มารู้จักกับคลาสและจ็อบใน FFXIV 6.0 Endwalker กัน

FINAL FANTASY XIV: ENDWALKER - Job Action
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
FINAL FANTASY XIV: SHADOWBRINGERS Benchmark Trailer
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
FINAL FANTASY XIV - Break the Limit!
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
Job Guide: Action Overview ของเว็บหลักสามารถดูความสามารถของสกิลต่างๆ แบบอัพเดตล่าสุดได้ที่นี่เลย
https://na.finalfantasyxiv.com/jobguide/battle/

ระบบจ็อบเป็นจุดเด่นที่สำคัญอย่างหนึ่งของ FFXIV ผู้เล่นสามารถเล่นทุกจ็อบได้ภายในตัวละครเดียวกัน สามารถสับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาเมื่อปลดล็อคแล้ว อย่างไรก็ตามแต่ละจ็อบมีเลเวลแยกเป็นของตัวเองไม่มีการแชร์กัน เมื่อต้องการเล่นจ็อบใหม่จะต้องเก็บเลเวลต่างหาก ซึ่งเกมนี้ก็มีเครื่องมือและโบนัสหลายอย่างสำหรับช่วยเหลือการเก็บเลเวลทำให้การเก็บเลเวลจ็อบอื่นๆ ทีหลังไม่ลำบากจนเกินไป สำหรับจ็อบแรกที่เลือกโฟกัสจะเล่นเป็นหลักนั้นเกมได้อำนวยความสะดวกในการเก็บเลเวลโดยทำให้ค่าประสบการณ์จากเควสต์เนื้อเรื่องหลักที่จำเป็นต้องผ่านเพื่อเข้าถึงเนื้อหาท้ายเกมนั้นมีมากเพียงพอที่จะทำให้จ็อบแรกสุดที่ต้องการปั้นมีเลเวลเต็มจากการทำเควสต์เนื้อเรื่องเพียงอย่างเดียวโดยที่ไม่จำเป็นต้องไปฟาร์มจากแหล่งอื่นๆ (ปัจจุบันทำให้ล้นจนสามารถเก็บได้ถึงสองจ็อบก่อนที่จะถึงคอนเทนต์ท้ายเกมปัจจุบัน) ทำให้การเก็บเลเวลหลายจ็อบในเกมนี้ไม่ยากอย่างที่คิด

บทบาทของจ็อบ
คลาสและจ็อบต่างๆ ของเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 4 แขนง คือ

Disciples of War
เป็นสายต่อสู้ที่เน้นใช้การโจมตีทางกายภาพเป็นหลัก การใช้งานสกิลต่างๆ จะอิงค่า Physical Damage มีเพียงส่วนน้อยที่จะมีการโจมตีแบบ Magic บ้างแต่จะไม่ใช่การโจมตีหลัก เวลาคำนวนการโจมตีจะอิงกับค่า Physical Damage ของจ็อบเป็นหลัก ซึ่งจะประกอบไปด้วยบทบาท Tank, Melee DPS และ Physical Ranged DPS ดังนี้

Tank
จ็อบที่อยู่ในสายนี้: Paladin, Warrior, Dark Knight, Gunbreaker
- มีบทบาทสำคัญในการนำและปกป้องปาร์ตี้จากศัตรู คอยล่อศัตรูไม่ให้ไปโจมตีสมาชิกคนอื่นๆ
- มีแพสซีพเฉพาะตัวที่ช่วยลดทอนความเสียหายจากศัตรู 20% 
- มีโหมดเพิ่มการสร้างค่าความเกลียดชังของศัตรูให้มาโจมตีตัวเองง่ายขึ้น สำหรับใช้เมื่อเป็นแทงค์หลักและสามารถปิดได้เมื่อไม่ได้ทำหน้าที่แทงค์
- สกิลส่วนใหญ่ของสายนี้จะเน้นการป้องกันตัวเอง ขัดขวางสกิลศัตรู และฟื้นฟูตัวเองเป็นหลัก
- ใช้เครื่องสวมใส่ประเภท Fending ซึ่งส่วนใหญ่จะมีลักษณะชุดเกราะเป็นหลัก เป็นจ็อบที่มีของสวมใส่ในรูปแบบเกราะหนักให้ใส่มากที่สุด

