มาทำความรู้จักกับอาชีพต่างๆ ทั้งหมดใน Final Fantasy 14 กัน

ระบบอาชีพเป็นจุดเด่นที่สำคัญอย่างหนึ่งของ FFXIV ผู้เล่นสามารถเล่นทุกอาชีพได้ภายในตัวละครเดียวกัน และสามารถสับเปลี่ยนได้ตลอดหลังจากปลดล็อคแล้วโดยแค่ทำการเปลี่ยนอาวุธหรือเครื่องมือของอาชีพนั้นๆ อย่างไรก็ตามแต่ละอาชีพมีเลเวลแยกกันต่างหากไม่มีการแชร์กัน ทุกครั้งที่ต้องการเล่นอาชีพใหม่จึงต้องเก็บเลเวลใหม่อีกครั้ง อย่างไรก็ตามเกมก็มีโบนัสช่วยเหลือให้สำหรับการเก็บอาชีพที่สองเป็นต้นไป โดยอาชีพในเกมนี้แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ Class และ Job

Class
คลาสในเกม FFXIV เปรียบเสมือนอาชีพพื้นฐานของเกมอื่นๆ หลังจากผู้เล่นทำเควสต์ของอาชีพแรกหลังสร้างตัวเสร็จแล้วจนถึงเลเวล 10 ก็จะสามารถเลือกที่จะเปลี่ยน Class ต่างๆ ได้อย่างอิสระ เพียงแค่ไปปลดล็อคคลาสที่กิลด์ของคลาสนั้นๆ ตามเมืองต่างๆ จุดเด่นของคลาสคือสามารถนำสกิลของคลาสอื่นๆ ที่สามารถใช้ร่วมกันได้มาใช้เพิ่มเติมในคลาสของตนเองได้ โดยสูงสุดที่ 10 สกิลที่เลเวล 50 คลาสในเกมนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ Combat class ที่เป็นคลาสสายต่อสู้เพื่อใช้ดำเนินเนื้อเรื่องหลักในเกมกับ Crafting/Gathering คลาสสายสร้างของและสายเก็บเกี่ยววัตถุดิบสำหรับผลิตไอเท็มต่างๆ แต่ใช้ดำเนินเนื้อเรื่องหลักไม่ได้

Combat class
คลาสสายต่อสู้เพื่อใช้ดำเนินเนื้อเรื่องหลักในเกม มีทั้งหมด 9 คลาส แบ่งเป็น 2 สาย คือ Disciples of War ที่เน้นการโจมตีทางกายภาพเป็นหลัก และ Disciples of Magic ที่เน้นการโจมตีด้วยเวทมนต์

Disciples of War

เป็นสายต่อสู้ที่เน้นการใช้การโจมตีทางกายภาพเป็นหลัก การใช้งานสกิลต่างๆ จะอิงค่า Physical Damage ในการคำนวณและใช้ TP เป็นทรัพยากรหลักในการใช้งานสกิลต่างๆ

Gladiator (ญี่ปุ่น 剣術士, Kenjutsu Shi, ผู้ใช้ดาบ)

บทบาท - Tanker
อาวุธ - ดาบมือเดียวและโล่ (Sword and Shield)
ที่ตั้งกิลด์ - Ul'dah
รายละเอียด
“Gladiator เชี่ยวชาญการกวัดแกว่งดาบมือเดียวทุกรูปแบบตั้งแต่ดาบสั้นจนถึงดาบยาว ดาบคมเดียวหรือสองคม ดาบตรงหรือดาบโค้ง ที่มาของความสามารถของพวกเขามีรากฐานมาจากการต่อสู้ในโคลีเซียม สถานที่ที่เต็มไปด้วยเสียงกดดันและความรุนแรง ด้วยความที่นักสู้เหล่านี้รู้จักเรียนรู้ถึงความลื่นไหลระหว่างการโจมตีและป้องกันในการต่อสู้เพื่อสร้างความสนใจให้กับผู้ชมจึงทำให้พวกเขามีทักษะในการใช้โล่ด้วย Gladiator สามารถดึงดูดความสนใจยั่วยุให้ศัตรูมุ่งมาโจมตีพวกเขาได้เพื่อปกป้องพวกพ้องจากภัยอันตรายต่างๆ”

