อัพเดตรายละเอียดใหม่ 5.0 แล้ว ให้ไปที่กระทู้นี้แทน
https://ppantip.com/topic/39064976 นะครับ
ตอนนี้สามารถทดลองเล่นได้โดยไม่จำกัดเวลาแล้ว โดยมีข้อจำกัดตามในกระทู้และรายละเอียดตามในกระทู้นี้ >>
https://ppantip.com/topic/36273606
ทดสอบประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ว่าสามารถเล่นได้หรือไม่ได้ที่นี่ >>
https://ppantip.com/topic/36396485
ชุมชนคนไทยที่เล่นเกมนี้ >>
https://www.facebook.com/groups/1392467150967189
ระบบอาชีพเป็นจุดเด่นที่สำคัญอย่างหนึ่งของ FFXIV ผู้เล่นสามารถเล่นทุกอาชีพได้ภายในตัวละครเดียวกัน สามารถสับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาหลังจากมีการปลดล็อคแล้วโดยแค่ทำการเปลี่ยนอาวุธหรือเครื่องมือของอาชีพนั้นๆ อย่างไรก็ตามแต่ละอาชีพมีเลเวลแยกกันต่างหากไม่มีการแชร์กัน ทุกครั้งที่ต้องการเล่นอาชีพใหม่จึงต้องเก็บเลเวลใหม่อีกครั้ง ซึ่งเกมก็มีโบนัสและเครื่องมือช่วยเหลือมากให้สำหรับการเก็บอาชีพที่สองเป็นต้นไปไม่ลำบากจนเกินไปให้อยู่แล้ว สำหรับอาชีพแรกที่เลือกแม้จะไม่ได้โบนัส แต่เกมได้อำนวยความสะดวกโดยให้ค่าประสบการณ์จากเควสต์เนื้อเรื่องหลักที่จำเป็นต้องผ่านเพื่อเข้าถึงเนื้อหาท้ายเกมนั้นมีมากเพียงพอที่จะที่ทำให้อาชีพแรกที่มุ่งจะเก็บให้สุดนั้นมีเลเวลเต็มจากการทำเควสต์เนื้อเรื่องเพียงอย่างเดียวโดยที่ไม่จำเป็นต้องไปฟาร์มเก็บจากแหล่งอื่นๆ แบบอาชีพที่สอง (มีขาดช่วงบ้างแต่ทำภารกิจประจำวันหรือเก็บเลเวลเล็กน้อยก็สามารถทำเนื้อเรื่องต่อได้ไม่นาน) ทำให้การเก็บเลเวลหลายอาชีพในเกมนี้ไม่ยากอย่างที่คิด
อาชีพในเกมนี้สามารถแบ่งได้เป็น 4 หมวด ดังนี้คือ
Disciples of War
เป็นสายต่อสู้ที่เน้นการใช้การโจมตีทางกายภาพเป็นหลัก การใช้งานสกิลต่างๆ จะอิงค่า Physical Damage ในการคำนวณและใช้ TP เป็นแหล่งพลังงานหลักในการใช้งานสกิลต่างๆ TP เป็นแหล่งพลังงานที่จะมีจำกัดแค่ 1000 แต้ม ไม่สามารถเพิ่มสูงสุดได้ด้วยสเตตัสใด แต่สามารถฟื้นฟูได้ไวในระหว่างต่อสู้
Disciples of Magic
เป็นสายต่อสู้ที่เน้นการใช้เวทมนต์เป็นหลัก การใช้งานสกิลต่างๆ จะอิงค่า Magic Damage ในการคำนวณและใช้ MP เป็นแหล่งพลังงานหลักในการใช้งานเวทมนต์ต่างๆ MP เป็นแหล่งพลังงานที่มีปริมาณมาก สามารถเพิ่มขึ้นได้ตามเลเวลและค่า Piety แต่จะมีการฟื้นฟูระหว่างสู้ช้ากว่า TP มาก เครื่องอาวุธป้องกันของสายนี้จะมีการป้องกันทางกายภาพต่ำที่สุดและเพิ่มพลังชีวิตให้น้อยกว่าสาย Disciples of War แต่จะมีการป้องการเวทมนต์สูงกว่าสาย DPS แบบกายภาพ แต่ยังน้อยกว่าสายแทงค์
Discipline of the Hand
สายสร้างสิ่งของในเกมนี้แตกต่างจากเกมทั่วไป การสร้างสิ่งของต้องใช้สกิลที่หลากหลายร่วมกันเพื่อสร้างของให้สำเร็จและมีประสิทธิภาพสูงสุดที่เรียกว่า High Quality ต้องมีการเก็บเลเวลเพื่อให้มีสกิลเพิ่มขึ้น มีสเตตัสที่ส่งผลกับค่าที่ได้ของสกิลต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ % ความสำเร็จโดยตรง % ความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับการใช้สกิลสะสมแต้มขึ้นมาเอง สายสร้างสิ่งของในเกมนี้ก็เปรียบเสมือนอาชีพหนึ่งที่ต้องมาต่อสู้กับวัตถุดิบ แทนที่ต้องออกไปสู้ในแผนที่
