาใช้ ซึ่งนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายอย่างที่อ้างอิงมาและในช่องนี้ก็ยังไม่ได้กล่าวถึงครบทั้งหมด และแน่นอนว่ามันต้องสปอยล์หล่ะนะ

ภาค 1 - 5
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ภาค 6 - 9
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ภาค FFT และ 12
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
OST เก่าๆ ที่นำมาใช้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ความเกี่ยวข้องกับจ็อบของ FF ในอดีต
การออกแบบจ็อบต่างๆ เองก็มีการอ้างอิงของภาคเก่าๆ มาใช้ไม่ได้คิดใหม่ทำใหม่แต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
Paladin
แม้ว่าชื่อภาษาอังกฤษจะใช้ว่า Paladin แต่ชื่อในภาษาญี่ปุ่นของจ็อบนี้คือ Knight และ Lore ของ FFXIV ในช่วงต้นของจ็อบนี้ก็ใกล้เคียงกับอัศวินมากกว่า คือเป็นผู้ที่ปฏิญาณตนเพื่อปกป้องสิ่งใดสิ่งหนึ่ง การโดยสกิลโจมตีในช่วงแรกของจ็อบนี้จะมีเพียงการใช้เทคนิคการฟันดาบ และใช้โล่ปัดป้องของ Gladiator ในโคลีเซียมไม่มีการใช้เวทมาเกี่ยวข้องนอกจากการใช้ Flash เพื่อรบกวนการมองเห็นของฝ่ายตรงข้ามซึ่งก็ตรงกับลักษณะของอัศวินที่เน้นเทคนิคการใช้ดาบเป็บหลัก แต่เมื่อพัฒนาในระดับสูงถึงจะมีการใช้เวทแสงเข้ามาร่วมในการโจมตีมากขึ้น ใกล้เคียงกับจ็อบ Holy Knight ของ FFT และ Ruin Fencer ของ FFXI ด้วยเหตุนี้คอนเซปต์ชุดประจำจ็อบจึงเน้นความเป็นอัศวินชัดเจน
Warrior
แม้ว่าชื่อจ็อบจะเป็น Warrior ที่เป็นนักรบ แต่โดย Lore ในเกมนั้นจ็อบนี้จะใกล้เคียงกับทหารรับจ้างมากกว่า ซึ่งออกแนวจ็อบเเดียวกับ Fighter หรือ Soldier ในซีรีส์ที่ถืออาวุธหนักได้เหมือนกัน ความเป็นมาของจ็อบเองก็มีความคล้ายคลึงกับความเป็นอยู่ของชาว Viking ตัวชุดประจำจ็อบเองก็มีความคล้ายคลึงชุดไวกิ้งซึ่งเป็นจ็อบของ FFIII ที่เป็นจ็อบเกราะหนักถือขวานได้เหมือนกัน และธีมของสกิลที่เป็นการใช้พลังสัตว์ร้ายในตัวเองเพื่อถล่มศัตรูนั้นก็มีความใกล้เคียงกับลักษณะของจ็อบ Berserker มากด้วย คอนเซปต์ชุดประจำจ็อบนี้จะเน้นชุดแนวเกราะชนเผ่าที่ดูป่าเถื่อนให้ความรู้สึกแบบบาบาเรี่ยน
Dark Knight
แม้ว่าภาพลักษณ์ในอดีตของ Dark Knight จะดูเป็น DPS มากกว่าสำหรับแฟนๆ เพราะต้องใช้พลังชีวิตเพื่อแลกกับพลังโจมตี แต่ FFXIV ก็ได้มองในอีกมุมนึง DRK ที่มีความสามารถในการดูดพลังเป้าหมายได้กับสกิลป้องกันตัวเองหลายอย่างก็สามารถเป็นแทงค์ได้ และเรื่องการลดพลังชีวิตก็ปรับไปใช้ MP แทนซึ่งสอดคล้องกับที่การใช้พลังงานด้านมืดเป็นการบั่นทอนจิตใจของตัวเอง ความเป็นมาเกี่ยวกับการเผชิญจิตใจของตัวเองก็คล้ายคลึงกับที่เซซิลต้องเจอใน FFIV นอกจากนี้ท่าลิมิตของจ็อบนี้ก็อิงมากจาก Sanguine Sword ใน FFT นั่นเอง คอนเซปต์ของชุดประจำจ็อบจะเน้นชุดเกราะดำมืดและมักมีส่วนแหลมคมออกมาชุดเกราะ
Gunbreaker