Gladiator เป็น Tanker มาตรฐานเกม MMORPG ที่ยั่วยุความสนใจของศัตรูด้วยสกิลต่างๆ ร่วมกับการใช้โล่เพื่อลดความเสียหาย เป็นแทงค์หนึ่งเดียวที่สามารถใช้โล่เพื่อติดสถานะ Block ร่วมกับการป้องกันด้วยอาวุธ (Parry) ได้ จึงทำให้มีโอกาสลดทอนความเสียหายทางกายภาพมากกว่าแทงค์อื่นๆ มีบัพที่ช่วยสนับสนุนการลดความเสียหายที่หลากหลายให้ใช้ตามสถานการณ์ต่างๆ จำนวนมาก แม้พลังชีวิตจะต่ำกว่า Marauder แต่ก็มีวิธีลดความเสียหายที่แน่นอนได้มากกว่า จุดด้อยคือมีรูปแบบการโจมตีที่ไม่ค่อยหลากหลาย จนกว่าจะพัฒนาเป็น Paladin ที่ระดับสูง แต่ก็ทำให้เล่นง่าย การโจมตีด้วยดาบของ Gladiator ถือเป็นการสร้างความเสียหายแบบการฟัน

Marauder (ญี่ปุ่น 斧術士, Fujutsu Shi, ผู้ใช้ขวาน)

บทบาท - Tanker
อาวุธ - ขวานสองมือ (Great Axe)
ที่ตั้งกิลด์ - Limsa Lominsa
รายละเอียด
“Marauder เป็นผู้เชี่ยวชาญการต่อสู้ด้วยขวานสองมือ อาวุธอันมีความน่าเกรงขามและเป็นที่นิยมของเหล่าโจรสลัดใน Eorzea พวกเขาต่อสู้อย่างป่าเถื่อนโดยอาศัยพลังและความแข็งแกร่งเพื่อบดขยี้และสะบั้นอาวุธของศัตรู มักพบร่องรอยความรุนแรงและซากของสัตว์ร้ายที่กำจัดอยู่เสมอเมื่อพบเห็นพวกเขา Marauder ที่เชี่ยวชาญรู้ที่จะรับมือกับฝูงสัตว์ร้ายจำนวนมากโดยที่มีเพียงแค่รอยถลอกหรือรอยฟกช้ำเล็กน้อยกลับมา”

Marauder นิยามสั้นๆ ง่ายๆ เป็น Tanker บ้าพลัง มีความสามารถในการลดความเสียหายน้อยกว่า Gladiator แต่มีความสามารถในการสนับสนุนโจมตีที่มากกว่า เน้นใช้พลังโจมตีเพื่อยั่วยุศัตรู ใช้พลังชีวิตที่มีมากกว่าคลาสใดๆ เป็นตัวรับความเสียหายทดแทนการลดทอนการโจมตี ร่วมกับการใช้คอมโบโจมตีฟื้นฟูพลังชีวิตและคอมโบลดพลังโจมตีของเป้าหมายแทน แม้จะเป็นแทงค์ที่มีความสามารถทางการโจมตีที่รุนแรง แต่พลังชีวิตก็ลดอย่างรวดเร็วด้วยเช่นเดียวกัน จำเป็นต้องให้ Healer คอยระมัดระวังให้ด้วย การโจมตีด้วยขวานของ Marauder ถือเป็นการสร้างความเสียหายแบบการฟัน

Pugilist (ญี่ปุ่น 格闘士, Kakutou Shi, นักสู้)

บทบาท - Melee Physical DPS (สายโจมตีระยะประชิด STR แบบสวมใส่ชุดเบา)
อาวุธ - อาวุธประเภทที่ต้องสวมมือ (Fist Weapons) เช่น สนับ กงเล็บ คาตาร์ ปลอกแขนติดดาบ
ที่ตั้งกิลด์ - Ul'dah
รายละเอียด
“เส้นทางของ Pugilist นั้นมุ่งมั่นที่จะฝึกให้เชี่ยวชาญถึงเทคนิคการต่อสู้มือเปล่าแบบดั้งเดิม แม้ว่า Pugilist มีพลังที่น่าเกรงขามเมื่อไม่มีอาวุธในมือ พวกเขาก็มีการใช้อาวุธที่ทำจากโลหะ เครื่องหนัง หรือกระดูกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำลายให้สูงสุดเช่นเดียวกัน รูปแบบการต่อสู้ที่ต้องอาศัยการเข้าปะทะในระยะประชิดทำให้การรักษาระยะเป็นสิ่งจำเป็น พวกเขาจึงหลีกเลี่ยงชุดเกราะที่เป็นภาระเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเคลื่อนที่ให้มากที่สุดเมื่อต้องลงมือสังหาร”

