อย่าหลงเชื่อคำขายฝันด้วยคำว่า "เรียน นักบิน"

ทุกวันนี้ จะชอบมีข่าวว่า นักบินขาดแคลน สายการบินขยาย ต้องการนักบิน บลาๆ 
อยากจะบอกว่า สายการบินเค้าต้องการนักบินที่มี Type rating แล้ว หรือก็คือ มีใบขับขี่เฉพาะรุ่นเครื่องบินที่สายการบินนั้นๆบินแล้ว
แต่!! โรงเรียนการบินในประเทศไทย ที่ประโคมข่าวโครมๆ ว่าเรียนบินแล้วจะได้งาน บลาๆ เค้าบอกไม่หมด
ที่เรียนจบมาคือ CPL (Commercial Pilot License) มีชั่วโมงบินแค่ 200-250 ชม. 

 สายการบินในไทย ตลอดปีถึง 2 ปีที่ผ่านมา แทบ จะไม่เปิด รับนักบินแบบ QP เลย มีเปิดรับก็น้อยมาก รอบละ 5-10 คน แต่ตอนนี้มีคนถือเล่ม CPL ในประเทศไทย 800-900 คน ++++ และที่กำลังจะจบใหม่เพิ่มเรื่อยๆในปีนี้ 
คนที่จบแบบนี้ สุดท้าย Airline ก็ต้องเอาไปเทรนใหม่ มีค่าใช้จ่ายอีก หลายๆ สายการบินจึงผลักภาระนี้ให้คนที่เรียนเอง จ่ายเงินเองทั้งนั้น
ราคาค่าเรียน Type แต่ละแบบก็อีกหลายล้านบาท แถมติดสัญญา เหมือนคนที่เรียนแบบ SP อยู่ดี

หนำซ้ำ สายการบิน หลายๆสายก็เจ๊ง นักบินที่บินอยู่ก่อนก็มาสมัครงานแบบ QP อีก ซ้ำเติมคนจบใหม่ยังไม่มีชั่วโมงเข้าไปอีก เพราะคนพวกนี้ มี Type rating อยู่แล้ว ภาษีการรับเข้าทำงานก็มากกว่า
เพราะไม่ต้องมารอเสียเวลาฝึกบิน แบบเครื่องบินที่สายนั้นๆ ใช้ แล้วสายการบินจะรับนักบินใหม่ 200 ชม. เข้าไปอีกทำไม

อยากจะขอเตือนคนที่กำลังคิดจะก้าวเข้ามาวงการ นักบิน เพราะหวังเงินเดือนสูง! หรือ ได้ไปเที่ยว ตปท. หรือ เบื่องานเก่า
ถ้าอายุยังไม่เกิน 28 ปี ให้ไปสอบแบบที่ สายการบินเค้าเปิดรับแต่แรก อย่ามาเสี่ยงด้วยการที่ว่าใช้เงินตัวเองเรียน

เพราะคนที่จะรวย ไม่ใช่คุณ แต่เป็นโรงเรียนการบิน!!!! ที่เปิดกันเป็นดอกเห็ดอยู่ทุกวันนี้

ถามว่า คนอีก 800+++ ที่จบมายังไม่มีงานทำ จะทำอะไร โรงเรียนการบินเหล่านี้ก็มีทางออกให้(ที่เหมือนซ้ำเติม)
ด้วยการ เปิดคอส ครูการบิน กับ Frozen ATPL ซึ่ง ก็ เพิ่มค่าใช้จ่ายคนตกงานเหล่านี้อีก

ค่าเรียนครูการบินก็มีตั้งแต่ 2 แสนกลางๆ ถึง 4 แสน แต่พอจบมาก็ไม่ได้มีการการันตีงานใดๆทั้งสิ้น สุดท้าย ก็เป็นการขายฝันเหมือนเดิม
ยิ่งตอนนี้มีประโคมข่าวจะเปิด Frozen ATPL ให้ไปสมัครงาน ตปท. แต่ลึมอะไรไปหรือป่าว
ต่างประเทศ เค้าก็รับเฉพาะนักบินใน สันชาติเค้า, เล่ม CPL เป็นที่ยอมรับของประเทศเค้าหรือป่าว บางประเทศรับของ ICAO บางประเทศ รับของ FAA
ประเทศไทย เป็น ICAO ไปสมัครสายที่รับของ FAA แค่นี้ก็ไม่ผ่านคุณสมบัติแล้ว

สุดท้ายนี้ อยากฝากถึง คนที่คิด หรือ กำลังจะก้าวเท้าเข้ามาด้วยการเรียนบินเอง หรือคนที่เพิ่งเริ่มเรียน ยังเสียเงินไม่มาก
กลับไปคิดใหม่ ว่าเงิน 2ล้าน5แสน มันคุ้มมั้ย กับสิ่งที่พิมมานี้ กับความเสี่ยงที่เรียนจบมาแล้ว ไม่มีงานทำ
ธุรกิจนี้ คนที่รวย คือ โรงเรียน
นี่ยังไม่รวมมหาลัยที่เปิดคณะการบินพวกนี้อีกที่เรียนอยู่แล้วเข้ามาอีกเพียบ

อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา ที่ว่าจบมามีงานทำ 70% บลาๆ เพราะ % ที่เค้าเอามาคิด เค้าเอาคนที่เรียน SP มาคิดด้วยซึ่งมันเข้าสายการบินอยู่แล้ว 100%
และอย่าหลงเชื่อที่ว่าเรียนกับ โรงเรียนนี้ มีโอกาสสอบเข้า สายการบิน บลาๆๆ เพราะสุดท้ายก็ต้องสอบเหมือนกันหมด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่