นอกจากนี้สิ่งของและเครื่องสวมใส่ต่างๆ ในเกมนี้ไม่ได้อยู่ตายตัวเหมือนเกมอื่นๆ แต่อาชีพจะมีการผสมผสานสิ่งของที่สร้างโดยหลายๆ คลาส เช่น สายแทงค์ที่ใส่เกราะหนัก ในบางช่วงเลเวลอาจมีการใส่กางเกงที่เป็นผ้าที่สร้างโดย Weaver ถุงมือหรือเข็มขัดที่เป็นหนังที่สร้างด้วย Leatherworker ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดโลหะทั้งตัวทุกชิ้นและต้องสร้างด้วย Armorer เสมอไป เช่นเดียวกันที่สายเวทไม่จำเป็นต้องใส่ชุดผ้าทั้งตัวเสมอไป อาจมีการใส่รัดเกล้าหรือแว่นตาที่สร้างโดย Goldsmith หรือรองเท้าที่ทำด้วยหนัง เป็นต้น เครื่องประดับของเกมนี้เองก็มีชิ้นที่สร้างด้วยหนัง ผ้า หรือไม้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องสร้างด้วย Goldsmith ตลอดเสมอไป ดังนั้นการเลือกสายคราฟต์เพียงคลาสเดียวเพื่อให้ตรงกับคลาสต่อสู้หลักที่ใช้เป็นไปได้ยาก
Discipline of the Land
เช่นเดียวกับสายสร้าง สายเก็บเกี่ยวเกมนี้ก็จำเป็นที่ต้องใช้สกิลต่างๆ เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ต้องคิดคำนวณจากสเตตัสที่มีอยู่ว่าจะเก็บเกี่ยวเอาปริมาณ หรือจะเอาคุณภาพ ต้องใช้สกิลใดเพื่อจะให้การเก็บเกี่ยวประสบผลสำเร็จและคุ้มที่สุด ยิ่งเป็นการเก็บเกี่ยวในระดับสูง ตำแหน่งการเก็บเกี่ยวจะปรากฏในช่วงเวลาที่จำกัดเท่านั้น ในการเก็บเกี่ยวแต่ละครั้งจึงต้องมีการวางแผนที่ดีทั้งการคำนวณระยะเวลา และการใช้สกิล
บทบาทหน้าที่ของแต่ละอาชีพ
เกมบังคับว่าคุณต้องมีอาชีพสายสู้เป็นหลักอย่างน้อย 1 อาชีพ จึงจะสามารถดำเนินเนือ้เรื่องในเกมได้ ซึ่งเกมได้แบ่งบทบาทหน้าที่ของสายสู้ทั้ง Disciples of War และ Disciples of Magic ออกเป็น 3 บทบาทหลัก คือ Tank, Healer และ DPS โดย DPS จะมีการแบ่งลักษณะออกเป็นบทบาทย่อยอีก 3 รูปแบบ คือ Melee, Physical Ranged และ Magic Ranged โดยในแต่ละบทบาทในโรลเดียวกันจะมีภาพรวมของอาชีพและหน้าที่ในปาร์ตี้แบบเดียวกัน เพียงแต่จะมีลักษณะการเล่นเฉพาะที่ต่างกันไปในแต่ละอาชีพ ดังนี้
Disciples of War
Tank
อาชีพที่อยู่ในโรลนี้: Paladin, Warrior, Dark Knight
อาชีพในสาย Tank มีบทบาทสำคัญในการนำปาร์ตี้และปกป้องปาร์ตี้จากศัตรู คอยดึงศัตรูไม่ให้ไปโจมตีสมาชิกคนอื่นๆ สกิลของโรลนี้จะมีสแตนซ์ 2 โหมดเหมือนกันคือโหมดป้องกันที่จะลดพลังโจมตีลง แต่จะช่วยลดความเสียหายจากศัตรู และเร่ง Enmity ซึ่งเป็นค่าความเกลียดชังของศัตรูให้มาโจมตีแทงค์ง่ายขึ้นเป็นโหมดมาตรฐานสำหรับการแทงค์ในเกมนี้ อย่างไรก็ตามเกมนี้ก็มีโหมดโจมตีที่ทำให้แทงค์สามารถทำความเสียหายได้ปกติเทียบเท่า DPS ที่ไม่มีความสามารถพิเศษเฉพาะอาชีพเพิ่มเติมเมื่อเวลาที่ไม่จำเป็นต้องแทงค์ให้ด้วยเช่นเดียวกัน สกิลส่วนใหญ่ของสายนี้จะเน้นการป้องกันตัวเอง ขัดขวางศัตรู และจัดการกับ Enmity เป็นหลัก สายอาชีพนี้จะใช้เครื่องสวมใส่สาย Fending ร่วมกันได้