Melee DPS
จ็อบที่อยู่ในสายนี้: Dragoon, Reaper, Monk, Samurai, Ninja
- สามารถทำความเสียหายได้สูงในระยะใกล้ แต่มีข้อเสียคือการทำความเสียหายจะลดลงมากหากมีเมคานิคที่ต้องขยับออกจากตัวบอสบ่อยๆ รวมทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีรอบตัวบอสได้ง่ายกว่าสายโจมตีระยะไกล
- ข้อจำกัดร่วมของสายนี้คือบางการโจมตีจะมีข้อจำกัดทิศทางการโจมตี เช่น จะต้องโจมตีศัตรูทางด้านหลังหรือด้านข้างเพื่อให้ได้พลังโจมตีที่มากขึ้นหรือได้ผลลัพธ์พิเศษเพิ่มเติมเต็มประสิทธิภาพของสกิล
- ข้อจำกัดอีกอย่างหนึ่งคืออุปกรณ์สวมใส่ของสายนี้มีหลากหลายและใช้ร่วมกันไม่ได้ทุกจ็อบ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
-- Dragoon/Reaper ใช้เครื่องสวมใส่ประเภท Maiming และใช้เครื่องประดับ STR ประเภท Slaying ซึ่งการออกแบบของสวมใส่จะมีลักษณะเป็นชุดเกราะจำนวนหนึ่ง แต่ปริมาณจะน้อยกว่าเซ็ต Fending บางชิ้นก็จะเป็นการลดทอนจากสาย Fending และอีกส่วนหนึ่งก็มักแชร์รูปลักษณ์ร่วมกับสาย Striking เป็นหลัก

-- Monk/Samurai ใช้เครื่องสวมใส่ประเภท Striking ร่วมกัน แต่สามารถแชร์เครื่องประดับ STR ประเภท Slaying ร่วมกันกับสาย Maiming ได้ ซึ่งของสวมใส่ประเภทนี้จะรูปลักษณ์เน้นชุดเบาที่ทำให้เคลื่อนไหวสะดวกแบบชุดผ้าและชุดหนังเป็นหลัก ไม่ค่อยเน้นความเป็นชุดเกราะ

-- Ninja ใช้เครื่องสวมใส่ประเภท Scouting เพียงจ็อบเดียว แม้จะเป็นธีมชุดเบาแต่จะใช้สเตตัส DEX ในการคำนวนการโจมตีและใช้เครื่องประดับสาย Aiming ร่วมกับ Physical Ranged DPS แทน การออกแบบชุดส่วนใหญ่จะเป็นชุดเบาที่เหมือนสาย Striking แต่จะเน้นที่ธีมแนวลอบเร้นมากกว่าสไตล์นักสู้ของ Striking ทำให้บางครั้งถ้าชุดของฝั่ง Striking ดูไม่เหมาะสมก็อาจจะไปแชร์รูปลักษณ์กับสาย Aiming หรือสายเวทบ้างเป็นบางเซ็ตได้เช่นกัน
Physical Ranged DPS
จ็อบที่อยู่ในสายนี้: Bard, Machinist, Dancer
- เป็นสายที่สามารถโจมตีทางกายภาพจากระยะไกลได้
- สามารถใช้สกิลทั้งหมดได้ระหว่างเคลื่อนที่
- สามารถโจมตีอัตโนมัติได้ตลอดเวลาจากระยะไกลตราบเท่าที่ยังล็อคเป้าศัตรูและอยู่ในระยะยิง ทำให้สามารถทำความเสียหายแบบต่อเนื่องดีที่สุดในบรรดา DPS แต่แลกด้วยการโจมตีที่เบากว่าสาย Melee และ Magic DPS
- เป็น DPS สายเดียวเท่านั้นที่มีสกิลช่วยขัดจังหวะการโจมตีพิเศษศัตรู
- ใช้เครื่องสวมใส่ประเภท Aiming ที่รูปลักษณ์จะเป็นแนวชุดเบากึ่งชุดคลุม เนื่องจากแชร์ความเป็นสายกายภาพร่วมกับสายชุดเบาและแชร์ความเป็นสายระยะไกลร่วมกับสายเวทจึงทำให้มีรูปลักษณ์ร่วมกับทั้งสองสายในหลายๆ เซ็ต อย่างไรก็ตามชุดเซ็ตนี้จะเน้นออกแนวให้เหมาะสมกับการเป็นนักธนู นักล่า นายพราน มือปืน วนิพกเป็นหลัก

