วันที่ 6/7/62 เวลา 10.50 น. ผมได้ไปชำระค่าน้ำประปาที่เคาเตอร์ ประชาสัมพันธ์ห้างเทสโก้โลตัส สาขาหาดใหญ่ 1 เขาจะมีเคาเตอร์ชำระค่าบริการต่างๆ ซึ่งพอชำระเสร็จก็ขอใบกำกับภาษีตามหน้าที่ของพนักงานบริษัททั่วไป แต่พนักงานผู้หญิงก็ปล้ำอยู่หน้าคอมฯตั้งนาน ดูแล้วน่าจะใส่รหัสเข้าระบบผิดหลายครั้ง ซึ่งมันก็จริงเมื่อพนักงานเดินมาแจ้งว่าใส่รหัสผิดหลายรอบ ต้องรอเวลารีเซ็ตรหัสใหม่ ผมก็ไม่ได้อะไรเลยขอไปซื้อของที่ B2S ต่อ และขอใบกำกับภาษีตามเคยแป๊บเดียวเสร็จ และผมก็เดินมารับใบกำกับภาษีกับพนักงานโลตัส ซึ่งก็เสร็จพอดี พนักงานก็ขอโทษที่ให้รอนานและให้เช็คว่าถูกต้องมั้ย และผมก็พบจุดผิดปกติอยู่ 2 จุดคือ
1.ตรงจังหวัด ไม่มีคำว่าจังหวัดนำหน้า แต่ตำบล อำเภอ มีนำหน้าหมด ซึ่งของ B2S ที่ขอมาก็มีคำว่าจังหวัดแล้วตามด้วยชื่อจังหวัด
2.ตรงหน้าเลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษี มีสัญลักษณ์ | หน้าตัวเลข ซึ่งมันเหมือนเลข 1 แต่มันไม่ใช่
2 จุดนี้ ผมเลยขอให้พนักงานแก้ไขให้ ซึ่งพนักงานผู้หญิงก็ยินดี แต่เขาแก้ยังไงก็แก้ไม่ได้ เขากรอกข้อมูลในระบบปกติตรวจดูความเรียบร้อย แต่พอปริ้นออกมาก็เป็นเหมือนเดิม ทีนี้แหละพนักงานเริ่มหน้าเสียที่ระบบผิดปกติไม่ได้ดั่งใจ และตอนนั้นคนก็เริ่มมารอเยอะ ผู้ชายที่อยู่ด้วยอีกคนก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก (น่าจะเป็นพนักงานใหม่)
พนักงานผู้หญิงก็ขอโทษและขอให้ผมโทรถาม ผจก.ดูว่าแบบนี้ใช้ได้มั้ย ซึ่ง ผจก.ผมบอกว่า ไม่มีคำว่าจังหวัดพออนุโลมได้ แต่สัญลักษณ์ | ที่อยู่หน้าตัวเลขต้องเอาออก ไม่งั้นจะเบิกไม่ได้เพราะมันเหมือนเลข 1 ผมเลยแจ้งพนักงานตามนั้น และพนักงานเลยขอออกโดยการเขียนด้วยมือให้ เขาก็รีบเขียนให้โดยเร็วเพราะเขาเห็นเรารอนานแล้ว ระหว่างนั้นผมก็ได้โทรถาม ผจก. ว่าเขียนให้แบบนี้ได้มั้ย ผจก.ไม่โอเค เพราะต่อไปจะมาใช้บริการบ่อยเนื่องจากอยู่ใกล้ และต้องเขียนแบบนี้ทุกครั้งหรือ จะลำบากเกินไปมั้ย แก้ๆให้เสร็จที่เดียวเลยคราวหลังจะได้ไม่ต้องแก้อีก พอผมคุยเสร็จ อ้าวว พนักงานเขียนเสร็จพอดี ผมเลยแจ้งไปว่า ผจก.อยากให้แก้ให้เลย คราวหลังจะได้ไม่ต้องแก้อีก พนักงานก็บอกไม่เป็นไรเดี๋ยวลองโทรหาเขาดู (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าโทรหาใคร) เขาก็โทรๆๆ ปรึกษาคนโน้นคนนี้ที ลูกค้าคนอื่นก็มากันอีก ทำๆ ไปๆมาๆ อ้าวได้แล้วเฮ้ย พนักงานก็ดีใจอย่างกับถูกหวย ผมก็ดีใจด้วย ยืนขำกับพนักงาน 555 และเขาก็ปริ้นออกมาให้ผมตรวจสอบ โอเค ถูกต้อง พนักงานก็ขอโทษอีกครั้งที่ให้รอนาน ซึ่งผมก็ไม่ได้อะไร เป็นการรอที่ไม่รู้สึกหงุดหงิดเลย รวมๆแล้วก็ ชม.กว่าๆที่รอ เพราะเสร็จตอนเที่ยงกว่าๆ