Melee DPS
อาชีพที่อยู่ในโรลนี้: Monk, Dragoon, Ninja, Samurai
อาชีพในสายโจมตีระยะประชิดนี้มีจุดเด่นคือเน้นการโจมตีแบบคอมโบในทิศทางที่เหมาะสมเพื่อสร้างความเสียหายให้กับการโจมตีสูงสุดร่วมกับการโจมตีอัตโนมัติ Auto-attack เป็นสายที่สามารถทำความเสียหายทั้งแบบต่อเนื่องและเบิร์สได้สูง แต่มีข้อเสียคือการทำความเสียหายจะลดลงมากหากมีเมคานิคที่ต้องออกจากตัวบอสบ่อยๆ รวมทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีต่างๆ มากกว่าสายโจมตีระยะไกล นอกจากนี้ของสวมใส่สายนี้มีหลากหลายและใช้ร่วมกันไม่ได้ มีเพียง Monk และ Samurai ที่ใช้เครื่องสวมใส่สายชุดเบา Striking ร่วมกันได้ ในขณะที่ Dragoon จะใช้เครื่องสวมใส่สายเกราะหนัก Maiming แต่ทั้ง 3 อาชีพยังสามารถแชร์เครื่องประดับ STR Slaying ร่วมกันได้ ส่วน Ninja จะใส่ชุดเบา Scouting แม้จะเป็นชุดเบาธีมเดียวกัน แต่จะเน้นสเตตัส DEX และใช้เครื่องประดับร่วมกับสาย Physical Ranged DPS แทน
Physical Ranged DPS
อาชีพที่อยู่ในโรลนี้: Bard, Machinist
เป็นสายโจมตีกายภาพเพียงสายเดียวที่สามารถโจมตีระยะไกลได้ มีจุดเด่นคือสามารถเคลื่อนที่ขณะโจมตีได้และสามารถโจมตีอัตโนมัติ Auto-attack ได้ตลอดเวลาจากระยะไกลตราบเท่าที่ยังล็อคเป้าศัตรู ด้วยเหตุนี้จึงแลกด้วยการโจมตีต่อครั้งที่เบากว่าสาย Melee และ Magic แต่มีความสามารถในการทำความเสียหายแบบต่อเนื่องดีที่สุดในบรรดา DPS นอกจากนี้ความสามารถเฉพาะอีกอย่างของสายนี้คือมีบัพและดีบัพที่หลากหลายกว่าสายอื่นๆ สกิลอรรถประโยชน์ต่างๆ ของอาชีพในสายนี้จะเน้นการสนับสนุนการโจมตี การป้องกัน และอรรถประโยชน์อื่นๆ ให้กับปาร์ตี้ มีสกิลที่เพิ่ม MP,TP และวิ่งเร็วให้กับทั้งปาร์ตี้อย่างครบครันที่ไม่มีในสายอื่นๆ แม้ว่าพลังโจมตีที่ด้อยกว่า DPS อื่นๆ แต่ก็มีความสามารถเพิ่มพลังโจมตีโดยรวมให้กับปาร์ตี้ทดแทนกันได้ สายอาชีพนี้จะใช้เครื่องสวมใส่สาย Aiming ร่วมกันได้
Disciples of Magic
Magic Ranged DPS
อาชีพที่อยู่ในโรลนี้: Black Mage, Summoner, Red Mage
อาชีพในสายนี้จะโจมตีระยะไกล แต่ต่างจาก Physical Ranged DPS คือเน้นการโจมตีด้วย Magic Attack จากสกิลประเภทเวทมนต์ที่มีความรุนแรงต่อครั้งสูง เน้นการโจมตีแบบเบิร์สที่ระเบิดการโจมตีแบบรุนแรงเป็นรอบๆ และต้องรอเวลาถึงจะเบิร์สได้อีกรอบ แต่มีข้อจำกัดคือจะต้องมีการระเวลาการร่ายสกิล และไม่มีโจมตีอัตโนมัติระยะไกลแบบสายกายภาพ เป็นความเสี่ยงชดเชยที่มีความสามารถทางการโจมตีเท่า Melee DPS แต่สามารถหลบการโจมตีของบอสได้สะดวกกว่า มีความสามารถสนับสนุนปาร์ตี้ในระดับหนึ่งแต่ไม่มากเท่าสาย Physical Ranged DPS สายอาชีพนี้จะใช้เครื่องสวมใส่สาย Casting ร่วมกันได้
Healer
อาชีพที่อยู่ในโรลนี้: White Mage, Scholar, Astrologian
