เรื่อง ร้านค้า Philips Lighting Thailand Official @Shopee เจตนา (จงใจ) ส่งสินค้าที่รู้อยู่แล้วว่าชำรุดให้ลูกค้า
เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ดิฉันสั่งซื้อสินค้า คือ “Philips โคมไฟอ่านหนังสือ ขั้ว E27 รุ่น PEAR 71567 (สีเขียว)” จากร้านค้า Philips Lighting Thailand Offial ทางแอปพลิเคชั่น Shopee ทางร้านค้าได้ส่งสินค้าทาง Kerry Express และดิฉันได้รับสินค้าในวันที่ 10 มิถุนายน 2562 เมื่อตรวจสอบสินค้าแล้ว พบปัญหาดังนี้
1.ขั้วใส่หลอดไฟหลุดห้อยออกมาจากตัวโคมไฟ
2.กล่องสินค้ามีสภาพเก่า มีจุดที่ฉีกขาดเล็กน้อย ยับเยิน และถูกเปิดมาก่อนแล้ว เห็นได้จากเทปกาวที่ปิดบนกล่องถูกแกะและปิดทับกลับไปจนมีรอยเยิน มีคราบฝุ่นบนเทปกาว และเทปกาวด้านหนึ่งพับไปใต้ฝากล่อง ไม่ได้ถูกยึดไว้กับตัวกล่อง ทั้งที่หากเป็นสินค้าใหม่ จะไม่มีเทปกาวที่กล่อง
3.สินค้าในกล่องได้ถูกจัดวางใหม่แบบลวก ๆ ไม่ได้จัดวางดังเช่นสินค้าใหม่จากโรงงาน ซึ่งกระดาษเเข็งจะต้องวางทแยงมุมกลางกล่อง
4.สายไฟไม่มีที่รัด เพียงแต่ทบกันแล้วใส่มาในถุงพร้อมกับตัวโคมไฟ
5.คู่มือในกล่องมีสภาพยับ มุมกระดาษโค้งงอเล็กน้อย
6.บนกล่องสินค้ามีฝุ่น ใช้มือจับกล่องแล้วรู้สึกได้ว่ามีฝุ่นติดมือ แสดงให้เห็นว่าสินค้ากล่องนี้เก่าเก็บมานาน
7.ข้างกล่องระบุว่าสินค้าผลิตเมื่อ 10 มกรา 2559 ซึ่งเป็นสินค้าที่ผลิตมานานมากแล้ว อาจเป็นกรณีสินค้ากล่องนี้เป็นสินค้าที่มีปัญหาจึงยังไม่ถูกจำหน่ายออกไป
จากปัญหาทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าสินค้ากล่องนี้มีปัญหาโดยประจักษ์ชัดเจนทั้งภายนอกและภายในกล่อง กล่าวคือ ตัวสินค้าชำรุดอย่างชัดเจน สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ทำให้ใช้งานไม่ได้ และสภาพภายนอกกล่องและการบรรจุควรเห็นได้ว่า สินค้ากล่องดังกล่าวไม่ใช่สินค้าใหม่และสินค้าสภาพดีที่ควรส่งให้ลูกค้า แต่ทางร้านค้าก็ยังคงส่งสินค้าสภาพดังกล่าวมา นอกจากนี้ เมื่อดิฉันได้แจ้งปัญหาและสอบถามกับทางร้านค้าผ่านช่องทางแชทของแอปพลิเคชั่น Shopee ร้านค้าได้ตอบกลับในถ้อยคำหนึ่งว่า “ทางเราจะเปลื่ยนสินค้าชิ้นใหม่ให้ประมาณ 7วันหลังจากได้รับสินค้าแล้ว ส่วนการรับผิดชอบค่าจัดส่งทางเราจะคืนเงินให้ประมาณ 7-10วันครับ ทางเราไม่ได้มีเจตนาที่จะส่งสินค้าที่เสียหายให้แต่อาจมีการทำเสียหายระหว่างจัดส่งครับ” เห็นได้ว่าทางร้านค้าคงไม่รับว่าได้ส่งสินค้าที่เสียหายอยู่ก่อนแล้วมาให้ เเต่ให้เหตุผลว่าอาจเสียหายระหว่างจัดส่ง ซึ่งดิฉันไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น จากเหตุการณ์นี้ ดิฉันรู้สึกว่าทางร้านทำการค้าขายโดยไม่จริงใจ ไม่ใส่ใจ มุ่งแต่ผลประโยชน์ทางการค้า ไม่คำนึงถึงลูกค้าผู้ซื้อสินค้า
