เป็น QP หรือ SP อันไหนดีกว่ากันครับ?
ไม่รู้ผมเข้าใจถูกมั๊ยนะครับ
เมื่อก่อนเป็นอย่างไรผมไม่แน่ใจ แต่ปัจจุบันเข้าใจว่าเกือบทุกสายการบินที่รับStudent Pilot(ยกเว้นTG) ก็ไม่ได้ให้เรียนฟรีๆแล้ว สายการบินออกตังค์ให้ก่อนก็จริง ส่งSPไปเรียนCPL+ Type Rating พอจบกลับมาเข้าสายการบินเป็น FO เต็มตัว ก็หักเงินเดือนใช้หนี้เอาจนกว่าจะหมด แถมด้วยสัญญาผูกพันห้ามลาออกเท่านี้เท่านั้นปี ได้ยินมาว่าบางสายการบินให้เด็กไปกู้ธนาคารเอง โดยสายการบินแค่ออกหนังสือรับรองค้ำประกันให้ ที่เหลือคือ SP ไปกู้แบงค์เอง ผ่อนเงินต้น+ดอกเบี้ยเอง (บางคนโชคดีพอมีเงินก้อน เลยไม่ต้องกู้ให้เสียดอกเบี้ย)
-ข้อดีคือ จบมาไม่ต้องหางานทำ มีงานรออยู่แน่นอน ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเครียด
-ข้อเสียคือ เกิดตอนเรียนๆอยู่เกิดเปลี่ยนใจอยากไปที่อื่น หรือค้นพบว่าที่อื่นน่าสนใจกว่า เหมาะกับตัวเองมากกว่า ก็ไปไม่ได้แล้ว หรือถ้าจบมาบินเต็มตัวแล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงที่ติดสัญญาห้ามลาออก เกิดมีสายการบินที่รู้สึกน่าสนใจมากกว่า เหมาะกับไลฟ์สไตล์มากกว่า ก็ไปไม่ได้
ส่วนเป็น QP ข้อดีกับข้อเสียก็กลับกันกับ SP ...
แต่ด้วยความที่ว่าในสมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็น SP หรือ QP ก็ต้องใช้เงินตัวเองทั้งนั้น(ถึงบริษัทออกให้ก็มาหักเงินเดือนอยู่ดี ไม่มีฟรี) เลยอยากสอบถามพี่ๆนักบิน ครูการบิน และผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจสายการบิน และวงการการบินทุกท่านว่า
เป็น QP หรือ SP ดีกว่ากันครับ?
ป.ล.(ที่บ้านพอมีเงินก้อนสำหรับส่งเรียนบิน แต่อาจไม่พอ ต้องไปกู้เพิ่มอีกนิดหน่อย)
อยากถามพี่ๆนักบินว่า
ไม่รู้ผมเข้าใจถูกมั๊ยนะครับ
เมื่อก่อนเป็นอย่างไรผมไม่แน่ใจ แต่ปัจจุบันเข้าใจว่าเกือบทุกสายการบินที่รับStudent Pilot(ยกเว้นTG) ก็ไม่ได้ให้เรียนฟรีๆแล้ว สายการบินออกตังค์ให้ก่อนก็จริง ส่งSPไปเรียนCPL+ Type Rating พอจบกลับมาเข้าสายการบินเป็น FO เต็มตัว ก็หักเงินเดือนใช้หนี้เอาจนกว่าจะหมด แถมด้วยสัญญาผูกพันห้ามลาออกเท่านี้เท่านั้นปี ได้ยินมาว่าบางสายการบินให้เด็กไปกู้ธนาคารเอง โดยสายการบินแค่ออกหนังสือรับรองค้ำประกันให้ ที่เหลือคือ SP ไปกู้แบงค์เอง ผ่อนเงินต้น+ดอกเบี้ยเอง (บางคนโชคดีพอมีเงินก้อน เลยไม่ต้องกู้ให้เสียดอกเบี้ย)
-ข้อดีคือ จบมาไม่ต้องหางานทำ มีงานรออยู่แน่นอน ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเครียด
-ข้อเสียคือ เกิดตอนเรียนๆอยู่เกิดเปลี่ยนใจอยากไปที่อื่น หรือค้นพบว่าที่อื่นน่าสนใจกว่า เหมาะกับตัวเองมากกว่า ก็ไปไม่ได้แล้ว หรือถ้าจบมาบินเต็มตัวแล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงที่ติดสัญญาห้ามลาออก เกิดมีสายการบินที่รู้สึกน่าสนใจมากกว่า เหมาะกับไลฟ์สไตล์มากกว่า ก็ไปไม่ได้
ส่วนเป็น QP ข้อดีกับข้อเสียก็กลับกันกับ SP ...
แต่ด้วยความที่ว่าในสมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็น SP หรือ QP ก็ต้องใช้เงินตัวเองทั้งนั้น(ถึงบริษัทออกให้ก็มาหักเงินเดือนอยู่ดี ไม่มีฟรี) เลยอยากสอบถามพี่ๆนักบิน ครูการบิน และผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจสายการบิน และวงการการบินทุกท่านว่า
เป็น QP หรือ SP ดีกว่ากันครับ?
ป.ล.(ที่บ้านพอมีเงินก้อนสำหรับส่งเรียนบิน แต่อาจไม่พอ ต้องไปกู้เพิ่มอีกนิดหน่อย)