อาชีพในสายนี้ทำหน้าที่ฟื้นฟู HP ให้กับปาร์ตี้ และสามารถสนับสนุนปาร์ตี้ด้วยลักษณะเฉพาะของแต่ละอาชีพที่มีความแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม Healer เกมนี้มีความสามารถในการโจมตีพื้นฐานในระดับปกติไม่ต่างจาก DPS อื่นๆ แต่จะมีสกิลโจมตีให้เลือกใช้น้อยกว่า เน้นการโจมตีตรงๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ไม่จำเป็นต้องฮีลตลอดเวลา แต่สามารถโจมตีช่วยเหลือปาร์ตี้ได้ด้วย ซึ่งจะต้องระมัดระวังในการบริหาร MP ไว้ใช้ในการฮีลและต้องระวังไม่ให้โจมตีเพลินจนเกิดการฮีลผิดพลาดด้วยเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้สายอาชีพนี้จึงสามารถโซโลคอนเทนท์ที่ต้องโซโลด้วยตัวเองได้ไม่ลำบาก ไม่มีความแตกต่างจากอาชีพอื่นๆ สายอาชีพนี้จะใช้เครื่องสวมใส่สาย Healing ร่วมกันได้
โดยการเปลี่ยนอาชีพนั้นมีเงื่อนไข ดังนี้
อาชีพเริ่มต้น
เป็นอาชีพที่สามารถเล่นได้ตั้งแต่เริ่มเกม โดยในตอนสร้างตัวละครจะบังคับให้เลือก 1 อาชีพก่อน แต่จะสามารถเปลี่ยนได้อิสระหลังจากทำเควสต์อาชีพที่เลือกตอนสร้างตัวถึงเลเวล 10 อาชีพพวกนี้จะเริ่มจากการเป็นคลาสที่มีชื่อต่างกันซึ่งเป็นมรดกจาก 1.0 แต่ปัจจุบัน 4.0 ได้จัดว่าคลาสเป็นสายอาชีพเดียวกันต่อเนื่องแล้วเมื่อเลเวลคลาสดังกล่าวถึง 30 ผู้เล่นก็สามารถทำเควสต์เปลี่ยนเป็นอาชีพหลักต่อเนื่องได้ทันที ซึ่งมีด้วยกัน 10 อาชีพ ดังนี้
- Class: Gladiator > Job: Paladin
- Class: Marauder > Job: Warrior
- Class: Pugilist > Job: Monk
- Class: Lancer > Job: Dragoon
- Class: Archer > Job: Bard
- Class: Thaumaturge > Job: Black Mage
- Class: Conjurer > Job: White Mage
- Class: Arcanist > Job: Summoner/Scholar คลาสนี้จะพิเศษคือเมื่อเลเวล 30 จะสามารถเปลี่ยนเป็นอาชีพ 2 อาชีพที่มีโรลแตกต่างกันได้ แต่แชร์เลเวลร่วมกันคุณสามารถสับเปลี่ยนระหว่าง Summoner กับ Scholar ได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเก็บเลเวลใหม่
- Class: Rogue > Job: Ninja คลาสนี้จะไม่มีให้เลือกตอนสร้างตัวเนื่องจากเป็นคลาสที่เพิ่มมาทีหลังใน 2.4 แต่ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนได้ทันทีเมื่อเก็บเลเวลคลาสใดๆ ถึงเลเวล 10 เช่นเดียวกับคลาสอื่น (แนะนำ Marauder หรือ Arcanist เนื่องจากเริ่มต้นที่เมืองเดียวกัน)
Extra Jobs
Extra Jobs เป็นอาชีพพิเศษที่เพิ่มมาใน Expansion ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ โดยอาชีพนี้จะไม่ต้องการคลาสเริ่มต้น มีเลเวลเริ่มต้นที่แตกต่างกัน โดยมีเงื่อนไขดังนี้
3.0 Extra Jobs
เป็นอาชีพที่เพิ่มมาใน Expansion 3.0 Heavensward มีเงื่อนไขในการเปลี่ยนอาชีพคือต้องมีอาชีพสายสู้ใดๆ เลเวล 50 และผ่านเควสต์เนื้อเรื่องจนถึงเมืองแรกของ 3.0 Ishgard ถึงจะเปลี่ยนได้ เนื่องจาก NPC เปลี่ยนอาชีพอยู่ในเมืองดังกล่าว และจะมีเลเวลเริ่มต้นที่เลเวล 30 ได้แก่
- Dark Knight
- Machinist
- Astrologian
4.0 Extra Jobs
เป็นอาชีพที่เพิ่มมาใน Expansion 4.0 Stromblood มีเงื่อนไขในการเปลี่ยนอาชีพคือต้องมีอาชีพสายสู้ใดๆ เลเวล 50 ต่างจาก 3.0 คือไม่จำเป็นต้องทำเควสต์เนื้อเรื่องถึง 50 และมีเลเวลเริ่มต้นที่เลเวล 50 ได้แก่
- Samurai