Pugilist เป็นคลาสจู่โจมระยะประชิดที่เน้นความรวดเร็ว ลักษณะการโจมตีเป็นการโจมตีแบบคอมโบที่จะรุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อตีในทิศทางที่ถูกต้อง เป็นคลาสที่ต้องระมัดระวังทิศทางในการโจมตีมาก แต่สามารถเลือกท่าที่จะใช้ในคอมโบแต่ละขั้นสลับไปมาได้เมื่อทิศทางไม่เป็นไปตามต้องการ การโจมตีแต่ละครั้งจะเบาที่สุดเมื่อเทียบกับสายโจมตีระยะประชิดอื่นๆ ต้องอาศัยการโจมตีต่อเนื่องเพื่อสะสมบัพเพิ่มความรุนแรง ความเร็ว และอัตราการคริติคอลไปเรื่อยๆ ยิ่งโจมตีต่อเนื่องได้เท่าไรก็จะมีความเร็วและความรุนแรงเพิ่มตามลำดับ ที่ความเร็วสูงสุดจะโจมตีเร็วที่สุดในทุกคลาสเทียบเท่ากับ Ninja ที่มีบัพเพิ่มความเร็ว โดยปกติจะเป็นคลาสที่ทำความเสียหายใส่เป้าหมายเดี่ยวได้มากที่สุดเนื่องจากมีความสามารถสนับสนุนปาร์ตี้ต่ำ การโจมตีด้วยหมัดของ Pugilist ถือเป็นการสร้างความเสียหายแบบการกระแทก

Lancer (ญี่ปุ่น 槍術士, Sōjutsushi, ผู้ใช้หอก)

บทบาท - Melee Physical DPS (สายโจมตีระยะประชิด STR แบบสวมใส่เกราะหนัก)
อาวุธ - หอกและอาวุธด้ามยาว (Polearm)
ที่ตั้งกิลด์ - Gridania
รายละเอียด
“Lancer เป็นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธด้ามยาวซึ่งเดิมมีการพัฒนามาจากเครื่องมือที่ใช้ล่าสัตว์ ในอดีตหอกยาวเป็นอาวุธด้ามยาวที่นิยมใช้และพบเห็นทั่วไปเนื่องมาจากเป็นอาวุธหลักกองทัพ Lancer Legions แห่งนครรัฐ Ala Mhigo อันโด่งดัง ปัจจุบันอาวุธของ Lancer ได้มีการขยายขอบเขตรวมไปถึงจำพวกง้าวหรือสามง่ามด้วย อย่างไรก็ตามไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะใช้อาวุธด้ามยาวให้เสมือนส่วนหนึ่งของร่างกาย ผู้ที่เชี่ยวชาญในศาสตร์นี้จะกลายเป็นดั่งพายุอันเกรี้ยวกราดต่อหน้าศัตรูจากการระดมโจมตีด้วยการแทงและฟันอย่างรุนแรง”

Lancer เป็นคลาสจู่โจมระยะประชิดที่สามารถใส่เกราะหนักได้ (แต่เป็นคนละแบบกับเกราะหนักสำหรับแทงค์) ทำให้เครื่องป้องกันของสาย Lancer จะมีการป้องกันทางกายภาพสูงกว่า DPS อื่นๆ แต่ยังต่ำกว่าสายแทงค์ มีการโจมตีที่ช้าที่สุดในสายโจมตีระยะประชิด แต่ก็ทำความเสียหายต่อครั้งได้มากที่สุดเช่นเดียวกัน มีข้อจำกัดเรื่องทิศทางการโจมตีบ้างเล็กน้อย แต่น้อยกว่า Pugilist เน้นการใช้อาวุธด้ามยาวโจมตีแบบคอมโบเพื่อทำความเสียหายโดยตรง ร่วมกับการกดบัพระยะสั้นเป็นช่วงๆ เพื่อเสริมความรุนแรงโจมตีในช่วงเวลาที่ต้องการ คอมโบที่ใช้จะเป็นชุดๆ ทางเดียวกันไม่สามารถสลับท่าแบบ Pugilist ได้ ซึ่งจะมีทั้งการเพิ่มพลังโจมตีชั่วขณะ ลดความต้านทานต่อการแทงของเป้าหมาย รวมถึงการโจมตีโดยตรงอย่างรุนแรง Lancer มีท่าหมู่ที่ค่อนข้างใช้งานง่ายแม้ว่าจะไม่รุนแรงเท่าไร การโจมตีด้วยอาวุธด้ามยาวของ Lancer ถือเป็นการสร้างความเสียหายแบบการแทง

Archer (ญี่ปุ่น 弓術士, Kyuujutsu Shi, ผู้ใช้ธนู)