Disciples of Magic
เป็นสายต่อสู้ที่เน้นการใช้เวทมนต์เป็นหลัก การใช้งานสกิลต่างๆ จะอิงค่า Magic Damage ในการคำนวณและใช้ MP เป็นแหล่งพลังงานหลักในการโจมตี มีด้วยกัน 2 บทบาทคือ Magic Ranged DPS และ Healer ดังนี้

Magic Ranged DPS
จ็อบที่อยู่ในสายนี้: Black Mage, Summoner, Red Mage, Blue Mage
- เน้นโจมตีระยะไกลด้วย Magic Attack จากสกิลประเภทเวทมนต์ การโจมตีส่วนใหญ่เป็นการเบิร์สที่ทำความเสียหายรุนแรงเป็นช่วงๆ และต้องพักรอ CD ถึงจะเบิร์สได้อีก
- มีข้อจำกัดคือเวทมนต์ส่วนใหญ่จะต้องใช้เวลาร่ายสกิล
- ไม่มีการโจมตีอัตโนมัติระยะไกลแบบสายกายภาพเป็นการชดเชยที่มีความสามารถทางการโจมตีใกล้เคียง Melee DPS แต่สามารถหลบการโจมตีของบอสได้สะดวกกว่า
- ใช้เครื่องสวมใส่ประเภท Casting ที่มักจะเป็นแนวชุดโค้ทหรือชุดคลุม แต่ก็จะมีแนวกางเกงหรือขาสั้นในบางโอกาสเช่นกัน ส่วนใหญ่มักแชร์รูปลักษณ์กับสาย Healing และใช้โทนสีเข้มเป็นหลัก

Healer
จ็อบที่อยู่ในสายนี้: White Mage, Astrologian, Scholar, Sage
- ทำหน้าที่ฟื้นฟู HP และสนับสนุนปาร์ตี้ด้วยลักษณะเฉพาะของแต่ละจ็อบที่มีความแตกต่างกัน
- มีความสามารถการโจมตีพื้นฐานในระดับทั่วไป เน้นการโจมตีง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ไม่จำเป็นต้องฮีลตลอดเวลาแต่สามารถโจมตีช่วยเหลือปาร์ตี้ได้ด้วย อย่างไรก็ตามก็ต้องระมัดระวังการบริหาร MP ไว้ใช้ในการฮีลและไม่โจมตีเพลินจนเกิดการฮีลผิดพลาดด้วยเช่นเดียวกัน
- สามารถทำโซโลคอนเทนท์ได้ไม่แตกต่างจากจ็อบอื่นๆ ไม่จำเป็นต้องห่วงว่าสายนี้จะเก็บเนื้อเรื่องลำบากเพราะลุยเดี่ยวไม่ได้แบบ Healer เกมอื่นๆ
- ใช้เครื่องสวมใส่ประเภท Healing ที่มักจะเป็นแนวชุดโค้ทหรือชุดคลุม เช่นเดียวกับสาย Casting และมีแนวอื่นๆ แทรกมาบ้างในบางเซ็ต ส่วนใหญ่มักแชร์รูปลักษณ์กับสาย Casting และใช้โทนสีอ่อนจนถึงขาวเป็นหลัก