- Red Mage
มาทำความรู้จักกับอาชีพทั้ง 28 อาชีพใน Final Fantasy XIV กัน (เวอร์ชัน 4.0)
ตอนนี้สามารถทดลองเล่นได้โดยไม่จำกัดเวลาแล้ว โดยมีข้อจำกัดตามในกระทู้และรายละเอียดตามในกระทู้นี้ >> https://ppantip.com/topic/36273606
ทดสอบประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ว่าสามารถเล่นได้หรือไม่ได้ที่นี่ >> https://ppantip.com/topic/36396485
ชุมชนคนไทยที่เล่นเกมนี้ >> https://www.facebook.com/groups/1392467150967189
ระบบอาชีพเป็นจุดเด่นที่สำคัญอย่างหนึ่งของ FFXIV ผู้เล่นสามารถเล่นทุกอาชีพได้ภายในตัวละครเดียวกัน สามารถสับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาหลังจากมีการปลดล็อคแล้วโดยแค่ทำการเปลี่ยนอาวุธหรือเครื่องมือของอาชีพนั้นๆ อย่างไรก็ตามแต่ละอาชีพมีเลเวลแยกกันต่างหากไม่มีการแชร์กัน ทุกครั้งที่ต้องการเล่นอาชีพใหม่จึงต้องเก็บเลเวลใหม่อีกครั้ง ซึ่งเกมก็มีโบนัสและเครื่องมือช่วยเหลือมากให้สำหรับการเก็บอาชีพที่สองเป็นต้นไปไม่ลำบากจนเกินไปให้อยู่แล้ว สำหรับอาชีพแรกที่เลือกแม้จะไม่ได้โบนัส แต่เกมได้อำนวยความสะดวกโดยให้ค่าประสบการณ์จากเควสต์เนื้อเรื่องหลักที่จำเป็นต้องผ่านเพื่อเข้าถึงเนื้อหาท้ายเกมนั้นมีมากเพียงพอที่จะที่ทำให้อาชีพแรกที่มุ่งจะเก็บให้สุดนั้นมีเลเวลเต็มจากการทำเควสต์เนื้อเรื่องเพียงอย่างเดียวโดยที่ไม่จำเป็นต้องไปฟาร์มเก็บจากแหล่งอื่นๆ แบบอาชีพที่สอง (มีขาดช่วงบ้างแต่ทำภารกิจประจำวันหรือเก็บเลเวลเล็กน้อยก็สามารถทำเนื้อเรื่องต่อได้ไม่นาน) ทำให้การเก็บเลเวลหลายอาชีพในเกมนี้ไม่ยากอย่างที่คิด
อาชีพในเกมนี้สามารถแบ่งได้เป็น 4 หมวด ดังนี้คือ
Disciples of War
เป็นสายต่อสู้ที่เน้นการใช้การโจมตีทางกายภาพเป็นหลัก การใช้งานสกิลต่างๆ จะอิงค่า Physical Damage ในการคำนวณและใช้ TP เป็นแหล่งพลังงานหลักในการใช้งานสกิลต่างๆ TP เป็นแหล่งพลังงานที่จะมีจำกัดแค่ 1000 แต้ม ไม่สามารถเพิ่มสูงสุดได้ด้วยสเตตัสใด แต่สามารถฟื้นฟูได้ไวในระหว่างต่อสู้
Disciples of Magic
เป็นสายต่อสู้ที่เน้นการใช้เวทมนต์เป็นหลัก การใช้งานสกิลต่างๆ จะอิงค่า Magic Damage ในการคำนวณและใช้ MP เป็นแหล่งพลังงานหลักในการใช้งานเวทมนต์ต่างๆ MP เป็นแหล่งพลังงานที่มีปริมาณมาก สามารถเพิ่มขึ้นได้ตามเลเวลและค่า Piety แต่จะมีการฟื้นฟูระหว่างสู้ช้ากว่า TP มาก เครื่องอาวุธป้องกันของสายนี้จะมีการป้องกันทางกายภาพต่ำที่สุดและเพิ่มพลังชีวิตให้น้อยกว่าสาย Disciples of War แต่จะมีการป้องการเวทมนต์สูงกว่าสาย DPS แบบกายภาพ แต่ยังน้อยกว่าสายแทงค์
Discipline of the Hand
สายสร้างสิ่งของในเกมนี้แตกต่างจากเกมทั่วไป การสร้างสิ่งของต้องใช้สกิลที่หลากหลายร่วมกันเพื่อสร้างของให้สำเร็จและมีประสิทธิภาพสูงสุดที่เรียกว่า High Quality ต้องมีการเก็บเลเวลเพื่อให้มีสกิลเพิ่มขึ้น มีสเตตัสที่ส่งผลกับค่าที่ได้ของสกิลต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ % ความสำเร็จโดยตรง % ความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับการใช้สกิลสะสมแต้มขึ้นมาเอง สายสร้างสิ่งของในเกมนี้ก็เปรียบเสมือนอาชีพหนึ่งที่ต้องมาต่อสู้กับวัตถุดิบ แทนที่ต้องออกไปสู้ในแผนที่
