สวัสดีค่ะ
จากที่เราตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเราแค่อยากจะมาแชร์ประสบการณืที่เราเคยทำpart-time
cashier 8ชม ที่ห้างแห่งใดแห่งหนึ่งที่มีพนักงานใส่เสื้อสีเขียว
สาเหตุที่เราออกจากงานไม่ใช่เพราะโดนไล่ออกนะคะ
คือเรา..ต้องไปเรียนค่ะ555 เราเป็นแคชเชียร์ หรือ เจ้าหน้าที่ check-out
การเป็นแคชเชียร์นั่นหลายคนอาจมองว่าสบายไม่ต้องทำอะไรแค่ยืนคิดตังค์ให้ลูกค้าก็จบ
ค่ะตอนแรกเราก็คิดอย่างนั้น แต่ได้มาทำจริงๆมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
แคชเชียร์ต้องเจอลูกค้าหลายประเภท แบบดีก็มี แบบร้ายก็เยอะ
เราก็ต้องเอาใจลูกค้าบอกโปรโมชั่นต่างๆนานาชนิด ถามลูกค้ามีบัตรสมาชิกมั้ยคะ
เราเลยลืมถามลูกค้าเรื่องบัตรสมาชิก บางคนก็ดีค่ะไม่เป็นไรไม่ซีเรียส
บางคนถึงกับโวยวายเออว่าทำไมไม่ถามบลาๆๆๆ เราก็บอกขอโทษลูกค้าด้วยนะคะ
ขอบอกก่อนเลยเรื่องการพูด
ค่ะ/ครับ เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับพนักงานอย่างนี้
เราเคยเจอลูกค้าคนหนึ่งเขาก็มาคิดตังค์เหมือนลูกค้าทั่วไปเราก็คิดตังค์ไปปกติ
จนไปเจอสินค้าอันหนึ่งไม่มีบาร์โคด
ซึ่งตอนนั้นลูกค้าค่อนข้างเยอะมากเราก็จะเรียกพี่ที่แผนกให้ไปดูให้แต่เหมือนเค้าก็วุ่นวายเหมือนกันเราก็เลยไม่กล้าแล้วเราก็บอกพี่เขาไปว่า
พี่คะอันนี้มันไม่มีบาร์โคด พี่เขาก็บอกนะว่าเดี๋ยวพี่ไปดูใหม่ให้ไรทำนองนี้
พอพี่คนนี้กลับมาเท่านั้นแหละ สีหน้าพี่เขาดูหงุดหงิด แล้วเขาก็มาโวยวายให้เราฟัง
อะเราก็คิดตังค์ไปจนเสร็จ พี่เขาก็ยังโวยวายไม่เสร็จ
แล้วเราก็เหมือนอธิบายให้พี่เขาฟังนะ แต่ก็เหมือนจะไม่ฟัง
แล้วเราก็บอกราคาพี่เขาไป ว่าสมมติ 453 บาท เราก็บอกไป 453 บาท
ทันใดนั้นพี่ก็มาว่าเราว่า อ่าวพูดไม่มีหางเสียงอีก จะหาเรื่องใช่มั้ย
จะเอาไงไรแบบนี้ แล้วเขาก็ไปฟ้องหัวหน้าค่ะ เรื่องใหญ่เลยทีนี้
เราร้องไห้หนักมากตอนนั้นโคตรรู้สึกแย่ พี่เขาก็เรียกเราไปคุย
พี่หัวหน้าเขาก็บอกว่าอย่าไปเครียด เราเจอเคสแบบนี้มาเยอะ
หรือนี่อาจเป็นครั้งแรกที่เราเจอด้วยมั้ง หลังจากเลิกงานเราก็ยังไม่เลิกร้องนะคะ
พี่ๆเค้าก็ช่วยปลอบว่าเออเนี่ยอย่าไปร้องไห้อย่าไปเครียด
จากนั้นเราขอพี่หัวหน้าหยุดหนึ่งวันเลยค่ะ
เราเก็บเรื่องนี้ไปคิดทั้งคืนว่าเออเรื่องแค่นี้ต้องทำให้เป็นเรื่องใหญ่ด้วยหรอวะนั่นนู้นนี่
หลังจากเหตุการณืนั้นเราทำใจได้ขึ้นมาบ้าง
แล้วเราก็ยังเห็นพี่คนนี้มาซื้อขออยู่บ่อยๆ เราทุกคนก็เหมือนคนทั่วไป
ใช่ว่าใครจะมาด่าว่าเราก็ได้ แต่ถ้าเราเป็นพนักงานลูกค้าด่าว่า เราก็ทำไรไม่ได้
ได้แต่พูดขอโทษค่ะๆๆๆๆๆๆๆๆ อยากจะทำไรแต่ก็ทำไม่ได้อยู่ดี
แต่ลูกค้าก็ใช่ว่าจะเป็นพระเจ้าเสมอไปนะเหอะๆ
ประสบการณ์ เป็น cashier p/t ในห้างใดแห่งหนึ่ง..