Discipline of the Hand  
สายสร้างสิ่งของในเกมนี้แตกต่างจากเกมทั่วไป การสร้างสิ่งของต้องใช้สกิลที่หลากหลายร่วมกันเพื่อสร้างของให้สำเร็จและมีประสิทธิภาพสูงสุดที่เรียกว่า High Quality ต้องมีการเก็บเลเวลเพื่อให้มีสกิลเพิ่มขึ้น มีสเตตัสที่ส่งผลกับค่าที่ได้ของสกิลต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ % ความสำเร็จโดยตรง % ความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับการใช้สกิลสะสมแต้มขึ้นมาเองแล้วจึงจะคำนวนออกมาเป็นระดับความสำเร็จอีกที สายสร้างสิ่งของในเกมนี้ก็เปรียบเสมือนอาชีพหนึ่งที่ต้องมาต่อสู้กับวัตถุดิบแทนที่ต้องออกไปสู้ในแผนที่
 
Discipline of the Land  
เช่นเดียวกันกับสายสร้าง สายเก็บเกี่ยวเกมนี้ก็จำเป็นที่ต้องใช้สกิลต่างๆ คิดคำนวณจากสเตตัสที่มีอยู่ ต้องใช้สกิลใดเพื่อจะให้การเก็บเกี่ยวประสบผลสำเร็จและคุ้มที่สุด ยิ่งเป็นการเก็บเกี่ยวในระดับสูง ตำแหน่งการเก็บเกี่ยวจะปรากฏในช่วงเวลาที่จำกัดเท่านั้น การเก็บเกี่ยวแต่ละครั้งจึงต้องมีการวางแผนที่ดีทั้งการคำนวณระยะเวลา การใช้สกิล และโรเทชั่นการเกิดของโหนดวัตถุดิบต่างๆ ให้มีความคุ้มค่าเพื่อไม่ให้เสียเวลาและได้ประโยชน์สูงสุด

โดย Disciples of War และ Disciples of Magic จะเป็นสายต่อสู้หลักที่จำเป็นต้องมีไว้อย่างน้อย 1 จ็อบเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องปลดล็อคคอนเทนท์ต่างๆ ในเกม เกมได้แบ่งบทบาทหน้าที่ของสายสู้ออกเป็น 3 บทบาทหลัก ได้แก่ Tank, Healer และ DPS โดย DPS จะแบ่งประเภทออกเป็นอีก 3 รูปแบบ คือ Melee, Physical Ranged และ Magic Ranged โดยในสายเดียวกันจะมีภาพรวมของหน้าที่ในปาร์ตี้แบบเดียวกันและมีสกิลบางอย่างที่ใช้ร่วมเหมือนๆ กัน อย่างไรก็ตามก็ยังมีรูปแบบการเล่นเฉพาะที่แตกต่างกันเป็นของตัวเอง แต่ละจ็อบของเกมนี้จะมีบทบาทตายตัวไม่สามารถเปลี่ยนไปทำหน้าที่อื่นได้ เช่น อยากเล่น Dark Knight แต่ไม่อยากแทงค์นั้นไม่สามารถทำได้ อย่างไรบทบาทของ Dark Knight ก็จำเป็นต้องล่อศัตรูให้ปาร์ตี้และทำเสียหายได้ไม่สูงเท่า DPS เป็นต้น

ตอนนี้สามารถทดลองเล่นได้โดยไม่จำกัดเวลาแล้วโดยมีข้อจำกัดตามในกระทู้และรายละเอียดตามในกระทู้นี้ >> https://ppantip.com/topic/36273606
ทดสอบประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ว่าสามารถเล่นได้หรือไม่ได้ที่นี่ >> https://na.finalfantasyxiv.com/benchmark/
ชุมชนคนไทยที่เล่นเกมนี้ >> https://www.facebook.com/groups/1392467150967189
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่