นอกจากนี้สิ่งของและเครื่องสวมใส่ต่างๆ ในเกมนี้ไม่ได้อยู่ตายตัวเหมือนเกมอื่นๆ แต่อาชีพจะมีการผสมผสานสิ่งของที่สร้างโดยหลายๆ คลาส เช่น สายแทงค์ที่ใส่เกราะหนัก ในบางช่วงเลเวลอาจมีการใส่กางเกงที่เป็นผ้าที่สร้างโดย Weaver ถุงมือหรือเข็มขัดที่เป็นหนังที่สร้างด้วย Leatherworker ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดโลหะทั้งตัวทุกชิ้นและต้องสร้างด้วย Armorer เสมอไป เช่นเดียวกันที่สายเวทไม่จำเป็นต้องใส่ชุดผ้าทั้งตัวเสมอไป อาจมีการใส่รัดเกล้าหรือแว่นตาที่สร้างโดย Goldsmith หรือรองเท้าที่ทำด้วยหนัง เป็นต้น เครื่องประดับของเกมนี้เองก็มีชิ้นที่สร้างด้วยหนัง ผ้า หรือไม้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องสร้างด้วย Goldsmith ตลอดเสมอไป ดังนั้นการเลือกสายคราฟต์เพียงคลาสเดียวเพื่อให้ตรงกับคลาสต่อสู้หลักที่ใช้เป็นไปได้ยาก
Discipline of the Land
เช่นเดียวกับสายสร้าง สายเก็บเกี่ยวเกมนี้ก็จำเป็นที่ต้องใช้สกิลต่างๆ เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ต้องคิดคำนวณจากสเตตัสที่มีอยู่ว่าจะเก็บเกี่ยวเอาปริมาณ หรือจะเอาคุณภาพ ต้องใช้สกิลใดเพื่อจะให้การเก็บเกี่ยวประสบผลสำเร็จและคุ้มที่สุด ยิ่งเป็นการเก็บเกี่ยวในระดับสูง ตำแหน่งการเก็บเกี่ยวจะปรากฏในช่วงเวลาที่จำกัดเท่านั้น ในการเก็บเกี่ยวแต่ละครั้งจึงต้องมีการวางแผนที่ดีทั้งการคำนวณระยะเวลา และการใช้สกิล
บทบาทหน้าที่ของแต่ละอาชีพ
เกมบังคับว่าคุณต้องมีอาชีพสายสู้เป็นหลักอย่างน้อย 1 อาชีพ จึงจะสามารถดำเนินเนือ้เรื่องในเกมได้ ซึ่งเกมได้แบ่งบทบาทหน้าที่ของสายสู้ทั้ง Disciples of War และ Disciples of Magic ออกเป็น 3 บทบาทหลัก คือ Tank, Healer และ DPS โดย DPS จะมีการแบ่งลักษณะออกเป็นบทบาทย่อยอีก 3 รูปแบบ คือ Melee, Physical Ranged และ Magic Ranged โดยในแต่ละบทบาทในโรลเดียวกันจะมีภาพรวมของอาชีพและหน้าที่ในปาร์ตี้แบบเดียวกัน เพียงแต่จะมีลักษณะการเล่นเฉพาะที่ต่างกันไปในแต่ละอาชีพ ดังนี้
Disciples of War
Tank
อาชีพที่อยู่ในโรลนี้: Paladin, Warrior, Dark Knight
อาชีพในสาย Tank มีบทบาทสำคัญในการนำปาร์ตี้และปกป้องปาร์ตี้จากศัตรู คอยดึงศัตรูไม่ให้ไปโจมตีสมาชิกคนอื่นๆ สกิลของโรลนี้จะมีสแตนซ์ 2 โหมดเหมือนกันคือโหมดป้องกันที่จะลดพลังโจมตีลง แต่จะช่วยลดความเสียหายจากศัตรู และเร่ง Enmity ซึ่งเป็นค่าความเกลียดชังของศัตรูให้มาโจมตีแทงค์ง่ายขึ้นเป็นโหมดมาตรฐานสำหรับการแทงค์ในเกมนี้ อย่างไรก็ตามเกมนี้ก็มีโหมดโจมตีที่ทำให้แทงค์สามารถทำความเสียหายได้ปกติเทียบเท่า DPS ที่ไม่มีความสามารถพิเศษเฉพาะอาชีพเพิ่มเติมเมื่อเวลาที่ไม่จำเป็นต้องแทงค์ให้ด้วยเช่นเดียวกัน สกิลส่วนใหญ่ของสายนี้จะเน้นการป้องกันตัวเอง ขัดขวางศัตรู และจัดการกับ Enmity เป็นหลัก สายอาชีพนี้จะใช้เครื่องสวมใส่สาย Fending ร่วมกันได้
