นักบินพาณิชย์ขาดแคลน?

นักบินพาณิชย์ขาดแคลน?

     ตอนนี้หลายคนสงสัยว่า นักบินมีมากเกินความต้องการหรือขาดแคลน
มีไม่เพียงพอกันแน่ ในขณะที่โรงเรียนการบินในประเทศไทยนั้น
เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

     สายการบิน จะเป็นผู้กำหนดจำนวนนักบิน ความต้องการตามแผนของสายการบินนั้นๆ
จะเพิ่มลดจำนวนเครื่องบิน เพิ่มฟลีท ขยายเส้นทางบิน

     โดยในปัจจุบันนี้ นักบินพาณิชย์ ที่มีใบอนุญาตแบบ Type - Rating เช่น A320, B737
จะเป็นที่ต้องการตัวมาก 

     แล้วศิษย์การบินที่จบออกมา จากโรงเรียนการบิน ที่กำลังรอการจ้างงานล่ะ
ทำไมถึงยังไม่ได้งาน คนได้งานมีเพียงส่วนเดียว

     โรงเรียนการบินในประเทศเราตอนนี้ มีประมาณสิบกว่าแห่ง ซึ่งทั้งหมด
สามารถผลิตนักบินพาณิชย์ Commercial Pilot License(CPL) ได้ประมาณ 500 คนต่อปี

แต่ การจะจ้างงานของสายการบินนั้น ต้องการ CPL+ Type Rating ซึ่ง
ประเทศไทย มีโรงเรียนเดียวที่สามารถผลิตได้ นั่นก็คือ Thai Flight Training (TFT)

อีกแห่งหนึ่งที่ผลิต Type Rating ได้ก็คือ ในสายการบินเอง

กลับมาที่โรงเรียนการบิน ที่มีความสามารถผลิต CPL ได้
ก็เปรียบเสมือน จบการศึกษา ม.6 (CPL)
แต่สายการบินต้องการ ปริญญาตรี (Type Rating)

ถามว่าทำไมโรงเรียนถึงไม่ผลิตให้จบขั้นตอนทีเดียว
ส่วนนึงก็คือต้นทุนสูง ต้องจัดให้มีเครื่องบิน Type นั้นๆ 
Simulator ประกอบกับบุคคลากร อย่างเช่นครูการบินก็ขาดแคลนเช่นกัน

ช่วงว่าง ระหว่าง CPL ไปจนถึงได้ Type Rating นี่แหละ

มี Type สายการบินจึงจะจ้าง

ยกเว้น บางสายการบินที่จะรับ Student Pilot
หรือ Qualify Pilot ไป Train เองเพื่อให้ได้ Type มา

จึงเป็นที่มาว่า เรียนจบนักบิน (CPL) แต่หลายคนยังต้องรองาน
เพราะส่วนที่รับ Qualify Pilot มีน้อย

สรุปว่านักบินขาดแคลน?

CPL คนจบต่อปีเยอะ
มีบางส่วนที่ได้งาน

แต่ถ้า On Type Rating 
ICAO และ IATA คาดการณ์ไว้ว่าจะไม่เพียงพอมากขึ้นเรื่อยๆครับ

     

 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่