การที่ดิฉันตกลงสั่งซื้อสินค้าใดทางช่องทางออนไลน์ ย่อมมีจุดประสงค์เพื่อได้รับสินค้าไว้ใช้งาน โดยสินค้าถูกจัดส่งมายังที่พักโดยผู้ให้บริการขนส่ง มิใช่ดิฉันต้องเป็นผู้มีหน้าที่ดำเนินการบรรจุสินค้า นำสินค้าที่มีน้ำหนักเมื่อบรรจุลงกล่องแล้ว 1.708 กิโลกรัมเดินทางไปส่งยังที่ทำการไปรษณีย์ และส่งสินค้าคืน ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบรรจุหีบห่อ ค่าทางเดินไปยังที่ทำการไปรษณีย์ และต้องจ่ายค่าส่งสินค้ากลับคืนไปก่อนล่วงหน้า รวมถึงต้องเสียเวลาโดยใช่เหตุ ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของดิฉันแต่อย่างใด
ดิฉันก็ทำได้เพียงส่งสินค้าคืนและรอรับเงินของตนเองคืนทาง AirPay Wallet ในแอปพลิเคชั่น Shopee เพื่อโอนเข้าบัญชีธนาคารที่ยืนยันไว้ในขั้นตอนต่อไป ซึ่งกว่าจะได้รับเงินเข้าบัญชีอาจต้องใช้เวลาราว 1-2 สัปดาห์ หรือระยะเวลาที่ยาวนานกว่านั้น จึงจะได้รับเงินคืนเข้าบัญชีธนาคาร
ดิฉันไม่ได้ส่งสินค้าไปเปลี่ยนตามที่ร้านค้าแจ้ง เนื่องจากใช้ระยะเวลานานกว่าจะได้รับสินค้าใหม่ และก็ไม่แน่นอนว่าจะได้รับสินค้าในสภาพดีหรือไม่
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยากจะทราบว่าทางร้านค้าจะส่งสินค้าสภาพนี้มาเพื่ออะไร ในเมื่อย่อมคาดการณ์ได้ว่าลูกค้าต้องไม่พอใจอย่างแน่นอน การเป็นร้านค้า Official ใน Shopee ไม่ได้การันตีว่าจะได้ของมีคุณภาพเสมอไป
สุดท้าย คือ รู้สึกเซ็งมาก อุตส่าห์แอบดีใจ จะได้โคมไฟใหม่มาใช้อ่านหนังสือ
“โคมไฟ Philips Lighting โคมไฟที่พังตั้งแต่แรกพบ”
ร้าน Philips Lighting Official @Shopee เจตนา (จงใจ) ส่งสินค้าที่พังแล้วให้ลูกค้า
เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ดิฉันสั่งซื้อสินค้า คือ “Philips โคมไฟอ่านหนังสือ ขั้ว E27 รุ่น PEAR 71567 (สีเขียว)” จากร้านค้า Philips Lighting Thailand Offial ทางแอปพลิเคชั่น Shopee ทางร้านค้าได้ส่งสินค้าทาง Kerry Express และดิฉันได้รับสินค้าในวันที่ 10 มิถุนายน 2562 เมื่อตรวจสอบสินค้าแล้ว พบปัญหาดังนี้
1.ขั้วใส่หลอดไฟหลุดห้อยออกมาจากตัวโคมไฟ
2.กล่องสินค้ามีสภาพเก่า มีจุดที่ฉีกขาดเล็กน้อย ยับเยิน และถูกเปิดมาก่อนแล้ว เห็นได้จากเทปกาวที่ปิดบนกล่องถูกแกะและปิดทับกลับไปจนมีรอยเยิน มีคราบฝุ่นบนเทปกาว และเทปกาวด้านหนึ่งพับไปใต้ฝากล่อง ไม่ได้ถูกยึดไว้กับตัวกล่อง ทั้งที่หากเป็นสินค้าใหม่ จะไม่มีเทปกาวที่กล่อง
3.สินค้าในกล่องได้ถูกจัดวางใหม่แบบลวก ๆ ไม่ได้จัดวางดังเช่นสินค้าใหม่จากโรงงาน ซึ่งกระดาษเเข็งจะต้องวางทแยงมุมกลางกล่อง
4.สายไฟไม่มีที่รัด เพียงแต่ทบกันแล้วใส่มาในถุงพร้อมกับตัวโคมไฟ
5.คู่มือในกล่องมีสภาพยับ มุมกระดาษโค้งงอเล็กน้อย
6.บนกล่องสินค้ามีฝุ่น ใช้มือจับกล่องแล้วรู้สึกได้ว่ามีฝุ่นติดมือ แสดงให้เห็นว่าสินค้ากล่องนี้เก่าเก็บมานาน
7.ข้างกล่องระบุว่าสินค้าผลิตเมื่อ 10 มกรา 2559 ซึ่งเป็นสินค้าที่ผลิตมานานมากแล้ว อาจเป็นกรณีสินค้ากล่องนี้เป็นสินค้าที่มีปัญหาจึงยังไม่ถูกจำหน่ายออกไป
จากปัญหาทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าสินค้ากล่องนี้มีปัญหาโดยประจักษ์ชัดเจนทั้งภายนอกและภายในกล่อง กล่าวคือ ตัวสินค้าชำรุดอย่างชัดเจน สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ทำให้ใช้งานไม่ได้ และสภาพภายนอกกล่องและการบรรจุควรเห็นได้ว่า สินค้ากล่องดังกล่าวไม่ใช่สินค้าใหม่และสินค้าสภาพดีที่ควรส่งให้ลูกค้า แต่ทางร้านค้าก็ยังคงส่งสินค้าสภาพดังกล่าวมา นอกจากนี้ เมื่อดิฉันได้แจ้งปัญหาและสอบถามกับทางร้านค้าผ่านช่องทางแชทของแอปพลิเคชั่น Shopee ร้านค้าได้ตอบกลับในถ้อยคำหนึ่งว่า “ทางเราจะเปลื่ยนสินค้าชิ้นใหม่ให้ประมาณ 7วันหลังจากได้รับสินค้าแล้ว ส่วนการรับผิดชอบค่าจัดส่งทางเราจะคืนเงินให้ประมาณ 7-10วันครับ ทางเราไม่ได้มีเจตนาที่จะส่งสินค้าที่เสียหายให้แต่อาจมีการทำเสียหายระหว่างจัดส่งครับ” เห็นได้ว่าทางร้านค้าคงไม่รับว่าได้ส่งสินค้าที่เสียหายอยู่ก่อนแล้วมาให้ เเต่ให้เหตุผลว่าอาจเสียหายระหว่างจัดส่ง ซึ่งดิฉันไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น จากเหตุการณ์นี้ ดิฉันรู้สึกว่าทางร้านทำการค้าขายโดยไม่จริงใจ ไม่ใส่ใจ มุ่งแต่ผลประโยชน์ทางการค้า ไม่คำนึงถึงลูกค้าผู้ซื้อสินค้า
การที่ดิฉันตกลงสั่งซื้อสินค้าใดทางช่องทางออนไลน์ ย่อมมีจุดประสงค์เพื่อได้รับสินค้าไว้ใช้งาน โดยสินค้าถูกจัดส่งมายังที่พักโดยผู้ให้บริการขนส่ง มิใช่ดิฉันต้องเป็นผู้มีหน้าที่ดำเนินการบรรจุสินค้า นำสินค้าที่มีน้ำหนักเมื่อบรรจุลงกล่องแล้ว 1.708 กิโลกรัมเดินทางไปส่งยังที่ทำการไปรษณีย์ และส่งสินค้าคืน ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบรรจุหีบห่อ ค่าทางเดินไปยังที่ทำการไปรษณีย์ และต้องจ่ายค่าส่งสินค้ากลับคืนไปก่อนล่วงหน้า รวมถึงต้องเสียเวลาโดยใช่เหตุ ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของดิฉันแต่อย่างใด
ดิฉันก็ทำได้เพียงส่งสินค้าคืนและรอรับเงินของตนเองคืนทาง AirPay Wallet ในแอปพลิเคชั่น Shopee เพื่อโอนเข้าบัญชีธนาคารที่ยืนยันไว้ในขั้นตอนต่อไป ซึ่งกว่าจะได้รับเงินเข้าบัญชีอาจต้องใช้เวลาราว 1-2 สัปดาห์ หรือระยะเวลาที่ยาวนานกว่านั้น จึงจะได้รับเงินคืนเข้าบัญชีธนาคาร
ดิฉันไม่ได้ส่งสินค้าไปเปลี่ยนตามที่ร้านค้าแจ้ง เนื่องจากใช้ระยะเวลานานกว่าจะได้รับสินค้าใหม่ และก็ไม่แน่นอนว่าจะได้รับสินค้าในสภาพดีหรือไม่
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยากจะทราบว่าทางร้านค้าจะส่งสินค้าสภาพนี้มาเพื่ออะไร ในเมื่อย่อมคาดการณ์ได้ว่าลูกค้าต้องไม่พอใจอย่างแน่นอน การเป็นร้านค้า Official ใน Shopee ไม่ได้การันตีว่าจะได้ของมีคุณภาพเสมอไป
สุดท้าย คือ รู้สึกเซ็งมาก อุตส่าห์แอบดีใจ จะได้โคมไฟใหม่มาใช้อ่านหนังสือ
“โคมไฟ Philips Lighting โคมไฟที่พังตั้งแต่แรกพบ”