Melee DPS
อาชีพที่อยู่ในโรลนี้: Monk, Dragoon, Ninja, Samurai
อาชีพในสายโจมตีระยะประชิดนี้มีจุดเด่นคือเน้นการโจมตีแบบคอมโบในทิศทางที่เหมาะสมเพื่อสร้างความเสียหายให้กับการโจมตีสูงสุดร่วมกับการโจมตีอัตโนมัติ Auto-attack เป็นสายที่สามารถทำความเสียหายทั้งแบบต่อเนื่องและเบิร์สได้สูง แต่มีข้อเสียคือการทำความเสียหายจะลดลงมากหากมีเมคานิคที่ต้องออกจากตัวบอสบ่อยๆ รวมทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีต่างๆ มากกว่าสายโจมตีระยะไกล นอกจากนี้ของสวมใส่สายนี้มีหลากหลายและใช้ร่วมกันไม่ได้ มีเพียง Monk และ Samurai ที่ใช้เครื่องสวมใส่สายชุดเบา Striking ร่วมกันได้ ในขณะที่ Dragoon จะใช้เครื่องสวมใส่สายเกราะหนัก Maiming แต่ทั้ง 3 อาชีพยังสามารถแชร์เครื่องประดับ STR Slaying ร่วมกันได้ ส่วน Ninja จะใส่ชุดเบา Scouting แม้จะเป็นชุดเบาธีมเดียวกัน แต่จะเน้นสเตตัส DEX และใช้เครื่องประดับร่วมกับสาย Physical Ranged DPS แทน
Physical Ranged DPS
อาชีพที่อยู่ในโรลนี้: Bard, Machinist
เป็นสายโจมตีกายภาพเพียงสายเดียวที่สามารถโจมตีระยะไกลได้ มีจุดเด่นคือสามารถเคลื่อนที่ขณะโจมตีได้และสามารถโจมตีอัตโนมัติ Auto-attack ได้ตลอดเวลาจากระยะไกลตราบเท่าที่ยังล็อคเป้าศัตรู ด้วยเหตุนี้จึงแลกด้วยการโจมตีต่อครั้งที่เบากว่าสาย Melee และ Magic แต่มีความสามารถในการทำความเสียหายแบบต่อเนื่องดีที่สุดในบรรดา DPS นอกจากนี้ความสามารถเฉพาะอีกอย่างของสายนี้คือมีบัพและดีบัพที่หลากหลายกว่าสายอื่นๆ สกิลอรรถประโยชน์ต่างๆ ของอาชีพในสายนี้จะเน้นการสนับสนุนการโจมตี การป้องกัน และอรรถประโยชน์อื่นๆ ให้กับปาร์ตี้ มีสกิลที่เพิ่ม MP,TP และวิ่งเร็วให้กับทั้งปาร์ตี้อย่างครบครันที่ไม่มีในสายอื่นๆ แม้ว่าพลังโจมตีที่ด้อยกว่า DPS อื่นๆ แต่ก็มีความสามารถเพิ่มพลังโจมตีโดยรวมให้กับปาร์ตี้ทดแทนกันได้ สายอาชีพนี้จะใช้เครื่องสวมใส่สาย Aiming ร่วมกันได้
Disciples of Magic
Magic Ranged DPS
อาชีพที่อยู่ในโรลนี้: Black Mage, Summoner, Red Mage
อาชีพในสายนี้จะโจมตีระยะไกล แต่ต่างจาก Physical Ranged DPS คือเน้นการโจมตีด้วย Magic Attack จากสกิลประเภทเวทมนต์ที่มีความรุนแรงต่อครั้งสูง เน้นการโจมตีแบบเบิร์สที่ระเบิดการโจมตีแบบรุนแรงเป็นรอบๆ และต้องรอเวลาถึงจะเบิร์สได้อีกรอบ แต่มีข้อจำกัดคือจะต้องมีการระเวลาการร่ายสกิล และไม่มีโจมตีอัตโนมัติระยะไกลแบบสายกายภาพ เป็นความเสี่ยงชดเชยที่มีความสามารถทางการโจมตีเท่า Melee DPS แต่สามารถหลบการโจมตีของบอสได้สะดวกกว่า มีความสามารถสนับสนุนปาร์ตี้ในระดับหนึ่งแต่ไม่มากเท่าสาย Physical Ranged DPS สายอาชีพนี้จะใช้เครื่องสวมใส่สาย Casting ร่วมกันได้
Healer
อาชีพที่อยู่ในโรลนี้: White Mage, Scholar, Astrologian