บทบาท - Ranged Physical DPS (สายโจมตีระยะไกลแบบกายภาพ DEX)
อาวุธ - ธนู (Bow)
ที่ตั้งกิลด์ - Gridania
รายละเอียด
“Archer โจมตีศัตรูจากระยะไกลด้วยธนูในมือและกระบอกธนูบนหลัง ใน Eorzea มีศิลปะการใช้ธนูที่โดดเด่นด้วยกันสองแขนงคือศาสตร์การใช้ธนูยาวทางการทหารของ Elezen และศาสตร์การใช้ธนูสั้นของนักล่าชาว Miqo'te Archer จะรู้จักประเมินสนามรบอยู่เสมอเพื่อให้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้สูงสุด เช่นเดียวกับการรู้จักเล็งตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดบนเป้าหมาย มักพูดกันเสมอว่าผู้เชี่ยวชาญศาสตร์แห่งการใช้ธนูสามารถปลิดชีพเป้าหมายได้ก่อนที่จะได้รับการโจมตีสวนกลับถึงตัวเอง”

Archer เป็นคลาสโจมตีระยะไกลที่สามารถเคลื่อนที่ขณะโจมตีได้ ด้วยความยืดหยุ่นดังกล่าวจึงต้องแลกด้วยความเสียหายต่อครั้งที่น้อยกว่าสายโจมตีอื่นๆ ลักษณะการโจมตีของ Archer จะเน้นการโจมตีด้วยการโจมตีแบบที่สร้างความเสียหายตามระยะเวลา (Damage over Time) เพื่อเพิ่มโอกาสรีเซ็ตท่าโจมตีแบบ Cooldown ร่วมกับการโจมตีที่ช่วยเพิ่มอัตราการเกิดคริติคอล Archer ไม่มีการโจมตีแบบคอมโบเหมือนสายโจมตีระยะประชิด จึงมีอิสระในการใช้งานท่าต่างๆ ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว แม้ว่ารูปแบบการเล่นของ Archer ทำให้หลบหลีกอันตรายต่างๆ ได้ง่าย แต่ก็ต้องแลกกับการรีดความเสียหายให้สูงได้ยากเช่นเดียวกัน การโจมตีด้วยธนูของ Archer ถือเป็นการสร้างความเสียหายแบบการแทง

Rogue (ญี่ปุ่น 双剣士, Sōkenshi, ผู้ใช้ดาบคู่)

บทบาท - Melee Physical DPS (สายโจมตีระยะประชิด DEX แบบสวมใส่ชุดเบา)
อาวุธ - มีดและดาบสั้นคู่ (Knife, Dagger)
ที่ตั้งกิลด์ - Limsa Lominsa
รายละเอียด
“นักสู้ผู้รวดเร็วที่มีความภูมิใจในทักษะการใช้มีดและดาบสั้นเพื่อจัดการศัตรูอย่างรวดเร็ว ผู้ซึ่งคอยซุ่มเดินทางไปในเงามืดและไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ใดๆ นอกจากของตัวเอง พวกเขาคอยลงโทษคนชั่ว ขโมยสิ่งที่มาจากการทุจริตไปมอบให้กับเหล่าผู้ที่ถูกกดขี่ แม้ว่าหลายคนจะคิดว่าพวกเขาเป็นเพึยงอาชญากร แต่บางส่วนก็เล่าลือกันว่าพวกเขาทำตัวเป็นมือที่มองไม่เห็นในการช่วยรักษาระเบียบให้กับท่าเรือของเหล่าโจรสลัดใน Limsa Lominsa”

Rogue เป็นคลาสจู่โจมระยะประชิดที่อาศัยความรวดเร็วในการโจมตีแบบคอมโบร่วมกับลูกเล่นที่หลากหลาย เช่น หายตัวแล้วโผล่มาโจมตีด้วยความรุนแรงจากด้านหน้าหรือด้านหลัง การโจมตีด้วยพิษต่างๆ หรือการลดความต้านทานต่อการฟันของเป้าหมาย เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถฟื้นฟู TP ให้กับสมาชิกในปาร์ตี้ได้ คอมโบของ Rogue จะสามารถแตกได้เป็นหลายแบบกว่า Lancer และมีข้อจำกัดเรื่องทิศทางการโจมตีและความซับซ้อนที่น้อยกว่า Pugilist ความเร็วในการโจมตีในตอนเริ่มต้นจะไม่แตกต่างกับ Lancer จนกว่าจะพัฒนาเป็น Ninja แล้วเท่านั้นถึงจะมีรูปแบบการโจมตีที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน การโจมตีด้วยมีดของ Rogue ถือเป็นการสร้างความเสียหายแบบการฟัน

หมายเหตุ Rogue เทียบเท่าโจรในซีรีส์ก่อนๆ ชื่อเดิมทั้งทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นจะใช้ Thief ด้วยเช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากความไม่เหมาะสมทางเนื้อเรื่องจึงเปลี่ยนเป็นชื่อที่ใช้ปัจจุบัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่