Gunbreaker เป็นจ็อบที่มีที่มาไม่ซับซ้อน ออกแบบมาเพื่อใช้อาวุธ Gunblade ลักษณะเดียวกับ FFVIII โดยเฉพาะ เพราะตามเนื้อเรื่องในเกมของกันเบลดพวก Garlean จะถือว่าอาวุธคนละประเภทกันการทำงานไม่เหมือนกัน แต่ว่า Lore ของจ็อบนี้ในเกมก็มีความเฉพาะที่ไม่เกี่ยวข้องกับ FFVIII เพียงแค่หยิบรูปแบบอาวุธและชื่อสกิลของ Squall และ Seifer มาใช้ และอ้างอิงอนิเมชั่นของ Squall และ Lighning มาออกแบบท่าพักอาวุธของชายและหญิง ชื่อของจ็อบเองก็มีความคล้ายคลึงกับจ็อบ Foebreaker ของ FFXII ที่มีความหมายเหมือนกันคือเป็นแนวหน้าที่คอยบุกทะลวงกองทัพศัตรู โดยชุดประจำจ็อบจะมีคอนเซปต์เกี่ยวกับบอดี้การ์ดและมีการพกกระสุนเวทเพื่อใช้กับกันเบลด
Dragoon
จ็อบนี้เป็นจ็อบที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก เป็นจ็อบที่ได้ต้นแบบชัดเจนมากจาก Kain อัศวินมังกรชื่อดังของ FFIV ซึ่งทำให้ Dragoon หลังจากนั้นก็แทบจะอิงตามมาหมดทั้งการโจมตีที่เน้นการกระโดด การใช้พลังมังกร และชุดเกราะ ชุดประจำจ็อบนี้จึงเน้นเกราะมังกรสีโทนน้ำเงินม่วงทุกอัน
Monk
Monk เป็นตัวแทนของจ็อบสายผู้ใช้วิทยายุทธในซีรีส์นี้ ซึ่ง FFXIV ก็ได้นำชื่อวิทยายุทธจริงมากผสมผสานกับสกิลดั้งเดิมในซีรีส์ เช่น การใช้งานพลังจักระ ส่วนความสามารถในการฮีลที่มีอยู่ในซีรีส์ซึ่งไม่เหมาะกับ Melee DPS อย่าง Mantra ก็ปรับให้เป็นการเสริมการฮีลให้คนในปาร์ตี้แทน รวมทั้งการออกแบบเครื่องแต่งกายให้ใกล้เคียงกับในอดีต เช่น ชุดประจำจ็อบก็จะมีความคล้ายคลึงกับชุดของ Yang ใน FFIV และ Ursula ใน FFIV: After Years ชุดประจำจ็อบนี้เน้นที่ชุดสบายๆ คล่องตัวสไตล์นักวิทยายุทธ์กำลังภายในที่มักพบเห็นในหนังจีน
Samurai
เมื่อนึกถึง Samurai ส่วนใหญ่มักนึกถึงภาพใส่ชุดเกราะหนัก ถือคาตานะแล้วทำให้ดูเป็นแทงค์มากกว่า DPS แต่ทางทีมงานได้ให้มุมมองใหม่ในฐานะคนญี่ปุ่นว่าซามูไรใส่เกราะนั้นจะเป็นนักรบในช่วงสงครามสมัยเซ็นโกคุ แต่ในเกมนี้จะเลือกใช้ซามูไรในลักษณะของโรนินที่ใส่ชุดฮากามะธรรมดาทั่วไป ตามแบบซามูไรพเนจรที่มักพบในการ์ตูนหรือหนังญี่ปุ่นในยุคเอโดะ หน่วยพิเศษชื่อดังอย่างชินเซ็นกุมิเองก็เป็นซามูไรที่ไม่ได้ใส่ชุดเกราะหนักเช่นกัน จึงทำให้ชุดประจำจ็อบนี้จึงเลือกใช้ชุดเบาแทนที่จะเป็นชุดเกราะหนัก ในซีรีส์ FF เองก็มี Auron ของ FFX ที่เป็น Samurai ที่ไม่ได้สวมใส่เกราะหนักเช่นกัน
Ninja
Ninja เป็นจ็อบที่เก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่ FFI โดย FFXIV ก็ได้คงคอนเซปต์เดิมไว้คือการให้ Rouge เป็นคลาสเริ่มต้นก่อนเปลี่ยนเป็น Ninja ตาม FFI ส่วนสาเหตุที่ต้องเป็น Rouge แทน Thief นั้นเนื่องมาจากคำว่าหัวขโมยมีภาพลักษณ์ที่ไม่เหมาะกับการเป็นนักรบแห่งแสงและตัวเนื้อเรื่อง แม้ว่าในอดีตจ็อบนี้จะเน้นการขว้างอาวุธเป็นหลัก แต่ใน FFXIV ได้ปรับเปลี่ยนมาใช้การผสม Ninjutsu แทน ซึ่งมีลักษณะคล้ายสกิล Mix ของจ็อบสายปรุงยามากกว่า แต่ว่ายังคงเอกลักษณ์ความสามารถในการถืออาวุธคู่ของจ็อบนี้เอาไว้ในรูปแบบดาบสั้นคู่ แม้ว่าตัวจ็อบจะเป็น Ninja แต่เครื่องแต่งกายทั่วในเกมจะเน้นที่ Rouge พอตัวเหมือนกัน ในขณะที่ชุดประจำจ็อบก็จะเป็นชุดนินจาให้หลากหลายสไตล์