จากที่เราตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเราแค่อยากจะมาแชร์ประสบการณืที่เราเคยทำpart-time
cashier 8ชม ที่ห้างแห่งใดแห่งหนึ่งที่มีพนักงานใส่เสื้อสีเขียว
สาเหตุที่เราออกจากงานไม่ใช่เพราะโดนไล่ออกนะคะ
คือเรา..ต้องไปเรียนค่ะ555 เราเป็นแคชเชียร์ หรือ เจ้าหน้าที่ check-out
การเป็นแคชเชียร์นั่นหลายคนอาจมองว่าสบายไม่ต้องทำอะไรแค่ยืนคิดตังค์ให้ลูกค้าก็จบ
ค่ะตอนแรกเราก็คิดอย่างนั้น แต่ได้มาทำจริงๆมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
แคชเชียร์ต้องเจอลูกค้าหลายประเภท แบบดีก็มี แบบร้ายก็เยอะ
เราก็ต้องเอาใจลูกค้าบอกโปรโมชั่นต่างๆนานาชนิด ถามลูกค้ามีบัตรสมาชิกมั้ยคะ
เราเลยลืมถามลูกค้าเรื่องบัตรสมาชิก บางคนก็ดีค่ะไม่เป็นไรไม่ซีเรียส
บางคนถึงกับโวยวายเออว่าทำไมไม่ถามบลาๆๆๆ เราก็บอกขอโทษลูกค้าด้วยนะคะ
ขอบอกก่อนเลยเรื่องการพูด ค่ะ/ครับ เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับพนักงานอย่างนี้
เราเคยเจอลูกค้าคนหนึ่งเขาก็มาคิดตังค์เหมือนลูกค้าทั่วไปเราก็คิดตังค์ไปปกติ
จนไปเจอสินค้าอันหนึ่งไม่มีบาร์โคด
ซึ่งตอนนั้นลูกค้าค่อนข้างเยอะมากเราก็จะเรียกพี่ที่แผนกให้ไปดูให้แต่เหมือนเค้าก็วุ่นวายเหมือนกันเราก็เลยไม่กล้าแล้วเราก็บอกพี่เขาไปว่า
พี่คะอันนี้มันไม่มีบาร์โคด พี่เขาก็บอกนะว่าเดี๋ยวพี่ไปดูใหม่ให้ไรทำนองนี้
พอพี่คนนี้กลับมาเท่านั้นแหละ สีหน้าพี่เขาดูหงุดหงิด แล้วเขาก็มาโวยวายให้เราฟัง
อะเราก็คิดตังค์ไปจนเสร็จ พี่เขาก็ยังโวยวายไม่เสร็จ
แล้วเราก็เหมือนอธิบายให้พี่เขาฟังนะ แต่ก็เหมือนจะไม่ฟัง
แล้วเราก็บอกราคาพี่เขาไป ว่าสมมติ 453 บาท เราก็บอกไป 453 บาท
ทันใดนั้นพี่ก็มาว่าเราว่า อ่าวพูดไม่มีหางเสียงอีก จะหาเรื่องใช่มั้ย
จะเอาไงไรแบบนี้ แล้วเขาก็ไปฟ้องหัวหน้าค่ะ เรื่องใหญ่เลยทีนี้
เราร้องไห้หนักมากตอนนั้นโคตรรู้สึกแย่ พี่เขาก็เรียกเราไปคุย
พี่หัวหน้าเขาก็บอกว่าอย่าไปเครียด เราเจอเคสแบบนี้มาเยอะ
หรือนี่อาจเป็นครั้งแรกที่เราเจอด้วยมั้ง หลังจากเลิกงานเราก็ยังไม่เลิกร้องนะคะ
พี่ๆเค้าก็ช่วยปลอบว่าเออเนี่ยอย่าไปร้องไห้อย่าไปเครียด
จากนั้นเราขอพี่หัวหน้าหยุดหนึ่งวันเลยค่ะ
เราเก็บเรื่องนี้ไปคิดทั้งคืนว่าเออเรื่องแค่นี้ต้องทำให้เป็นเรื่องใหญ่ด้วยหรอวะนั่นนู้นนี่
หลังจากเหตุการณืนั้นเราทำใจได้ขึ้นมาบ้าง
แล้วเราก็ยังเห็นพี่คนนี้มาซื้อขออยู่บ่อยๆ เราทุกคนก็เหมือนคนทั่วไป
ใช่ว่าใครจะมาด่าว่าเราก็ได้ แต่ถ้าเราเป็นพนักงานลูกค้าด่าว่า เราก็ทำไรไม่ได้
ได้แต่พูดขอโทษค่ะๆๆๆๆๆๆๆๆ อยากจะทำไรแต่ก็ทำไม่ได้อยู่ดี
แต่ลูกค้าก็ใช่ว่าจะเป็นพระเจ้าเสมอไปนะเหอะๆ