ผมจึงรู้สึกประทับใจกับพนักงานผู้หญิงคนนี้มากและขอชื่นชม ที่ควบคุมอารมณ์ได้ดี ไม่หน้าบึ้งหรือเหวี่ยงใส่ลูกค้าเมื่อเจอปัญหาในการทำงาน และคอยขอโทษลูกค้าอยู่เรื่อยๆ เพราะกลัวเรารอนานเกิน อยากให้โลตัสมีพนักงานแบบนี้เยอะๆ โดยเฉพาะโลตัสเอ็กเพรส ซึ่งหายากมากแบบนี้
ปล.ขอบคุณที่ยังมีพนักงานดีๆแบบนี้ พอให้ลูกค้าได้ชื่นใจ และอยากไปใช้บริการเรื่อยๆ
ชื่นชมพนักงานห้างโลตัส สาขาหาดใหญ่ 1 เทรนมาดีมาก
1.ตรงจังหวัด ไม่มีคำว่าจังหวัดนำหน้า แต่ตำบล อำเภอ มีนำหน้าหมด ซึ่งของ B2S ที่ขอมาก็มีคำว่าจังหวัดแล้วตามด้วยชื่อจังหวัด
2.ตรงหน้าเลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษี มีสัญลักษณ์ | หน้าตัวเลข ซึ่งมันเหมือนเลข 1 แต่มันไม่ใช่
2 จุดนี้ ผมเลยขอให้พนักงานแก้ไขให้ ซึ่งพนักงานผู้หญิงก็ยินดี แต่เขาแก้ยังไงก็แก้ไม่ได้ เขากรอกข้อมูลในระบบปกติตรวจดูความเรียบร้อย แต่พอปริ้นออกมาก็เป็นเหมือนเดิม ทีนี้แหละพนักงานเริ่มหน้าเสียที่ระบบผิดปกติไม่ได้ดั่งใจ และตอนนั้นคนก็เริ่มมารอเยอะ ผู้ชายที่อยู่ด้วยอีกคนก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก (น่าจะเป็นพนักงานใหม่)
พนักงานผู้หญิงก็ขอโทษและขอให้ผมโทรถาม ผจก.ดูว่าแบบนี้ใช้ได้มั้ย ซึ่ง ผจก.ผมบอกว่า ไม่มีคำว่าจังหวัดพออนุโลมได้ แต่สัญลักษณ์ | ที่อยู่หน้าตัวเลขต้องเอาออก ไม่งั้นจะเบิกไม่ได้เพราะมันเหมือนเลข 1 ผมเลยแจ้งพนักงานตามนั้น และพนักงานเลยขอออกโดยการเขียนด้วยมือให้ เขาก็รีบเขียนให้โดยเร็วเพราะเขาเห็นเรารอนานแล้ว ระหว่างนั้นผมก็ได้โทรถาม ผจก. ว่าเขียนให้แบบนี้ได้มั้ย ผจก.ไม่โอเค เพราะต่อไปจะมาใช้บริการบ่อยเนื่องจากอยู่ใกล้ และต้องเขียนแบบนี้ทุกครั้งหรือ จะลำบากเกินไปมั้ย แก้ๆให้เสร็จที่เดียวเลยคราวหลังจะได้ไม่ต้องแก้อีก พอผมคุยเสร็จ อ้าวว พนักงานเขียนเสร็จพอดี ผมเลยแจ้งไปว่า ผจก.อยากให้แก้ให้เลย คราวหลังจะได้ไม่ต้องแก้อีก พนักงานก็บอกไม่เป็นไรเดี๋ยวลองโทรหาเขาดู (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าโทรหาใคร) เขาก็โทรๆๆ ปรึกษาคนโน้นคนนี้ที ลูกค้าคนอื่นก็มากันอีก ทำๆ ไปๆมาๆ อ้าวได้แล้วเฮ้ย พนักงานก็ดีใจอย่างกับถูกหวย ผมก็ดีใจด้วย ยืนขำกับพนักงาน 555 และเขาก็ปริ้นออกมาให้ผมตรวจสอบ โอเค ถูกต้อง พนักงานก็ขอโทษอีกครั้งที่ให้รอนาน ซึ่งผมก็ไม่ได้อะไร เป็นการรอที่ไม่รู้สึกหงุดหงิดเลย รวมๆแล้วก็ ชม.กว่าๆที่รอ เพราะเสร็จตอนเที่ยงกว่าๆ
ผมจึงรู้สึกประทับใจกับพนักงานผู้หญิงคนนี้มากและขอชื่นชม ที่ควบคุมอารมณ์ได้ดี ไม่หน้าบึ้งหรือเหวี่ยงใส่ลูกค้าเมื่อเจอปัญหาในการทำงาน และคอยขอโทษลูกค้าอยู่เรื่อยๆ เพราะกลัวเรารอนานเกิน อยากให้โลตัสมีพนักงานแบบนี้เยอะๆ โดยเฉพาะโลตัสเอ็กเพรส ซึ่งหายากมากแบบนี้
ปล.ขอบคุณที่ยังมีพนักงานดีๆแบบนี้ พอให้ลูกค้าได้ชื่นใจ และอยากไปใช้บริการเรื่อยๆ