Bard
Bard ใน FFXIV เป็นไม่ใช่ Bard ที่คุ้นเคยกันในซีรีส์ ภาพลักษณ์หลักของจ็อบนั้นยังคงเป็น Archer หรือ Ranger ที่ใช้เทคนิคการยิงธนูหลากหลายอยู่ แล้วเสริมด้วยการเล่นดนตรีและขับร้องเพื่อสนับสนุนพวกพ้องในสนามรบ ทำให้สกิลโจมตีต่างๆ ของ Bard จึงยังคงเน้นหนักที่การยิงธนูเป็นอย่างมาก แต่ก็ได้เน้นแอคชั่นให้การแสดงออกอย่างมีลีลาไม่ให้ดูน่าเบื่อ ถึงแม้ว่าจะมีการปรับท่วงท่าของการแสดงและการร้องเพลงเพิ่มเรื่อยมาแล้วก็ตาม Bard ของ FFXIV ก็ยังต่างจากซีรีส์ก่อนๆ ที่เน้นการโจมตีด้วยเครื่องดนตรีมากกว่า ทำให้หลายคนอาจผิดหวังที่จะได้เห็นการโจมตีด้วยบทเพลงและเครื่องดนตรีเป็นหลัก แต่ด้านเครื่องแต่งกายประจำจ็อบนั้นขับความเป็นวนิพกเพนจรออกมาเต็มที่ทุกชุดเลยทีเดียว
Machinist
Machinist เป็นจ็อบที่มีการปรับเปลี่ยนตลอดจนกระทั่งพึ่งลงตัวใน 5.0 นี้ เพราะคอนเซปต์ของจ็อบประกอบด้วยสองส่วนคือ Gunslinger ซึ่งมือปืนที่มีลีลาการยิงแพรวพราว กับ Gadget User ที่เป็นเหล่าผู้ใช้เครื่องยนต์กลไกในซีรีส์ ้เมื่อผลจากการพยายามบาลานซ์ทั้งสองอย่างนี้ไม่เป็นผล สุดท้ายใน 5.0 จึงเน้นให้เป็นผู้ใช้เครื่องจักรกลเป็นหลัก นอกจากนี้มีข้อสังเกตว่าเกมมีกิลด์ Musketeer ที่ใช้ปืนอยู่แล้วตั้งแต่ 2.0 รวมทั้งมี NPC ที่ใช้ปืนให้พบเห็นใน Limsa อย่างเห็นได้ชัด แต่สุดท้ายคาดว่าระบบคลาสคงไม่เวิร์คจึงได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นระบบ Extra Job ดังที่เห็นใน 3.0 แทน อย่างไรก็ตาม NPC ที่สอนเทคนิคการยิงปืนให้ก็ยังเป็น NPC ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Musketeer ใน Limsa อยู่ ไม่ได้ทิ้งความเป็นมาตรงนี้ไปเหมือนกับว่าคลาส Musketeer อาจจะเคยวางแผนให้เป็นคลาสเริ่มต้นของจ็อบ Machinist มาก่อน เครื่องแต่งกายก็จะมีคอนเซปต์กึ่งๆ ระหว่างมือปืน และผสมความเป็นนักประดิษฐ์หรือนายช่างเข้าไปด้วย
Dancer
ความจริงแล้ว Dancer เป็นจ็อบที่ไม่ค่อยพบในซีรีส์ และแต่ละภาคก็มีความสามารถที่แตกต่างกัน ทั้งรูปแบบจ็อบและอาวุธที่ใช้ แต่หลักๆ ที่เหมือนกันคือการสนับสนุนปาร์ตี้ ซึ่งผู้เล่นที่ต้องการมักจะติดภาพของ FFXI ที่เป็นฮีลเลอร์ระยะประชิดจึงผิดหวังเมื่อพบว่า FFXIV ให้เป็น DPS อย่างไรก็ตามเกมก็ตีความน่าสนใจที่ให้เป็น DPS เน้นซัพพอร์ทการโจมตีให้กับปาร์ตี้แทนการความทำความเสียหายด้วยตนเอง แต่ก็ยังคงต้องทำความเสียหายในฐานะ DPS ได้อยู่ด้วยการเต้นที่เบิร์สแดเมจได้รุนแรงแทน ความเป็นมาในการผสมผสานการโจมตีระยะไกลเข้ากับการเต้นก็ทำได้น่าสนใจ ชุดประจำจ็อบตอนนี้ยังมีแค่เซ็ตเดียวซึ่งออกแบบโดยอ้างอิงมาจากชุดของนักเต้นระบำหน้าท้องตะวันออกกลางเป็นหลัก
 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่