อาชีพในสายนี้ทำหน้าที่ฟื้นฟู HP ให้กับปาร์ตี้ และสามารถสนับสนุนปาร์ตี้ด้วยลักษณะเฉพาะของแต่ละอาชีพที่มีความแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม Healer เกมนี้มีความสามารถในการโจมตีพื้นฐานในระดับปกติไม่ต่างจาก DPS อื่นๆ แต่จะมีสกิลโจมตีให้เลือกใช้น้อยกว่า เน้นการโจมตีตรงๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ไม่จำเป็นต้องฮีลตลอดเวลา แต่สามารถโจมตีช่วยเหลือปาร์ตี้ได้ด้วย ซึ่งจะต้องระมัดระวังในการบริหาร MP ไว้ใช้ในการฮีลและต้องระวังไม่ให้โจมตีเพลินจนเกิดการฮีลผิดพลาดด้วยเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้สายอาชีพนี้จึงสามารถโซโลคอนเทนท์ที่ต้องโซโลด้วยตัวเองได้ไม่ลำบาก ไม่มีความแตกต่างจากอาชีพอื่นๆ สายอาชีพนี้จะใช้เครื่องสวมใส่สาย Healing ร่วมกันได้
โดยการเปลี่ยนอาชีพนั้นมีเงื่อนไข ดังนี้
อาชีพเริ่มต้น
เป็นอาชีพที่สามารถเล่นได้ตั้งแต่เริ่มเกม โดยในตอนสร้างตัวละครจะบังคับให้เลือก 1 อาชีพก่อน แต่จะสามารถเปลี่ยนได้อิสระหลังจากทำเควสต์อาชีพที่เลือกตอนสร้างตัวถึงเลเวล 10 อาชีพพวกนี้จะเริ่มจากการเป็นคลาสที่มีชื่อต่างกันซึ่งเป็นมรดกจาก 1.0 แต่ปัจจุบัน 4.0 ได้จัดว่าคลาสเป็นสายอาชีพเดียวกันต่อเนื่องแล้วเมื่อเลเวลคลาสดังกล่าวถึง 30 ผู้เล่นก็สามารถทำเควสต์เปลี่ยนเป็นอาชีพหลักต่อเนื่องได้ทันที ซึ่งมีด้วยกัน 10 อาชีพ ดังนี้
- Class: Gladiator > Job: Paladin
- Class: Marauder > Job: Warrior
- Class: Pugilist > Job: Monk
- Class: Lancer > Job: Dragoon
- Class: Archer > Job: Bard
- Class: Thaumaturge > Job: Black Mage
- Class: Conjurer > Job: White Mage
- Class: Arcanist > Job: Summoner/Scholar คลาสนี้จะพิเศษคือเมื่อเลเวล 30 จะสามารถเปลี่ยนเป็นอาชีพ 2 อาชีพที่มีโรลแตกต่างกันได้ แต่แชร์เลเวลร่วมกันคุณสามารถสับเปลี่ยนระหว่าง Summoner กับ Scholar ได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเก็บเลเวลใหม่
- Class: Rogue > Job: Ninja คลาสนี้จะไม่มีให้เลือกตอนสร้างตัวเนื่องจากเป็นคลาสที่เพิ่มมาทีหลังใน 2.4 แต่ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนได้ทันทีเมื่อเก็บเลเวลคลาสใดๆ ถึงเลเวล 10 เช่นเดียวกับคลาสอื่น (แนะนำ Marauder หรือ Arcanist เนื่องจากเริ่มต้นที่เมืองเดียวกัน)
Extra Jobs
Extra Jobs เป็นอาชีพพิเศษที่เพิ่มมาใน Expansion ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ โดยอาชีพนี้จะไม่ต้องการคลาสเริ่มต้น มีเลเวลเริ่มต้นที่แตกต่างกัน โดยมีเงื่อนไขดังนี้
3.0 Extra Jobs
เป็นอาชีพที่เพิ่มมาใน Expansion 3.0 Heavensward มีเงื่อนไขในการเปลี่ยนอาชีพคือต้องมีอาชีพสายสู้ใดๆ เลเวล 50 และผ่านเควสต์เนื้อเรื่องจนถึงเมืองแรกของ 3.0 Ishgard ถึงจะเปลี่ยนได้ เนื่องจาก NPC เปลี่ยนอาชีพอยู่ในเมืองดังกล่าว และจะมีเลเวลเริ่มต้นที่เลเวล 30 ได้แก่
- Dark Knight
- Machinist
- Astrologian
4.0 Extra Jobs
เป็นอาชีพที่เพิ่มมาใน Expansion 4.0 Stromblood มีเงื่อนไขในการเปลี่ยนอาชีพคือต้องมีอาชีพสายสู้ใดๆ เลเวล 50 ต่างจาก 3.0 คือไม่จำเป็นต้องทำเควสต์เนื้อเรื่องถึง 50 และมีเลเวลเริ่มต้นที่เลเวล 50 ได้แก่
- Samurai
- Red Mage