ปัญหาแท๊กซี่ไทยคือไม่ปรับปรุงการบริการให้ดีกับผู้โดยสารอย่างที่ควรจะเป็น ผมเคยเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย ได้ใช้บริการแท๊กซี่บลูเบิรดเป็นคันสีฟ้า มีสัญลักษณ์เป็นรูปไข่บิน ผมได้สอบถามโชเฟอร์ถึงการบริการของแท๊กซี่ในอินโดนีเซียว่าเป็นอย่างไรบ้าง เขาบอกว่าบริษัทของเขาคัดเลือกคนเข้มงวดมาก เพราะบริษัทเขามีการโฆษณาถึงความปลอดภัย เช่นถ้าคุณลืมสิ่งของก็จะมีการติดต่อส่งคืน ไม่มีการชาร์ตผู้โดยสาร ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร รับรองความปลอดภัยของผู้โดยสาร ไม่มีการจี้ปล้นใดๆทั้งสิ้น และมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดหย่อนราคาก็เหมือนแท๊กซี่รายอื่นๆ แต่ผู้โดยสารจะเลือกบลูเบิร์ดก่อนเสมอ ทำให้คนแย่งจะขับแท๊กซี่บริษัทนี้ เพราะประกันว่ามีรายได้ที่ดีแน่นอนเพื่อนผมมีลูกสาวอายุ 8 เดินทางคนเดียวก็อาศัยการบริการของแท๊กซี่บลูเบิร์ดว่าปลอดภัยและอุ่นใจที่สุด ผมว่าการปรับปรุงการบริการเช่นนี้มันทำไม่ได้ยากเลย หากมีบริษัทหรือสหกรณ์แท๊กใด กล้าริเริ่ม พร้อมโฆษณารับประกันการให้บริการ คนไทยคงไม่หนีไปใช้แท๊กซึ่ crab หรอกครับ ถ้าแท๊กซึ่ไม้กล้าริเริ่ม ก็คงจะเป็นยุคสุดท้ายของอาชีพแท๊กซีไทยแน่นอน
สุดยอดแท๊กซี่ที่อินโดนีเซีย